Đi máy bay với các quy định "không hiểu vì sao"

7,828
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Vì sao tiếp viên nói như robot, đồ ăn máy bay không ngon hay tại sao lại phải tắt điện thoại di động?

Từ giây phút bạn bước lên máy bay, điều bạn nhận được là nửa tá yêu cầu từ một giọng nghe như một robot. Nào là tắt điện thoại, mở rèm cửa, kéo ghế thẳng lên… Có bao giờ bạn đã tự hỏi tại sao mình phải làm như thế không?

1. Vì sao tiếp viên hàng không phải nói như... robot?


Những lời hướng dẫn gãy gọn và cách cư xử máy móc như một robot có khi nào khiến bạn cảm thấy khó chịu? Nhưng sự thật là chính điều khó chịu đó khiến bạn lắng nghe những lời mà tiếp viên hàng không đang nói một cách chăm chú hơn và bạn cũng dễ làm theo những quy định đó hơn.

Các chuyên gia ngôn ngữ tin rằng những từ ngữ mang tính quả quyết, yêu cầu như vậy là một kỹ thuật dùng từ trong ngành ngôn ngữ học giúp thu hút sự chú ý của người nghe. Từ đó khiến người nghe thực hiện theo và không phải lặp lại câu nói đó một lần nữa, một điều rất cần thiết trong những tình huống khẩn cấp.

2. Vì sao phải kéo cửa sổ lên và chuyển ghế lại vị trí thẳng đứng trước khi cất cánh và hạ cánh?


Khi nhận được yêu cầu này, điều đầu tiên bạn nghĩ có lẽ là các tiếp viên muốn nhờ hành khách “giúp” họ những việc nhỏ để chuẩn bị cho chuyến bay sau. Nhưng kỳ thực, đó lại là một trong những quy định giúp chuyến bay được an toàn hơn.

Với cửa sổ máy bay, việc kéo cửa sổ lên chính là cách tốt nhất để phát hiện ra những sự việc “bất bình thường” bên ngoài máy bay một cách nhanh chóng nhất.

Việc phải kéo ghế lên thẳng đứng trước khi hạ cánh cũng có một nguyên do rất rõ ràng, điều đó nhằm giữ khoảng cách an toàn giữa bạn và ghế trên, giúp bạn ít phải cảm nhận như sự va đập khi máy bay hạ cánh. Ngoài ra, đó cũng là một phép lịch sự nho nhỏ giúp người phía sau dễ dàng bước ra ngoài hơn.

3. Tại sao lại cảm thấy mệt mỏi khi đi máy bay?


Bạn thường than phiền rằng sự tù túng và thiếu không khí trong máy bay khiến cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, lý do thật sự của điều đó lại nằm ở những đồ vật mà chúng ta chạm vào trên chuyến bay.

Theo hãng máy bay Boeing, không khí trong các khoang máy bay luôn được lưu thông với bên ngoài. Ngay cả cửa thông gió cũng có những bộ lọc đặc biệt giúp loại bỏ 99,97% những tác nhân gây hại như các loại vi khuẩn, virus thông thường. Những vật dụng như ghế, gối, nhà vệ sinh… mới chính là nguyên nhân gây ra cảm giác mệt mỏi của bạn. Lý do là dù được dọn dẹp khá kỹ, nhưng việc mỗi ngày có đến hàng trăm, hàng ngàn sự tiếp xúc với hành khách khắp nơi khiến những nơi này không hoàn toàn được vệ sinh.

Vì thế, bạn đừng ngại ngùng khi phải đeo khẩu trang trên máy bay nhé!

4. Vì sao thức ăn trên máy bay "chán ơi là chán"?


Quan điểm "vì đây là đồ ăn làm sẵn, chỉ hâm lại cho nóng nên có mùi vị không ngon" là hoàn toàn sai lầm. "Những món ăn trên máy bay có mùi vị hoàn toàn bình thường nhưng chính tiếng động cơ đã khiến bạn bị phân tâm, làm bạn cảm thấy không ngon miệng", nhóm chuyên gia thuộc Đại học Manchester (Anh) khẳng định.

Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, cùng một người với hai phần ăn trong hai điều kiện im lặng và ồn ào, người đó đã khẳng định rằng món ăn khi ăn trong điều kiện ồn ào từ máy bay dở hơn nhiều dù rằng cả hai phần ăn đó hoàn toàn giống nhau. Những tiếng ồn trên máy bay đã thu hút hết sự chú tâm của bạn vào món ăn, từ đó khiến bạn không còn cảm giác với món ăn.

5. Câu hỏi muôn thuở: Vì sao phải tắt điện thoại khi đi máy bay?


Rất nhiều phương tiện truyền thông đều ghi nhận sóng từ điện thoại có thể gây ra sự nhiễu loạn trong hệ thống máy bay, một điều cực kỳ nguy hiểm. Nhưng theo một thống kê, trong vòng một năm qua, có đến 6,5 triệu lượt người bay ra vào nước Anh mà vẫn để điện thoại mở. Và tất nhiên, những chuyến bay đó vẫn diễn ra bình thường.

Nói thế nghĩa là những thiết bị điện tử cá nhân nói chung không chắc chắn 100% gây ra nhiễu loạn hệ thống, nhưng không phải là không có khả năng xảy ra. Bạn cần biết rằng, các hãng hàng không không muốn bất kỳ một bất trắc nào dù nhỏ nhất xảy ra trên một chuyến bay. Đơn giản vì giá trị quá lớn của một chiếc máy bay, uy tín của cả một hãng hàng không và quan trọng nhất chính là tính mạng của hành khách.

Nếu bạn biết quý trọng tính mạng của mình, có lẽ bạn cũng không quá khó chịu khi bảo đảm an toàn cho bản thân bằng một việc làm nhỏ phải không nào?

Nguồn: http://kenh14.vn/c114/20120109093546631/di-may-bay-voi-cac-quy-dinh-khong-hieu-vi-sao.chn
 
Top