Có nên xoa bụng bầu?

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Xoa bụng bầu thường xuyên sẽ làm tăng sự gắn kết tình cảm của cha mẹ với em bé trong bụng, đó là suy nghĩ của không ít thai phụ. Số khác lại cho rằng, làm vậy thường xuyên sẽ giảm được hiện tượng rạn da ở bụng. Ít thai phụ biết rằng việc làm này có ảnh hưởng không tốt tới mẹ và thai nhi.

Bất cứ tuổi thai nào trong thai kỳ, sự kích thích ở một số các bộ phận như tử cung, vú, da bụng… là điều không nên vì có thể gây ra những cơn co dạ con. Các cơn co này xuất hiện nhiều dẫn đến phản ứng động thai, đẩy thai trong tử cung ra ngoài.dẫn đến hiện tượng động thải, sảy thai. Đặc biệt, việc xoa bụng bầu ở 2 tháng cuối thai kỳ càng nguy hiểm nhiều hơn, có thể xuất hiện tình trạng đẻ non hoặc đẻ ngay trong lúc xoa bụng.

Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn. Do đó, các thai phụ nên tránh việc xoa vùng bụng. Đặc biệt là những bà bầu trong trường hợp có nhau thai bám mặt trước, từng có biểu hiện sinh sớm hoặc động thai càng không nên xoa bụng vì dễ gây kích thích hơn. Nếu dùng kem chống rạn, cần bôi rất nhẹ tay, tránh massage.




Không chỉ có xoa bụng mới thể hiện sự âu yếm của bạn dành cho đứa bé trong bụng. Có nhiều cách khác nhau để bạn cho em bé thấy rằng bạn luôn quan tâm đến sự hiện hữu của bé trong cơ thể mình.

- Trò chuyện: Hãy trò chuyện với bé giống như trò chuyện với một người có thể lắng nghe và hiểu được những gì bạn nói. Bắt đầu bằng những câu chuyện, những bài hát hay bất kỳ âm thanh sống động nào. Theo các chuyên gia, những lời trò chuyện sẽ giúp bé cảm nhận được giọng nói quen thuộc và bước đầu làm quen với ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

- Cho bé nghe nhạc: Âm nhạc kích thích thính giác, não và các cơ quan khác, giúp bé mau lớn. Đây còn là hình thức giao tiếp quan trọng ngay khi bé chưa chào đời bởi sau này, con bạn sẽ dễ dàng nhận biết và yêu thích âm thanh, giai điệu. Bạn nên cho bé nghe những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng, nhưng nên giới hạn thời gian và tần suất.

- Nếu muốn vuốt ve, hãy làm theo cách sau: Đặt một ngón tay nhẹ lên bụng, ấn nhẹ ngón tay từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, vừa thực hiện động tác vừa nói chuyện với bé khoảng 10 phút trước lúc ngủ mỗi ngày.

- Nếu thai phụ sử dụng kem chống rạn da, khi bôi cần phải cẩn thận, nhẹ nhàng, đặc biệt từ tháng thứ 7 trở đi, để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Dùng một ngón tay, bôi kem từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, vừa bôi vừa nói chuyện, bạn sẽ cảm nhận được những hoạt động của thai nhi và em bé cũng cảm nhận được sự âu yếm của bạn.


Bác sĩ Thu Thủy

http://suckhoedoisong.vn/2012030211227462p45c51/co-nen-xoa-bung-bau.htm





 
Top