Vén rèm châu

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
Mê zai đẹp, mê cả giọng hát của "anh ấy"B-)


Ca khúc khiến toàn dân Trung Quốc “vén rèm”


Ngay từ khi được giới thiệu trên chương trình Sing My Song, ca khúc “Vén rèm châu” của Hoắc Tôn đã làm khuấy đảo cư dân mạng Trung Quốc và xứng đáng giành vị trí Quán quân. Thậm chí bài hát còn khiến nghệ sĩ gạo cội Lưu Hoan phải rơi lệ.

Sing My Song (Bài Hát Trung Quốc) là chương trình của Đài CCTV nhằm tôn vinh các nhạc sĩ, định hình lại phong cách âm nhạc cho người dân Trung Quốc trong thời buổi làn sóng âm nhạc Hàn đang tấn công mãnh liệt. Trong chương trình này, các nhạc sĩ cả không chuyên lẫn chuyên nghiệp sẽ giới thiệu bài hát của mình đến với khán giả. 4 vị giám khảo trong chương trình là Lưu Hoan, Dương Khôn, Chu Hoa Kiện và Thái Kiện Nhã sẽ đánh giá các tác phẩm và quyết định xem có chọn bài hát để thu âm album hay không.



Thí sinh đáng chú ý nhất trong chương trình đó là Hoắc Tôn, chàng sinh viên trẻ có niềm đam mê mãnh liệt đối với âm nhạc truyền thống của Trung Hoa. Ca khúc “Vén rèm châu” mà Hoắc Tôn mang đến lần này là sáng tác của anh và một vài người bạn.

Bài hát lấy tứ từ bài thơ “Oán tình” của thi nhân Lý Bạch:
Người đẹp vén rèm châu
Ngồi lặng đôi mày chau
Chỉ thấy ngấn lệ ướt

Nào biết giận ai đâu.

Bài thơ này diễn tả nỗi tương tư của người con gái đối với ý trung nhân của mình. Cô cứ tựa cửa chờ đợi, vén tấm rèm kết bằng hạt châu để ngóng trông người tới. Tuy vậy, chàng trai vẫn không xuất hiện khiến cô gái tuyệt vọng và lặng lẽ khóc như “hoa lê trong mưa”.


Lưu Hoan đã phải rơi lệ khi nghe Hoắc Tôn hát.

Ca từ của bài hát “Vén rèm châu” cũng miêu tả về nỗi lòng đau thương của một cô gái chờ đợi nhân tình. Mỗi một câu, một ý trong ca khúc đều vô cùng đẹp và thơ, đi thẳng vào trái tim người nghe. Chính vì vậy, nghệ sĩ gạo cội Lưu Hoan đã không cầm được nước mắt khi nghe ca khúc này. Ông chia sẻ: “Nói thật, tôi vẫn còn đang trong quá trình bình ổn lại bản thân. Ca khúc này của em khiến tôi vô cùng cảm động. Tôi chưa từng nghĩ đến có một bài hát mà tôi mới nghe được một nửa đã không thể kìm nén nổi”.

Những lời chia sẻ thật lòng của Lưu Hoan đã khiến ông có được ca khúc của Hoắc Tôn trong album của mình. Hai thầy trò Lưu Hoan và Hoắc Tôn đã biến bản nhạc “Vén rèm châu” sâu đậm và cuốn hút hơn qua từng vòng thi của Sing My Song để cuối cùng, ca khúc này đã đăng quang ngôi vị cao nhất.

[video=youtube;Gg5BnpOzNc8]http://www.youtube.com/watch?v=Gg5BnpOzNc8[/video]

Ca khúc "Vén rèm châu".

Khắc ghi sâu trong tim từng nét mi đường mày
Đong đầy nỗi nhớ nhung vào bức họa
Thấm nhuộm cả sắc mực tràn
Sách ngàn chữ cũng đều ố vàng
Đêm tịch mịnh rèm thưa đã mờ mờ sáng

Phất tay áo lên điệu múa trong mộng bỗng thật bồi hồi
Lòng dần dâng tràn nỗi niềm tương tư
Nàng quyến luyến, rơi lệ hoa lê
Lặng yên họa bức hồng nhan đợi ai quay về
Trống vắng, người ấy cứ dần dần mà hao gầy
Hương vị môi son ấy ....

Vén rèm châu lên là vì ai ?...
Cớ sao vẫn không thấy người...
Trăng khuya sáng vằ̀ng vặc, tình này thật khó thay
Mưa phùn khẽ giăng giăng buổi sớm ngày đầu xuân
Bâng khuâng gọi lộc non thức tỉnh
Nghe tiếng gió nhẹ thổi bên tai

Than dòng nước chảy, thương nhành hoa rơi
Là ai ở nơi mây khói gảy tiếng đàn đưa ...


Đặc biệt trong chương trình Bài Hát Trung Quốc này, ngoài những nhạc sĩ không chuyên còn có các nhạc sĩ từng viết nhạc cho các bộ phim nổi tiếng cũng như cho các ngôi sao ca nhạc. Nhạc sĩ Liễu Trọng Ngôn đã khiến nhiều người bất ngờ khi tham gia Sing My Song với ca khúc “Duyên phận trống rỗng” sáng tác cho riêng mình. Ông là người đứng sau một số ca khúc của Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương, Trương Học Hữu, Trần Dịch Tấn và đặc biệt là diva Vương Phi.

[video=youtube;uYTLfVPL9rM]http://www.youtube.com/watch?v=uYTLfVPL9rM[/video]

"Duyên phận trống rỗng" của Liễu Trọng Ngôn.

Giảm khảo Thái Kiện Nhã đã tự trách bản thân khi không chọn ca khúc của Liễu Trọng Ngôn để thu âm sau khi biết nhạc sĩ 50 tuổi này là người sáng tác bài “Hồng đậu” cho diva Vương Phi, và chính Kiện Nhã đã cover lại ca khúc này.

[video=youtube;EwypUy3DB1M]http://www.youtube.com/watch?v=EwypUy3DB1M[/video]
Ca khúc "Cô ấy" của Mã Thượng Hựu.

"...Mỗi sớm ban mai khi tôi thức dậy
cảm thấy hạnh phúc đến choáng váng
bờ môi tôi dán chặt vào
trái tim mà người đời gọi là tình yêu kia..."


Ngoài ra còn có nhạc sĩ Mã Thượng Hựu, người đã làm nhạc cho các bộ phim như “Triệu Thị cô nhi” của đạo diễn Trần Khải Ca, “Cuộc đua cuồng loạn” của đạo diễn Ninh Hạo,… và cũng là người đã sáng bài hát “Người bạn một đời” cho giám khảo Vương Khôn
.
Tuy vậy, đáng tiếc là hai nhạc sĩ tài năng này không thể chiến thắng trước Hoắc Tôn. Ca khúc “Vén rèm châu” đã gây nên một cơn “sóng thần” đối với làng nhạc Trung Quốc và nó nổi tiếng đến mức khiến “toàn dân vén rèm”.


Vài nét về Hoắc Tôn


Hoắc Tôn sinh ra trong gia đình nghệ thuật khi cha mẹ đều là ca sĩ. Cha Hoắc Tôn là ca sĩ Hỏa Phong từng nổi tiếng khắp Trung Quốc với những ca khúc như "Đại hoa kiệu", "Khởi đầu tốt đẹp", "Lão bà lão bà ta yêu ngươi". Còn mẹ Hoắc Tôn là ca sĩ Trọng Tiểu Bình từng rất nổi tiếng vào những năm 80. Hoắc Tôn sớm chịu ảnh hưởng từ mẹ nên anh rất yêu thúc các ca khúc mang âm hưởng dân gian của Trung Quốc. Và niềm đam mê này đã giúp anh có được vinh quang với ca khúc “Vén rèm châu”.









Alex - Theo Youtube

http://duongbo.vn/0502-20333/Ca-khuc-khien-toan-dan-Trung-Quoc-ven-rem


 
Top