(MS0817/CNBT) 25.10.2017 Bảo trợ 2 chị em mồ côi La Thị Xoa sn 2006 và La Thị Lan sn 2007 ở thôn Củm Nha, xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn

10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
Năm 2013 bố mẹ ăn lá ngón tự tự, 3 chị em ly tán mỗi người một nơi. Bé Vân Anh ở lại Cao Bằng cùng ông bà, còn 2 chị gái hiên đang ở với chú thím ở Bắc Kạn. Hoàn cảnh hiện tại của 2 chị gái bé rất khó khăn. Cứ du cư nay đây mai đó theo gia đình chú thím. Cuộc sống nay đây mai đó của đồng bào. Mọi người cũng hình dung ra nó vất vả như thế nào. Các bé có bố có mẹ còn đỡ. Nay 2 bé ko cha ko mẹ cứ phải bám víu lấy chú thím để tồn tại.

Chú La Văn Piai
Địa chỉ Thôn Củm Nha, xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn
Điện thoại 01689420987
Hai chị em La Thị Xoa sn 2006 và La Thị Lan sn 2007

Cô giáo phụ trách Đinh Ngọc Quyến - GV trường tiểu học Lãng Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn
Số điện thoại 01659228560

ƯỚC MƠ CỦA CÔ HỌC TRÒ MỒ CÔI


(Ký sự cuả 1 giáo viên vùng cao)
Hơn 10 năm gắn bó với nghề, tôi đã trải qua biết bao tâm trạng, bao cảm xúc vui buồn, ấn tượng, có cả sự trăn trở…có bao điều để nhớ.
Trường Tiểu học Lãng Ngâm, Ngân Sơn, Bắc Kạn - nơi tôi đang công tác là một ngôi trường vùng cao có 4 điểm trường. Trong đó có 2 điểm truờng Khuổi Luông, Củm Nhá cách xa điểm truờng chính đến 7-8 km. 100% là học sinh dân tộc Mông.
Năm đầu tiên về trường, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3 Củm Nhá, hoàn cảnh gia đình các em đều rât khó khăn. Ngày đầu tiên làm quen với lớp, tôi cảm thấy rất vui vì khác với các em học sinh ở các điểm truờng vùng cao khác mà tôi được dạy, các em học sinh ở đây quần áo tuy không đẹp nhưng sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng, sách vở, đồ dùng học tập cũng đầy đủ hơn. Công việc giảng dạy của tôi cứ thế trôi qua cho đến tuần thứ 12 của chương trình, hôm đó tôi dạy tiết Tập làm văn bài Kể về người thân. Tôi gợi ý cả lớp: “Các em nên viết về mẹ, bởi đó là người em yêu thương nhất, em sẽ có nhiều cảm xúc khi viết”. Hôm ấy, tất cả học sinh đều tập trung làm bài. Đến khi thu bài để chấm, tôi thảng thốt khi bài viết của em La Thị Xoa chỉ vỏn vẹn một câu: “ Thưa cô, em không có mẹ nên em không biết viết.” và dưới dòng chữ đó em vẽ thêm một khuôn mặt buồn với biểu tượng hai hàng nước mắt. Tôi giật mình vì chưa bao giờ gặp tình huống này. Dòng cảm xúc đang dâng trào trong mình.
Sau buổi học, tôi gọi em và hỏi han em về hoàn cảnh gia đình. Em kể về gia đình mình với ánh mắt đượm buồn: “Em đang ở cùng chú thím, bố mẹ em mất khi em học Mẫu giáo". Cổ họng tôi nghẹn cứng. Ngẫm lại, tôi thấy mình vô tình quá!
Sau đó tìm hiểu thêm hoàn cảnh gia đình của em, tôi được biết. Năm 2013, gia đình em sinh sống trên Cao Bằng. Một lần bố em đi nhận tiền hỗ trợ của nhà nuớc, gặp bạn bè, uống vài chén ruợu, tiêu tiền gần hết. Về nhà vợ cằn nhằn, hai vợ chồng cãi nhau. Sau đó bố em Xoa lặng lẽ ra sau nhà nhai lá ngón tự kết liễu đời mình. Đưa tang chồng xong, mẹ của em cũng âm thầm tìm đến lá ngón. Cả hai vợ chồng tự tử để lại ba con nhỏ, hiện nay đang sống trong cảnh ly tán, em út hiện đang sống với ông bà ngoại trên Cao Bằng, hai chị xem La Thị Xoa, La Thị Lan sống với chú ruột tại thôn Củm Nhá. Cả 2 em đều ngoan ngoãn, chăm học, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ học sinh.
Biết được hoàn cảnh của em, tôi chủ động tham mưu với BGH, Công đoàn, TPT Đội phát động quyên góp cũng như trao cho em những phần học bổng "Học sinh nghèo vuợt khó". Tôi thuờng xuyên nói chuyện để động viên, giúp đỡ em. Tôi cũng nhờ các đồng nghiệp lưu tâm đến em.
Một năm học trôi qua, nhờ sự quan tâm của các thầy cô giáo, sự cảm thông của các bạn trong lớp, sự ân cần, gần gũi của bản thân tôi. Em La Thị Xoa đã mạnh dạn hơn rất nhiều, hoà đồng cùng các bạn, dám chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư của mình. Em chia sẻ rằng: "em sẽ học thật chăm, thật giỏi để trở thành một cô giáo”. Tôi thật sự hạnh phúc, xúc động vì uớc mơ cháy bỏng của cô học trò mồ côi.
Năm học này, tôi lại đuợc chủ nhiệm lớp có em gái của em Xoa là em La Thị Lan. Lại một lần nữa tôi có cơ hội đuợc dìu dắt, giúp đỡ, giành tình thương cho những đứa trẻ tội nghiệp.
Trong dòng chảy cuộc đời, những khi tĩnh lặng, tôi miên man nghĩ: “Chúng ta là nhà giáo, nghề cao quý trong những nghề cao quý. Hãy yêu nghề bằng tình thương và trách nhiệm, đời sẽ cho ta nhiều quả ngọt!
Và qua câu chuyện, tôi muốn gửi đến các đồng chí một thông địêp: Hãy cùng chung tay! Đừng để những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi trong đói nghèo, lạc hậu có số phận tăm tối.


Mức bảo trợ 1000k/1 tháng . (đầu năm học và Tết thêm 1 tháng ) = 14 tháng

TK ủng hộ
Nguyễn Thị Hồng Thúy
Tài khoản 0011004156066
Ngân hàng Vietcombank Sở giao dịch
Tel 0982995011

Khi gửi đề nghi ghi rõ tên người gửi và ms trường hợp cá nhân


Do còn nhiều trường hợp khó khăn cần sự chung tay của cộng đồng nên sẽ chỉ nhận khi đủ định mức.


 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top