"Khát vọng Thăng Long" và "Cánh đồng bất tận" cùng tranh giải.

7,828
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Nguồn: http://ca.cand.com.vn/vi-vn/vanhoathethao/tintucsk/2011/3/175685.cand

Sau 3 ngày xem phim và bàn thảo khá thẳng thắn, cũng không kém phần quyết liệt, các thành viên BGK giải báo chí - phê bình điện ảnh tại giải Cánh diều vàng đã bỏ phiếu kín và chọn được 2 phim vào chung kết: "Khát vọng Thăng Long" (biên kịch: Charlie Nguyễn, đạo diễn: Lưu Trọng Ninh, đạo diễn hành động: Johnny Trí Nguyễn) và "Cánh đồng bất tận" (kịch bản: Ngụy Ngữ, đạo diễn: Nguyễn Phan Quang Bình).

Chưa biết phim nào sẽ trở thành quán quân trong lễ trao giải Cánh diều vàng tại TP HCM vào ngày 13/3 tới, nhưng nhìn chung, cả 2 phim đều có những lý do để BGK lựa chọn.

Dẫu không phải là bộ phim thật xuất sắc, nhưng đặt trong bối cảnh các phim tham dự giải Cánh diều vàng 2010 thì "Khát vọng Thăng Long" vẫn trội lên, bởi thông điệp hòa bình mạnh mẽ, bởi âm nhạc tuyệt vời và bởi những cảnh quay khó có thể chê. Chọn một giai đoạn đầy biến động của triều Lê, "Khát vọng Thăng Long" đã tạo nên một câu chuyện lịch sử cuốn hút với nhiều tình tiết thú vị. Những lần mâu thuẫn giữa Lý Công Uẩn và Lê Long Đĩnh - vị vua tàn ác trong lịch sử, đã cho thấy bản lĩnh và phẩm chất của Lý Công Uẩn với khát vọng hòa bình luôn mãnh liệt. Nó cũng cho thấy tài năng của ông đã chinh phục cả một kẻ vốn không từ thủ đoạn nào để bước lên đỉnh cao quyền lực.

NSND Bùi Đình Hạc đưa ra ý kiến: "Khát vọng Thăng Long" có được sự độc đáo về kịch bản với cấu trúc nghệ thuật rõ ràng. Từ đầu đến cuối, bộ phim là sự đối trọng căng thẳng giữa 2 nhân vật thiện và ác với hai khát vọng luôn song hành, tạo nên kịch tính, lôi cuốn người xem".



Cảnh trong phim "Cánh đồng bất tận" và "Khát vọng Thăng Long".

"Khát vọng Thăng Long" còn thuyết phục người xem ở bối cảnh và trang phục đậm hồn cốt Việt. Âm nhạc của Quốc Trung góp phần thổi hồn cho bộ phim cất cánh. Sợi xích trói người đàn bà hoang thai trên sông, đồng xu nhỏ của cậu bé con người lính trận là những chi tiết đắt giá, phản ánh sự mục ruỗng của xã hội và sự tàn khốc của chiến tranh, đã tạo được những rung động sâu lắng cho người xem. Làm nên ấn tượng xuyên suốt trong "Khát vọng Thăng Long", chính là vai Lê Long Đĩnh, do Đình Toàn, một diễn viên của sân khấu kịch IDECAF thể hiện với lối diễn quyết liệt, xuất thần.

Phản ánh một đề tài lớn của đất nước, nhưng "Khát vọng Thăng Long" không khô khan, mà giàu tính nghệ thuật, cho thấy sự lao động nghiêm túc của đạo diễn Lưu Trọng Ninh sau 12 năm anh trở lại với phim nhựa. Một khảo sát cho thấy, "Khát vọng Thăng Long" đứng thứ hai trong danh sách các phim về đề tài Thăng Long - Hà Nội được khán giả quan tâm.

Hội tụ một dàn diễn viên tên tuổi với ngôi sao Dustin Nguyễn, diễn viên Hải Yến, Tăng Thanh Hà, Mỹ Uyên, cùng những cảnh quay đẹp như mơ của nhà quay phim Nguyễn Tranh và âm nhạc xuất sắc của nhạc sĩ Quốc Trung, đặc biệt là có khá nhiều cảnh nóng, "Cánh đồng bất tận" đã có được con số ấn tượng về doanh thu sau khi ra mắt. Cách kể chuyện của đạo diễn và lối diễn khá chân thật của các diễn viên đã giúp người xem đồng cảm được với những phận người nông dân sông nước miền Tây. Chưa phải là tất cả, nhưng phim đã phần nào chuyển tải được tinh thần cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhờ hội tụ được nhiều yếu tố: cốt truyện hay, được đầu tư chu đáo cả về kịch bản, ghi hình, diễn viên, dựng cảnh, hậu kỳ v.v…

Bên cạnh đó, với cách PR khá mạnh tay, cùng với sử dụng các cảnh nóng làm trailer, "Cánh đồng bất tận" đã khẳng định được về lượng khán giả và thành công này, ít nhiều cũng đặt ra những kinh nghiệm cần thiết cho các nhà làm phim. Tuy nhiên, do thiếu sự nhuần nhuyễn, dẫn dắt nên "Cánh đồng bất tận" có cái kết hơi lạc lõng với diễn biến của chuyện phim, khiến người xem hụt hẫng khi bất ngờ bị "giật" ra khỏi dòng cảm xúc đang dung dưỡng từ đầu phim. Song, trở thành một trong 2 bộ phim truyện để các nhà báo chọn ra bộ phim truyện xuất sắc nhất cũng đã cho thấy "Cánh đồng bất tận" đã có được những tiêu chí mà những vị giám khảo vốn khó tính và cầu toàn đòi hỏi.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top