"Cuộc đời của Pi": Phim đáng xem nhất năm 2012?

7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
"Cuộc đời của Pi": Phim đáng xem nhất năm 2012?

(Theo vietnamplus.vn)



Poster của Life of Pi khi phát hành tại Việt Nam (Nguồn: MS)




Trong điện ảnh, có ba yếu tố mà mọi đạo diễn đều phải kiêng dè khi làm phim bởi sự rắc rối mà chúng đem lại, đó là động vật, nước và trẻ em. Lại càng khó khăn hơn nếu tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng trên toàn thế giới và có hàng triệu người hâm mộ. Ấy vậy mà đạo diễn Lý An vẫn chấp nhận biến câu truyện mà nhiều nhà làm phim cho rằng “không thể đưa lên màn ảnh rộng được” thành một tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Đó chính là “Life of Pi” (Cuộc đời của Pi), bộ phim phiêu lưu kì ảo kể về hành trình lênh đênh trên biển của một chàng trai Ấn Độ và một chú hổ Bengal.

Phỏng theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Yann Martel phát hành năm 2001, bộ phim kể về cậu nhóc có cái tên Piscine Militor Patel song thường tự gọi là Pi (Suraj Sharma), sinh ra và lớn lên trong sở thú gia đình tại Pondicherry (Ấn Độ) vào thập niên 70. Lớn lên trong cộng đồng Hindu, Pi vẫn thấy thích thú đạo Hồi và Thiên Chúa giáo bởi cậu có đức tin mãnh liệt vào những điều kì diệu trong cuộc sống và Đấng tối cao.

Tuổi thơ trôi qua cùng những con vật hoang dã trong sở thú, mối tình đầu trong lành dang dở... biến cố cuộc đời của Pi đến khi cậu tròn 17 tuổi. Những thay đổi trong đất nước khiến gia đình Pi buộc phải bán sở thú và mang những con thú lên tàu chuyển tới Canada sinh sống. Khi đi qua rãnh Mariana sâu nhất trên thế giới, con tàu bất ngờ gặp một trận bão khủng khiếp, nhấn chìm tất cả thủy thủ đoàn, gia đình gồm bố mẹ, anh trai của Pi và cả đàn thú. Tất cả đều vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển sâu, trừ Pi và bốn con thú may mắn trèo lên được một chiếc xuồng cứu hộ.

Cuộc hành trình kì thú kéo dài 227 ngày của chàng thiếu niên giờ mới bắt đầu, khi xung quanh anh có một con ngựa vằn què chân, một con đười ươi say sóng, một con linh cẩu dữ dằn và chú hổ Richard Parker mà Pi biết từ nhỏ. Giữa biển cả mênh mông, Pi phải tìm cách sống chung với những người bạn đồng hành bất đắc dĩ, chống chọi với Mẹ thiên nhiên vĩ đại, với những nỗi đau thể xác và cô đơn trong tâm hồn... Song bất chấp tất cả, niềm tin mãnh liệt vào Chúa trời, vào cuộc sống đã khiến Pi có thể sống sót và kể lại cho cuộc phiêu lưu siêu thực, kì vĩ.

Có thể nói “Life of Pi” là bộ phim áp dụng công nghệ 3D xuất sắc nhất kể từ khi “Avatar” mở màn trào lưu này năm 2008 và hoàn toàn xứng đáng được đề cử về Hình ảnh, Quay phim tại Oscar 2013. Bất cứ ai từng biết tới cuốn sách nguyên tác dày hơn 400 trang của nhà văn Yann Martel đều hiểu rằng đây là một tác phẩm cực kì khó chuyển thể. Làm thế nào để một câu truyện về một chàng trai lênh đênh trên biển trong hầu hết thời lượng phim được hấp dẫn? Làm sao có thể biến một cuộc phiêu lưu nằm trong trí tưởng tượng của hàng triệu độc giả khác nhau thành hiện thực và hài lòng tất cả?

Lý An cùng đạo diễn Claudio Miranda đã đem lại một câu trả lời hoàn hảo với những hình ảnh đẹp kì vĩ được khuếch đại thêm bằng công nghệ 3D. Khi xem phim, khán giả không tránh khỏi cảm giác bị choáng ngợp, mê hoặc bởi vẻ đẹp vừa lộng lẫy, vừa ẩn chứa biết bao nguy hiểm của đại dương bao la. Thế giới và cuộc phiêu lưu của Pi hiện lên đẹp mê hồn với buổi bình minh của đại dương, bầu trời ngàn sao lấp lánh, hình ảnh hàng ngàn con sứa tỏa sáng lung linh trong đêm Thái Bình Dương rồi cả hòn đảo ẩn chứa sự chết chóc với cả nghìn con chồn meerkat...

Công nghệ 3D cộng hưởng với mạch truyện


Khi đọc sách, sức mạnh miêu tả của ngôn từ và trí tưởng tượng của độc giả đã biến cuốn “Life of Pi” thành một kiệt tác, và Lý An đã làm được điều tương tự cho phiên bản điện ảnh. Nhiều bộ phim mang danh 3D trong những năm gần đây như “Clash of the Titans”, “The Avengers” ... thực chất không có gì ngoài cái mác và mục đích để kiếm lời, trong khi công nghệ 3D mà Lý An áp dụng vừa đẩy chuẩn mực phim ảnh Hollywood lên một tầm cao mới, lại vừa cộng hưởng trực tiếp vào mạch chuyện.

Giống như đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese từng làm với “Hugo 3D”, câu truyện trong “Life of Pi” trở nên hoàn mĩ hơn nhờ vẻ đẹp 3D, khi công nghệ này khắc họa mạnh mẽ hơn nữa sự đơn độc của những thân phận lênh đênh trên một chiếc xuồng giữa bốn bề sông nước, giữa con người với thiên nhiên. Không gian đa chiều ấy vừa phản ánh chân thực hết mức những gì Pi trải qua, vừa đem lại cho khán giả cái nhìn của thiên nhiên đối với Pi qua những góc máy tuyệt đẹp từ đại dương sâu thẳm phản chiếu lên trên. Nếu như “Avatar” trước đây từng làm người ta ấn tượng bởi vẻ đẹp của hành tinh Pandora giả tưởng thì “Life of Pi” giúp khán giả nhận ra ngay tại Trái Đất mình đang sống vẫn còn biết bao vẻ đẹp tiềm ẩn chưa được biết tới, cần được khám phá, trải nghiệm...




Để có thể tạo ra một thế giới kì ảo như vậy, Lý An cùng đoàn làm phim đã phải tự xây “Hollywood của riêng mình” tại Đài Trung, với máy tạo sóng lớn nhất thế giới. Khán giả hẳn sẽ phải vô cùng ngạc nhiên khi biết chú hổ Richard Parker sống động là thành quả của công nghệ CGI và chỉ được mô phỏng từ cử động của 4 chú hổ thật, còn những cảnh diễn của Pi với chú đều chỉ được thực hiện trước phông màn xanh trường quay. Chính vì lẽ đó, đoàn làm phim hoàn toàn xứng đáng được tưởng thưởng với ít nhất là đề cử Oscar nhờ sự mạo hiểm, óc sáng tạo khi đem lại cho người xem một tác phẩm với hiệu ứng hoàn mĩ như “Life of Pi.”

Song hình ảnh xuất sắc cũng chỉ là công cụ để chuyển tải thông điệp của bộ phim, và “Life of Pi” vẫn thành công về phương diện này. Trong những trang sách của Yann Martel, bên cạnh cuộc chiến sinh tồn giữa con người và thiên nhiên còn thấm đậm những suy nghĩ về tôn giáo, đức tin, bản ngã... và ngay cả hai tiếng đồng hồ của bộ phim cũng không thể đủ để diễn tả hết được. Tuy nhiên khán giả khi xem “Life of Pi” vẫn sẽ cảm nhận rõ niềm tin mãnh liệt của Pi vào Chúa, vào cuộc sống và cả sức đấu tranh mãnh liệt của cậu. Lý An vốn nổi tiếng với phong cách làm phim thi vị (ngay cả trong những cảnh chiến đấu ở “Ngọa hổ tàng long”) nên câu truyện trong phim cũng chưa tới mức quá gay cấn như tưởng tượng của những ai đã từng đọc cuốn tiểu thuyết gốc.

“Life of Pi” là một trong những bộ phim đáng xem nhất năm 2012 với hình ảnh 3D hoàn hảo, âm nhạc tuyệt vời, diễn xuất thuyết phục và những cảm xúc đặc biệt bộ phim có thể đem tới cho tâm hồn từng người đã xem qua. Hiếm có tác phẩm nào có sức ám ảnh như “Life of Pi.” Bộ phim thậm chí còn có thể gói gọn bằng hai chữ “Cuộc đời”, bởi khán giả có thể bắt gặp mọi cảm xúc, từ niềm hạnh phúc ở bên người thân, vị ngọt đắng của mối tình đầu dang dở, nỗi đau mất mát, sự cô độc cho tới hành trình đi tìm bản ngã trong cuộc phiêu lưu siêu thực này. Bạn không chỉ được “xem” mà sẽ được “sống” cùng Pi trong mọi cung bậc cảm xúc của cuộc hành trình./.

Life of Pi (Cuộc đời của Pi)

Thể loại: phiêu lưu, 3D
Đạo diễn: Lý An
Diễn viên: Suraj Sharman, Gerard Depardieu, Irrfan Khan
Thời lượng: 127 phút
Hãng phát hành: 20th Century Fox
Ngày khởi chiếu tại Việt Nam: 14/12.

Thịnh Joey (Vietnam+)
 
741
0
16
Ðề: "Cuộc đời của Pi": Phim đáng xem nhất năm 2012?

Đang mong ngày về để xem phim này!
 
7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: "Cuộc đời của Pi": Phim đáng xem nhất năm 2012?

Giun dat cho ít rì viu đi, tớ cũng đang định sẽ kéo cu Mèo đi xem.
 
7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: "Cuộc đời của Pi": Phim đáng xem nhất năm 2012?

Xem nội dung thì đúng là trẻ con khó có cảm hứng với thể loại phim như thế này, bọn trẻ bây giờ, kiểu như Mèo, phải đánh đấm nhảy nhót hay vui nhộn 1 tí cơ, kiểu Step up hay Tốc độ kinh hoàng ấy, là chàng rất khoái :p .
 
3,314
5
38

thuyvuong

Active Member
Ðề: "Cuộc đời của Pi": Phim đáng xem nhất năm 2012?

Phim này chắc Tin Tôm nhà em vẫn thích, chả hiểu nội dung xem phim suốt ngày hỏi nhưng cứ có biển rồi có động vật là mê. Tôm xem Avatar đến mấy lần, có lần HBO chiếu buổi muộn mà cứ ngồi say mê xem 1 mình không chịu ngủ :)
 
7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: "Cuộc đời của Pi": Phim đáng xem nhất năm 2012?

Avatar Mèo với Sâu cũng thik lắm, những phim có tiết tấu nhanh có vẻ lôi cuốn chúng hơn, dù có thể chả hiểu mấy đâu. Pi có vẻ tiết tấu chậm đúng ko Giun?

Nhà mình có ai đc nghỉ Noel ko, thứ 2 offline đi xem đê!!!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top