Cẩn trọng với loại thuốc ho cho trẻ em nghi là dạng ma túy mới

7,828
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
(PL&XH) - Recotus là loại thuốc có tác dụng làm giảm ho do cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, ho do lao hoặc ho do hút thuốc hay hít phải các chất kích thích.



Thuốc có thể gây buồn ngủ, chống chỉ định: Không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bị bệnh gan, suy hô hấp, người có tiền sử mắc bệnh suyễn hay nhạy cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Dùng Recotus quá liều có thể bị ngộ độc với các triệu chứng: Buồn nôn, ngủ gật, rung giật nhãn cầu và giảm thị lực, lơ mơ, ảo giác, có thể dẫn đến suy hô hấp, co giật và thậm chí tử vong. Ở liều điều trị 4 viên/ngày và sử dụng dưới 7 ngày, thuốc có tác dụng tốt trong điều trị ho, nhưng ở liều cao hơn có thể gây ảo giác, lạm dụng lâu ngày sẽ dẫn đến lệ thuộc thuốc. Thuốc ho Recotus có tác dụng gây buồn ngủ, tạo ra trạng thái ngầy ngật nên trẻ em độ tuổi mới lớn có thể dùng nó để tìm cảm giác lạ. Nguyên nhân là do hai thành phần Dextromethorphan và Diprophyllin kết hợp có thể tạo nên trạng thái lâng lâng cho người sử dụng.



Loại thuốc ho được cho là có thể gây các trạng thái như người nghiện ma túy cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em. Ảnh: V.Giang



Dextromethorphan là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy. Chất này tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin hay ma túy tổng hợp nhưng việc lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc, khiến người uống tinh thần lơ mơ, giảm ý thức. Nếu khi quen với trạng thái lâng lâng, đê mê, các em nhỏ có thể tìm đến các chất gây nghiện nguy hại như heroin, amphetamin... Đặc biệt, Recotus là loại thuốc bán không cần kê đơn và trôi nổi rất nhiều trên thị trường với giá mỗi vỉ thuốc 10 viên nang mềm khoảng 7.000-8.000 đồng/vỉ nên học sinh mua dễ.

Như vậy, từ một loại thuốc ho thông thường, khi bị lạm dụng, các sản phẩm này đã bị biến thành chất gây nghiện như ma túy với nhiều hệ lụy khó lường nếu không được ngăn chặn. Khi sử dụng đến 4-6 viên Recotus/lần, trẻ sẽ lâm vào trạng thái từ lạm dụng đến lệ thuộc thuốc với nhu cầu đòi hỏi ngày càng tăng.

Gần đây, khi báo chí phản ánh tình trạng một số học sinh ở TP HCM và một số tỉnh, thành khác lạm dụng thuốc ho Recotus để chống buồn ngủ, thông minh, tự tin trong lớp... việc này rất nguy hiểm, đặc biệt nếu sử dụng liều cao có thể gây ảo giác và dễ gây nghiện như ma túy.

Ngày 30-10-2013, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 9108/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, yêu cầu các Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, Y tế và Bộ TT&TT xem xét lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xác minh vấn đề lạm dụng thuốc ho Recotus; Tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh không lạm dụng thuốc Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc lạm dụng thuốc này trong trường học; tuyên truyền cho phụ huynh học sinh hiểu biết đầy đủ về những tác hại của việc lạm dụng thuốc; tập huấn về phòng ngừa lạm dụng thuốc tân dược gây nghiện, các sản phẩm có chứa chất gây kích thích, ảo giác trong HS, SV ở một số tỉnh, thành trọng điểm. Tăng cường quản lý việc sản xuất, mua bán thuốc Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan; xử lý nghiêm các trường hợp dụ dỗ, lôi kéo, bắt ép học sinh sử dụng thuốc ho Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan; đề xuất bổ sung Dextromethorphan vào danh mục quản lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa lạm dụng thuốc ho Recotus và các thuốc có chứa Dextromethorphan.

Đây cũng là cảnh báo cho các bậc phụ huynh khi sử dụng thuốc cho con trẻ; không lạm dụng thuốc ho này gây những hậu quả đáng tiếc.


http://phapluatxahoi.vn/20131114105...uoc-ho-cho-tre-em-nghi-la-dang-ma-tuy-moi.htm
 
Top