Oscar 2012

5,624
9
38

metyruoi

Active Member
SGTT.VN - Lúc 7g tối 26.2 (giờ Los Angeles, Mỹ, tức tức 7 giờ sáng 27.2 giờ Việt Nam), lễ trao giải Oscar lần 84 đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Kodak (trung tâm Hollywood and Highland), Los Angeles (Mỹ).


Octavia Spencer, giải diễn viên phụ xuất sắc nhất, với vai diễn người hầu gái trong bộ phim "The Help". Ảnh: Los Angeles Times


Giới bình luận đánh giá rằng trọng tâm của giải năm nay là cuộc đua giữa hai phim: The Artist (phim trắng đen) và Hugo (phim 3D), cũng như giữa các diễn viên nữ Viola Davis (phim The Help) với Meryl Streep (phim The Iron Lady – về cựu nữ thủ tướng Anh Margaret Thatcher), và hai diễn viên nam George Clooney (phim The Descendants) với Jean Dujardin (phim The Artist).


George Clooney (trái) hy vọng một tượng vàng Oscar diễn viên nam xuất sắc nhất. Tuy nhiên cuối cùng anh đã trượt...


Lúc 9h00 (giờ Việt Nam): Bộ phim Hugo của đạo diễn Martin Scoserse mở phát pháo đầu tiên với việc đoạt 2 giải trong tổng số 11 đề cử của mình, gồm giải Quay phim xuất sắc nhất dành cho Robert Richardson và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất dành cho Dante Ferretti, Francesca Lo Schiavo.
Trước đó, Hugo đã dẫn đầu về số lượng đề cử tại mùa giải Oscar lần thứ 84 với 11 đề cử, theo sau là The Artist với 10 đề cử, được mệnh danh là “hiện tượng điện ảnh của năm 2011”.

Hugo là bộ phim 3D phiêu lưu giả tưởng dựa trên cuốn tiểu thuyết The Invention of Hugo Cabret của nhà văn Brian Selznick. Nội dung kể về nhận vật cậu bé mồ côi Hugo Cabret sống bí mật trong những bức tường của nhà ga Paris những năm 1930. Hugo đã bị cuốn vào một cuộc phiêu lưu nguy hiểm nhưng thú vị, sau khi gặp mặt một cô gái lập dị và ông chủ cửa hàng đồ chơi lạnh lùng. Kinh phí sản xuất phim là 170 triệu USD.

The Artist là phim câm đen trắng do hai diễn viên người Pháp là Jean Dujardin và Berenice Bejo thủ vai chính. Nội dung xoay quanh sự vươn lên để đạt được vinh quang của một diễn viên trẻ, George Valentin (Jean Dujardin thủ vai) trong bối cảnh chuyển giao giữa dòng phim câm và dòng phim có tiếng động bắt đầu được ưa chuộng. Giữa tháng này, The Artitst đã được trao giải Bafta của viện Hàn lâm nghệ thuật điện ảnh và truyền hình Anh. Là một bộ phim Pháp nhưng The Artist được quay ở Hollywood.

9h15: Bộ phim Iran "A Seperation" đã giành giải phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

A Separation (đạo diễn Asghar Farhadi) có cốt truyện đơn giản, trình bày về một “nền văn hoá bị bao phủ bởi làn mưa bụi chính trị khắc nghiệt” thông qua những rạn nứt thế hệ, giai cấp, giới tính trong xã hội Iran. A Separation cũng là bộ phim đem về giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2012, Gấu vàng dành cho Phim xuất sắc nhất, Gấu bạc dành cho Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Berlin lần thứ 61 năm 2012. Đây là bộ phim thứ hai của điện ảnh Iran được đề cử tại lễ trao giải Oscar, trước đó là bộ phim Children of Heaven của đạo diễn Majidi vào năm 1999 nhưng không giành chiến thắng.
Phim The Artist cũng đã có giải: giải Phục trang xuất sắc nhất. Chủ nhân giải phục trang cho bộ phim The Artist, Mark Bridges phát biểu sau khi được vinh danh: "Giờ đây giấc mơ suốt cả cuộc đời đã trở thành hiện thực".

Giải Hóa trang xuất sắc nhất đã được trao cho phim The Iron Lady.

9h20: Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar năm nay đã thuộc về Octavia Spencer với vai diễn người hầu gái trong bộ phim "The Help".

Ngôi sao da màu Octavia Spencer 42 tuổi , thủ vai người hầu gái Minny Jackson trong bộ phim đình đám của năm: The Help. Trước đó, giới chuyên môn đã dự đoán cô sẽ được vinh danh ở hạng mục này. Nội dung bộ phim xoay quanh những người giúp việc gốc Phi làm việc cho các gia đình da trắng trong cuộc nội chiến những năm 60 của thế kỷ 19 ở miền Nam nước Mỹ. The Help đề cao tính nhân văn, tình người, niềm hy vọng trong xã hội phân biệt chủng tộc sâu sắc ở Mỹ thời kỳ nội chiến lịch sử. The Help còn trở thành một trong những bộ phim hè có doanh thu cao ngất khi đạt 118, 6 triệu USD chỉ sau gần một tháng công chiếu.

9h30: Oscar dành cho Biên tập xuất sắc nhất dành cho bộ đôi Angus Wall, Kirk Baxter với phim “The Girl With the Dragon Tattoo”. Họ đã chiến thắng ở hạng mục này năm ngoái với tác phẩm “The Social Network”.

Hugo tiếp tục cuộc chinh phục Oscar của mình khi nhận thêm 2 giải, đều ở phần âm thanh bao gồm Hoà âm xuất sắc nhất và Biên tập âm thanh xuất sắc.

9g45: "Undefeated" (đạo diễn: Daniel Lindsay, T.J. Martin, Rich Middlemas) được trao Giải phim tài liệu xuất sắc nhất.


Cặp đôi Brad Pitt và Angelina Jolie cũng dến tham dự giải năm nay. Ảnh: GETTY


10g00: Phim hoạt hình Rango do “Cướp biển” Johnny Depp lồng tiếng, đạo diễn: Gore Verbinski (loạt phim Cướp biển Caribê) đoạt giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Rango kể về cuộc phiêu lưu của anh chàng tắc kè hoa Rango tới miền Tây hoang dã. Rango được người dân ở thị trấn Dirt tôn sùng, đưa lên làm cảnh sát trưởng nhờ tài ba hoa, bốc phét cùng trò bắt chước vớ vẩn. Tuy nhiên, nhiệm vụ của chàng cảnh sát trưởng sau đó vô cùng khó khăn khi phải đi tìm lại nguồn nước và bắt giam kẻ chủ mưu đứng sau cuộc sống khó khăn và bí ẩn tại Dirt. Bộ phim mang đậm phong cách phim cao bồi viễn Tây kinh điển, từ cách thể hiện, âm nhạc, đấu súng… và thể hiện rõ dấu ấn cá nhân Gore Verbinski.

10g02: Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất đã thuộc về Christopher Plummer, 82 tuổi, cho vai diễn trong phim The Beginners. "Khứa lão" này đã vượt qua Kenneth Branagh (phim My Week With Marilyn), Jonah Hill (phim Moneyball), Nick Nolte (phim Warrior) và Max von Sydow (Extremely Loud & Incredibly Close).


Christopher Plummer, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của phim The Beginners. Ảnh: LAT


10g10: Hugo nhận tiếp giải thứ 5: Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất!

10g20: The Artist đoạt giải thứ hai: Nhạc nền hay nhất (nhà soạn nhạc Ludovic Bource). Tính ra The Artist đang xếp sau Hugo về số giải đã đoạt.

10g28: Bài hát “Man or Muppet” (của Bret McKenzie) trong phim The Muppets đoạt giải Ca khúc hay nhất.

10g45: Oscar kịch bản gốc xuất sắc nhất vào tay đạo diễn Woody Allen với phim Midnight in Paris. Và theo nhận xét của báo USA Today, như mọi khi ông này lại một lần nữa không có mặt tại lễ trao giải!

10h55: The Artist đoạt giải thứ ba: Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Michel Hazanavicius (người Pháp), ông đã vượt qua Alexander Payne (phim The Descendants), Terrence Malick (phim The Tree of Life), Woody Allen (Midnight in Paris) và Martin Scorsese (Hugo).

11g18: Diễn viên Jean Dujardin (phim The Artist) đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, thu hẹp khoảng cách giữa The Artist (4 giải) với phim Hugo của đạo diễn Martin Scoserse đã đoạt 5 giải. Như vậy Dujardin đã làm tiêu tan giấc mộng của các tài tử Demian Bichir (A Better Life), George Clooney (The Descendants), Gary Oldman (Tinker Tailor Soldier Spy), và Brad Pitt trong "Moneyball".


Jean Dujardin và Berenice Bejo trong phim The Artist.


11g35: Nữ diễn viên lão làng Meryl Streep đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trong phim The Iron Lady (Bà đầm thép), nói về cựu nữ thủ tướng Anh, Margaret Thatcher.


Meryl Streep diện bộ đồ vàng đến với lễ trao giải Oscar lần 84. Bà đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua bộ phim The Iron Lady.


Và rồi giải thưởng quan trọng nhất: Phim hay nhất (Best picture) đã thuộc về The Artist, một bộ phim câm, trắng đen! Vinh dự thay diện ảnh Pháp. Đây cũng là lần đầu tiên một phim trắng đen giành được Oscar, kể từ sau chiến thắng của phim Danh sách Schindler (năm 1994). Cuộc đua giữa HugoThe Artist đã ngã ngũ với phần thắng thuộc về "kẻ đến sau" The Artist. Bộ phim câm này đã giành 5 giải Oscar, trong đó có 3 giải quan trọng là Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.


Jean Dujardin, giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, cảm ơn khán giả và cử toạ.


Tuyết Sơn - T.H
 
Top