10 đại công ty gia đình lớn nhất ở Mỹ

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
Theo trang Business Insider, các công ty gia đình hiện đóng góp một phần rất lớn vào nền kinh tế Mỹ. Số liệu thực tế cho thấy, khoảng 1/3 doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 là công ty gia đình.

Nhà Kock là chủ sở hữu tập đoàn năng lượng hàng đầu ở Mỹ, Kock Industries - Ảnh: BI.

Cũng như các công ty gia đình ở châu Á, các doanh nghiệp thuộc loại hình này ở Mỹ đều có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Các công ty này thực sự là những “đế chế” có ảnh hưởng lớn tới bộ mặt kinh tế quốc gia.

Tạp chí Family Business mới đây đã đưa ra danh sách 100 công ty gia đình lớn nhất ở Mỹ. Trong đó nhiều tên tuổi lớn đã quen thuộc với bạn đọc Việt Nam như hãng kẹo sô-cô-la Mars, chuỗi siêu thị Wal-Mart…

Dưới đây là 10 công ty lớn nhất thuộc danh sách này, do trang Business Insider trích dẫn và giới thiệu:

10. Mars



Chủ sở hữu: Gia đình Mars
Trụ sở: McLean, bang Virginia
Doanh thu hàng năm: 30 tỷ USD
Website: www.mars.com

Mars là một trong những công ty gia đình chuyên kinh doanh thực phẩm lớn nhất thế giới. Các mặt hàng chính của Mars là sô-cô-la, kẹo cao su, thức ăn… Frank C. Mars là người đã sáng lập nên công ty này vào năm 1911, ban đầu chỉ là một cửa hàng bán kẹo do người nhà tự làm. Hiện công ty này có hơn 65.000 nhân viên trên toàn cầu. Mars hiện vẫn là công ty tư nhân với thành phần ban giám đốc là người nhà Mars.

9. Bechtel



Chủ sở hữu: Gia đình Bechtel
Trụ sở: San Francisco, bang California
Doanh thu hàng năm: 30,8 tỷ USD
Website: www.bechtel.com

Bechtel là một công ty về xây dựng, quản lý dự án, với hơn 100 năm kinh nghiệm. 4 thế hệ trong gia đình Bechtel đã tham gia quản lý công ty này. Cho tới nay, Bechtel đã có 23.000 dự án trên 140 nước. Ngày nay, 49.000 nhân viên đang phục vụ cho Bechtel. Riley Bechtel, “cháu đích tôn” của nhà sáng lập Warren Bechtel, hiện là Giám đốc điều hành của công ty này.

8. HCA Holdings



Chủ sở hữu: Gia đình Frist
Trụ sở: Nashville, bang Tennessee
Doanh thu hàng năm: 31,5 tỷ USD
Website: www.hcahealthcare.com

Công ty quản lý chuỗi bệnh viện tư nhân này được cha con ông Thomas Frist sáng lập. Đầu năm nay, công ty này đã chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Hiện nhà Frist có hai người nằm trong ban lãnh đạo của công ty này, trong đó một người là cựu Thượng nghị sỹ Bill Frist.

7. News Corp.




Chủ sở hữu: Nhà Murdoch
Trụ sở: New York, bang New York
Doanh thu hàng năm: 33,4 tỷ USD
Website: www.newscorp.com

Bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ một tờ báo nhỏ do cha để lại, sau hơn 50 năm miệt mài với hàng loạt các chương trình kinh doanh tầm cỡ, Rupert Murdoch đã xây dựng thành công News Corporation - tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới. Hồi giữa năm nay, “đế chế” truyền thông News Corp. “gặp hạn” với vụ tai tiếng của tờ lá cải News of the World.

6. Comcast



Chủ sở hữu: Nhà Roberts
Trụ sở: Philadelphia, bang Pennsylvania
Doanh thu hàng năm: 37,94 tỷ USD
Website: www.comcast.com

Theo công bố hồi tháng 7 về chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ (ACSI) trên trang Business Insider, nhiều khách hàng tỏ ra không hài lòng với công ty truyền hình cáp này bởi những thông báo thiếu rõ ràng về kế hoạch thay đổi, nâng cấp hay thanh toán. Khách hàng không nâng cấp lên tivi kỹ thuật số thì còn bị mất một số kênh, thời gian chờ đợi các chuyên viên kỹ thuật lâu và giá tăng đột xuất.

5. Carlson Companies



Chủ sở hữu: Nhà Carlson
Trụ sở: Minnetonka, bang Minnesota
Doanh thu hàng năm: 38 tỷ USD
Website: www.carlson.com

Công ty chuyên về du lịch và tiếp thị này được thành lập vào những năm 1930. Carlson Companies từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ. Sau sự kiện 11/9/2001, Carlson bị tác động nặng nề. Giám đốc điều hành công ty khi đó là bà Marilyn Carlson Nelson đã bằng tài năng của mình đưa công ty tăng trưởng trở lại. Hiện bà Marilyn nằm trong ban giám đốc công ty.

4. Koch Industries



Chủ sở hữu: Koch Family
Trụ sở: Wichita, bang Kansas
Doanh thu hàng năm: 100 tỷ USD
Website: www.kochind.com

Koch Industries là một tập đoàn năng lượng hàng đầu nước Mỹ. Tập đoàn này được xây dựng vào đầu những năm 1940. Tới nay, Koch có tới 50.000 nhân viên. Công ty này từng phải đối mặt với những chỉ trích về việc bảo vệ môi trường và hỗ trợ tài chính cho các ứng cử viên chính trị Đảng Cộng hòa. Hiện Charles và David Koch đang lãnh đạo công ty này.

3. Cargill



Chủ sở hữu: Nhà Cargill/ MacMillan
Trụ sở: Wayzata, bang Minnesota
Doanh thu hàng năm: 107,88 tỷ USD
Website: www.cargill.com

Cargill là công ty chưa niêm yết lớn nhất ở Mỹ, được thành lập vào cuối giai đoạn nội chiến 1865. Đây là nhà sản xuất lớn thực phẩm, các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp cùng nhiều loại hình dịch vụ. Giám đốc điều hành hiện tại của công ty, Gregory Page, là lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử công ty này không phải từ gia đình Cargill hay MacMillan.

2. Ford Motor Co.



Chủ sở hữu: Nhà Ford
Trụ sở: Dearborn, bang Michigan
Doanh thu hàng năm: 128,95 tỷ USD
Website: www.ford.com

Cái tên Ford đã quá quen thuộc với nhiều người ham thích xe hơi. Đây là một trong ba “đại gia” sản xuất ôtô của nước Mỹ. Hiện nhà Ford có ba người đang nằm trong ban lãnh đạo tập đoàn, trong đó William Clay Ford là Chủ tịch điều hành.

1. Wal-Mart



Chủ sở hữu: Nhà Walton
Trụ sở: Bentonville, bang Arkansas
Doanh thu hàng năm: 421,85 tỷ USD
Website: www.walmart.com

Chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu nước Mỹ này bắt đầu khởi nghiệp vào năm 1962 và hiện đã có chi nhánh ở hầu khắp thế giới. Gia đình Walton, chủ sở hữu Wal-Mart, nhiều năm liền được tạp chí Forbes đưa vào danh sách các tỷ phú thế giới. Rob Walton, con trai người sáng lập công ty, hiện đang giữ chức Chủ tịch Ban giám đốc công ty.

Theo Châu Anh
VnEconomy
 
Top