Sữa Danlait giả ở Việt Nam

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Mấy ngày nay, các bà mẹ nuôi con nhỏ đang truyền tai nhau về thông tin sữa dê nhập khẩu mang nhãn hiệu Danlait xuất hiện trên thị trường Việt Nam gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Mặc dù đây chỉ là "nghi án" về một vụ sữa giả, kém chất lượng do người tiêu dùng vì bức xúc mà đưa lên mạng, nhưng cũng rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên.




Hoang mang vì sữa kém chất lượng?

Theo chị Cao Ngân Hà, một bà mẹ đang nuôi con nhỏ trên diễn đàn ******, do phải cho con ăn sữa ngoài nên các sản phẩm sữa tốt nhất trên thị trường đều được chị săn lùng nhằm bồi bổ cho bé yêu của mình mau lớn.

Bé trai của chị từ lúc sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường nên chị không ngại "tốn kém" để săn lùng những sản phẩm sữa tốt nhất cho con mình.

Do vậy, trong một loạt các sản phẩm trên thị trường thì sữa dê Danlait được chị lựa chọn vì có trụ sở và nhà phân phối tại Việt Nam đồng thời những thông tin liên quan đến chất lượng sữa cũng được công bố đầy đủ trên website của công ty này, như sữa dê Danlait-Pháp "hỗ trợ tối đa cho hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, phát triển trí não, chiều cao, khả năng hấp thụ và phù hợp cho trẻ bị dị ứng với sữa bò". Chính vì vậy nên chị khá yên tâm cho con mình dùng thử.

Thế nhưng, chị Hà lại thấy ngỡ ngàng khi sau một thời gian sử dụng sản phẩm sữa dê thì con mình lại có một số biểu hiện "không bình thường".

"Qua hơn 2 tháng sử dụng sữa dê Danlait, tuy không bị táo nhiều như trước nhưng cháu bé lại không lên cân, thậm chí còn sụt cân. Cụ thể, trước 7 tháng cháu bé cân nặng là 12kg, nhưng sau khi dùng sản phẩm sữa dê thì nay gần 9 tháng tuổi nhưng cân nặng của cháu chỉ là 11,5kg, thậm chí có dấu hiệu mọc răng chậm..." chị Hà cho biết.

Chính những dấu hiệu "không bình thường" trên khiến chị Hà cùng nhiều bà mẹ đã cho con sử dụng sản phẩm sữa dê Dainlait của công ty trên càng thêm hoang mang và diễn đàn của trang web này càng "nóng" hơn khi nhận được nhiều bình luận của các thành viên.

Một bà mẹ khác cũng chia sẻ, "Độ mịn và màu sắc sữa không đồng nhất, lúc màu vàng hạt mịn, lúc màu ít vàng và hạt cũng ít mịn hơn, lúc lại màu vàng xanh xanh... không hiểu sao chất lượng sữa trông không ổn định về cảm quan."

Thậm chí, trên diễn đàn ******, một số nick tự nhận mình cũng là những bà mẹ trẻ đang nuôi con nhỏ và hiện đang sử dụng sản phẩm sữa cùng loại cũng có những "nghi vấn" về chất lượng của sữa mang nhãn hiệu Danlait.

"Có đợt mình mua hai hộp liền thì cả hai đều có bột sữa màu vàng, hạt hơi to, lúc đong sữa bằng muôi thì sữa toàn rơi qua lỗ ở đáy muôi, cứ giống như các hạt cát đang chảy vậy. Sau đợt đó mình mua 5 hộp nữa, thì cả 5 hộp này màu sữa lại hơi ngả đen, hạt mịn hơn nhiều, không khô như hai hộp trước để hạt sữa có thể chảy qua lỗ được...," thành viên có nick *** đã đưa ra băn khoăn của mình vào ngày 25/1/2013.

Một số nickname khác thì "sốt ruột" muốn cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai.

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 19/2, chị Hà cho biết, dù chưa khẳng định chắc chắn việc dùng sữa Dailait gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con mình nhưng thông tin về hoạt động của công ty cũng cần phải được rõ ràng.

"Nghi án" công ty... ma?

Sản phẩm sữa Dainlait được phân phối bởi công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm có địa chỉ website là http://manhcam.com.vn/. Ngay sau khi có những bức xúc trên diễn đàn, phóng viên Vietnam+ đã truy cập vào địa chỉ trang web của công ty này thì mọi thông tin liên quan đễn sản phẩm sữa dê Danlait vẫn được đăng tải khá chi tiết; trong đó khẳng định đây là sản phẩm nhập khẩu nguyên lon từ Cộng hòa Pháp.

Trên website cũng ghi rất rõ những thành phần dinh dưỡng của loại sản phẩm này và chi tiết bằng tiếng Pháp của Công ty Danlait tại Pháp ở địa chỉ http://www.danlait.fr/ cũng như giấy chứng nhận của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ký ngày 17/1/2012...

Tuy nhiên, chị Cao Ngân Hà lại cho rằng, sau khi nhờ bạn bè và người thân bên Pháp để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm sữa nêu trên thì mọi thông tin phản hồi đều rất "thất vọng".

"Bạn bè của mình bên Pháp, kể cả người Việt Nam và người Pháp đều nói rằng chưa bao giờ nghe thấy tên sản phẩm này cũng như tên tập đoàn F.I.T - là tập đoàn sản xuất sản phẩm này, được công ty Mạnh Cầm quảng cáo là là tập đoàn sản xuất sữa dê hàng đầu tại châu Âu nằm ở trung tâm Marais Poitevin vùng Charente-Poitou..."

Hơn nữa, chị Hà còn nhấn mạnh đã liên hệ với một nhân viên phân phối của Công ty Mạnh Cầm có tên là Thu để tìm hiểu thêm thông tin nhưng cũng chưa nhận được phản hồi thỏa đáng.

Qua tìm hiểu một số người có con nhỏ, phóng viên được biết sản phẩm sữa Danlait trước khi được Mạnh Cầm phân phối tại Việt Nam thì đã được xách tay từ nước ngoài về khá nhiều.

Cụ thể, từ năm 2010 đã có người mang về theo đường xách tay và tại thời điểm đó chỉ có loại lon 400 g với giá từ 350.000-400.000 VND/lon. Còn theo tờ khai và các giấy tờ nhập khẩu, thì Mạnh Cầm mới nhập sữa này về từ năm 2012, vì vậy chưa thể khẳng định công ty này sai hay đúng.

Bên cạnh đó, trên diễn đàn ***** khẳng định địa chỉ web danlait.fr được làm từ Việt Nam, nhưng sau khi kiểm tra thì địa chỉ IP của trang này bắt đầu bằng 218.... Đây là địa chỉ IP từ Pháp nên căn cứ của một số bà mẹ trên danlait.fr về việc Mạnh Cầm tự dựng web ở Việt Nam cũng chưa thuyết phục.

Mặc dù chưa nhận được đơn chính thức của người tiêu dùng nhưng qua trao đổi, một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ đề xuất cấp trên cho tiến hành kiểm tra những phản ánh nêu trên để làm rõ đúng sai.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của vị này thì nếu là sữa giả thì cần phải xác định được đâu là sản phẩm thật và việc làm giả của công ty này ra sao, nhưng quan trọng nhất là xác định được chất lượng theo công bố có đúng với các thông số ghi trên bao bì hay không.

"Tiêu chuẩn ở nước nào thì phải áp đúng các chuẩn đó để làm căn cứ kiểm nghiệm, nhưng hiện cư dân mạng mới chỉ thông tin như vậy và việc kết luận đúng sai vẫn cần phải được các cơ quan chức năng vào cuộc xác định," vị này cho biết.

Vietnam+ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc để làm sáng tỏ vấn đề trên./.

Ông Trần Đáng – Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cảnh báo người dân việc sử dụng sản phẩm sữa giả sẽ gây ra rất nhiều nguy hại. Các sản phẩm sữa giả sẽ không đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, thậm chí còn gây ra hậu quả suy dinh dưỡng, thiếu chất cho trẻ nhỏ. Từ đó nó gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Ông Đáng phân tích, sữa giả rất có thể được người ta cho thêm các chất độc hại để tăng hàm lượng đạm. Vì vậy, khi trẻ nhỏ uống phải rất có thể bị suy thận, ảnh hưởng đến não, gây ra tác hại nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến giống nòi của cả một thế hệ trẻ thơ.

Hiện nay, có khá nhiều bậc phụ huynh lựa chọn nhiều sản phẩm sữa thuộc hàng xách tay từ nước ngoài mang về. Về vấn đề này, ông Đáng cho hay, người dân không nên dùng những sản phẩm sữa xách tay từ nước ngoài mang về. Bởi vì lợi ích lợi nhuận, nhiều người kinh doanh sẽ tận dụng hàng nước ngoài rẻ, kém chất lượng giảm giá mang về. Do vậy, chất lượng sản phẩm không đảm bảo.

Nhóm PV (Vietnam+)

http://www.vietnamplus.vn/Home/Cu-dan-mang-xon-xao-ve-sua-Danlait-gia-o-Viet-Nam/20132/183723.vnplus
 
1,007
0
0

Mường Tè

New Member
Ðề: Sữa Danlait giả ở Việt Nam

Dân mình chết vì tâm lý sinh ngoại, chết vì khái niệm "giá càng đắt càng tốt". Bản thân e cũng thế, đi công tác đã nhiều lần lùng mua và xách sữa về rồi.
Hôm qua vtv thời sự 19h đưa tin các bác xem chưa? Qua kiểm tra của quản lý thị trường Hà Nội thì theo đăng ký đây k phải là sữa như các loại khác mà là thực phẩm hỗ trợ, k thay thế sữa. Nhà phân phối còn dán thêm tem nhãn gì đó nên gây hiểu lầm. Chết vì sự lỏng lẻo trong quản lý và giám sát chất lượng sản phẩm của cả hệ thống.
Mà giá thành nhập về VN có 105k/hộp 900gram, trong khi đó họ bán 410k, hic hic. Đúng là sống trên lưng trẻ em. Phen này, có khi quyết đi buôn sữa thôi.
 
2,080
0
0
Ðề: Sữa Danlait giả ở Việt Nam

Con em từ bé tới giờ cứ Vinamilk mà dùng, kg sữa ngoại nên cũng kg lo . Được cái gầy tong teo nhưng cao hí hí hí
 
1
0
0

Me_Bong_90

New Member
Trả lời: Sữa Danlait giả ở Việt Nam

Đọc bài viết của mẹ nó mà sợ quá, gái nhà em cũng dùng sữa nhập khẩu, sữa của Pháp - sữa Celia. Nhưng dùng lâu rồi, do người quen mua cho nên cũng yên tâm. Sữa này được phân phối độc quyền bởi một công ty (e ko nhớ tên). Con dùng lâu trộm vía phát triển tốt nên cũng yên tâm. Mọi người mua sữa nên chú ý đến nhãn mác, xuất xứ và xem công ty phân phối có uy tín không. Giờ cứ cái gì cho vào miệng con cũng đều lo hết.
 
Top