Vàng SJC bị làm giả

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
(BĐV) Theo công bố của Công ty vàng bạc Sài Gòn (SJC) chiều 26/8, hiện đơn vị này đã phát hiện khoảng 60 lượng vàng giả thương hiệu SJC đang “ẩn mình” trong thị trường vàng vật chất ở TP HCM.

Trước đó, lúc 16h ngày 24/8, SJC nhận được thông báo từ một số cửa hàng vàng khu vực quận Tân Bình (TP HCM) về sự xuất hiện của vàng miếng SJC 999.9 loại một lượng có dấu hiệu “khả nghi”. Ngay sau đó, SJC đã cử cán bộ có mặt tại các địa điểm trên để thẩm định sự chính xác.

Giả từ bao bì đến hình dáng

Hai ngày sau (26/8), SJC phát hiện thêm ở quận 5 và huyện Hóc Môn cũng có vàng giả SJC loại một lượng. Vàng miếng SJC giả có tuổi chỉ đạt 95 - 96% (vàng thật có tuổi vàng 999.9). Điều này đồng nghĩa với việc nếu mua phải vàng SJC giả ở thời giá hiện tại, người tiêu dùng bị “móc túi” khoảng một triệu đồng mỗi lượng.


Vàng SJC giả (trái) và thật (phải).


Trước đó, Công ty SJC đã phát hiện một số miếng vàng SJC cùng loại bị mài mòn 4 góc vàng, hai bên cạnh của miếng vàng lưu hành trên thị trường. Với kiểu mài mòn này, mỗi lượng vàng SJC bị mất từ 2 - 4 phân. Nhưng kiểu mài mòn để ăn cắp trọng lượng này, người mua rất dễ phát hiện bằng mắt thường còn với loại vàng giả thì việc phát hiện khá khó khăn. Ông Đỗ Công Chính, Phó Tổng giám đốc SJC, thừa nhận, ngay cả người trong nghề như ông cũng không thể nhận ra được miếng vàng “khả nghi” nói trên bị làm giả. “Họ làm giả tinh vi ngay từ bao bì đến hình thức miếng vàng. Bao bì nhựa của miếng vàng giả chỉ mềm hơn bao bì miếng vàng thật, theo cảm quan rất khó nhận ra”.

Chưa xác định được số lượng vàng giả đang lưu hành

Để tránh sản phẩm bị làm giả, ông Nguyễn Thành Long (Tổng giám đốc SJC) trong cuộc họp báo chiều 26/8 đã khẳng định, từ tháng 9, SJC sẽ có những cải tiến, thay đổi về bao bì sản phẩm và mẫu vàng. SJC là thương hiệu Nhà nước với 20 năm tuổi, đến nay số lượng vàng miếng SJC có mặt trên thị trường hơn 15 triệu lượng (tương đương khoảng 600 tấn vàng). Số lượng vàng miếng SJC bị làm giả mới phát hiện chỉ có 60 lượng. “Vàng giả chỉ là con số ít ỏi so với tổng khối lượng vàng của SJC. Nhưng vì thương hiệu vàng SJC, chúng tôi phải công bố thông tin này tới người tiêu dùng”, ông Long nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết, 60 lượng chỉ là con số mới phát hiện và chưa dám khẳng định “không còn vàng giả trên thị trường”.

Với người tiêu dùng đã mua phải vàng SJC giả, ông Long khuyên nên đến các cửa hàng đã mua để được giải quyết. Phía SJC sẵn sàng giúp người tiêu dùng kiểm định miếng vàng nếu họ có nghi ngờ.
5 cách phân biệt vàng thật với vàng giả

Sau khi so sánh kỹ, SJC cho biết, đã tìm ra 5 điểm khác nhau giữa miếng vàng thật và miếng vàng giả để khách hàng tránh xa sản phẩm “dởm” bằng mắt thường.

- Nét chữ và hình con rồng trên miếng vàng giả bị nhòe và lớn hơn vàng thật;

- Trong chữ SJC của miếng vàng giả, hai móc của chữ C rất gần nhau, nhìn thoáng qua rất giống chữ O.

- Chữ số 3 trong số 37.5 gram được in trên miếng vàng giả gần giống số 8, số 5 chạm hẳn vào dấu “nặng” của chữ “bạc” ở hàng trên.

- Khoảng cách giữa chân con rồng và số 999.9 rất nhỏ (chỉ 0,5mm), chân rồng gần như chạm vào số 9 thứ hai. Còn vàng miếng SJC thật thì nét chữ, hình con rồng rõ ràng, không bị nhòe.

- Chữ C trong chữ SJC hai đầu không chạm vào nhau; số 3 rõ ràng, số 5 không chạm vào dấu nặng của chữ “bạc” ở hàng trên và chân rồng cách xa số 999.9 đến 1,5mm.

Ngoài ra, nếu nhìn qua kính lúp, khách hàng có thể nhận biết được thêm hai dấu hiệu: nền cát trên chữ và thân rồng của miếng vàng thật mịn hơn miếng vàng giả; chữ số đóng dấu trên miếng vàng giả lớn hơn vàng thật.
 
Top