Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

1,467
0
36

Pokiona

Active Member
Em xin phép mở topic này để các thành viên đưa thông tin về các em hiếu học nhưng có hoàn cảnh gia đình khó khăn và cùng trao đổi, thống nhất về việc giúp đỡ, bảo trợ rồi sau đó nhờ Ban quản trị đưa vào phần hoạt động trợ giúp cá nhân - có thể là thêm mục Khuyến học (nếu Ban quản trị đồng ý) - của CSTT để theo dõi cụ thể. Chúng mình cùng đi dần dần từ từng trường hợp trợ giúp cụ thể đến khi CSTT đủ người, đủ lực để lập một quỹ Khuyến học của CSTT cả nhà nhé. @};-

Tháng 11/2010:

Em cũng rất quan tâm đến các em nghèo hiếu học bởi thực sự các em mới chính là những người giúp gia đình và quê hương của các em vươn lên vượt nghèo, cải thiện cuộc sống. Trước hết là trường hợp của em Hân như thông tin anh Bừa đến tận nhà tìm hiểu và đưa lên diễn đàn:

Trên đường trở ra xe, gặp mấy bác ở địa phương đi xác định thiệt hại lũ của từng gia đình, tôi vô tình nghe được 1 câu chuyện bi hài về cái gọi là “Chấm điểm hộ nghèo”
Nên mặc dù đã muộn nhưng tôi vẫn nằng nặc nhờ anh Hoàng Hồ dẫn tôi đến gặp bằng được gia đình anh Trần Xuân Hương, nhân vật mà tôi vừa nghe được ở trên.

Ngôi nhà ván gỗ vách đất nằm sâu trong xóm 5 Hương Đô nhưng cũng không quá khó để chúng tôi tìm ra, bởi cả làng cả xóm này ai cũng biết nỗi khổ thống cùng của gia đình nhà anh Trần Xuân Hương và chị Nguyễn Thị Mỹ. Ấy vậy mà vừa rồi gia đình anh anh lại không được công nhận là hộ nghèo của xóm.
Tôi đến khi anh Hương đang loay hoay dùng 2 cánh tay bị liệt của mình xếp lại mấy tầu lá cọ.

Thấy nhà có khách, chị Nguyễn Thị Mỹ (vợ anh Hương) đi đun vội ấm nước mời khách.

Tôi cũng giới thiệu qua với anh chị và đem câu chuyện “chấm điểm hộ nghèo” hỏi anh chị.
Vừa nghe đến vậy chị đã ngậm ngùi, chị kể:

- Khổ quá chú ạ, mấy đời nay nhà tôi khổ rồi chứ đâu bây giờ. Bố Mẹ chồng tôi sinh được 4 người con, nhưng cả 4 người con đều không được bình thường, chồng tôi thì bị teo liệt, 3 người em ruột của ông ý thì bị mù cả 3.

Năm 1976 chồng tôi thi đậu vào trường đại học Lâm nghiệp Quảng Ninh, vừa mới nhận học chưa được 1 năm thì ông ấy bị liệt cả 2 tay nên buộc phải nghỉ học sau đó về nhà lấy tôi rồi ở hẳn quê đây.

Năm 1992 tôi sinh con Hân (Trần Thị Hân), Năm 1995 sinh thằng Hoan (Trần Văn Hoan).
Từ lúc sinh thằng Hoan xong là ông ấy càng bênh nặng, đến giờ là liệt thêm toàn bộ phần thân, 2 chân còn lật đật đi lại được. Một mình tôi làm hai sào bảy ruộng vừa nuôi ông ấy vừa nuôi 2 đứa ăn học, cực nhọc lắm nhiều lúc tưởng muốn chết, thấy 2 đứa con đứa nào cũng học được, nên tôi cố gắng vậy. Con Hân 12 năm liền hắn đều đạt học sinh giỏi, đi thi huyện thi tỉnh đều đạt kết quả cao, thằng Hoan cũng rứa.

Vừa nói chị vừa đi về phía bàn học của con lấy cho tôi xem 1 chồng giấy khen của cô con gái.




Rồi chị lại nghẹo đầu kể tiếp.

- Trông chờ vào mấy sào ruộng sao đủ nuôi bọn hắn ăn học, vợ chồng tôi lại chạy vạy đi vay bạn bè được hơn 2 triệu, lúc đó tính mua 1 con trâu 1 con bò chăn nuôi thêm, mỗi năm nó đẻ 1 lứa là có tiền mà cái vốn Bò vốn Trâu vẫn còn.

Hai đứa càng lớn tiền học chúng càng nhiều, tháng 9 vừa rồi con Hân thì thi đỗ vào Đại học sư phạm Vinh, thằng Hoan thì thi đô cấp 3, vợ ch lại phải đi vay muợn thêm… giờ thì số nợ đã lên đến 6 triệu đồng rồi mà không biết trông chờ vào mô để trả.

Hôm lụt con Hân cũng điện về, biết nhà bị ngập, Bố hắn thì không chạy đi đâu được cứ ngâm mình trong nước, mãi mới gọi được hàng xóm đẩy lên nóc nhà cho. Thấy bảo vậy hắn khóc trong điện thoại rồi đòi nghỉ không học nữa, hắn thương Bó Mẹ. Tui nghe thế cũng không cầm được nước mắt. Thấy tội hắn nên tôi cũng đánh liều hỏi vay thêm bạn bè nhưng lũ lụt thế này nhà ai cũng thiếu đói cả không vay ai được.

Tôi cũng làm đơn xin được xác nhận là họ nghèo để được vay theo chính sách là 800 ngàn đồng/tháng để cố cho hắn học. Nhưng khi xã thôn về chấm điểm thì nhà tôi lại lên tận 13 điểm (Trâu: 3 điểm, Bò: 3 điểm, vợ: 2 điểm, chồng: 2 điểm, nhà: 2 điểm, giếng nước: 1 điểm) mà khung hộ nghèo là dưới 12 điểm.

Giờ chúng tôi chẳng biết xoay sở ra sao, nếu chú là nhà báo nhờ chú kêu gọi ủng hộ cho gia đình tôi, được đồng nào hay đồng đó.

Đây là toàn bộ câu chuyện mà tôi đã ghi lại được trong chuyến đi thị sát tại Hương Khê, tận mắt tôi chứng kiến, tận mắt tôi cảm nhận, đúng là 1 gia đình vô cùng khó khăn. Tôi xin chuyển tải những nội dung này và rất mong sự giúp đỡ của các bạn. Giúp gia đình anh Hương và chị Mỹ đỡ khổ, cũng là giúp cháu Hân, cô giáo tương lai của vùng núi Hương khê nghèo khó này toại nguyện được ước mơ.


Hình ảnh vợ chồng anh chị Hương - Mỹ cùng 2 cháu Hân và Hoan - ảnh chụp tháng 3/2003.​

Trân Trọng cảm ơn.!!!
Mấy hôm nay mình cứ suy nghĩ mãi về gia đình anh Hương và em Hân, cứ nghĩ đến việc em ý phải nghỉ học thì thật là đáng thương, rồi cuộc đời của em lại tăm tối như cha mẹ em sao???

Mình có ý định rủ 2 -3 người bạn mình bảo trợ một phần tiền ăn học cho em ý trong những năm học ĐH Sư phạm Vinh và nhờ CSTT nhà mình làm đầu cầu với đúng tiêu chí của nhà mình. Số tiền hàng tháng chừng 800 - 1000k/tháng liệu có được ko ạ?

Mình nhờ mọi người góp ý kiến cho tụi mình với nhé. Cám ơn rất nhiều.
Em cũng có ý định như chị. CSTT sẽ nhận bảo trợ trường hợp này được không ạ và bọn em đứng ra góp tiền cho Hân tiếp tục đi học. Chị Loan ơi...
Pokiona ơi, vậy tụi mình cùng chung tay nhé, mình đã rủ được 1 bạn nữa rồi.

Loan ơi, Loan xem xét trường hợp này hộ tụi mình với nhé. Cám ơn Loan nhiều.
Cho mình góp với. Nhất định phải giúp em ăn học thành tài, báo hiếu cho cha mẹ!

Cụ thể thế nào cứ PM cho mình nhé!
Chị Hương ơi em cũng muốn tham gia.
Có gì nhắn tin em với nhé
Cảm ơn các bạn đã dành tình cảm đặc bi cho gia đình em Hân.

Ngay sau khi bài p/s của mình đươc đăng lên, có 1 chị đã ĐT cho mình và ngỏ ý muốn bảo trợ mỗi tháng 500K tiền học cho em Hân cho đến hết học k 1 (sau học kỳ nếu kết quả học tập tốt bảo trợ tiếp cho em).

Mình đã điện thoại ngay cho em Hân, hôm qua Chủ nhật nên Hân cũng về nhà thăm Bố Mẹ. Khi biết được tin có người bảo trợ em Hân và cả gia đình mừng lắm. Mẹ cứ nghẹn ngào nói được mỗi câu ..Đội ơn chú, đội ơn chú.

Hân hiện giờ học sư phạm nên không mất tiền học phí, nhưng chi tiêu mỗi tháng cũng mất từ 800 - 1tr đồng. Hiện giờ gia đình nhà Hân rất khó khăn. Do vậy theo mình nghĩ ngoài vi ủng hộ gia đình Hân, các bạn có lòng hảo tâm muốn bảo trợ cho em tiếp tục theo học, thì có lẽ mình nên mở 1 topic bảo trợ riêng và số tiền ủng em sẽ có 1 quỹ riêng. Mối tháng sẽ chuyển cho em từ 800 - 1tr đồng. Tất nhiên càng về cuối chi phí học hành cho em sẽ càng nhiều hơn.

Đây là trường hợp nhà có hoàn cảnh khó khăn mà cháu lại học giỏi, các bạn nên giúp cháu nên người cũng là 1 cách giúp đỡ gián tiếp cho khó khăn của miền trung thiếu thốn.

Bản thân em Hân cũng nói rằng, 200, 500/ tháng là cháu cũng mừng lắm rồi, đỡ được 1 gánh nặng cho Bố Mẹ cháu. Cháu hứa sẽ học thật chăm chỉ và sẽ báo cáo kết quả học tập thường xuyên (lên diễn đàn CSTT) cho các cô các chú.

Số ĐT của Hân là : 01692884790

Trân trọng cảm ơn các bạn.!!
Cho em đồng hành cùng các anh các chị trong việc giúp đỡ em Hân với, bản thân em sinh ra trong gian khổ nên em có được như ngày hôm nay là nhờ vào sự nỗ lực hết sức của bố mẹ, ngoài ra còn có sự giúp đỡ của bà con cô bác nơi em sinh ra nữa. Em rất muốn được đồng hành cùng CSTT mang tấm lòng mình giúp đỡ cho những người thiếu may mắn hơn mình. Nhờ 291179 mà em biết được CSTT đấy. Cảm ơn 291179, cảm ơn CSTT.
H ơi nếu lập nhóm bảo trợ thì cho chị tham gia với nhé.
Cám ơn H và các bạn khác nhiều nhiều
H
Mình rất xúc động và cảm ơn mọi người đã ủng hộ, hiện tại mình thấy có khá nhiều bạn muốn tham gia bảo trợ cho em Hân, vậy mình có ý kiến này nêu ra để mọi người cùng xem xét nhé :

Hiện tại em Hân cũng có 1 chị bảo trợ 500k/tháng , vậy mình thấy chúng mình góp thêm 500k là ổn với em ý. Tuy nhiên chắc cũng vẫn còn nhiều em khác ham học hỏi nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn mà phải bỏ học, vậy CSTT chúng mình có thể lập 1 quỹ Khuyến học để thành viên hàng tháng đóng góp có được không??? Tiêu chí của chúng mình vẫn là những trường hợp không được báo đài biết đến và bảo trợ dài với các em luôn nỗ lực học tập.

Đề nghị mọi người cùng đóng góp ý kiến nhé. Cám ơn cả nhà mình rất nhiều :cstt09:
Với TH của em Hân,em ý học ở ĐHSP Vinh, em có bạn làm ở đó , nếu cần em bảo bạn ý làm cầu nối cho .
Hiện tại em Hân đã được một chị bảo trợ 500k/tháng, như vậy cần thêm 500k/tháng là ổn. Chắc chắn đã có em và Mehuungo cùng tham gia bảo trợ, các mẹ khác cùng xác nhận lại nhé. Chúng mình sẽ cùng nhau bảo trợ, mỗi người một chút để một người giúp được nhiều người mà nhiều người cũng giúp được một trường hợp cụ thể mình mong muốn. Sau đó mình nhờ bạn của Trái ớt dễ thương làm đầu cầu liên hệ và giúp đỡ em Hân trong thời gian em Hân học tại ĐHSP Vinh cả nhà nhé. Nhờ mọi người đóng góp ý kiến thêm để sau đó xin ý kiến chính thức của Ban quản trị.

Cám ơn cả nhà mình thật thật nhiều :cstt04:

(Mehuungo ơi, có gì cần chị em mình liên lạc cụ thể thêm nhé. Số của em là 098889 hai hai chín chín ạ @};-)
 
60
0
0

niwatori

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

em nữa ah, cho em bon chen với ah?
 
510
0
0

MeLuti

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Mình xin đăng ký giúp đỡ em Hân lại ở đây nhé,

Cám ơn cả nhà nhiều nhiều
@};-@};-@};-@};-@};-
 
1,517
0
0

Mehuungo

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Mình đăng ký cho 1 chị bạn mình nữa, tên là Nhật Lệ. Chị ý sẽ reg nick vào đây sớm. Cám ơn Pokiona nhiều.
 
4,154
2
38

Mít và Nem

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Em đăng ký nữa là đủ 5 anh em trên một chiếc xe tăng nhá;) Ừm đếm kỹ lại là 6 người, ko sao, thêm một chút cho em H có thêm tiền mua sách vở ạ.
 
1,517
0
0

Mehuungo

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Nhiều bố mẹ ngồi chung xe thế này thì ấm phải biết nhỉ :)

Vậy tụi mình tiến hành thôi , nhờ luôn Bừa và các bố mẹ đi chuyến CN này trao luôn cho em Hân. Tuy nhiên , vì có 1 mẹ đăng ký bảo trợ 500k rồi, vậy mình nghĩ tụi mình đóng góp thêm 500k/ tháng nữa là tạm đủ cho em ý, không nên hơn nữa để cho em ý còn cố gắng. Nếu cuối năm em ý có thành tích học tập tốt thì mình có thể có giải thưởng khích lệ gì đó , mọi người xem có được ko?

Việc theo dõi tình hình học tập của Hân chắc phải nhờ Bạn của Trái Ớt , để mình nhắn tin cho Ớt vào đây nhé. Cả nàng Loan ALn ML nữa.

Mọi người bàn tiếp nhé. Hiện tại có mình và chị Lệ góp 400k/tháng , còn thiếu 100k/t cho em Hân thôi. Vậy tụi mình cứ đóng góp rồi để dành đấy cho các trường hợp khác hay là đợi có trường hợp mới thì lại phát động???
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
60
0
0

niwatori

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Em xin đóng góp phần còn lại, mình gửi theo tháng hay quý hả chị? Chuyển vào đâu đây ah?
 
4,154
2
38

Mít và Nem

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Giá như trường hợp bảo trợ nào hay chữa bệnh nào cũng được các mẹ tranh nhau đóng tiền thế này thì vui biết mấy:D

Nếu ba người đóng mà đủ rồi thì thôi có lẽ em xin nhường và rút lui vì còn nhiều TH khác lắm ạ chứ mà lại mỗi nhóm lập một quỹ riêng với nhau nữa thì các bác ở đây cũng ko quản nổi đâu ạ. Lúc đầu em tính tham gia vì thường quan điểm của em là ai muốn ủng cho cháu nào mà thành nhóm thì thường là chia đều mức đóng để đảm bảo sự bảo trợ lâu dài và hiệu quả. Vì đôi khi đã có TH là lúc đầu thì máu me lắm, xong được vài tháng thì bắt đầu rơi rụng thành viên đóng góp. Đến lúc ý lại tăng mức đóng chia đều cho các thành viên tham gia là ổn. Còn các bác máu thế này thì thôi em xin tự cầm máu ạ. Em nói chân thành các bác đừng hiểu sai rồi trách em nhá.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
4,074
0
36

Pham Lam

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Em thấy mình cứ đăng ký, rồi còn nhiều trường hợp nữa phải bảo trợ đều vào đây hết cũng được mà
(vi topic của mình có lập ra cho riêng em Hân đâu)
em đăng ký 1 chân :)
 
4,154
2
38

Mít và Nem

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Em thấy mình cứ đăng ký, rồi còn nhiều trường hợp nữa phải bảo trợ đều vào đây hết cũng được mà
(vi topic của mình có lập ra cho riêng em Hân đâu)
em đăng ký 1 chân :)
Thế là là nhà Ong định ép bác già à:p
 
60
0
0

niwatori

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Em nghĩ là mình cứ đóng góp vào đấy, rồi mình nhờ diễn đàn quản lý hộ, hàng tháng trích một khoản ra cho em Hân, còn lại thì khi nào có trường hợp cần trợ giúp thì diễn đàn sẽ báo cho các thành viên, nếu các thành viên OK thì mình sẽ giúp đỡ trường hợp ấy, ý kiến của em cũng được đấy chứ các bác, chả mấy khi em lại thông minh đột xuất thế này....:D.
 
1,517
0
0

Mehuungo

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Mình đồng ý với niwatori , chúng mình cứ đăng ký đóng góp, nhờ quỹ của CSTT quản lý, rồi khi nào có trường hợp cần bảo trợ và các TV đồng ý thì chúng mình trích quỹ ra thôi. Mình nghĩ chúng ta ko nên lập nhóm riêng, để nhóm mở thế này dễ "lôi kéo " thêm người ủng hộ hihi...

Đùa thế chứ, chứ chị nghĩ cũng giống Mít & Nem đấy, các thành viên mà rơi rụng chắc cũng có lý do chính đáng thôi , vào thời điểm này thì có thể đóng góp , nhưng thời điểm khác lại không thể. Vì vậy mới nên có 1 quỹ để có tiền "để dành", và bớt việc cho ban điều hành nữa. Thêm nữa, với những trường hợp chúng ta bảo trợ, ngoài sự giúp đỡ của các đầu cầu địa phương, khi cần chúng ta cũng nên gánh luôn trách nhiệm theo dõi nhằm giảm tải việc cho BDH. Mình là khâm phục các mẹ đầu cầu lắm lắm ý, nhiều việc thể mà vẫn chu toàn.

Hay mình có ý kiến là với trường hợp em Hân, chúng mình chia đều phần đóng góp. Phần còn lại nếu ai muốn góp thêm thì BDH se quản lý được ko???

Với lại có nên mời chị cùng bảo trợ Hân tham gia với chúng mình được ko? Việc này chắc phải nhờ Bạn Bừa nhỉ??
 
510
0
0

MeLuti

New Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Mình cũng nghĩ là cứ đóng góp chung, ai góp được bao nhiêu thì góp, sau đó lấy 500 ng giúp em Hân, rồi nếu có trường hợp khác nữa thì giúp tiếp.

Mình có đọc bên mục giúp tập thể các bạn có giúp một trường học trên Bắc Giang thì phải thấy cũng có nhiều em bé có hoàn cảnh rất đáng thương, hôm trước mình đọc mình đã tính tìm cách giúp mấy em trong đó rồi mà chưa có thời gian, nay nhân chuyện này ta cứ làm dần được ko ?

Nhà mình xin góp vào số tiền giúp học tập này 200 ng / tháng. Khi nào có thông tin chuyển tiền vào đâu mình sẽ nhờ chuyển luôn cả năm vì mình ở xa.

Cám ơn cả nhà nhiều
 
4,154
2
38

Mít và Nem

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Ong à, ko phải chặn đường tớ, ko ủng trường hợp này thì ủng TH khác cũng là cstt cả có sao đâu. Còn việc đóng thừa rồi nhờ CSTT quản lý em thấy là thêm nặng việc cho bác LG, cũng là khó và ép cho bác ý. Tốt nhất cứ làm được thì cứ đóng đủ tiền hàng háng cho em ý đã. Và mỗi lần đóng thì mỗi thành viên đóng một năm luôn cho gọn ạ rồi cstt cứ thế hàng tháng trích ra gửi cho em Hân là tiện nhất. Vậy nếu các bác ok chia đều thì mỗi tháng chúng ta gửi cho em ý 600k nhá. Bác LG đồng ý thì tất cả ck vào tk của bác ý được ko ạ?
 
1,467
0
36

Pokiona

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Cám ơn ý kiến của cả nhà mình :x

Mục đích của em khi mở topic này ở mục Thông tin cần biết, đúng là không phải chỉ cho riêng trường hợp của Hân mà còn cho các trường hợp khuyến học khác về sau. Mọi người có thông tin thì post lên, cùng bàn bạc, thống nhất xem những ai nhận bảo trợ, trong thời gian bao lâu cho trường hợp nào rồi sau đó mới đề nghị Ban quản trị cho ý kiến để chính thức giúp đỡ và chuyển sang phần trợ giúp cá nhân. Cách thức làm em thấy như những trường hợp bảo trợ khác của CSTT đều là những người tham gia bảo trợ thống nhất về thời gian, sau đó có thể chuyển tiền từng tháng hay luôn một lần (tùy từng người) cho người đứng ra làm đầu cầu theo dõi (ở đây là bạn của Trái ớt dễ thương mình không biết thì có thể nhờ Trái ớt dễ thương luôn được không nhỉ?). Đầu cầu sẽ giữ và hàng tháng đến thăm em Hân, xem tình hình học tập của em và trao tận tay cho em để em có tiền chi trả trong tháng tiếp theo, không nên đưa nhiều hơn số tiền em ấy cần chi tiêu. (Nếu các trường hợp khác là tiền học thì sẽ mang đến trường nộp trực tiếp cho nhà trường) và thông tin lại cho mọi người biết trong topic trợ giúp. Em nghĩ cách làm như vậy là ổn và cũng giảm bớt việc cho chị Loan vì chị phải theo dõi rất nhiều khoản ủng hộ của mọi người.

Trước mắt với trường hợp em Hân, như anh Bừa đã nói có một chị trợ giúp 500k/tháng trong học kỳ đầu tiên rồi sau đó xem kết quả học tập của em ý. Nếu thế có lẽ chúng mình cũng nên bảo trợ cho em ấy học kỳ 1 trước đã. Sau đó xem tình hình thế nào rồi điều chỉnh vì có thể chị kia tiếp tục bảo trợ hoặc không. Việc bảo trợ cho em Hân bao lâu cũng là tùy mọi người, có thể vài tháng, có thể lâu hơn, tùy điều kiện của từng người, em nghĩ thế nào cũng quý cả. Không nhất thiết là một người phải bảo trợ bao nhiêu tiền trong bao lâu bởi vì sau đó có thể có những hoàn cảnh khác nữa mà mọi người cũng muốn đóng góp, mỗi trường hợp nếu cần mình lại kêu gọi trợ giúp thêm. Thông tin đến với em Hân và gia đình của em ấy cũng vậy, trước mắt sẽ nói là trợ giúp cho em hết học kỳ đầu tiên rồi xem kết quả học tập để em cố gắng, cũng phải để bản thân em tự nỗ lực vươn lên.

Em nói hơi dài dòng một chút mong mọi người thông cảm. Tóm lại chúng mình cùng thống nhất trợ giúp em ý học kỳ đầu tiên mỗi tháng 500k và chia đều cho những người tham gia bảo trợ cả nhà nhé. Em cám ơn cả nhà mình :x
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
10,150
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Đi ra rồi lại đi vào topic này bao lần cũng thật khó cho LG quá khi phải đưa ra quyết định vì LG rất hiểu tình cảm của mọi người dành cho Hân.

Nếu suy nghĩ bao quát hơn 1 chút mọi người sẽ thấy là với 1 học sinh giỏi như Hân để kiếm việc làm thêm phù hợp như gia sư chẳng khó chút nào, chỉ cần 2 học sinh là có thể đủ tiền trang trải sinh hoạt, thậm chí biết căn cơ có thể góp dần trả nợ giúp bố mẹ. Chính vì thế mà mọi người có thể thấy tại sao trong Bảo trợ của CSTT từ trước đến nay đối tượng duy nhất là các em học sinh cấp 1, 2, những đối tượng chưa thể tự mình bươn chải kiếm tiền đóng học. Đóng tiền học định kỳ trực tiếp cho nhà trường như cách mà CSTT vẫn làm cũng là khuyến học chỉ khác cái tên gọi mà thôi. Thêm nữa 1 người chị trước đó đã nhận giúp hỗ trợ Hân 500K/tháng, với mức đó Hân có thể đủ trang trải mà không phải dừng bước đường học tập.

Đó là chuyện Hân, giờ quay sang chuyện lớn hơn là lập Quỹ Khuyến học riêng của CSTT. Thực lòng mà nói nếu bạn này chỉ muốn ủng hộ Quỹ KH thôi, bạn kia chỉ muốn giúp các bé mổ tim thôi, bạn khác nữa lại nghĩ xây nhà cần thiết hơn, thì thử hỏi Quỹ chung CSTT còn cần làm gì nữa, xé nhỏ lẻ ra như thế liệu rằng Quỹ CSTT mình có được sức mạnh như hiện tại không. Bài học bó đũa Nát mới post đấy mình thấm lắm.

Giả sử nữa nếu Quỹ KH lập nên rồi mà thiếu tiền nếu đang theo dang dở 1 trường hợp nào đó thì tất nhiên là sẽ trích Quỹ chung, và nếu Quỹ chung đang thiếu vài triệu cho em bé mổ tim nào đó thì Quỹ KH cũng ko đành lòng đứng nhìn mà sẽ san sẻ sang. Vậy thì tai sao chúng ta không cần chỉ 1 Quỹ mà thôi?

Chưa kể đến việc khi có Quỹ KH rồi, giả sử rằng 5-7-10 triệu nằm trong Quỹ mà số trường hợp khuyến học chỉ có 1-2 thôi, Quỹ sẽ nằm "chết" ở đó. Vừa rất lãng phí và thêm nữa là sức ép lên nhóm phải cố tìm ra các trường hợp để cho Quỹ "tiêu" số tiền đó đi, vô hình chung có thể là áp lực ảnh hưởng đến quyết định tìm kiếm các trường hợp bảo trợ đi theo số lượng chứ không chất lượng. Điều này CSTT tuyệt đối cấm kỵ trong mọi hoạt động từ trước đến nay.

Việc lập Quỹ KH rồi 1 số thành viên đóng tiền vào, khi muốn chuyển số tiền đó cho các trường hợp khác lại cần đi hỏi lại ý kiến của từng thành viên đã đóng góp đó, có phải là rườm rà quá không. CN này TR thu xếp được thời gian sang Bắc Giang đóng tiền cho con ví dụ thế nhưng chưa xin được ý kiến 2 trong số 5 thành viên có góp tiền trong quỹ đó thế là thôi các con cứ phải chờ cstt sao .v.v.

Ai đã từng theo các trường hợp bảo trợ dài hơi như T&G hay Ruồi đều biết rằng để tìm 1 trường hợp bảo trợ cho đúng tiêu chí đúng người đúng việc không phải là dễ, theo được đằng đẵng năm này qua năm khác cứ đến hẹn lại lên đến nhà thăm hỏi động viên cập nhật tình hình lại càng khó hơn. Phải ra được các quyết định đúng đắn khi quyết định bảo trợ, khi quyết định tăng - giảm số tiền bảo trợ, khi quyết định dừng hay đi tiếp sau mỗi kỳ. Khó khó lắm nếu làm rồi va vấp rồi mới biết. Rồi việc tại sao CSTT từ trước đến nay đều nộp trực tiếp học phí tại trường cho các trường hợp chứ không phải đưa cho các cá nhân đó hay bố mẹ.

Trong Bảo trợ hiện tại cũng thật khó lập thêm 1 mục Khuyến học nữa, vì thực chất đến 80% - 90% các trường hợp CSTT đang bảo trợ cũng đều là đóng học phí rồi. Việc tách riêng chỉ làm loãng chuyên mục mà thôi.

Hiện tại có các trường hợp CSTT đã đang theo bảo trợ cụ thể là đóng tiền học từ 1-2 năm nay rồi, nếu thành viên nào muốn ủng hộ có thể gửi tiền vào topic đó LG sẽ cập nhật liên tục và dùng số tiền đó khi đến kỳ phải đóng học phí cho các con:
http://chiasetinhthuong.org/diendan/forumdisplay.php?f=180

Vài lời mong mọi người thông cảm và hiểu cho.

Việc gửi tiền cho Hân nếu mọi người cần nhờ đoàn mang vào giúp có thể gọi cho Ánh OMM vì hôm đó thày Hoàng Hồ cũng đưa gia đình Hân sang tận trường Hưong Thu. Tai đó nhóm sẽ trao tận tay gia đình đưa 1 số vật dụng, thực phẩm của CSTT và 1 số thành viên khác gửi.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
1,416
0
36

MomMi

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

em cũng băn khoăn giống chị LG, mấy hôm nay cũng đi ra, đi vào mà không có ý kiến vì thấy có cái gì đó vướng vướng mà không định hình hết ra được.
 
4,074
0
36

Pham Lam

Active Member
Ðề: Thông tin khuyến học - Giúp đỡ các em nhà nghèo học giỏi

Ong à, ko phải chặn đường tớ, ko ủng trường hợp này thì ủng TH khác cũng là cstt cả có sao đâu. Còn việc đóng thừa rồi nhờ CSTT quản lý em thấy là thêm nặng việc cho bác LG, cũng là khó và ép cho bác ý. Tốt nhất cứ làm được thì cứ đóng đủ tiền hàng háng cho em ý đã. Và mỗi lần đóng thì mỗi thành viên đóng một năm luôn cho gọn ạ rồi cstt cứ thế hàng tháng trích ra gửi cho em Hân là tiện nhất. Vậy nếu các bác ok chia đều thì mỗi tháng chúng ta gửi cho em ý 600k nhá. Bác LG đồng ý thì tất cả ck vào tk của bác ý được ko ạ?
Dạ em chỉ đùa chị tẹo thôi chứ em "bé" thế này, chị "lớn" thế kia sao em dám chặn đường :D
sao bỗng dưng chị "nhạy cảm" với em thế

Híc, đọc bài viết của LG ko biết nói gì nữa đây.
Em nghĩ cũng không hẳn là rắc rối đến mức có trường hợp nào cần bảo trợ phải chờ hỏi các thành viên đâu ạ.
Như các em ốm đau, LG cũng chỉ post thông tin lên là "chúng mình cùng giúp đỡ nhé"
để riêng khuyến học thì cũng có ý nghĩa riêng của nó.

Còn như em Hân, đúng là chúng ta nên nghĩ đến việc nhờ ai đó giới thiệu việc làm cho em ấy. Nói thật là nhiều em rất giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình khiến các em ấy ko tự tin năng động để đi tìm mối làm thêm đâu ạ. Em không biết giờ thế nào chứ ngày xưa em ở Vinh không dễ gì tìm việc phù hợp cho sinh viên đâu (hehe, em ở đó hơn 15 năm rồi nên có nói sai mọi người đừng ném đá em :D)
 
Top