Khuyến mãi hay lừa đảo?

2,204
1
0

Nikki

New Member
KHUYẾN MÃI HAY LỪA ĐẢO?

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2011, đây là một tín hiệu cho thấy quyền lợi của người tiêu dùng đang từng bước được quan tâm, chăm lo một cách bài bản và chặt chẽ. Tuy nhiên ngay trong thời điểm văn bản có hiệu lực thì hàng loạt vụ việc khuyến mãi “ảo”, “lừa đảo” gây bức xúc trong khách hàng liên tiếp diễn ra một cách công khai, lộ liễu.

QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG BỊ XÂM PHẠM NGHIÊM TRỌNG


Gây xôn xao dư luận bằng việc tuyên bố bán hàng giá ưu đãi sản phẩm laptop ACER đến 3,000,000đ nhân dịp khai trương 1 trung tâm mới ở miền Bắc, nhưng thực chất Pico đã nâng giá niêm yết sản phẩm lên 9,9 triệu đồng trong ngoài thị trường, giá sản phẩm này được niêm yết với giá chỉ trên 7 triệu đồng. Chiêu nâng giá niêm yết rồi “hò hét” giảm giá lớn như thế đã được sử dụng với rất nhiều sản phẩm khác tại đây. Rõ ràng đây là việc làm không những thiếu chuyên nghiệp mà còn thiếu trung thực, lừa dối khách hàng. Không chỉ thế, với “chiêu” bán 2000 chiếc LCD Sharp với giá shock của Pico cũng đã dụ số đông khách hàng đến mua sắm nhưng danh sách khách hàng mua được sản phẩm lại rất đáng ngờ vì có nhiều tên trùng lặp. “Lời giải thích được Pico đưa ra là do lỗi kỹ thuật cũng không thể lấy lại được niềm tin của khách hàng đã mất sau khi mướt mát mồ hôi chen lấn, xô đẩy mà không mua được hàng!”, chị Yến ở quận Cầu Giấy bức xúc chia sẻ. Sau sự kiện này, Pico chính thức trở thành điển hình của việc “Chém Gió” – cách gọi hài hước của người Việt Nam khi nói đến những kẻ nói khoác, không đáng tin cậy! Và những “tiểu xảo” rẻ tiền như thế này doanh nghiệp tự khoác lên mình chiếc áo “ba hoa” mà chỉ có “gà mờ” mới lóa mắt và đó cũng là cách tự “kết liễu” uy tín của chính mình!

Cũng xôn xao, cũng ồn ào một cách công khai và lộ liễu không thể không kể đến là “chiêu” 15,000 chiếc điện thoại giá 150 ngàn (mà giá thị trường là khoảng 400 ngàn) mà một Thế giới di động đưa ra với lý do “mừng 150 cửa hàng trên toàn quốc”. Tuy nhiên, để mua được chiếc điện thoại 150 ngàn này thì lại không hề đơn giản và “ngon ăn” chút nào vì dù phải đến cửa hàng nhưng khách hàng lại không thể vào mua trực tiếp mà phải nhắn tin theo mã số thay đổi mỗi ngày. Nhưng cũng không phải nhắn tin là đã mua được mà khách hàng phải chờ phản hồi từ “hệ thống” thì mới biết mình “may mắn” mua được hay không!

Người tỉnh táo thì sẽ nhận ra ngay đây đích thị là trò lừa bịp vì tin nhắn thì khách hàng mất tiền nhưng hệ thống thì bên bán kiểm soát. Với con số 15,000 điện thoại chia cho 5 cửa hàng trong vòng 3 ngày, tính ra mỗi cửa hàng bán 1000 máy 1 ngày, đó là con số không quá lớn nhưng cũng không hề nhỏ. Vậy mà mới thông báo mã số trước đôi ba trăm người có mặt tại cửa hàng mà phần lớn khách hàng nhắn tin từ những phút đầu tiên đều nhận được phản hồi “ Số lượng máy quy định bán ra hôm nay đã hết…”.

Khách hàng dễ tính thì tiu nghỉu ra về, nhưng không ít người bức xúc khi bắt đầu nhận thấy dấu hiệu bị lừa, Anh Tuấn, 1 khách hàng đã “chầu chực” 2 ngày nay tại TGDĐ mà vẫn chưa mua được chiếc điện thoại 150k nói với tâm trạng bực tức “ Nếu đã chủ trương khuyến mãi cho khách hàng thì sao không bán cho những khách hàng thực sự tin tưởng đã tốn bao nhiêu thời gian, công sức đến từ sáng sớm tinh mơ để mong mua được chiếc điện thoại giá rẻ, sao phải “hành” khách hàng, “móc túi” khách hàng bằng cách nhắn tin? Hôm qua tôi đã không mua được ở Viễn Thông A, 2 hôm nay vẫn không mua được ở Thế giới di động, tôi chỉ thấy mình như “con lừa”, tốn tiền nhắn tin, tốn thời gian chờ đợi, tốn tiền xăng xe, mỏi mệt chen chúc, thật không còn chút tin tưởng nào với mấy cửa hàng lừa đảo này”.

Những bức xúc của khách hàng còn được bày tỏ trên hàng loạt diễn đàn, anh Đức – 1 dân sành CNTT chia sẻ “Chỉ cần làm một lệnh cài đặt đơn giản thì hệ thống muốn phản hồi thế nào là được thế ấy, ai cũng biết đó là chuyện vặt! Thử hỏi, ai có thể kiểm chứng được số lượng thực tế sản phẩm bán đến tay khách hàng?! Và danh sách khách hàng mua được sản phẩm với giá rẻ mãi là một bí ẩn!”

KHÁCH HÀNG BIẾT TRÔNG CẬY VÀO ĐÂU?

Khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng là một điều tất yếu không thể thiếu trong kinh doanh. Trong thực tế người tiêu dùng cũng đã được hưởng lợi khi các doanh nghiệp luôn phải cố gằng đưa ra những chương trình bán hàng, những chính sách tốt hơn để cạnh tranh nhằm giữ chân các “thượng đế”. Tuy nhiên không ít doanh nghiệp lợi dụng tâm lý của khách hàng muốn mua hàng giảm giá trong thời kỳ “bão giá” để đưa ra những chương trình khuyến mãi mà thực chất là “chiêu trò”, “tiểu xảo” để “nhử” và biến khách hàng thành những “con mồi” ngây thơ, cả tin một cách không thương tiếc. Điều đó phản ánh rõ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam đã bị xâm phạm một cách nghiêm trọng và phổ biến. Để bào vệ quyền lợi cho chính mình trước tiên khách hàng chỉ còn cách tự cứu mình, sáng suốt “chọn mặt gửi vàng” đến những nơi mua sắm thực sự uy tín, nghiêm túc đã được khẳng định qua thời gian.

Tuy nhiên người tiêu dùng cũng cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng để luật bảo vệ người tiêu dùng thực sự đi vào cuộc sống và trở thành công cụ pháp luật hữu hiệu bảo vệ được lợi ích của người dân.
 
Top