Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm – một cuốn sách “lạ”

10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm – một cuốn sách “lạ”

18-03-2011 06:14:52
Hải Hoàng
Cái sự lạ đó bắt đầu từ cách dẫn dắt câu chuyện, về sự thiên tài ẩn đằng sau một cậu bé tự kỷ. Và cả một tình yêu giản dị đằng sau đó...

Tên sách: Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm
Tác giả: Mark Haddon
Dịch giả: Phạm Văn
NXB Văn Học
Giá bìa: 38.000

Lần đầu liếc qua tựa đề cuốn sách “Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm”, tôi ngỡ rằng đây là một câu chuyện trinh thám ly kỳ, bởi tên cuốn sách gợi tôi nhớ về truyện “Ngọn lửa bạc” – tác phẩm nằm trong series những cuộc phiêu lưu của vị thám tử nổi tiếng Sherlock Holmes.

Lật qua một vài trang đầu, tôi lại ngỡ đây là một cuốn sách dành cho thiếu nhi, bởi những lời tự sự của một cậu bé mang tên Christopher Boone – một cậu bé thích chó – như bao cậu bé khác.

Nhưng hóa ra đây không phải một câu chuyện trinh thám, và có vẻ cũng không hoàn toàn là một cuốn sách dành cho thiếu nhi. Cho dù cuốn sách kể về một cuộc điều tra và nhân vật chính của nó là một cậu bé.
Christopher Boone là một cậu bé 15 tuổi, sống với cha và người ta bảo với cậu rằng mẹ cậu đã qua đời vì bệnh tim. Cậu bé thích chó, nuôi một con chuột tên là Toby, thích màu hồng và đỏ, ghét màu vàng và nâu. Nhưng khác với những cậu bé bình thường khác, Christopher bị mắc bệnh tự kỷ.

Cậu không hay nói chuyện với mọi người, thích ở một mình, đặc biệt không muốn bị ai chạm vào. Nhưng Christopher cũng là một thiên tài. Cậu chuẩn bị thi toán trình độ A, thuộc tất cả các số nguyên tố cho tới 7075, nhớ tên tất cả các quốc gia và thủ đô trên thế giới, giết thời gian bằng cách giải phương trình bậc hai mà không cần giấy bút...
7 phút sau nửa đêm – đó là thời điểm mà Christopher phát hiện ra cái chết của con chó Wellington nhà hàng xóm. Nhưng thay vào đó, cậu lại bị nghi ngờ là người đã giết con chó. Sau khi trở về từ đồn cảnh sát, Christopher quyết định sẽ điều tra về cái chết bí ẩn này. Không những chỉ điều tra, cậu còn lập kế hoạch viết một cuốn sách về nó.
Cùng với cuộc điều tra, những bí mật khác trong cuộc sống của cậu dần được hé lộ. Sự thật về cái chết của mẹ, sự thật về bố, sự thật về sự ra đi của người hàng xóm...
“Bí mật về con chó lúc nửa đêm” là một câu chuyện với kết cấu đơn giản, nhưng chính sự đơn giản đã tạo nên cái “lạ”, lôi cuốn bất cứ ai khi đến với cuốn sách. Toàn bộ cuốn sách giống như một cuốn phim quay những dòng suy nghĩ của Christopher. Những dòng suy nghĩ cứ chạy qua chạy lại, nhiều khi dồn dập và kết nối với nhau bởi các liên từ.

Mark Haddon đã thực sự tạo ra một cuộc chơi với ngôn ngữ. Ta ngỡ như ông làm chúng rối tung lên, rồi lại lần lượt gỡ ra, rồi lại đảo tung lên... Nhưng trên tất cả, cuốn sách giúp cho người đọc có một cảm giác “thật” đến lạ lùng. Những hiệu ứng của ngôn ngữ giúp tái hiện lại thế giới những suy nghĩ của trẻ tự kỷ. Đôi khi ngờ nghệch, đôi khi lại thông thái, uyên bác và logic không ngờ... Đây cũng là kết quả của quá trình Mark Haddon làm việc với trẻ tự kỷ trong suốt một thời gian dài.
Điều cuối cùng mà độc giả nhận được qua cuốn sách không chỉ là những am hiểu sâu hơn về thế giới bí ẩn mà lạ lùng của trẻ tự kỷ, cũng không phải là những khám phá thú vị về toán học mà Christopher mang đến. Đó đơn giản, là tình yêu!
Tình yêu cuối cùng cũng đã trở về bên Christopher và gia đình, sau rất nhiều éo le và trái ngang trong cuộc sống, sau rất nhiều đổ vỡ, dằn vặt và đau khổ. Và có lẽ, đó cũng chính là điều mà người đọc mong đợi nhất sau khi gấp cuốn sách lại.
“Bí ấn vể con chó lúc nửa đêm” được đánh giá như một kiệt tác “lạ lùng” của Mark Haddon. Cuốn sách này đã mang về cho ông gần 20 giải thưởng lớn nhỏ. Hãy đọc nó và cảm nhận, và biết đâu, bạn sẽ nghe theo lời khuyên của Arthur Golden, tác giả của “Hồi ức một Geisha”:
“Tôi chưa bao giờ đọc được cái gì từa tựa như cuốn sách thú vị và trung thực đến đau đớn của Mark Haddon, chưa bao giờ gặp một người kể chuyện sinh động và đáng nhớ đến vậy. Tôi khuyên bạn nên mua hai cuốn : bạn sẽ không muốn cho mượn cuốn của bạn đâu!”


bí ẩn về con chó lúc nửa đêm , sách hay ,
 
Top