"Kẻ lạ" trên mạng không dây

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Trên mạng không dây tại nhà hay văn phòng, bạn tự hỏi liệu có cách nào để biết chắc chắn rằng đang có sự hiện diện của những người dùng không được phép? Rất đơn giản, hãy làm theo cách sau. Trước tiên, hãy tự bảo vệ mạng không dây bằng cách thiết lập cho bộ định tuyến (router) chế độ bảo mật như WPA hay WPA-2 (tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm).

Kế tiếp, bạn tạo cho mình một mật khẩu "mạnh" (hay nói chính xác là khó đoán) để chia sẻ với các máy tính khác trên cùng mạng nội bộ (được phép đăng nhập vào mạng hay cùng chia sẻ kết nối internet), điện thoại thông minh, đầu phát Bluray, đầu phát đa phương tiện hay các thiết bị kết nối WiFi khác trong nhà, văn phòng, kể cả máy tính xách tay.
Mỗi thiết bị đều có địa chỉ MAC duy nhất để làm việc trện mạng không dây.

Làm thế nào để phát hiện ra những "kẻ lạ mặt" đang có mặt trên mạng không dây của mình? Trong tiện ích/trang chủ cấu hình của bộ định tuyến, thường có một trình đơn với nhãn Wireless hay Status, bạn có thể tìm thấy danh sách các máy/thiết bị đang kết nối vào mạng thông qua bộ định tuyến. Bạn sẽ không thể ngay lập tức biết được chúng là ai, tuy nhiên có thể biết được hiện có bao nhiêu thiết bị/máy tính có trên mạng.

Nếu nhận thấy danh sách này quá dài, bạn nên nghĩ đến tình trạng có những thiết bị không được phép đang "xài ké" mạng không dây của mình. Dấu hiệu dễ nhận ra là số lượng thiết bị thực tế (mà bạn đang sử dụng) ít hơn số lượng kết nối được bộ định tuyến thống kê.

Bạn có thể xác định được các thiết bị mà mình biết thông qua địa chỉ MAC - mỗi thiết bị có địa chỉ MAC duy nhất. Ví dụ, trên máy tính chạy Windows, bạn mở cửa sổ WIndows Prompt, gõ vào lệnh ipconfig /all và ấn <Enter>. Địa chỉ MAC sẽ được liên kết ở mục tương ứng.

Cũng với tiện ích quản lý trên bộ định tuyến, bạn có thể kiểm tra lại những máy tính, thiết bị nào đã kết nối vào mạng không dây, đồng thời bạn có thể chủ động ngăn chặn những địa chỉ MAC cụ thể kết nối vào mạng với tính năng MAC Filter.

http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2011/08/1227065/ke-la-tren-mang-khong-day/

PCWORLD
 
Top