Buôn “kim cương đen” kiếm trăm tỉ lợi nhuận

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Sở hữu thương hiệu cá tầm "made in Vietnam" hay còn được gọi là “kim cương đen” , mỗi năm ông Lê Anh Đức thu về hàng trăm tỉ đồng lợi nhuận.

13 tuổi đã có "máu" kinh doanh




Doanh nhân Lê Anh Đức

Ông Lê Anh Đức khởi nghiệp năm 13 tuổi, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng nghề buôn bán quần jeans và đồ xách tay từ Nga về Việt Nam. Sau đó, ông chuyển hướng buôn bán sang Ba Lan từ đồ lót, quần áo đến hàng điện tử...Ở tuổi 36, ông đã sở hữu khối tài sản kếch sù đồng thời được biết đến nhiều nhất với cương vị đại gia cá tầm của Việt Nam.

Đằng sau thành công rực rỡ, đỉnh cao trong sự nghiệp kinh doanh, ít ai biết rằng ông Đức có những đam mê rất đỗi đời thường như thích chơi game đế chế. Ông Đức từng vô địch khi tham gia Microsoft World Championship, ba lần đạt giải nhất nhì Olympic tại Nga...

Giờ đây, đã là một đại gia trong ngành cá tầm Việt Nam nhưng vị chủ tịch Tập đoàn cá tầm vẫn mong ước trở thành một tỷ phú của những đam mê... Ông tâm sự rằng: "Tôi không biết mình có bao nhiêu đam mê nhưng chắc chắn đam mê lớn nhất là được chơi cuộc chơi lớn với những gì mình yêu. Tôi luôn hướng đến việc trở thành tỷ phú của trải nghiệm, đam mê và tình cảm chứ không phải tiền”. Đối với ông, kinh doanh vừa là đam mê, vừa là một trò chơi để thử trí óc cũng như tay nghề.

Quyết tâm gây dựng thương hiệu "made in Vietnam"



Trứng cá tầm - "kim cương đen" trên bàn tiệc.

Từ năm 1991 cá tầm tại Nga bị khai thác quá mức để thu nguồn lợi xuất khẩu trong khi không có kế hoạch bảo tồn và khôi phục. Điều này đã khiến cá tầm ở Nga gần như tuyệt chủng và bị đưa vào sách đỏ, đẩy giá trứng cá đen (caviar) lên mức cao chưa từng thấy với nguồn cầu vượt cung trên 30 lần.

Nắm được tâm lí thị trường, cộng thêm những hiểu biết về giá trị chất lượng, dinh dưỡng của loại cá này, ông Lê Anh Đức quyết chuyển hướng kinh doanh sang cá tầm, trứng cá tầm. Khi mới bắt tay vào làm, ông chỉ làm ở quy mô thử nghiệm và hiện tại đã thành công với cách nuôi công nghiệp.
Cá tầm vốn là loài cá sống tại các vùng ôn đới, được xem là khó phát triển tại một đất nước nhiệt đới với nhiệt độ cao. Từ đó, việc phát triển quy mô công nghiệp ngành nuôi cá tầm ở nước ta thực sự là một khó khăn lớn. Tuy nhiên, ông Đức chỉ xem đây là một cuộc chơi đầy thử thách. Để cá tầm sống được, ông phải mất đến 4 năm tìm kiếm vùng nước thuận lợi về khí hậu, môi trường và chuyển giao kỹ thuật từ Nga về Việt Nam.

Hiện trứng cá tầm được bán với giá 25 triệu đồng/kg và thịt cá tầm 300.000 đồng/kg. Và trong hai năm tới khi sản lượng cá đạt được 30 tấn thì khó mà tính toán hết được giá trị tài sản mà ông Đức có được. Đó là còn chưa kể tới vị thế của doanh nhân này trên "bản đồ trứng cá ngàn đô" của thế giới nếu xét đến việc sản lượng trứng cá tầm toàn cầu chỉ là 70 tấn trong một vài năm trở lại đây.



Hàng ngàn con cá tầm có tuổi thọ từ trên 4 năm tại hồ Đa Mi đang cho trứng.

Ông Đức cho biết: Nhiều tập đoàn nước ngoài từng đến đặt mua trọn gói trứng cá tầm của Đức theo dạng nguyên liệu sau đó sẽ đóng gói lại dưới thương hiệu của họ. Hiện tại, việc các nhà buôn này đặt vấn đề là chuyện khá phổ biến trên thế giới vì có tới 90% lượng trứng cá đen đang lưu hành mang thương hiệu của nhà buôn thay vì nhà sản xuất.Tuy nhiên, ông Đức không đồng ý bởi ông muốn gây dưng thương hiệu "made in Vietnam" lớn mạnh, mang tầm vóc quốc tế. Và ông đã thành công khi ra mắt sản phẩm cá tầm “made in Viet Nam” đầu tiên là Caviar de Đuc.

Quỳnh Hoa
Nguồn: báo mới
 
Top