Mỗi ngày một cuốn sách

10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" truyện dài mới nhất của nhà văn vừa nhận giải văn chương ASEAN Nguyễn Nhật Ánh. Cuốn sách viết về tuổi thơ nghèo khó ở một làng quê, bên cạnh đề tài tình yêu quen thuộc, lần đầu tiên Nguyễn Nhật Ánh đưa vào tác phẩm của mình những nhân vật phản diện và đặt ra vấn đề đạo đức như sự vô tâm, cái ác. 81 chương ngắn là 81 câu chuyện nhỏ của những đứa trẻ xảy ra ở một ngôi làng: chuyện về con cóc Cậu trời, chuyện ma, chuyện công chúa và hoàng tử, bên cạnh chuyện đói ăn, cháy nhà, lụt lội,... "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" hứa hẹn đem đến những điều thú vị với cả bạn đọc nhỏ tuổi và người lớn bằng giọng văn trong sáng, hồn nhiên, giản dị của trẻ con cùng nhiều tình tiết thú vị, bất ngờ và cảm động trong suốt hơn 300 trang sách. Cuốn sách, vì thế có sức ám ảnh, thu hút, hấp dẫn không thể bỏ qua.
 
10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Mỗi ngày một cuốn sách

Người giới thiệu: Uyên Phương
Lượt xem: 3260
Tựa sách:

  • Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
  • Tác giả:
    Nguyễn Ngọc Thuần
  • Ngôn ngữ:
    Tiếng Vệt
  • Lĩnh vực:
    Văn học Việt Nam
  • Đối tượng đọc:Thiếu nhi và cả những người lớn thích mơ mộng về tuổi thơ
  • Năm xuất bản:2004
  • Đơn vị xuất bản:Trẻ
  • Số trang:100
  • Giá sách:18.000 VND

Tôi đọc "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" của Nguyễn Ngọc Thuần cách đây gần 5 năm. Khi đó, tập truyện này vừa được trao giải A của một cuộc thi sáng tác văn học dành cho thiếu nhi. Truyện được in thành một cuốn mỏng, bìa theo phong cách áp dụng chung cho tất cả các tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi này nên không mấy ấn tượng, chỉ có cái tựa nghe là lạ. Nhưng đến bây giờ, tôi vẫn không ngần ngại nói rằng đọc được cuốn sách này là một trong những may mắn của cuộc đời tôi.


Truyện mở ra một thế giới trẻ thơ mà không trẻ con, tưởng chừng như đơn giản mà không đơn giản của một cậu bé 10 tuổi.

Trẻ thơ, bởi thế giới ấy được vẽ lại qua giọng kể trong vắt, hồn nhiên của cậu bé; nhưng không hề trẻ con bởi có quá nhiều thứ trong thế giới ấy khiến người lớn chúng ta phải suy ngẫm, bùi ngùi.



Và thoáng nhìn qua thì thế giới ấy cũng chẳng mấy khác biệt so với thế giới của những cậu bé 10 tuổi khác, cũng có bố mẹ, bạn bè, cô giáo, ông chú bên hàng xóm, những trò nghịch dại ... Nhưng không đơn giản, bởi mỗi nhân vật đều là mỗi tấm gương phản chiếu một cuộc đời, một số phận. Đôi khi, họ mải miết đi tìm ý nghĩa của cuộc đời mình trong những thứ phức tạp để cuối cùng nhận ra rằng, cuộc sống sẽ đơn giản và đẹp hơn rất nhiều khi được nhìn qua lăng kính trẻ thơ.

Sau này, có một số cuốn sách khác cũng viết về thế giới trẻ thơ qua chính lăng kính trẻ thơ như "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ", nhưng không cuốn nào có được những câu văn đẹp, tinh tế, lãng đãng tựa như những câu thơ như thế. Người đọc dễ dàng cảm nhận được một lối viết rất lạ, không giống những tác phẩm của Việt Nam ta dành cho thiếu nhi từ trước đến nay. Nhà văn Phan Thị Vàng Anh cũng đã từng thốt lên: "Tại sao lại có người VN viết được theo lối này, viết được như thế này?" khi đọc "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ"





Những trích dẫn đặc sắc / Những lời nhận xét đặc biệt về sách

"Truyện về một thế giới của cả trẻ con lẫn người lớn, được kể lại trong giọng kể của một cậu bé 10 tuổi. Và con mắt của cậu bé ở đây cũng như thể một tấm gương, có độ trong đặc biệt, làm người lớn đọc vào mà cảm động và... buồn, vì gương của mình đã đục bớt." - Nhà văn Phan Thị Vàng Anh

"Nghĩ ngợi loay hoay, nhân đọc cuốn Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. Ðọc xong ngẩn ngơ lâu lâu. Văn phong đẹp, trong vắt. Người đọc soi vào đấy, thấy cả những ao ước tuổi thơ mình. Ðúng giọng đúng kiểu trẻ con, không phải giả vờ ngọng nghịu như phần lớn người viết truyện thiếu nhi dễ mắc. Nhưng cũng không tự nhiên chủ nghĩa ú ớ trẻ con mãi. Sau khi đã tạo dựng được một thế giới trẻ con đáng tin cậy, tác giả khéo lồng vào đó chất lãng mạn tuyệt vời khiến những ai từng là trẻ con đều phải bâng khuâng." - Nhà văn Hồ Anh Thái

"Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ đã thật sự là một cú đúp ngoạn mục về văn chương: Mỗi truyện ngắn nho nhỏ trong đó đã là một truyện tặng cho bạn đọc trẻ thơ, lại vừa là một truyện dành cho người lớn. Bởi chúng nhiều tầng nghĩa, giàu chất thơ, và có lẽ, bởi cả tác phẩm chính là kết quả cái nhìn độc đáo của một chủ thể thi sĩ viết văn xuôi, với động thái đắm đuối nhị nguyên rất mới lạ: vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ... nhìn ra thế giới. Và chỉ để phát hiện ra rằng ''thế giới'' chính là tất cả những gì thân thuộc, thân mến nhất ngay ở trước mắt: khu vườn nhỏ cạnh cửa sổ nhà mình, cuộc sống hàng ngày êm đêm của cha mẹ, bạn bè, cô giáo, hàng xóm láng giềng kế bên, và... thật thú vị, ở ngay trong trái tim của chính mình, khiến mình phải viết... ra giấy, cho chính mình trước hết." - TS Nguyễn Thị Minh Thái






Những nội dung khác

Trích: Chương 5 - Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ


Bạn hãy tưởng tượng, một buổi sáng mờ sương. Bạn vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, và bạn chợt hiểu khu vườn nói gì. Bạn hiểu bây giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì. Từng tiếng bước chân trong vườn, bạn biết chính xác người có bước chân đó cách xa bạn bao nhiêu mét. Bạn còn biết tiếng chân đó là của ai, bố hay mẹ. Bạn sẽ giả vờ hỏi:

- Ai đó? Có phải là người khách lạ không?
- Không. Tôi là khách quen! - Người đó trả lời.


Bạn sẽ nói:


- Khách quen sao tui không biết vậy cà? Tui nghe bước chân lạ lắm.
- Ðó là tại vì tui đang hồi hộp. Tui thấy khu vườn nở nhiều hoa quá.
- Hoa hồng và mào gà phải không?
- Ôi! Sao anh biết hay quá vậy?


Bạn sẽ nói to lên:


- Tại vì tôi có con mắt thần.
- Con mắt thần nằm ở đâu vậy?
- Nằm ở mũi tui.

Ðó chính là một điều bí mật mà tôi muốn chia sẻ với bạn. Bạn hãy thử đi rồi sẽ thấy, khu vườn sẽ lớn lên rất nhiều. Những bông hoa thơm hơn và khi nhắm mắt, bạn vẫn nhìn thấy nó. Không chỉ vậy, bạn còn thấy nguyên cả khu vườn. Bạn có thể nhìn thấy bông hồng ngay trong đêm tối. Ðêm bạn nằm, đắp chăn kín người nhưng bạn vẫn có thể đi dạo. Bạn sẽ không bao giờ lạc trong bất cứ một khu vườn nào, bởi vì, những bông hoa sẽ chỉ lối cho bạn, một lối đi an toàn và thơm ngát.


Và lúc đó, bạn sẽ tiếc lắm nếu thế giới này vắng đi những bông hoa. Bạn sẽ tự hỏi, tại sao trong khu vườn không có người dẫn lối? Người ta sẽ ngạc nhiên hỏi lại, người dẫn lối nào? Bạn sẽ từ từ nói, đó là NHỮNG BÔNG HOA...

Những bông hoa chính là người đưa đường!

http://www.sachhay.com/book/20080528821/vua-nham-mat-vua-mo-cua-so.aspx

 
1,014
0
0

Em bé ngoan

New Member
Ðề: Mỗi ngày một cuốn sách

Truyện này em mê lắm. Em có post ebook trên diễn đàn của mình, mục Sách - Truyện - Thơ đấy ạ.
 
303
0
0

mama2vit

New Member
Ðề: Mỗi ngày một cuốn sách

Mình vừa đọc xong cuốn " Lại thằng nhóc Emil!" Thấy rất thú vị, rất hóm hỉnh, và đáng iu nữa. Dạo này mình cũng thíc đọc truyện trẻ con cảm nhận được sự nhẹ nhàng hài hước với những trò nghịch ngợm tinh quái của bọn trẻ.
Lại thằng nhóc Emil! Người lớn cứ kêu ca vậy suốt. Emil chui đầu vào liễn xúp, Emil treo Ida lên đỉnh cột cờ, Emil nhổ răng hàm cho cô Lina, Emil phải đẽo hình nhân trong xưởng mộc, Emil....Emil...Và gì gì nữa có trời mới biết. Vậy nhưng có ai thíc sống mà thiếu vắng Emil đâu.Bạn hãy đọc Emil đi rồi sẽ rõ điều đó mà dân làng Lonneberga rốt cuộc cũng hiểu đó, dù chẳng chịu nói ra. Đấy là lời cuốn sách.
 
10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Mỗi ngày một cuốn sách

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Người giới thiệu: Hà Tùng Sơn

Lượt xem: 5257






  • Tựa sách:
    Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
  • Tác giả:
    Nguyễn Nhật Ánh
  • Ngôn ngữ:
    Tiếng Việt
  • Lĩnh vực:
    Văn học Việt Nam
  • Đối tượng đọc:
    Tất cả mọi người
  • Năm xuất bản:
    2008
  • Đơn vị xuất bản:
    NXB Trẻ
  • Số trang:
    220
  • Giá sách:
    28.500 VND
  • Mua tại:
    Các nhà sách trên toàn quốc



Tôi đã đọc cuốn sách này gần như là một lèo sau khi có được nó trên tay; sau đó đọc lại từ từ những chương, đoạn ưa thích. Và khi gấp lại trang cuối cùng của cuốn sách, tôi cứ thấy tiêng tiếc là nó đã hết mất rồi. Đó là điều đã thúc giục tôi giới thiệu Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ với các bạn.

Nguyễn Nhật Ánh đúng là nhà văn có ma thuật trong dẫn dắt câu chuyện và sử dụng từ ngữ. Nhưng trên hết, anh có một vốn sống vô cùng phong phú để để xây đắp cho tác phẩm thật hấp dẫn từ người lớn cho chí trẻ con. Những mẩu chuyện mà khi đọc đến đâu, tôi thấy như là tác giả đang viết về một phần tuổi thơ của mình vậy. Cũng lười học, cũng cúp cua, cũng chơi những trò ba trợn ba trạo ngu ngu dại dại khiến các bậc phụ huynh điên tiết lên và thất vọng về tương lại cho đứa con quý tử của mình.

Đã ở tuổi gần 50, sau 40 năm nhìn lại, tác giả, và tất cả những người lớn chúng ta thấy mình đã có, đã đi qua và bỏ lại sau lưng một quãng đời thật hồn nhiên, thật trong trẻo và vô cùng đẹp đẽ. Một quãng đời mà ngày nay dù có nghìn vàng chúng ta cũng không thể mua nổi, dù chỉ là một ngày. Chao ôi là tiếc!

Tôi đồng cảm với tác giả Nguyễn Nhật Ánh khi nhớ về tuổi thơ vói bao niềm tự hào và nuối tiếc. Và vì thế mà phải cầu khẩn xin một tấm vé cho hành trình trở về tuổi thơ. Một lời cầu xin trong tuyệt vọng.

Những nhân vật chính của câu chuyện: Hải cò, Tí sún, Cu Tủn, Cu Mùi đã có một tuổi thơ thật phong phú, phong phú đến mức lũ trẻ phố phường ngày nay đọc đến mà phát thèm.

Tôi đọc mà cứ ngẫm nghĩ là sẽ thật bất hạnh cho ai đó nếu đã không có được dù chỉ một ngày, một tuổi thơ như thế, dẫu cho hôm nay người đó có thành đạt đến đâu đi nữa.

Tuy nhiên, có lẽ do say mê hồi tưởng quá mà trong cuốn sách này, Nguyễn Nhật Ánh cũng có lúc lú lẫn. Ở vào thời điểm của bốn mươi năm trước, nghĩa là trong khoảng những năm 70 thì nước ta đã làm gì có điện thoại di động. Và như vậy thì làm gì có chuyện ở tuổi lên 8 của bốn muơi năm về trước, cậu bé Mùi đã biết mượn điện thoại di động của chú Nhiên để nhắn tin hẹn hò với cô bé Tủn. Và như thế thì chương "Buồn ơi là sầu" không thể có được ở trong sách này. Dù là chương này Nguyễn nhật Ánh đã viết rất hay!

Thiên tài cũng đãng trí, cũng có lúc mất sáng suốt là vậy.




Lưu ý khi đọc

Những người lớn chúng ta, những người "từng là trẻ em" đọc cuốn sách này không chỉ là để thưởng thức và hồi tưởng. Hãy xem đó là những bài học, ít ra là những tư liệu tham khảo, những gợi ý cho cho việc ứng xử với tuổi thơ của con em chúng ta. Trong cuộc sống nhung lụa ngày nay, tuổi thơ của con em chúng ta vô tình trở nên bất hạnh hơn chúng ta ngày xưa rất nhiều, dù ngày xưa chúng ta biết đến khoai sắn nhiều hơn đường sữa. Trẻ con ngày nay học ngày học đêm, học đến mụ mẫm cả đầu, học đến tâm thần (chứ không phải là học đến thiên tài).

Trẻ em ngày nay nhiều đứa không co tuổi thơ chỉ vì học và học.

Đó là lỗi của người lớn chúng ta.

Các bậc phụ huynh hãy nhớ về tuổi thơ của mình để nuôi dạy con em mình. Nếu quên thì hãy ra hiệu sách mua ngay lấy một cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ để đọc và nhớ lại.





Những trích dẫn đặc sắc / Những lời nhận xét đặc biệt về sách

"... Đêm nay tôi bước vội khỏi nhà

Đến ga

xếp hàng mua vé:

Lần đầu tiên trong nghìn năm,

Có lẽ.

Cho tôi xin một vé

đi tuổi thơ.

Vé hạng trung -

Người bán vé hững hờ

Khe khẽ đáp:

Hôm nay vé hết!"


(Bài thơ ở cuối sách)





Những nội dung khác
Trên một chuyến tàu đêm từ Sài Gòn về Diêu trì, tôi mang theo cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ để đọc trên dọc chuyến hành trình. Có chú bé con nằm ở tầng dưới nhìn lên thấy cuốn sách đã đọc thuộc lòng vanh vách câu khuyến cáo mà Nguyễn Nhật Ánh đã viết ở bìa cuối: "Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em."


6 giờ sáng, chuyến tàu SE5 hú còi vào ga Diêu Trì. Tôi vội vàng xách cặp bước xuống sân ga và bỏ lại chỗ nằm trên tàu cuốn sách ưa thích. Nhưng tôi đã không tiếc lắm vì nghĩ là sự quên của mình có thể mang đến niềm vui cho ai đó khi lên nằm ở chiếc giường mà mình đã từng nằm trên chuyến tàu xuyên Việt theo hướng Nam - Bắc ấy.

Một sáng chủ nhật, tôi ra siêu thị sách Quy Nhơn để mua lần thứ hai cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ. May mắn thay, cuốn sách vẫn còn. Đời tôi cũng có lúc may mắn thế đấy.











Ý kiến chia sẻ



Hà Tùng Sơn Nếu nói như Nguyễn Nhật Ánh là cuốn sách được viết trong một khoảng thời gian không xác định thì đó chỉ là ngụy biện. Thực tế, bất kỳ một ai khi đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ cũng thấy ngay thời gian Nguyễn Nhật Ánh viết là ở thì hiện tại. Vậy thì chương 4 "Buồn ơi là sầu" là một đứa con của sự tưởng tượng lắp ghép của tác giả, lấy cái hôm nay để ấn vào cho cái hôm qua. Tuy nhiên, cuốn sách không vì thế mà mất đi sự hấp dẫn. Còn cái gì chưa hợp lý thì cũng phải chỉ ra chứ. Vậy mới gọi là đọc sách!

Thứ Ba, 24/06/2008, 15:17




Phan Trọng Trung

Ai đọc quyển sách này cũng sẽ bắt gặp một chút tuổi thơ của mình trong đó, những hồi tưởng lúc nhỏ cứ hiện ra sau mỗi đoạn, mỗi chương.

Quyển sách với ngôn từ gần gũi, nhẹ nhàng, đã giới thiệu cho nhiều người, đã tặng luôn cuốn của mình, và khi nào thấy ngộp quá thì sẽ mua đọc nữa
.Thứ Hai, 12/01/2009, 09:13




Đinh Thị Quỳnh Hoa

Tôi đã đọc cuốn sách nhiều lần mà vẫn cảm thấy chưa đủ. Dường như ở đó tôi tìm thấy cái gì đó của tuổi thơ, một chút suy nghĩ, tưởng tượng ngốc nghếch của chính tôi ba mươi năm trước. Có điều ngày đó chưa có phương tiện hiện đại để mà bày trò như những cô cậu trong truyện mà thôi. Cảm ơn nhà văn đã cho độc giả một món ăn tuy không nhiều gia vị nhưng thật ngon.

Thứ Ba, 10/02/2009, 15:01




Lê Thị Huyền Trang

Nguyễn Nhật Ánh viết cho những ai đã từng là trẻ thơ, tôi cũng đã từng có một tuổi thơ gần như thế. Đọc truyện này không những làm tôi thấy rất vui, rất hứng thú mà còn cho tôi tìm lại được tuổi thơ đã đi qua của mình - hồn nhiên, trong sáng, ngọt ngào... Tôi phải cảm ơn Nguyễn Nhật Ánh rất nhiều.

Thứ Sáu, 27/03/2009, 08:39




Phan Phúc

Đọc nó thì những đứa trẻ chôn tuổi thơ của mình trong lớp học như tôi cũng thấy được chút vui của tuổi thơ.

Thứ Hai, 20/04/2009, 09:50




Đặng Hồng Nhung

Tôi chưa thấy một ai chê quyển sách này thì phải. Nhưng thú thực nó không hấp dẫn tôi như những gì tôi được nghe, như tựa đề cuốn sách. Có lẽ tuổi thơ của tôi không được phong phú lắm chăng? Hoặc khả năng cảm nhận còn hạn chế quá. Khi nhìn thấy quyển sách này ngoài hiệu,tôi đã nhất quyết mua nó,vì tôi cũng vốn thích Nguyễn Nhật Ánh,và tên sách hấp hẫn quá chừng,và đọc mấy dòng đầu thấy tâm đắc quá,cứ như tiếng lòng mình vậy. Nhưng đọc thì hơi thất vọng, sao tôi cứ cảm thấy ông hơi khiên cưỡng, như bắt mình là trẻ con vậy, chứ không phải một dòng chảy liền mạch tự nhiên. Đọc đến lần thứ 2 thì thích hơn. Nhưng dù sao thì cũng có một điểm tôi rất phục Nguyễn Nhật Ánh: trong mắt tôi thì ông "buôn dưa lê" rất siêu. Tôi vẫn nhớ là mình rất thích đoạn nói về tôn giáo và pháp luật,và đoạn gì đó nói về ăn thịt ăn cá nữa,:D. Ông có khả năng nói về những điều khô khan một cách chẳng khô khan chút nào cả.

Chủ Nhật, 26/04/2009, 12:08




Đặng Mạch Minh Trang

tôi vẫn còn nhỏ tuổi nhưng khi đọc quyển sàch này tôi cũng rất thấm thía và tâm đắc. Tôi mong là chú Ánh sẽ viết nhiều cuốn sách hay như thế nữa


Chủ Nhật, 31/05/2009, 21:11




nguyễn vũ phươn
Nguyễn Nhật Ánh là một trong những nhà viết truyện có ảnh hưởng đến một phần tuổi thơ tôi. Từ những quyển Kính vạn hoa đầy hấp dẫn, thú vị. Mong chú có nhiều sức khỏe để mang đến cho chúng cháu nhiều cuốn sách hay hơn nữa. Cảm ơn chú!


http://www.sachhay.com



 
10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Mỗi ngày một cuốn sách

Văn hóa



Truyện thiếu nhi Nhật Bản “Totto-chan bên cửa sổ” trở lại Việt Nam
04/04/2011 09:28



(HNMO) - “Totto-chan bên cửa sổ”, cuốn truyện dành cho thiếu nhi đã nổi tiếng hơn một thập kỷ qua tại Việt Nam, giúp cho độc giả Việt Nam biết tới văn học trẻ Nhật Bản. Vừa qua, Công ty Cổ phần Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam đã cho ra mắt phiên bản sách có bản quyền chính thức đầu tiên của cuốn sách này.


Cuốn sách đã trở thành một hiện tượng tại Nhật Bản và đã rất quen thuộc với độc giả Việt Nam
“Totto –chan bên cửa sổ” là cuốn sách là tự truyện của Kuroyanagi Tetsuko một diễn viên, một ngôi sao truyền hình, một vận động viên Nhật, khắc họa lại thời bắt đầu đi học đầy bước ngoặt của Kuroyanagi. Totto-chan, tên gọi thân mật của Tetsuko, là một cô bé cá tính. Trường tiểu học gần nhà đã sớm cho Totto-chan thôi học khi em mới nhập trường được vài hôm với lý do em quá nghịch ngợm, khác thường và làm ảnh hưởng đến việc dạy và học ở nhà trường.

Cho rằng nhà trường không hiểu con gái mình, mẹ của Totto-chan đã đưa em tới học ở một trường tiểu học đặc biệt với lớp học là những toa tàu cũ, tên là Tomoe Gakuen. Ở đây, thầy hiệu trưởng Kobayashi Sosaku đã duy trì một phương pháp giáo dục đặc biệt - tôn trọng tính cách riêng biệt, độc đáo của học sinh, nhờ đó Totto-chan và các bạn (những học sinh cũng đặc biệt như Totto-chan và các học sinh khuyết tật) đã trở nên tự tin, tự mình xây dựng cuộc sống học đường riêng với những sáng kiến và niềm vui mới, và đó là bệ phóng để khi các cô cậu bé trưởng thành, họ đã trong tư thế của những người mạnh mẽ, sẵn sàng hòa nhập xã hội.

Ngay trong năm đầu tiên ra mắt, năm 1979, cuốn sách đã trở thành một hiện tượng tại Nhật Bản với bốn triệu rưởi ấn bản đã được tiêu thụ. Và cho đến nay, chỉ riêng tại Nhật Bản, con số này là bảy triệu bản. Đây được cho là cuốn sách bán chạy nhất ở Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai.

Cho tới nay, cuốn sách đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Khắp nơi trên thế giới “Totto-chan bên cửa sổ” trở thành một tác phẩm kinh điển, được đón nhận như là một câu chuyện đầy say mê, xúc động đối với các em thiếu nhi, một một cuốn sách tham khảo có một không hai đối với các phụ huynh học sinh, và như một tài liệu sư phạm kiểu mẫu đối với các nhà giáo. Ở Nhật Bản, một số chương trong cuốn sách được đưa vào nội dung chính thức của chương trình trong sách giáo khoa.

Tuy cuốn sách đã được một số nhà xuất bản Việt Nam khai thác trước thời điểm Công ước Berne về bản quyền có hiệu lực, đây mới là lần đầu tiên tác phẩm Totto-chan bên cửa sổ được phát hành với các thủ tục chuyển nhượng chính thức về bản quyền tại Việt Nam. Nhã Nam là đơn vị ký hợp đồng độc quyền xuất bản và phát hành cuốn sách tại Việt Nam trong 5 năm sắp tới. Dịch giả Trương Thùy Lan được chọn để hoàn thiện bản dịch. Thiết kế bìa cuốn sách tại Việt Nam do nữ họa sĩ Mỹ Phương thực hiện (Bìa sách gửi kèm).

Và với sự kiện sóng thần và động đất vừa xảy ra tại Nhật Bản, Nhã Nam quyết định với mỗi cuốn sách “Totto-chan bên cửa sổ” bán được sẽ trích 10.000 đồng để gửi tới các Quỹ Bảo trợ trẻ em lớn của Nhật nhắm tới các em nhỏ là nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa thịên nhiên vừa qua.


Hoàng Lân
 
10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Mỗi ngày một cuốn sách

Bị bán

Patricia McCormick
Patricia McCormick đã trực tiếp nghe những phụ nữ, những em gái Nepal - nạn nhân của những vụ buôn người kể về những ngày tháng kinh hoàng họ đã trải qua. Những lời kể ấy ám ảnh bà khiến bà viết nên tiểu thuyết "Bị bán".

Tác phẩm: Bị bán (Sold)
Thể loại: Tiểu thuyết
Tác giả: Patricia McCormick
Dịch giả: Nguyễn Bích Lan
Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành tháng 3/2011
Bìa cuốn "Bị bán". Không ai biết “Bị bán” là câu chuyện thứ bao nhiêu về những bé gái bị bán làm nô lệ tình dục trên thế giới, chỉ biết rằng đó là câu chuyện có một không hai, chuyện riêng của em bé Lakshmi. Từ khi sinh ra đến năm 12 tuổi, Lakshmi sống cùng gia đình trong ngôi nhà xiêu vẹo nằm chênh vênh trên sườn núi Himalaya. Em chưa từng nhìn thấy một chiếc TV, chưa từng được xem một bộ phim. Lần đầu tiên khi nhìn thấy một chiếc xe gắn máy em đã gọi nó là “một con thú sắt, biết phun khói và đánh rắm”.
Mong muốn gia đình mình có một mái nhà bằng tôn để mùa mưa đến nhà em không bị dột, mong muốn mẹ có áo ấm, em trai có đủ thức ăn, Lakshmi đồng ý lên thành phố làm người giúp việc. Em đâu ngờ gã bố dượng ham mê cờ bạc lại bán em cho một người đàn bà lạ mặt, rồi bà ta bán lại em cho một nhà chứa ở bên kia biên giới. Cái nhà chứa ấy có tên “Ngôi nhà hạnh phúc” nhưng thực ra lại là địa ngục trần gian. Chủ nhà đã dùng mọi thủ đoạn để ép buộc em phải tiếp khách. Dụ dỗ em không được, mụ ta quay ra dọa nạt, dùng đòn roi. Thậm chí, mụ còn cho Lakshmi uống thuốc ngủ để khách của mụ ta hãm hiếp em.
Bị buộc làm gái điếm, Lakshmi cắn răng chịu khổ nhục. Ngày qua ngày em chỉ có một khao khát duy nhất là được trở về nhà. Hàng ngày em vùi mặt vào đám quần áo em cũ để ngửi mùi khói bếp từ những nếp gấp của chiếc váy, để cảm nhận mùi không khí ban đêm của dãy Himalaya trong tấm khăn. Em hy vọng nếu chăm chỉ làm việc thì sẽ trả được món nợ và được tự do trở về nhà. Hy vọng của Lakshmi mỗi ngày một trở nên mong manh hơn. Em sẽ bị giam lỏng trong cái nhà chứa, sẽ chết khi còn đang ở tuổi thanh xuân, hoặc mang bệnh và bị tống ra đường nếu như không có một ngày những người tốt đến giải cứu em.
Để Lakshmi tự kể câu chuyện của mình, Patricia McCormick đã khiến người đọc không kìm nổi những giọt nước mắt xúc động trước sự bé bỏng, ngây thơ của em, trước những nỗi đau mà em dường như còn chưa biết đủ ngôn từ để mô tả, trước niềm khát khao được sống an toàn của một đứa trẻ phải đối mặt với một thế giới người lớn tàn nhẫn. Kết thúc có hậu của câu chuyện là một sự an ủi, nhưng nó không xóa bỏ được nỗi day dứt cứ đeo đuổi người đọc…
Tác giả Patricia McCormick sinh năm 1956 tại Washington, DC. Bà từng là giảng viên khoa báo chí của Đại học California, giảng viên khoa sáng tác của Đại học New School, và từng có nhiều năm làm nhà báo tự do. Bà là tác giả của các tiểu thuyết viết về tuổi mới lớn gây tiếng vang ở Mỹ, trong đó có Purple Heart, Cut, My Brother’s Keeper, Sold. Riêng cuốn Sold ( Bị bán) của Patricia McCormick đã lọt vào top 10 cuốn sách hay viết cho tuổi mới lớn của năm 2007 do Hiệp hội thư viện quốc gia Mỹ bình chọn.
Dịch giả Nguyễn Bích Lan sinh năm 1976 tại Thái Bình, từng xuất bản 21 cuốn sách dịch, trong đó có 16 cuốn của nhà Xuất bản Phụ nữ. Các tác phẩm dịch trước đây của Nguyễn Bích Lan gồm Triệu phú khu ổ chuột, Hứa yêu, Lẻ loi, Tro tàn của Angela, Từ sông Nile đến sông Jordan, Người đàn ông đào hoa. Với tác phẩm dịch Triệu phú khu ổ chuột, dịch giả Nguyễn Bích Lan đã được Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010.

eVan
 
Top