Để tránh mệt mỏi khi đi du lịch nước ngoài

7,828
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Giữ sức khỏe là một điều rất quan trọng, đặc biệt trong lúc bạn đang đi du lịch. Bất kể là đi du lịch ngắn vài ngày hay dài ngày thì cơ thể bạn cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn khi bạn ở nhà.

Nơi ở, thức ăn, nguồn nước, môi trường và thời tiết khác lạ chính là những yếu tố có thể khiến bạn bệnh mỏi. Đi du lịch là nghỉ ngơi nhưng đồng thời cơ thể bạn cũng phải tập làm quen với những điều mới lạ chưa hề trải nghiệm qua. Những điều làm cho bạn stress hay phấn khích quá mức khi khám phá những miền đất mới lạ cũng làm cho cơ thể mệt nhoài giống như sắp bị bệnh đến nơi.

Tuy vậy, nếu giữ một số nguyên tắc căn bản thì bạn hoàn toàn có thể mạnh khỏe và thoải mái để khám phá những điều thú vị trong suốt chuyến đi.


Khác múi giờ có thể khiến bạn mệt mỏi (Ảnh: Getty Images)
Việc đầu tiên, trước khi đi bạn hãy tìm hiểu kỹ một số địa chỉ và số điện thoại để liên lạc trong những trường hợp khẩn cấp nhất, chẳng hạn như đại sứ quán, bệnh viện, dịch vụ cứu thương, cảnh sát… Nghe thì có vẻ xui rủi, chẳng ai muốn nhưng đây thật sự là việc làm cần thiết cho mọi chuyến đi. Nếu bạn đang ăn kiêng thì hãy ngừng một thời gian trước đi du lịch và trở về chế độ ăn bình thường để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể. Những chuyến đi xa đòi hỏi nhiều giờ ngồi trên các phương tiện giao thông sẽ không chào đón bất cứ ai ăn kiêng quá độ hoặc mất ngủ đâu.

Những vấn đề thường gặp
Rối loạn đồng hồ sinh học
Khi bạn đi du lịch ngoài nước, sự khác biệt múi giờ sẽ làm cho đồng hồ sinh học của bạn rối loạn, người ta thường gọi vấn đề này là sự mệt mỏi của cơ thể do thay đổi thời gian. Thực hiện việc ăn ngủ theo hướng dẫn của tiếp viên trên máy bay và cố gắng ngủ ngay đêm đầu tiên tại nơi đến, không ngủ ban ngày. Cho dù thời gian hạ cánh là đêm hay ngày, bạn hãy cố gắng sinh hoạt theo thời gian mới và chỉnh lại đồng hồ đeo tay cũng như đồng hồ trên điện thoại trước khi xuống máu bay. Dù bạn mệt mỏi sau chuyến bay dài hơn một ngày không được nghỉ ngơi, nhưng bạn hãy cố gắng đừng đi nằm ngay nếu trời còn sáng. Hãy ăn nhẹ, sau đó đi dạo và đi ngủ vào đúng thời gian của múi giờ mới.

Chứng sợ độ cao
Chứng sợ độ cao cũng là một vấn đề bạn vấp phải khi đi du lịch, đặc biệt là những chuyến du lịch mạo hiểm hoặc leo núi. Chứng sợ độ cao xảy ra với một số người không chịu đựng được không khí thiếu độ ẩm, không khí loãng và áp suất thấp. Bạn có thể sẽ bị nhức đầu, toát mồ hôi, bần thần và thở gấp. Có một số người xuất hiện triệu chứng khi ở độ cao 1.524m, một số người khác có thể chịu đựng ở độ cao 3.048m hoặc hơn nữa.


Nếu bạn có thể khắc phục sợ hãi, bạn sẽ nhìn thấy cả thế giới này bằng một cái nhìn hoàn toàn mới (Ảnh: Getty Images)

Các tốt nhất để bạn vượt qua chứng bệnh này là luyện tập với độ cao hằng ngày trong cuộc sống. Nếu hôm nay bạn đứng được 10 phút ngoài lan can tầng 5 thì ngày mai bạn hãy thử đứng 15 phút. Sau khi đã làm quen với độ cao của tầng 5, bạn có thể làm quen với tầng 6. Nếu bạn không làm được điều này, có một số các loại thuốc có thể giúp bạn ngăn chặn được các triệu chứng của bệnh sợ độ cao, chẳng hạn như acetazolamide. Hoặc bạn có thể hỏi thăm bác sĩ trước khi đi du lịch.

Tiêu chảy
Tiêu chảy cũng có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Bệnh tiêu chảy thường xảy ra với những ai không quen được với thực phẩm và nguồn nước mới. Nếu hệ tiêu hóa của bạn có sức đề kháng kém thì bạn nên hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn món ăn và nước uống, cũng như nước sử dụng sinh hoạt.

Khi đến một đất nước xa lạ, làm sao để biết loại thực phẩm nào sẽ an toàn cho bạn? Tốt nhất bạn nên chọn những loại đã được đun sôi, nấu chín; trái cây và rau củ cần được rửa sạch sẽ và bóc vỏ trước khi ăn. Một trong những loại thức ăn an toàn nhất trong các chuyến đi đó là pizza! Bột pizza, nước sốt, phô mai… thường khó bị hư hỏng nên khả năng ăn toàn cho bạn sẽ cao hơn, cộng thêm nhiệt độ nướng trong lò rất cao sẽ giết được các vi khuẩn có thể “quấy nhiễu” hệ tiêu hóa của bạn.


Đừng để chiếc bụng "quấy phá" làm hỏng hành trình của bạn (Ảnh: Getty Images)​

Đối với nước uống cũng vậy, có thể bạn sẽ không thích ứng được với loại nước sử dụng ở một số quốc gia trên thế giới do nguồn nước khác nhau, các vi khuẩn, virus và kí sinh trùng trong nguồn nước cũng khác nhau, khiến cơ thể bạn sẽ có một số phản ứng lại. Vì thế tốt nhất bạn chỉ nên uống những loại nước đóng chai đã được thanh trùng, nếu dùng nước máy, hãy đun sôi trước khi dùng. Ngay cả khi bạn dùng nước chỉ để đánh răng, súc miệng, hoặc cho thêm đá vào nước uống thì cũng cần phải cẩn thận.

Thừa hơn là thiếu
Bạn chắc chắn phải ghi nhớ điều này khi chuẩn bị đi du lịch nước ngoài. Hãy mang theo đầy đủ các loại thuốc men như thuốc cảm, thuốc đau bụng, thuốc tiêu chảy, thuốc chống say xe, thuốc dị ứng… và các loại băng gạc, đồ nghề sơ cứu. Có thể bạn sẽ rất cần đến chúng trong khi chẳng biết mua các loại thuốc này ở đâu giữa nơi xa lạ.

Theo kidshealth
 
Top