Cho trẻ học cái gì?

10,150
29
48

ALnML

Super Moderator
[h=1]Cho trẻ học cái gì?[/h]
Lâu nay ở hầu hết các nước trên thế giới, trẻ đi học thường được thầy, cô cho bài tập về nhà. Nội dung bài tập chủ yếu liên quan tới môn học ở lớp. Tuy nhiên, kết quả một nghiên cứu quốc tế mới đây cho rằng các bài tập ở nhà phải chú trọng nhiều hơn về mặt xã hội chứ không phải cá nhân và biệt lập.
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/99556/phap-bo-bai-tap--nguoi-my-tranh-luan-soi-noi.html


Hai nhà nghiên cứu người Australia, Richard Walker và Mike Horsley, tác giả cuốn Reforming Homework (tạm dịch Sửa đổi vấn đề bài tập về nhà), nói rằng đối với trẻ em tại bậc tiểu học, bài làm về nhà không có giá trị nhiều hoặc không giá trị chút nào trong việc giúp các em đạt được thành tích trong vấn đề học vấn.
Trong tác phẩm vừa nêu, họ đã xem xét lại các nghiên cứu quốc tế và kết luận rằng chất lượng của bài làm tại nhà quan trọng hơn số lượng.

Đối với trẻ em chơi để học bao giờ cũng có hiệu quả hơn là nhồi nhét - Nhóm tác giả cuốn sách Reforming Homework

Phó giáo sư Richard Walker thuộc Đại học Sydney, đồng tác giả cuốn sách, nói: “Tôi phải nói là rất nhiều người sẽ không đồng ý với quan niệm được nêu ra trong sách. Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu cho thấy bài làm tại nhà không mang lại lợi ích nhiều cho trẻ bậc tiểu học. Chúng mang lại lợi ích rất giới hạn cho trẻ ở những năm đầu bậc trung học, và mang lại lợi ích vừa phải cho học sinh ở những năm cuối bậc trung học”.
Theo ông Walker, một trong những nét của cuộc nghiên cứu là ảnh hưởng của cha mẹ trong việc con cái họ làm bài tập ở nhà. Ông nói rằng khi cha mẹ “kiểm soát quá đáng hoặc can thiệp vào việc làm bài tập ở nhà thì rõ ràng là việc này không mang lại lợi ích. Tuy nhiên, khi cha mẹ hỗ trợ cho quyền tự chủ của con cái và hướng dẫn cũng như phụ giúp thay vì can thiệp và kiểm soát thì điều này sẽ có lợi cho con em họ”.
Mặc dù cuộc nghiên cứu cho thấy một cách tổng quát rằng, bài làm tại nhà có giá trị giới hạn cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ; tuy nhiên điều này chỉ ứng dụng cho việc đạt các thành tích có tính học thuật và lý thuyết.
Nghiên cứu không đề cập và cũng không tìm hiểu về vấn đề giá trị của bài tập làm tại nhà trong việc giúp trẻ em phát triển những kỹ năng như quản trị thời gian và thiết lập ra những mục tiêu và hoàn tất công việc của mình.
Giáo sư Mike Horsley, đồng tác giả nghiên cứu đồng thời là giáo sư tại Đại học Trung Queensland, cho biết khám phá quan trọng nhất của tác phẩm Reforming Homework là chất lượng của bài làm tại nhà quan trọng hơn số lượng. Theo giáo sư Mike Horsley, cuốn sách này nhắm tới các thầy, cô giáo, phụ huynh và học sinh.
Phó giáo sư Walker nói cuốn sách cũng đề ra những hướng mới cho vấn đề bài làm tại nhà. Ông cho rằng, bài làm tại nhà phải là mang nội dung về “kinh nghiệm xã hội nhiều hơn”. Ông phát biểu: “Người ta thường xem bài làm tại nhà như là một hoạt động có tính cá nhân, tức là với bài tập toán hay tập làm văn thì trẻ tự làm một mình không có sự tham gia của người khác, họa chăng chỉ là sự hướng dẫn và mách bảo của người lớn. Tuy nhiên, nếu quý vị nhìn nó như là vấn đề mang tính xã hội và văn hóa tự bản chất thì bạn sẽ phải lập ra những loại bài làm tại nhà khác nhau cho học sinh. Có thể quý vị sẽ cần phải nhấn mạnh nhiều hơn tới vấn đề học tập có tính tập thể. Có thể trong việc làm bài tập tại nhà, trẻ sẽ cần thêm trợ giúp từ cha mẹ và những người khác thay vì chỉ ngồi tại nhà, một cách biệt lập, để làm bài”.
(Theo petrotimes)
 
10,150
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Cho trẻ học cái gì?

[h=1]Người Pháp định bỏ bài tập về nhà[/h]
Trên danh nghĩa sự bình đẳng, Chính phủ Pháp đã đề xuất xóa bỏ bài tập về nhà trong các trường tiểu học và trung học. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng bài tập về nhà gây bất lợi cho trẻ em, tuy nhiên chính những người trong cuộc lại không tán thành với ý kiến này.
THÔNG TIN LIÊN QUAN

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/57242/hoc-sinh-phat-sot-vi-bai-tap-tet.html





Trong một nỗ lực nhằm củng cố lại hệ thống giáo dục của Pháp, Tổng thống Hollande đề xuất loại bỏ bài tập về nhà ra khỏi trường học


Đã là 5 giờ 30 phút chiều, bên ngoài trời đang tối dần, cũng là lúc những đứa trẻ ở Trường Tiểu học Gutenberg, quận 15, Paris ào ra khỏi lớp học. Phụ huynh và những người thân của chúng đang đợi bên ngoài. Aissata Toure và em gái cũng đang ở đây. Cô tới để đón cậu con trai 7 tuổi. Toure cho biết cô phản đối đề xuất bỏ bài tập về nhà của Tổng thống Hollande.

“Đó hoàn toàn không phải là một ý hay bởi vì ngay cả khi còn nhỏ, có công việc riêng của mình cũng giúp trẻ trưởng thành và trách nhiệm hơn, và nếu có điều gì không hiểu ở trường, bố mẹ có thể giúp chúng. Bài tập về nhà quan trọng với tương lai một đứa trẻ” – cô chia sẻ quan điểm.

Toure hiện đang sống cùng con trai, em gái và mẹ ở một căn hộ chung cư gần trường học. Có vẻ như đây là một môi trường gia đình có thể đặt trẻ vào thế bất lợi. Tuy nhiên Toure cho rằng mỗi buổi tối cô đều ngồi học bài cùng con, ngay cả khi chính cô cũng đang học trường Luật và cũng có những bài tập riêng của mình.

“Người nghèo muốn có bài tập về nhà vì họ biết rằng trường học rất quan trọng. Nó là cơ hội duy nhất để họ mang lại cho con cái một cuộc sống tốt đẹp hơn nếu đứa trẻ đó thành công ở trường” – ông Emmanuel Davidenkoff, tổng biên tập tờ L'Etudiant – một tạp chí về giáo dục và trường học Pháp nhận định.

Sự phân cấp của giáo dục

Ông Davidenkoff cho rằng Chính phủ của Đảng Xã hội dường như không hiểu được những lo lắng của tầng lớp trung lưu và lao động và với danh nghĩa của sự công bằng, họ đã đưa ra một đề xuất sai lầm.

“Hầu hết người giàu không muốn có bài tập về nhà vì khi bọn trẻ ở nhà, chúng có thể chơi thể thao, nhảy, nghe nhạc. Chúng muốn tới bảo tàng, đi nhà hát. Vì thế, bọn trẻ có cơ hội tiếp cận với văn hóa – một thứ rất quan trọng” – ông nói. “Còn ở những gia đình nghèo khó, họ không có những thứ đó, vì thế kết nối duy nhất của họ với văn hóa và trường học là bài tập về nhà”.
Tổng thống Francois Hollande cho rằng bài tập về nhà sẽ đặt trẻ em nghèo vào thế bất lợi, nhưng chính họ lại cho rằng bài tập về nhà là cần thiết để con em họ thành công ở trường


Elisabeth Zeboulon đang ngồi trong văn phòng của mình, phía dưới là một sân chơi. Hiện cô là Hiệu trưởng một trường tư song ngữ ở Paris, nhưng cô dành phần lớn sự nghiệp của mình ở các trường công của Pháp. Zeboulon cho rằng hệ thống giáo dục tập trung của Pháp không có nhiều cơ hội để thử những phương pháp giảng dạy khác nhau.

“Trẻ em ở nơi này khác với nơi kia, ở trường này khác với trường kia, và chúng ta không có nhiều cách thích ứng” – cô nói. “Và bất cứ khi nào họ bắt đầu nói ‘Chà, ở đây chúng ta có thể làm cái này, ở kia chúng ta có thể làm cái kia’ thì sẽ có rất nhiều người nhào đến và nói rằng ‘Hãy nghĩ đi, như thế là không công bằng’”.

Hạnh phúc lan tỏa

Bỏ bài tập về nhà ở trường học chỉ là một phần nỗ lực nhằm giúp trường tiểu học và trung học trở thành một nơi hạnh phúc hơn, thư giãn hơn cho bọn trẻ. Mỗi tuần ở trường sẽ dài hơn – hiện tại, trẻ em Pháp đang được nghỉ vào các ngày thứ Tư – nhưng mỗi ngày lại ngắn hơn. Ở đây bọn trẻ đi học quá muộn nên không có thời gian cho các hoạt động ngoại khóa. Về cơ bản, trường học Pháp là một nơi cực nhọc – Peter Gumbel, tác giả một cuốn sách phê phán gay gắt hệ thống giáo dục Pháp – nhận xét.

“Có rất nhiều áp lực và không có chút vui vẻ nào. Không có thể thao hoặc có rất ít, rất ít các môn nghệ thuật, rất ít âm nhạc. Bọn trẻ hoàn toàn không có một khoảng thời gian vui vẻ” – ông nói. “Và cũng không hề giúp trẻ xây dựng sự tự tin, khuyến khích chúng ra ngoài và khám phá thế giới. Có rất nhiều thứ kiểu như ‘hãy ngồi xuống và chúng tôi sẽ giúp lấp đầy cái đầu trống rỗng của các bạn bằng những kiến thức buồn tẻ và lỗi thời’”.

Ông Gumbel cho rằng có một lý do chủ yếu khác khiến Chính phủ Pháp muốn đưa chính sách trường học trở thành ưu tiên hàng đầu.

“Người Pháp đang nhận ra rằng thành tích của họ trên trường quốc tế đang giảm sút trong 10 năm qua. Người Pháp đang thực sự tệ hơn người Mỹ ở cả môn Đọc và Khoa học”.

Ông Gumbel cho rằng đây là một cú sốc lớn đối với một quốc gia mà từ lâu đã được coi là người đi tiên phong trong giáo dục.
  • Nguyễn Thảo (Theo NPR)
 
10,150
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Cho trẻ học cái gì?

[h=1]Pháp bỏ bài tập, người Mỹ tranh luận sôi nổi[/h]
Trước đề xuất của Tổng thống Pháp Francois Hollande về việc nên xóa bỏ bài tập về nhà trong một bài viết của NPR - nguồn cung cấp tin bài cho mạng lưới 900 đài phát thanh công cộng của Mỹ, những quan điểm trái chiều của người Mỹ đã được đưa và thảo luận sôi nổi.
Người Pháp định bỏ bài tập về nhà




Hãy cho trẻ quyền tự chọn


Không ít người Mỹ ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Pháp và cho rằng bài tập về nhà là không cần thiết, là lãng phí thời gian và đánh mất sự chủ động của trẻ trong việc học tập.

Độc giả Tahlia Bailey cho rằng “một núi bài tập về nhà” là quá tải với bọn trẻ sau 8 tiếng học ở trường. “Việc sao chép từ những cuốn sách giáo khoa lỗi thời sẽ không dạy cho trẻ bất cứ điều gì. Toàn bộ hệ thống giáo dục phải được cải cách. Mỗi đứa trẻ đều có cách học khác nhau và không phải đứa trẻ nào cũng học được gì đó từ bài tập về nhà. Trẻ cần được đánh giá riêng để cá nhân hóa hệ thống giáo dục. Chúng ta đang nhấn mạnh sự công bằng trong hệ thống giáo dục nhiều hơn là nhấn mạnh việc đảm bảo cho trẻ học và giữ lại những thông tin mà chúng được dạy” – Tahlia nhận định.

Trong khi đó, Brienne Calmer cho rằng bài tập về nhà không phát huy được tác dụng của nó như mọi người vẫn kỳ vọng. “Bài tập về nhà cướp đi của trẻ cơ hội tự học theo cách của riêng mình. Khi sinh ra, trẻ đã là những người thích khám phá. Khi trẻ có thời gian của riêng mình, hãy để trẻ thoát khỏi những cuốn vở bài tập và cho phép chúng theo đuổi sự quan tâm của riêng mình”.

Một giảng viên có thâm niên 36 năm, từng tốt nghiệp đại học danh tiếng thì chia sẻ rằng bằng những kinh nghiệm của mình, ông khẳng định bài tập về nhà không hề có chút lợi ích gì. Một độc giả khác cũng đồng tình với quan điểm: “Học tập là sự hứng thú. Nếu bạn thích thì bạn sẽ học”.

Khác với những lý do thông thường, Jerry Hamilton đưa lý do: Sinh ra trong một gia đình buôn bán, anh luôn có nhiều việc phải làm, lúc thì trước khi đến trường, lúc thì sau khi về nhà. Và Hamilton cho biết anh đã bỏ thói quen làm bài tập về nhà từ năm lớp 9 mà vẫn tốt nghiệp phổ thông sớm một năm. “Không bài tập về nhà, hãy làm nó ở trường” là quan điểm của anh.

Thời gian ở trường là chưa đủ


Trái ngược với những quan điểm có phần cởi mở và hiện đại, vẫn còn rất nhiều người Mỹ cho rằng ý tưởng bỏ bài tập về nhà là “nực cười”, “vô lý” và thiếu khoa học.

Marc Her cho rằng nếu như đề xuất cấm bài tập về nhà của Tổng thống Hollande đã là một sự vô lý thì việc cho rằng cấm bài tập về nhà ở Pháp là do sinh viên Mỹ đạt thành tích tốt hơn SV Pháp thì còn nực cười hơn. Marc khẳng định Tổng thống Hollande đang thỏa hiệp.

Lý do những người ủng hộ bài tập về nhà đưa ra khá hợp lý và tương đồng nhau. Ron Shirtz nhận xét: “Làm bài tập về nhà không phải là một công việc bận rộn. Mục đích của nó là để củng cố những kiến thức đã được dạy trên lớp và tạo những thói quen học tập tốt. Tác dụng của làm bài tập về nhà cần phải được đánh giá lại, không nên xóa bỏ”.

Ron nói thêm: “Nếu không, học sinh sẽ có những suy nghĩ sai lầm rằng những gì chúng học trên lớp là tất cả những điều mà chúng cần biết. Bỏ bài tập về nhà sẽ là gánh nặng của các giáo viên vì họ sẽ phải một mình chịu trách nhiệm về việc học tập của trẻ thay vì chia sẻ trách nhiệm với sinh viên”.

Đồng tình với quan điểm không nên để giáo viên một mình gánh trách nhiệm cho sự thành công của trẻ ở trường, giáo viên tiểu học Abbie Fox tin rằng cả phụ huynh học sinh và giáo viên đều phải có trách nhiệm trong sự thành công của trẻ. “Cha mẹ nên chịu trách nhiệm về việc trẻ có hoàn thành bài tập về nhà hay không và chứng minh cho con cái tầm quan trọng của giáo dục. Tôi có trách nhiệm trao cho phụ huynh những công cụ hiệu quả, cụ thể là giao những bài tập về nhà được thiết kế một cách chu đáo”.

Chị cho rằng thời gian ở trường là quá ít ỏi để “đạt được tất cả mục tiêu của việc học tập”, vì thế trẻ cần sự hỗ trợ của cha mẹ.

Một độc giả khác thì gay gắt hơn khi cho rằng các chính trị gia không nên đưa ra những quyết định liên quan tới giáo dục. “Chuyện này giống như một cầu thủ bóng đá đưa ra lời khuyên cho một bác sĩ phẫu thuật về cách nâng cao kỹ thuật phẫu thuật” – độc giả này ví von. Trong khi đó, một độc giả khác thì nghi hoặc Tổng thống Pháp đang tranh thủ phiếu bầu của những người trẻ.

Lạc quan hơn, bạn đọc Seth Levi đưa ra một giải pháp, đó là làm việc nhóm. Anh chia sẻ, thời còn học trung học, bài tập về nhà là một công việc khá vất vả với anh và có rất nhiều bài tập được lặp đi lặp lại. “Bắt đầu năm thứ hai trung học, tôi bắt đầu làm hầu hết bài tập về nhà theo nhóm. Tôi làm được nhiều hơn so với làm một mình vì khi không hiểu gì, tôi có thể thảo luận với bạn bè” – Seth chia sẻ.
  • Nguyễn Thảo (Tổng hợp)
  • VietNamNet
 
Top