Hà Nội: Thu giữ 160kg tôm bơm tạp chất

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
(VietQ.vn) - Công an Hà Nội vừa phát hiện một cơ sở cất giữ và buôn bán tôm bơm tạp chất thạch rau câu để tăng trọng lượng có nguy cơ khiến người tiêu dùng bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa và mắc bệnh đường ruột.

Phát hiện cơ sở bơm tạp chất vào tôm đông lạnh

Khoảng 21h ngày 24/1, đội quản lý thị trường số 15 phối hợp cùng Đội 6, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, CA TP Hà Nội, CA quận Hoàng Mai qua kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản số 28, ngách 2, tổ 68 phường Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội đã phát hiện có 4 nhân viên đang bơm bột Agar vào thân tôm sú đông lạnh nhằm tăng trọng lượng và làm tươi, cứng, đẹp tôm hơn, theo Hanoimoi. Trong đêm 24/1, đội quản lý đồng thời phá một cơ sở bơm tạp chất vào tôm khác cùng ở Tương Mai. Tổng số 160kg tôm bơm tạp chất hiện đã bị thu giữ.

Hiện nay tạp chất chủ yếu được sử dụng để tăng trọng cho tôm là chất agar (một loại thạch rau câu) để bơm vào đầu tôm sau khi thu mua. Agar được chế biến từ rau câu, về bản chất không độc hại nhưng việc bơm chất này vào tôm thường rất bẩn, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, bơm agar sẽ làm cho thịt tôm bị dập nát khiến chất lượng giảm.

Theo điều tra, trước khi đưa tôm ra bán ngoài thị trường, chủ cơ sở cùng các nhân viên đã hòa tan bột Agar với nước, dùng kim tiêm bơm vào tôm, đem ướp đá, chia ra các thùng xốp để mang đi tiêu thụ. Từng con tôm sau khi được phun độn thân sẽ phì ra, tròn vo múp míp. 1 kg tôm sau khi độn sẽ thành 1,2 - 1,3kg mà cỡ tôm cũng được nâng lên, ví dụ từ loại 30 con/kg, sau khi bơm sẽ chỉ còn 23 - 24 con/kg, do đó giá cũng tăng lên. Loại tôm bị bơm nhiều nhất là tôm sú và tôm càng xanh.

Các tạp chất tăng trọng khi bơm vào tôm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thịt tôm như làm dập nát thịt và làm tăng nhanh quá trình tự phá hủy do tế bào cơ bị phá vỡ.

Cách nhận biết loại tôm bị bơm tạp chất

Tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bị bơm thường có mang cứng, thẳng đơ , phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng.


Người tiêu dùng phần biệt tôm bơm tạp chất bằng cách quan sát phần đầu, thân và đuôi của con tôm. Ảnh Motthegioi

Để phân biệt sự khác nhau giữa tôm bơm và tôm thường, người tiêu dùng có thể lưu ý một số điểm trên ở đầu, thân và đuôi tôm. Tôm đã bơm thường có bị phù đầu, gai vểnh. Phần đầu và thân của tôm bị tiêm rất dễ bị tách rời nhau, tôm bơm khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang, theo Vietnamnet.

Hôm nay, cơ quan công an cảnh báo, sử dụng hải sản bị bơm tạp chất sẽ khiến người tiêu dùng có nguy cơ ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa và các bệnh nguy hiểm khác về đường ruột... Hành vi của hai chủ cơ sở nêu trên bị xác định đã "vi phạm nghiêm trọng" an toàn thực phẩm, sẽ bị phạt hành chính với số tiền gấp đôi quy định.

Trước đó, vào ngày 21/1, Phòng CS PCTP về môi trường (PC49, Công an tỉnh) cho biết, đã lập biên bản tạm giữ 2 xe tải, đồng thời chuyển 109 con heo cho lực lượng thú ý để xử lý do phát hiện bị bơm nước là tín hiệu cảnh báo về hiện tượng bơm tạp chất vào thực phẩm để tăng trọng lượng, kiếm lời của giới gian thương.

Phương Khanh
 
Top