Đề nghị nghỉ Tết âm lịch thêm một ngày

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
TTO - Đó là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Bộ luật lao động (sửa đổi) và Luật công đoàn (sửa đổi) ngày 5-10.


Rất đông du khách đến tham quan đường hoa Nguyễn Huệ tết Tân Mão - Ảnh: Minh Đức

“Hiện nay chúng ta nghỉ Tết bốn ngày, trong khi tuần làm việc có năm ngày, nên năm nào tôi cũng thấy kẹt một ngày - đó là ngày phải làm việc nhưng thực tế chẳng ai làm. Vậy nên Tết âm lịch có cho nghỉ thêm một ngày được không?”.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đề nghị này có thể đưa vào dự luật được vì “chúng ta có tăng thêm một ngày nghỉ nữa cũng vẫn thấp hơn tổng số ngày nghỉ lễ trong năm so các nước trong khu vực”.

Về chế độ nghỉ thai sản với phụ nữ, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nên quy định phụ nữ được nghỉ thai sản 6 tháng nhưng những người có nhu cầu đi làm sớm thì được quyền đi làm sau 4 tháng.

Quy định mở như vậy là để vừa đảm bảo quyền lao động của phụ nữ, vừa không gây khó khăn cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ.

Thêm vào đó, cần quy định trong những trường hợp đặc biệt thì nam giới cũng phải được hưởng chế độ này (nam giới một mình nuôi con, khi vợ sinh con thì bị bệnh tật…).

Về độ tuổi nghỉ hưu, nhiều ý kiến Ủy ban Thường vụ QH cho rằng luật nên quy định tuổi nghỉ hưu là 60 ở cả nam và nữ, nhưng phụ nữ có thể được lựa chọn nghỉ hưu sau 55 tuổi.

LÊ KIÊN

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/4...-mot-ngay.html

 
Top