'Cô giáo em say mê chồng người'

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Nòng nợn nuộc, lước lào, thiếu lữ... và vô số lỗi chính tả khác của học trò. Việc sai lỗi chính tả đôi khi gây hệ quả khá nghiêm trọng và cần được khắc phục nhanh chóng.

Cô giáo em say mê chồng người"

Câu chuyện bắt đầu từ tình trạng viết sai chính tả đang ngày càng phổ biến của giới trẻ khiến chuyên gia tâm lí Đinh Đoàn đã phải lên tiếng. Bên cạnh những tấm biển hiệu quảng cáo sai chính tả, ông cũng liệt kê ra một loạt những dẫn chứng lỗi chính tả phổ biến của học trò như: Nòng nợn nuộc, Dáo giục Việt Nam, ông Nê Lin, ở đây tuyển sinh lăng khiếu, ngày xưa tôi từng yêu một làng thiếu lữ…

Theo chuyên gia Đinh Đoàn việc sai chính tả là do sự cẩu thả, bất cẩn trong khi nói và viết. Đó cũng đang thực sự trở thành vấn nạn của toàn xã hội. Đi đâu cũng có thể gặp những người nói sai, viết sai chính tả. Đặc biệt trong trường học, việc sai chính tả của các bạn học sinh gây ra khá nhiều chuyện bi hài, cười ra nước mắt.

Tất cả các bạn học sinh hoặc ai đã từng qua thời học sinh cũng đã từng ít nhất một lần trong đời viết sai chính tả, có người còn thành "bệnh mãn tính". Nguyên nhân chính là do quá trình học phân biệt chính tả, từ vựng từ mầm non đến tiểu học không được chu đáo, cẩn thận.

Có những ví dụ sai kinh điển về chính tả như bài văn tả về cô giáo của học sinh lớp 7 viết: “Cô giáo em rất say mê chồng người” (lẽ ra phải là trồng người). Bài viết được đánh giá là rõ ràng, khá hay. Tuy nhiên cậu học trò này đã gán cho cô giáo cái tội “lăng nhăng” đi ham mê chồng của người khác. Chính vì câu sai không đúng chỗ ấy mà bài kiểm tra xơi con ngỗng ngon lành.

Nước nào hay Nước Lào?

Tuy nhiên điều đáng nói là không ít thầy cô cũng sai chính tả không kém nên càng dạy học sinh cái sai. Bạn Nguyễn Xuân Bách, học sinh lớp 10 trường THPT Đ.V tâm sự chính cô giáo của cậu cũng nói ngọng. "Hôm trước giờ thể dục dưới sân trường, nhân chuyện mất trộm cắp, cô giáo em bảo: “Các em nên khóa cửa cẩn thận vào". Bọn em cứ nghĩ là cô khuyên bảo phải cẩn thận nên chỉ vâng, rồi không ai động tĩnh gì. Cô phải nhắc lại là "nên" khóa cửa lớp vào thì bọn em mới hiểu ra là phải "lên lớp khóa cửa vào ngay".

Hay như một cậu bạn viết thư tỏ tình với cô bé lớp bên, cậu ta ghi: “Hôm nay, bạn đẹp nắm. Đôi mắt bạn như biết lói, ló làm tớ thấy hồi hộp vô cùng khi bạn niếc mắt nhìn tớ. Tớ rất thích bạn dồi đấy”. Hôm sau anh chàng vui mừng nhận lại được thư nhưng vỏn vẹn dòng chữ: “Học lại chính tả đi ấy ơi”.

Không ít thầy cô giảng bài vẫn “lước lào” thì khó lòng học trò phân biệt đó là “nước Lào hay nước nào”? Đồng thời việc chấm bài, kiểm tra bài của giáo viên mà không cẩn thận, không chỉ rõ ra lỗi chính tả học sinh, khiến học sinh đã sai mà không biết là mình sai.

Phụ huynh Đào Thị Ngọc (Hải Phòng) chia sẻ có khi kiểm tra bài của cô con gái lớp 4 mới tá hỏa con sai chính tả đến 4, 5 lỗi mà không thấy cô giáo phê bình, nhắc nhở gì cả. Thậm chí có lần cô giáo còn viết sai.

Theo Tiin
 
Top