Ba hệ điều hành sẽ 'khuynh đảo' thế giới số

3
0
0

thienvuong

New Member
Nhiều người hy vọng Windows 7 cùng Apple Snow Leopard và Google Chrome OS hình thành nên "thế chân vạc" trong cuộc chiến hệ điều hành, mà mỗi bên đều có một lợi thế riêng.

Lợi thế của Windows 7

Ra mắt năm 2007, hệ điều hành Microsoft Windows Vista được phát triển để thay thế cho Windows XP đã quá nổi tiếng và thành công nhưng cuối cùng lại là một thảm họa. Kết quả mà Vista mang lại chỉ là những lời chê bai và sự thờ ơ từ người sử dụng. Để thay thế cho "kẻ chiến bại", tháng 10/2009, Microsoft tung ra Windows 7, hệ điều hành mới nhẹ hơn nhưng tốt hơn.

Windows 7 có dung lượng cài đặt chỉ bằng 40% so với Vista và cấu hình yêu cầu chỉ bằng một nữa nên có thể chạy tốt trên các máy tính cấu hình thấp, giá rẻ như netbook. Windows 7 rất có khả năng trở thành hệ điều hành ưa thích. Chính vì thế, có rất nhiều phần mềm chỉ có trên Windows và thị trường game chỉ chạy trên Windows rất lớn. Nhưng sự phổ biến cũng có cái giá của nó, một số lượng khổng lồ các loại virus được viết cho Windows.

Đây là lý do Windows đã tự viết phần mềm diệt virus của mình. Phần mềm này tên là Security Essentials và được phát hành miễn phí. Đồng thời, trình duyệt Internet Explorer phiên bản mới nhất cũng luôn cảnh báo người dùng về việc nhập thông tin cá nhân vào các trang web. Các phần mềm này luôn được tự động update mỗi khi có lỗ hổng bảo mật nào được phát hiện và khắc phục.







Windows 7 với giao diện đẹp nhưng lại đơn giản và nhẹ nhàng hơn Vista

Bên cạnh sự an toàn, Windows 7 cũng rất đơn giản, dễ sử dụng. Giao diện có nhiều điểm học tập từ hệ điều hành MacOS như taskbar nằm dưới màn hình với những biểu tượng to cho phép người dùng nhanh chóng khởi chạy.

Taskbar còn hiển thị hình ảnh thu nhỏ của các cửa sổ đang chạy với mỗi phần mềm nên người dùng có thể dễ dàng chọn trang web mình muốn xem tiếp trong nhiều những trang đã mở. Phần mềm Media Center tích hợp sẵn bên trong giúp người dùng có thể dễ dàng chơi các bản nhạc hay video yêu thích trên TV nối với máy tính, đồng thời có thể gửi video từ máy này sang máy khác một cách đơn giản.

Nhưng Windows 7 còn phải cạnh tranh với Snow Leopard của Apple và Chrome OS của Google, hai đại gia đang ngày càng trở nên mạnh mẽ. Trên thực tế, tỷ lệ sử dụng máy tínhmáy tính vẫn chạy Windows.

MacOS trở lại

Hai tháng trước khi Windows 7 phát hành, đối thủ cũ của Microsft, Apple đã cho ra mắt hệ điều hành Snow Leopard (báo tuyết). Không thêm nhiều tính năng nhưng bản nâng cấp của hệ điều hành Leopard lần này có những cải thiện đáng kể về hiệu suất.

Không giống với Microsoft, Apple thiết kế cả phần cứng và phần mềm, do đó, họ tạo ra được một cỗ máy thời trang và rất ổn định. Người dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho máy Mac cùng cấu hình với một máy chạy Windows nhưng sự tiện dụng và thoải mái mang lại rất tương xứng với số tiền bỏ ra. Người dùng có thể dễ dàng quản lý ảnh, chỉnh sửa video, ghi âm và thiết kế website với giao diện vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả.

chạy Windows có giảm xuống, hiện chỉ có khoảng 90%
Báo tuyết của Apple với nhiều cải tiến về hiệu suất là một đối thủ đáng gờm của Windows 7

Tuy máy Mac đắt và khó có khả năng đe dọa sự thống trị của Windows nhưng thành công rực rỡ của iPhone, một sản phẩm khác của Apple, với những khả năng lướt web, duyệt mail, download các phần mềm dễ dàng đang mang tới những thay đổi của thế giới điện toán. Rất có thể trong tương lai gần, những thiết bị cầm tay mới quyết định chiến thắng của hệ điều hành hơn là các máy tính để bàn hay laptop cồng kềnh.

Sự đe dọa của Google

Tuy mới xuất hiện nhưng Chrome OS của Google thực sự là một sự đe dọa. Được phát triển trên nên tảng miễn phí và mã nguồn mở giống như Linux nhưng Chrome OS mang lại nhiều hơn một hệ điều hành thích hợp với các loại máy cấu hình nhẹ vì đây là hệ điều hành "được thiết kế cho những người sống trong thế giới Internet".


Google Chrome mang đến một định nghĩa mới về máy tính cá nhân trong thế giới điện toán

Hệ điều hành này cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng web miễn phí của Google theo mô hình "điện toán đám mây". Theo mô hình này, tất cả các phần mềm, ứng dụng đều được xử lý trên máy chủ, tất cả những gì máy tính cá nhân cần làm là lưu trữ, gửi dữ liệu lên mạng, down về và hiển thị cho người dùng. Chính vì thế, Chrome OS không đòi hỏi cấu hình cao và có thể dễ dàng chạy trên những chiếc máy giá rẻ. Đây là một điểm cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế thế giới hậu khủng hoảng.
 
Top