Lý giải chuyện bụng "gầm gừ", da nổi mề đay

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
Những phản xạ, hành vi xã hội của con người luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn cần khám phá…

1. Vì sao bụng ta “gầm gừ” khi đói?





“Ọc! Ọc!” - đó là những âm thanh quen thuộc phát ra từ bụng bạn mỗi khi đói. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao lại thế chưa?




Để trả lời câu hỏi nêu trên, một số nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm rất thú vị: Họ sử dụng một quả bóng bay gắn ống khí và để một người đói nuốt quả bóng ấy vào như nuốt thức ăn vậy.

Kết quả là quả bóng đã được thổi đầy hơi khi xuống tới dạ dày. Điều đó chứng tỏ, nguyên nhân chính gây ra những âm thanh khó chịu trong bụng chính có lẽ là lượng khí "đáng nể" trong bụng bạn.

Thông thường, chúng bao gồm: nitơ, oxy do hít vào, carbon dioxit, hydro, methan do phân hủy thức ăn mà sinh ra.



Cụ thể hơn, lúc đói nhu động ruột tăng lên, dạ dày co bóp và tiết ra dịch vị tiêu hóa, tống những thức ăn cũ từ bữa ăn trước xuống ruột già.

Đồng thời khi đó, lượng khí trong cơ quan tiêu hóa cùng với nước và thức ăn cũ thoát ra theo một lỗ nhỏ dẫn xuống ruột già, cùng tạo ra những âm thanh “ọc, ọc” như chúng ta thường biết. Đây cũng chính là lời giải cho bài toán sôi bụng của chúng ta mỗi khi đói.

2. Vì sao con người bị nổi da gà?

Khi lạnh, khi rùng mình, khi bị giật điện, khi sợ hãi… con người đều nổi da gà (nổi mề đay). Tại sao lại thế nhỉ?




Giống như hắt xì hơi, nổi da gà (còn được gọi là pilomotor reflex) đại diện cho một loạt những phản ứng tự động, phản xạ vô ý thức của loài người nhằm tăng cường khả năng sống sót của chúng ta khi mới xuất hiện trên Trái đất.



Theo đó, khác với các loài thú, cơ thể con người có rất ít lông. Vào thời kỳ ban đầu, khi may mặc, quần áo chưa phát triển, rất khó để con người có thể chống chọi được sự khắc nghiệt của thời tiết, nhất là lạnh.

Nổi da gà như một cơ chế giúp thu hẹp lỗ chân lông, giảm sự bức xạ nhiệt từ cơ thể ra bên ngoài, từ đó giữ ấm được cho cơ thể hơn, tăng sức chống chịu của loài người.



Trên thực tế, không chỉ con người mới sở hữu khả năng kỳ diệu nói trên, mà hầu hết các loài động vật có vú đều bị nổi da gà. Bạn có thể quan sát điều đó dễ dàng khi các loài xù lông trong chiến đấu. Nổi da gà giúp chúng trở nên to hơn, từ đó tăng khả năng đe dọa kẻ thù trong mỗi trận chiến sinh tồn.

http://ttvn.vn/221220121154985p0c1000/ly-giai-chuyen-bung-gam-gu-da-noi-me-day.htm
 
Top