Ngân hàng có lãi suất huy động ‘khủng’ nhất

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
(VTC News) - Ngay sau khi các ‘ông lớn’ ngân hàng đua nhau giảm lãi suất huy động xuống 6%/năm, người dân lặng lẽ đi tìm nơi có lãi suất cao nhất để gửi tiền.


Lãi suất cao nhất 11%/năm

Trong những ngày đầu tháng 5, những ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, Vietinbank đồng loạt giảm lãi suất huy động ngắn hạn xuống 6%/năm. Tiếp sau đó, lãi suất huy động dài hạn cũng giảm xuống mức thấp 8%/năm. Thậm chí, lãi suất tại Vietinbank giảm sâu hơn khi chỉ còn 7%/năm.

Không nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đua giảm lãi suất mạnh cùng 4 “ông lớn” nhưng lãi suất cũng được điều chỉnh xuống.

Ở kỳ hạn ngắn, Techcombank không còn huy động ở lãi suất trần 7,5%/năm mà giảm xuống 7,2%/năm. Ở kỳ hạn dài, Bắc Á Bank không duy trì lãi suất “đỉnh” 11%/năm mà giảm xuống 10%/năm.

Sau khi lãi suất giảm, người dân dù không rút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng nhưng họ cân đối lại các khoản tiền gửi. Trong khi nhiều người chuyển sang gửi USD thì không ít người chuyển từ kỳ hạn ngắn sang kỳ hạn dài để đảm bảo lợi nhuận cao hơn.

Chị Thu Hà (Nghĩa Đô - Hà Nội) cho biết: “Bây giờ tôi quyết định gửi tiết kiệm kỳ hạn dài thay vì kỳ hạn ngắn như trước kia. Chính vì vậy, tôi không chọn các ngân hàng uy tín nữa mà tìm ngân hàng nào có lãi suất huy động cao nhất”.

Hiện tại trên thị trường, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đang tạm giữ vị trí ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất với tỷ lệ 11%/năm cho kỳ hạn 13 tháng. OCB cũng là ngân hàng duy nhất có lãi suất 11%/năm.

10,8%/năm là mức cao thứ hai. Tại mức lãi suất này, chỉ có hai ngân hàng là Nam Á và Nam Việt. Trong khi điều kiện duy nhất mà khách hàng tại Nam Á được nhận lãi suất 10,8%/năm là phải gửi kỳ hạn 13 tháng thì Nam Việt lại yêu cầu số tiền gửi từ 50 triệu đồng trở lên cho kỳ hạn 12 tháng.

10,5%/năm là mức lãi suất được nhiều ngân hàng áp dụng nhất. Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank) và Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietaBank) huy động với lãi suất cao nhất 10,5%/năm ở nhiều kỳ hạn khác nhau. PGBank dành mức lãi suất cao cho 3 kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng. Trong khi đó, VietaBank chỉ áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng. Với các kỳ hạn ngắn, cả PGBank và VietaBank vẫn duy trì mức lãi suất trần 7,5%/năm.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng niêm yết mức lãi suất cao nhất 10,5%/năm có thể kể đến như ngân hàng Đại Á, An Bình, Dầu Khí Toàn Cầu, Kiên Long, Phương Nam, Phương Tây.

Thấp hơn một chút, ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB), ngân hàng Đại Tín (Trustbank) huy động với lãi suất 10,4%/năm. Ngân hàng phát triển Mekong (MDB) có lãi suất 10,3%/năm.

Từ 9/5, Ngân hàng Á Châu (ACB) điều chỉnh lãi suất thay đổi nhẹ. Trong đó, mức lãi suất cao nhất của ACB chỉ thấp hơn OCB 0,8%. Cụ thể, ở kỳ hạn 13 và 24 tháng, ACB áp dụng mức lãi suất 10,2%/năm. Ở các kỳ hạn ngắn, ACB niêm yết lãi suất thấp hơn trần lãi suất.

Khá nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất huy động cao nhất ở 10%/năm cho các kỳ hạn dài. Đó là Ngân hàng Bảo Việt, ngân hàng Tiên Phong, ngân hàng Đại Dương, ngân hàng Sea Bank, Bắc Á, Bản Việt, ngân hàng Việt Nam thịnh vượng.

Các ngân hàng miền Nam như ngân hàng Đông Á, Sài Gòn Công thương, Sài Gòn thương tín, SHB, Eximbank lại ưa chuộng lãi suất 9,5%/năm. Xếp sau các ngân hàng này là ngân hàng Hàng hải, Quân đội với lãi suất 9%/năm.

Đứng ở Top cuối các ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất là Techcombank với 8,95%/năm, ngân hàng Phát triển Nhà (8,5%/năm), ngân hàng Quốc tế (8%/năm), Vietcombank, BIDV, Agribank (8%/năm).

Vietinbank là ngân hàng có lãi suất huy động cho kỳ hạn dài thấp nhất, chỉ 7%/năm.


Vẫn đau đầu tìm nơi gửi tiền

Có thể thấy, lãi suất huy động tại các ngân hàng có độ chênh khá lớn, mức cao nhất là 11%, mức thấp nhất chỉ 7%. Tuy nhiên, khách hàng cũng không dễ gì lựa chọn cho mình một ngân hàng đảm bảo lợi nhuận cao nhất.

Nguyên nhân chị Hà đưa ra chính là ngân hàng áp dụng lãi suất huy động cao lại không có khuyến mại. Trong khi đó, ngân hàng có lãi suất huy động thấp lại tung ra rất nhiều chương trình khuyến mại mà phần thưởng có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Cụ thể, OCB không áp dụng bất cứ chương trình khuyến mại nào cho các khoản tiền gửi tiết kiệm nhưng lại áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi kể từ ngày 15/5/2013. Trong khi đó, rất nhiều ngân hàng có lãi suất huy động thấp như BIDV lại dùng ô tô hay các chuyến du lịch để thu hút tiền gửi của khách hàng.

Chị Hà phân tích: “Về danh tiếng, rõ ràng OCB không bằng Vietcombank hay Vietinbank nhưng lại có lãi suất vượt trội. Vì vậy, tôi vẫn muốn gửi tiết kiệm tại OCB để hưởng lợi nhuận cao. Tuy nhiên, lãi suất tại BIDV chỉ 8%/năm nhưng lại có chương trình bốc thăm trúng thưởng ô tô. Nếu may mắn, tôi có thể kiếm được chiếc ô tô vài trăm triệu. Thế nên, gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào không phải là quyết định dễ dàng”.

Không chỉ BIDV, hàng loạt ngân hàng khác cũng mở ra các chương trình khuyến mại lớn nhằm cạnh tranh với lãi suất huy động. Điều đó khiến khách hàng phải tính toán cẩn thận trước khi "chốt" ngân hàng để gửi tiền.

Thanh Hà

Nguồn VTC News
 
Top