Bộ phát wifi 4G Nhật Bản (nhận tại sân bay ở Nhật Bản)

98
0
16

hatenanews

Member
Facebook và Qualcomm đang được kỳ vọng sẽ thử nghiệm công nghệ không dây milimet mới vào giữa năm 2019.


Hệ thống ARIES của Facebook

Facebook sẽ xây dựng hệ thống Internet của riêng mình. Để đạt được mục tiêu này, gần đây Facebook đã tiết lộ một hệ thống bước sóng milimet không dây 60 GHz mang tên Terragraph, có thể phủ sóng Internet thông qua các toà nhà ở khu vực đô thị.

Bây giờ, kế hoạch của Facebook càng khả quan hơn khi Qualcomm sẽ đưa công nghệ Terragraph vào các chip sắp tới, mở đường cho các nhà sản xuất xây dựng thiết bị phát sóng 60 GHz. Các công ty có kế hoạch bắt đầu chạy thử nghiệm công nghệ vào giữa năm 2019.

Công nghệ của Facebook và Qualcomm dựa trên chuẩn WLAN 802.11ay, sử dụng tần số 60 GHz và cung cấp tốc độ truyền lên tới 20-40 Gbps trên khoảng cách 300-500 mét. Tuy nhiên, Qualcomm và Facebook đã tinh chỉnh hệ thống với những cải tiến như mảng ăng ten lớn, kênh liên kết, các nút đồng bộ thời gian và giao thức TDMA. Facebook cho biết công nghệ đó sẽ giúp các tín hiệu vượt qua những trở ngại đô thị trong quá khứ, phục vụ nhiều người dùng hơn và giảm chi phí trả trước.

Có thể bạn quan tâm: Intel giới thiệu công nghệ mới tại Việt Nam


Mặc dù trước đây Facebook nói sẽ thử nghiệm công nghệ Terragraph ở San Jose, tuy nhiên lần này các công ty chưa đề cập đến nơi sẽ lên kế hoạch thử nghiệm. Các công ty cần phải lựa chọn kỹ vì chẳng hạn như ý tưởng đưa Internet tốc độ cao đến các khu vực cần nhiều dây cáp quang là cực kỳ tốn kém.

Facebook cũng đã phát triển hệ thống Antenna Radio Integration for Efficiency in Spectrum (ARIES) có thể phát sóng trên những khoảng cách xa hơn ở các khu vực nông thôn vắng vẻ.

Google cũng đã sử dụng công nghệ không dây milimet cho dịch vụ Internet Fiber của mình. Không rõ Facebook sẽ sử dụng công nghệ này để cung cấp dịch vụ Internet thẳng như Google Fiber hay sẽ dùng dịch vụ hiện tại Free Basics của mình.

Dịch vụ miễn phí Free Basics này cung cấp nhiều lựa chọn web kèm theo, tất nhiên bao gồm cả Facebook. Công ty cho biết hiện dịch vụ đã có mặt ở 50 quốc gia thông qua 81 nhà cung cấp dịch vụ di động.Vấn đề xảy ra ở đây, Free Basics là lựa chọn duy nhất của rất nhiều người dùng và có nhiều tin tức giả trên trang web. Kết quả Facebook đã phải thu hồi chương trình này tại Myanmar và một số thị trường khác, nơi dịch vụ Internet này trở thành nguồn tuyên truyền và mang những thông tin sai lệch.
 
Top