Thiện nguyện vì trái tim của những bệnh nhi nghèo

10,153
29
48

ALnML

Super Moderator
[h=1]Thiện nguyện vì trái tim của những bệnh nhi nghèo[/h]



(VOV) - Phòng khám từ thiện dành cho những bệnh nhi nghèo bị tim bẩm sinh ra đời là nỗ lực của các bác sĩ với hy vọng đem lại cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho các em.


Tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có một thống kê rõ ràng số lượng trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ra đời hàng năm. Chỉ ở một số thành phố lớn, trẻ được sinh ra tại bệnh viện mới có cơ hội được khám và chẩn đoán ngay sau sinh.
Theo thống kê trên thế giới, trung bình cứ 1.000 trẻ sinh ra có khoảng 8 bé mắc bệnh tim bẩm sinh. Nếu ước tính theo tỉ lệ trên, ở nước ta có khoảng 16.000 đến 20.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ra đời hằng năm.
Phần đông trẻ mắc tim bẩm sinh được hồi phục mà không cần điều trị, nhưng 30% trẻ mắc tim bẩm sinh phức tạp thì cần phải điều trị bằng phẫu thuật. Một ca phẫu thuật tim thông thường tốn khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng. Đó là gánh nặng thực sự đối với những gia đình nghèo.
Kể cả trong số những em bé được phẫu thuật, cũng có rất nhiều trẻ qua đời vì không được kiểm tra định kỳ sau khi phẫu thuật. Phẫu thuật chỉ là một giai đoạn quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tim của các em. Giai đoạn hậu phẫu mới là lúc để có thể khẳng định rằng ca phẫu thuật có thành công hay không.
Hiện nay tại Việt Nam, tái khám sau phẫu thuật là một vấn đề hết sức nan giải và trở thành nỗi trăn trở của các bác sĩ chuyên ngành tim. Khó khăn lớn nhất trong việc kết nối các em với các cơ sở y tế vẫn là khó khăn về tài chính từ phía gia đình bệnh nhân. Với lý do đó, Phòng khám từ thiện dành cho những bệnh nhi nghèo bị tim bẩm sinh ra đời.
Nơi chia sẻ tình thương
Ý tưởng thành lập phòng khám là từ bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu và các cộng sự. Sau nhiều năm ấp ủ, bác sĩ Hiếu đã cùng với Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện tim, Viện Tim mạch quốc gia, quyết định thành lập phòng khám từ thiện, khám miễn phí và điều trị sau phẫu thuật đối với các trẻ em nghèo mắc bệnh tim.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu​
Nhiều năm nay, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã cùng các bạn bè của mình ở nhóm Chia sẻ tình thương (chiasetinhthuong.org) tham gia vào việc giúp đỡ các trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh. Nhóm Chia sẻ tình thương tập hợp những ông bố, bà mẹ, những người có lòng yêu trẻ. Chia sẻ tình thương từ lâu đã trở thành cầu nối đưa những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh đến với cơ hội được phẫu thuật. Với một mạng lưới những người tình nguyện rộng khắp, nhóm phát hiện, xác minh hoàn cảnh khó khăn và tình trạng bệnh của các bệnh nhi mắc bệnh tim; sau đó liên hệ, tìm kiếm các nhà hảo tâm để có thể giúp đỡ các em được phẫu thuật chữa bệnh. Còn bác sĩ Hiếu và các đồng nghiệp của mình, đã cộng tác với Chia sẻ tình thương, tham gia phẫu thuật cứu sống nhiều bệnh nhi tim nghèo ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, miền núi.
Phòng khám nằm trong khuôn viên trường Đại học Y Hà Nội, là nỗ lực của các bác sĩ với hy vọng mang lại cho các bệnh nhi tim nghèo một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
Trái tim cho em
Em Nguyễn Anh Quân ở Nghệ An, bị tim bẩm sinh. Em đã phải chống chọi với những cơn khó thở, những cơn choáng váng, mất sức; cơ thể suy nhược trong 11 năm liền. Trước khi được phẫu thuật vào đầu năm 2010, trái tim của Quân đã từng ngừng đập.
Mẹ Quân kể lại rằng; trong lúc chơi đùa, Quân đột nhiên ho ra máu và ngất xỉu. Sau khi được gia đình nhanh chóng đưa đến bệnh viện tỉnh Nghệ An, các bác sĩ tưởng đã không thể làm gì cho Quân. Thế nhưng, như một phép màu, trái tim đã ngừng đập của Quân lại đập những nhịp yếu ớt.




Em Nguyễn Anh Quân tại lễ khai trương phòng khám từ thiện​
Năm 2010, Quân được đưa ra Hà Nội để phẫu thuật. Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, phụ trách ca mổ của Quân cho biết: tình trạng của em đã ở mức nặng nhất, không thể can thiệp bằng thuốc mà bắt buộc phải mổ. Tuy nhiên, với chi phí phẫu thuật lên đến 35 triệu đồng, gia đình nghèo của Quân không thể gánh vác được. Chỉ khi có các nhà hảo tâm giúp đỡ, Quân mới có được cơ hội sống sót.
Đã hơn một năm sau ca mổ nhưng mẹ của Quân vẫn không nén được xúc động. Chị tâm sự: “Là một người mẹ, khi nhìn thấy con mình khổ sở như vậy, tôi rất đau lòng. Nếu không có các nhà hảo tâm, tôi có thể đã mất cháu”.
Sau phẫu thuật, Quân vẫn phải tái khám với chi phí mỗi lần khoảng 3 triệu đồng; bao gồm: tiền khám, tiền thuốc, tiền ăn ở, đi lại. Số tiền không lớn nhưng lại là gánh nặng với một gia đình nghèo như gia đình Quân. Mỗi lần đi khám, cha mẹ em phải vay mượn lần hồi từ người thân, bạn bè.
Việc mở ra phòng khám tim từ thiện cho bệnh nhi nghèo bị bệnh tim bẩm sinh cũng đồng thời mở ra cơ hội đối với những gia đình, những hoàn cảnh như Quân. Để có một trái tim khỏe mạnh, để có thể sống cuộc sống bình thường như bao trẻ khác, những em bé như Quân cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, những nhà hảo tâm, những trái tim thiện nguyện đầy lòng nhân ái./.
CTV Thanh Thanh/VOV Online

Cập nhật lúc : 11:13 AM, 08/04/2012

Và đây là chương trình 4T do pv OMM và Mít Nhơn thực hiện

http://www.chiasetinhthuong.org/die...g-ngày-thứ-bảy-07.04.2012?p=158296#post158296
 
Top