Dung dịch 10% không dùng cho trẻ nhỏ và người cao tuổi

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
Phenylephrine tôi là thuốc giảm sung huyết trong điều trị bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa và cảm. Tôi có tác dụng giãn phế quản và có trong một số thuốc dùng trong điều trị bệnh hen phế quản và viêm phế quản mạn. Trong dạng thuốc nhỏ mắt, phenyllephrine tôi lại được dùng để làm giãn đồng tử lúc khám (soi đáy mắt) hay phẫu thuật mắt.

Trước đây, tôi đã được chỉ định để điều trị giảm huyết áp trong sốc sau khi đã bù đủ dịch hoặc giảm huyết áp do gây tê tủy sống; cơn nhịp nhanh kích phát trên thất; để kéo dài thời gian tê trong gây tê tủy sống hoặc gây tê vùng. Hiện nay, thuốc này ít được chỉ định. Nhỏ mắt để làm giãn đồng tử (trong điều trị viêm màng bồ đào có khả năng gây dính; chuẩn bị trước khi phẫu thuật trong nhãn cầu). Nhỏ mắt để làm giảm sung huyết kết mạc (trong viêm kết mạc cấp). Nhỏ mũi để làm giảm sung huyết mũi, xoang do bị cảm lạnh.

Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân tim mạch nặng, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp nặng, blốc nhĩ thất, xơ cứng động mạch nặng, nhịp nhanh thất, cường giáp nặng hoặc bị glôcôm góc đóng. Dung dịch 10% không dùng cho trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi. Không dùng cho bệnh nhân mẫn cảm với thuốc hoặc mẫn cảm chéo với pseudoephedrin.

Cần thận trọng khi dùng cho người cao tuổi, bệnh nhân cường giáp, nhịp tim chậm, blốc tim một phần, bệnh cơ tim, xơ cứng động mạch nặng, đái tháo đường týp I. Thận trọng khi dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Một số tác dụng không mong muốn của tôi: kích động thần kinh, bồn chồn, lo âu, khó ngủ, người yếu mệt, choáng váng, đau trước ngực, run rẩy, dị cảm đầu chi, tăng huyết áp, da nhợt nhạt, trắng bệch, cảm giác lạnh da, dựng lông tóc, kích ứng tại chỗ.

Khi sử dụng tôi, bạn phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của thầy thuốc để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra. Nhất là khi gặp phải những tương tác thuốc không nên có. Đồng thời, bạn cũng chớ nên dùng tôi quá liều, vì tôi sẽ làm bạn làm tăng huyết áp, nhức đầu, cơn co giật, xuất huyết não, đánh trống ngực, ngoại tâm thu, dị cảm. Nhịp tim chậm thường xảy ra sớm.

Nguyễn Châu
http://suckhoedoisong.vn/2013021710...-khong-dung-cho-tre-nho-va-nguoi-cao-tuoi.htm
 
Top