Nuôi con nấm Kefir

6,216
0
36

susu1811

Active Member
Gửi cả nhà một vài thông tin về con nấm Kefir. Chắc mọi người biết nhiều rồi, nên em tổng hợp thông tin cho ai chưa rõ thôi ạh hi.hi bài tổng này cũng cóp nhặt trên web. Cám ơn các bố mẹ

Sự xuất hiện của con nấm Kefir ở Việt nam là do các bác tướng tá bên quân đội nhà mình đi sang Ấn Độ, nhìn thấy dân Tây Tạng họ nuôi và sử dụng con nấm này nên tò mò hỏi han ra thì biết được công dụng của nó. Các bác ta học cách nuôi rồi xin con giống đem về bằng máy bay quân sự của các bác ấy. Đem về Việt Nam rồi thì các bác nhờ ngay các nhà nghiên cứu khoa học phân tích, và kết quả là có hẳn một bài báo do một giáo sư y khoa viết về công dụng của loại nấm này Từ đó con nấm Kefir được truyền tay hết nhà này đến nhà khác và đã giúp cho rất nhiều người khỏi bệnh và khỏe mạnh. Nhưng đến giờ chỉ còn rất ít nhà duy trì được vệc nuôi giữ con nấm Kefir.

Con nấm này hình dạng như cái bỏng nẻ gạo mà vẫn hay để cúng ấy, mềm, màu trắng suốt và thơm ngầy ngậy. Nuôi một dúm chừng bốn đầu ngón tay, mỗi ngày nó lại sinh sôi ra thêm một ít, sau khoảng 1 tuần thì có thể chia ra để đem cho người khác. Chính vì vậy con nấm này không có ai bán cả, chỉ có nhà nào kiên trì nuôi giữ nó thì mới còn được. Nếu quên hoặc chán thì nó sẽ chết ngay sau 2 ngày bởi vì nó là một loại thực vật sống, cần không khí để thở và cần sữa tươi để ăn. Nên nếu bạn nào quyết định nuôi nó thì phải thực sự cần nó và phải kiên trì.

Mỗi ngày chỉ tốn 1 túi sữa tươi + 1 thìa đường và 5 phút để thực hiện.

CÔNG DỤNG, CÁCH NUÔI VÀ BẢO QUẢN NẤM SỮA TÂY TẠNG

CÔNG DỤNG :
Nấm sữa Tây Tạng là một sinh vật sống, ăn sữa tươi và sản sinh ra một loại men rất có lợi cho cơ thể. Sữa nấm có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, phục hồi những chức năng bị yếu. Bản thân sữa nấm không làm cho người ăn béo lên, mà nó chỉ làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp cho cơ thể chống lại được những bệnh tật xâm nhập, từ đó sẽ ăn uống ngon miệng và ngủ tốt. Cụ thể những loại bệnh như bệnh về đường tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, xương khớp… nếu ăn sữa nấm trong thời gian dài thì sẽ khắc phục cơ bản, thậm chí có thể hoàn toàn khỏi bệnh. Nấm sữa Tây Tạng đặc biệt tốt đối với người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người bị bệnh, ngoài ra người khỏe mạnh vẫn có thể dùng nấm sữa như một loại thức ăn rất ngon miệng và làm cho cơ thể luôn khỏe mạnh, đối với phụ nữ còn có tác dụng làm da dẻ mịn màng và hồng hào. Chỉ lưu ý một điều là người khỏe mạnh bình thường khi ăn nấm sữa nên điều tiết chế độ ăn uống cho hợp lý để tránh béo phì.

CÁCH NUÔI VÀ BẢO QUẢN :
1.Dụng cụ để nuôi và lọc sữa :

1 lọ nhựa không nắp
1 rá nhựa mắt nhỏ
1 thìa nhựa
1 miếng vải màn sạch
Sữa tươi không đường loại túi 200gr
* Lưu ý: Con nấm rất kỵ với kim loại nên tất cả đồ dùng để ngâm và lọc sữa phải là đồ nhựa hoặc thủy tinh, sứ...Nếu dùng đồ kim loại thì con nấm sẽ bị chết.
2. Cách nuôi và lọc sữa :
Cho con nấm vào lọ nhựa sạch, đổ 1 túi sữa tươi không đường vào ngâm, lấy miếng vải màn đậy lên miệng lọ, dùng dây chun cột lại để tránh bụi và côn trùng có hại bay vào. Để lọ nấm sữa ở nơi thoáng mát, nhiệt độ trung bình. Nấm sữa bảo quản tốt thì sau khi ngâm sẽ sánh đặc, có màu trắng ngà, hoặc có thể đóng 1 lớp váng màu vàng nhạt trên bề mặt, nhưng mùi vẫn thơm ngậy.

Sau 24 tiếng, đem lọ nấm sữa ra đổ qua rá nhựa cho sữa chảy qua rá lọc xuống 1 cái bát hứng bên dưới. Dùng thìa nhựa đảo nhẹ cho sữa chảy hết xuống.

Phần sữa chảy xuống dưới chính là sản phẩm của nấm sữa, đem sữa đó pha thêm đường tùy theo khẩu vị để ăn cho ngon miệng. Mùi vị của sữa nấm thơm và ngậy như sữa chua.
Phần con nấm còn lại trên rá lọc dùng nước đun sôi để nguội rửa sạch và lại cho vào lọ nhựa (đã được rửa sạch) và tiếp tục quá trình nuôi như trước.

* Lưu ý : mỗi ngày phải lọc sữa một lần vì con nấm chỉ ăn chỗ sữa ngâm đó trong vòng 24 tiếng là hết. Nếu để quên không lọc thì nấm sẽ bị chết.

Đây là comment của nick chau_khanh tại một diễn đàn em cóp nhặt
Mình đang dùng sữa chua KEFIR đây. Cực tốt nhé. Mùa này nấm nở nhanh lắm, cứ độ ba ngày lại phải vứt đi mấy thìa, trông tiếc lắm nhưng chả biết ai cần mà cho.
Dài dòng một tí nhé. Mình dùng thứ này từ năm 96, được độ 1/2 năm thì cho người khác hết nấm và bỏ cuộc. Cái bạn được cho ấy dùng nó suốt từ đó đến nay, không bỏ ngày nào và cứ cám ơn mình mãi vì từ đó bao bệnh sạch trơn. Đến năm ngoái con mình ốm rất nặng, khi ra viện không ăn uống gì được cả, mình cũng quên hẳn thứ đó. Một hôm tình cờ bạn ấy lại giới thiệu tác dụng của nấm K. mình mới biết bạn ấy vẫn giữ được nấm quý bèn xin lại cho con mình ăn. Chỉ sau ba tháng, ăn khoẻ, ngủ khoẻ, cháu thôi không ăn nữa.Tiếp đó mình bị tiểu đường nặng, hơn một năm nay mình lại làm sữa chua K. và ăn liền tù tì cho đến chung thân với nó. Người bị tiểu đường như mình thì làm bằng sữa không đường, người khác thì làm bằng sữa có đường. Mình đã thử nhiều rồi, nếu để 24 tiếng như trong tài liệu thì chua lắm, chỉ để từ 5 đến 8 tiếng là cùng, thậm chí bị đau dạ dày như mình thì sau khi ngâm sữa, để hết trong tủ lạnh, chỉ bỏ ra ngoài trước khi lọc độ một, hai tiếng thôi là vẫn thành sữa chua nhưng không chua lắm, ăn rất hợp. Mình đã thí nghiệm: cho nấm vào sữa và để cốc sữa nấm ấy vào ngăn đá tủ lạnh, sau một năm bỏ ra cho tan đông, con nấm vẫn sống nhăn răng, bỏ cái sữa quá lâu ấy đi, rửa sạch nấm lại dùng bình thường. Bạn nào muốn lấy con nấm thì gặp mình nhé. Thân. À, hiện nay ở nhiều siêu thị có bán sữa chua K làm sẵn đấy nhưng mình làm lấy thì chỉ mất 2500đ, còn mua sẵn thì phải năm, sáu ngàn gì đó mới được 200ml như của mình.


Còn đây là phản hồi của em
- lọc con nấm bằng rây inox em thấy nấm vẫn không chết , nên ai không có rây nhựa thì cứ an tâm làm theo em.
- nuôi con nấm đừng để lâu quá, sữa nuôi phải ngập con nấm vì nó ăn khá nhanh , ít sữa sẽ nhanh chua mất công mình lọc nhiều.
- nếu hôm nào sản phẩm được nhiều thì tống hỗn hợp nuôi vào tủ lạnh ngăn mát, sẽ làm chậm quá trình sản xuất sữa nấm.
- Sữa chua nấm đối với gia đình em tác dụng ăn nhiều ngủ nhiều. Còn các tác dụng khác em không rành lắm, hi.hi ai có nhu cầu nuôi con nấm ở khu vực Đà Nẵng và lân cận, thì hú em nhé, hiện em đang rất nhiều con nấm, muốn chia sẻ, đổ nó đi thì tiếc, nên đôi khi em măm nó luôn, vị chua chua cũng hay hay.
mời cả nhà cùng thảo luận
 
1,669
0
0

mesubim

New Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

Cho chị ít con nhé, chị nuôi cho em Bim măm măm :-*
 
2
0
0

namtho2808

New Member
Trả lời: Nuôi con nấm Kefir

Chị ơi, chị cho em xin 1 ít về nuôi với ạ. Chị ở đâu, em qua lấy. Em cám ơn chị nhiều.
 
2
0
0

namtho2808

New Member
Trả lời: Ðề: Trả lời: Nuôi con nấm Kefir

dạ, em cũng ở Đà Nẵng. ý em là địa chỉ nhà chị ở đâu để em xin 1 ít về nuôi thử, à nếu được thì em qua lúc nào là tiện vậy chị? Em cám ơn chị
 
445
0
0

me titdng

New Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

Su cho chị một ít nhé. Năm ngoái chị cũng làm ăn rồi nhưng đi chơi mấy ngày về bỏ ra nó chết thế là từ đó chẳng có con giống để nuôi, hihi ăn nó cũng giống như sữa chua.
 
6,216
0
36

susu1811

Active Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

dạ, em cũng ở Đà Nẵng. ý em là địa chỉ nhà chị ở đâu để em xin 1 ít về nuôi thử, à nếu được thì em qua lúc nào là tiện vậy chị? Em cám ơn chị
Bạn PM địa chỉ nhà cụ thể hoặc cơ quan của bạn nhé, cộng thêm số điện thoại di động, có nấm mình ới nghe. àh quên hỏi tuổi ka ka mình sinh năm 81

Su cho chị một ít nhé. Năm ngoái chị cũng làm ăn rồi nhưng đi chơi mấy ngày về bỏ ra nó chết thế là từ đó chẳng có con giống để nuôi, hihi ăn nó cũng giống như sữa chua.
Ông kẹ chị h.hi hôm rồi em đổ mất khá nhiều vì lạnh mà nhác ăn. Giờ đang nuôi lại, có em hú nghe.
 
6,216
0
36

susu1811

Active Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

Hôm nay tìm lại được bài của mẹ Mitsiem bên WTT hồi nhà su mới tham gia nuôi con nấm, gửi lên đây để ai chưa biết nuôi thì bắt tay vào thử một lần ạh. Bài này cóp từ blog nhà Siêm , cám ơn mẹ Siêm nhiều nghe.

Nghĩ đến tự làm là lười
Nhưng nghĩ đến mấy vụ đắt đỏ vô lý kia lại suy tính lại
Ai mà nghe đến đoạn tự làm sưã chua nấm kefir và fomai tươi cho con đã ngại, đọc cái đoạn hướng dẫn tự làm thấy dài ngoằng và lại còn ủ, đo nhiệt độ các thứ cứ phức tạp... đã ngại thì cố gắng đọc tiếp xuống dưới nhé. Tớ lúc đầu cũng thế đấy, eo ơi ngại, nhưng tự dưng có một lần ..chăm, đọc, thấy dễ dã man con ngan... Dễ thế mà không tự làm cho con có phải phí ko.
- Nguồn canxi dồi dào, tạo men sống rất tốt cho hệ tiêu hoá.., giúp hấp thu thức ăn tốt
- Tiết kiệm khoản ngân sách
- Nếu ko cần tiết kiệm ngân sách thì phải nói là việc tự làm cho con các đồ ăn thức uống là sở thích của tớ. Nhất là lại không phức tạp thì tớ rất thích bày biện các thứ làm cho con, vì tớ thấy tớ trở nên thật...vĩ đại . Đấy là con tớ chưa ăn được bánh ngọt đới, ăn được rùi chít với tớ. Tớ đã hẹn là sinh nhật con lần đầu tớ sẽ tự nướng bánh sinh nhật cho con...Chờ nhá!Tớ đã vừa làm vưà chụp lại các bước làm phomai tươi và sưã nấm kefir, phần này trình về nấm kefir trước đã, cụ thể như sau.
Sữa chua nấm kefir: Làm lúc 7:00 sáng
- Đi xin nấm kefir về. Cái này không thiếu các mẹ nhiệt tình trên wtt. Tớ cũng đi xin của một mẹ trên đó.
- Với 1 túi sữa tươi tiệt trùng không đường Vinamilk + 2 thìa cafe nấm.
- Cho nấm vào cái rổ nhựa, rửa nấm sạch sẽ dưới vòi nước máy.
- Thả vào tráng bằng nước lọc ĐỂ NGUỘI (không dùng nước nóng/ấm)

rồi cho vào rổ nhựa ráo nước.

- Chuẩn bị một cốc nhựa/ thuỷ tinh, đổ túi sữa (sữa không được làm nóng) vào cốc, thả nấm vào, đậy khăn xô lên (để che bụi)
- Đặt cái cốc này trên bàn không ai động đến. Đi làm.
- Tối về, khoảng 7:00, sau khi ủ được 12h, mở ra xem nào, cốc đông lại như tào phớ.
- Vẫn đậy khăn xô thế, tống vào tủ lạnh. Tiếp tục làm các việc khác
- Sáng hôm sau, 7:00, sau khi để trong tủ lạnh 12h, mở ra lọc.
- Đặt rổ nhựa trên cái bát thuỷ tinh, LỌC NẤM



QUAY VÒNG ĐỢT 2
- Rửa nấm vừa lọc này, như rửa lúc mới đi xin về
- Sau khi nấm ráo nước, thả vào cốc sữa tươi và tiếp tục ủ qui trình như trên.
- Chỗ nấm trong bát thuỷ tinh ta chén thôi


- Có nhiều cách cho con uống sữa chua nấm này: Pha với sữa công thức (tỉ lệ tuỳ ý thích con), uống trực tiếp (nếu con chấp nhận), pha với hoa quả.
Siêm được 8 tháng, mẹ bắt đầu làm món này cho ăn. Kết hợp men tiêu hoá để dừng đi lỏng, sữa chua nấm giúp con đi ị ngày 1-2 lần và đẹp trở lại thời hoàng kim
P/S: Xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới mẹ mèo yêu cún đã có bài rất dễ hiểu về làm nấm cho tớ đọc.

 
1
0
0

tuan anh-bo

New Member
Trả lời: Nuôi con nấm Kefir

Chi oi, e cung o Da Nang, chi co con nam ko? cho e xin it voi.

E nghe noi uong sua nam kefir nay rat tot, lai co the tang can nua, e dao nao om tong teo thoi, con e moi dc 9 thang thoi. ba me e ngay nao nhin thay con gai cung xot ca ruot.:(

chi o dia chi nao de e toi xin it nam, sdt cua e : 0978 344 013 (Vân)
 
3,314
5
38

thuyvuong

Active Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

bạn Tôm hồi bé không chịu uống sữa ngoài nên chị ngâm kefir cho uống từ 6 tháng đấy, cũng phô mai tươi trộn kefir. Mà con nấm này sống được lâu lắm, chị để trong ngăn đá gần 3 năm bỏ ra ngâm vẫn ngon như thường. Chắc hôm nào phải hô quyết tâm nuôi tiếp :)
 
6,216
0
36

susu1811

Active Member
Ðề: Trả lời: Nuôi con nấm Kefir

Chi oi, e cung o Da Nang, chi co con nam ko? cho e xin it voi.

E nghe noi uong sua nam kefir nay rat tot, lai co the tang can nua, e dao nao om tong teo thoi, con e moi dc 9 thang thoi. ba me e ngay nao nhin thay con gai cung xot ca ruot.:(

chi o dia chi nao de e toi xin it nam, sdt cua e : 0978 344 013 (Vân)
Sang tuần bạn liên lạc mình số không chín không 50077 năm năm nhận nấm nhé.
 
6,216
0
36

susu1811

Active Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

bạn Tôm hồi bé không chịu uống sữa ngoài nên chị ngâm kefir cho uống từ 6 tháng đấy, cũng phô mai tươi trộn kefir. Mà con nấm này sống được lâu lắm, chị để trong ngăn đá gần 3 năm bỏ ra ngâm vẫn ngon như thường. Chắc hôm nào phải hô quyết tâm nuôi tiếp :)
thôi cho nó ngủ tiếp đi chị, đang mùa đông uống cũng lạnh, hi.hi xuân về chị thức nó dậy tẩm bổ mùa hè
 
3,314
5
38

thuyvuong

Active Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

thôi cho nó ngủ tiếp đi chị, đang mùa đông uống cũng lạnh, hi.hi xuân về chị thức nó dậy tẩm bổ mùa hè
Cũng vì cái bạn Tôm ý không chịu uống sữa ấm dù là mùa đông nên chị mới nghĩ hay là nuôi lại, hihi mới nghĩ thôi chứ dạo này mẹ bạn ý lười khủng khiếp rồi :D
 
6,216
0
36

susu1811

Active Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

Cũng vì cái bạn Tôm ý không chịu uống sữa ấm dù là mùa đông nên chị mới nghĩ hay là nuôi lại, hihi mới nghĩ thôi chứ dạo này mẹ bạn ý lười khủng khiếp rồi :D
Mẹ bạn í lười chăm bạn í nhưng có lười làm đẹp không, nếu không thì món đó đắp mặt nạ cực tốt ạh, mùa đông da hanh khô, chị đắp mặt nạ nhé nhé
 
2
0
0

tomtomck

New Member
Ðề: Nuôi con nấm Kefir

Em ở Hà nội, có mẹ nào có dư con nấm này cho e xin với ạ. Cám ơn các mẹ
 
1
0
0

mtyt282

New Member
Trả lời: Ðề: Trả lời: Nuôi con nấm Kefir

mình ở đà nẵng
chị ơi chị còn nấm không chị .. em mún xin một ít hoặc chị bán cho em cũng được ... em ở đà nẵng..em sinh năm 1996 số đt của em nè 01687 800 616
 
Top