Bộ GTVT đã rút quy định xử phạt xe không chính chủ khỏi Nghị định 71

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố tạm rút khỏi Dự thảo Nghị định (lần 2) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói, quy định xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện đã được khẳng định trong Luật tại các Nghị định 15, Nghị định 34, Nghị định 71. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định 71, điều khoản xử phạt này không có tính khả thi nên đề nghị Ban soạn thảo cần đưa ra khỏi Nghị định.

Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng những văn bản pháp luật một cách đồng bộ. Khi thấy việc xử phạt có tính khả thi cao, hệ thống văn bản hướng dẫn đầy đủ, thì mới đề nghị bổ sung vào Nghị định 71 hoặc đưa vào văn bản quy phạm pháp luật khác phù hợp hơn.

Ý kiến trái chiều

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Trần Sơn Hà, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho rằng: Cần hiểu cặn kẽ theo ngôn từ quy định của pháp luật. Vấn đề ở đây là “chuyển nhượng quyền sở hữu” phương tiện giao thông, chứ không phải đi xe chính chủ hay không chính chủ.

Việc chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện giao thông khi mua bán, cho, tặng… là cần thiết, nhằm bảo vệ tài sản của công dân. Trường hợp không sang tên khi chuyển nhượng, mất xe ai tìm cho - Ông Hà nói.

Theo ông Hà, việc xử phạt khi mua, bán cho, tặng… phương tiện giao thông không sang tên đổi chủ có trong luật từ lâu, không phải bây giờ mới đề ra. Mục đích xử phạt không phải tối thượng, song mọi người phải biết tôn trọng tài sản của mình. Người dân phải hiểu rằng, luật không cấm việc cho mượn, hoặc việc sử dụng phượng tiện giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, khi mua bán, cho, tặng, chuyển nhượng cần phải tuân thủ việc sang tên chính chủ, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Ông Hà cũng cho biết, thời gian tới, khi thực hiện xử phạt người vi phạm Luật Giao thông qua tài khoản, nếu phương tiện không sang tên chính chủ khi chuyển nhượng, sẽ rất khó xử lý. Chủ đăng ký xe sẽ phải đi nộp phạt chứ không phải người điều khiển phương tiện. Người đã mua xe nhiều năm, sẽ rất khó tìm để nhờ chủ phương tiện nộp phạt cho mình. Nó sẽ rất mất thời gian và phức tạp cho người sử dụng phương tiện.

Tuy Bộ GTVT đã rút quy định xử phạt xe không chính chủ khỏi Nghị định 71, nhưng các Bộ, ngành liên quan vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Trường hợp Ban soạn thảo Nghị định này không thống nhất được thì sẽ phải báo cáo Chính phủ để lấy ý kiến biểu quyết.

Nguồn : Giáo dục Việt Nam
 
Top