Chuyện dạy bé dùng tiền

10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
[h=1]Chuyện dạy bé dùng tiền của 'nội tướng' Á Âu[/h]
- Trẻ không những hào hứng làm tướng của “đạo quân tiền”, mà còn chi phối mạnh mẽ đến nhiều quyết định chi tiêu của cha mẹ. Dưới đây là chia sẻ của các “nội tướng” ở các quốc gia, các ngành nghề khác nhau, quanh chuyện Bé và “Thần Tài’.
TIN BÀI LIÊN QUAN:
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/68372/10-cach-day-tre-tiep-can-tien-tu-9-tuoi.html
Chị Olga L., công dân Nga


Tôi cho rằng giáo dục và tiền là các nhân tố không tương hợp. Chỉ có thể dạy con dùng tiền nếu đã giải thích cho con thế nào là tiền, và làm việc để kiếm tiền là thế nào. Cần phải cho con tập mua hàng, như một cách phát triển tính tự lập cho con. Khi còn nhỏ, tôi không được thưởng tiền vì đã học tốt, và nay tôi cũng đã làm thế với con.

Như cha mẹ mình, tôi cũng “giúp” con kiếm tiền để tự mua một số thứ cháu cần. Từ 14 tuổi, vào kỳ nghỉ hè, vợ chồng tôi ký giấy đồng ý cho cháu đi làm thêm, chẳng hạn, đóng gói ở nhà máy bánh kẹo. Vì sau 13 tuổi khái niệm “tiền” đã được hình thành, vậy hãy để trẻ lao động, kiếm tiền mua các đồ mình cần.




Chơi đồ hàng. Tranh: Bùi Hà Phương (2002). (Ảnh minh họa)

Ở Nga hiện nay trẻ có thể làm tiếp thị, bán báo, dán quảng cáo, hoặc vệ sinh đường phố… Có thêm một tác dụng là chúng được “cột” vào một công việc mà chúng quan tâm về lợi ích, không lang thang vô hồn, vừa học lao động, vừa học cách làm ra tiền. Ngày trước tôi không bao giờ xin tiền cha mẹ, còn nếu được cho tiền, thì bao giờ cũng chi đúng mục tiêu. Nếu còn thừa, tôi mua đồ kỷ niệm, bưu thiếp… Trường là kiến thức, việc tiếp nhận kiến thức đã được “trả công” bằng điểm rồi, thế là đủ, tiền sẽ là thừa.
Chị Jane B., Mỹ
Mỹ là nơi cha mẹ giàu ứa nước mắt mừng, khi thấy con mang về vài đồng kiếm được nhờ bán báo dạo… Giáo dục trẻ dùng tiền quan trọng nhất là làm chúng biết cách trân trọng giá trị của mỗi đồng xu. Đạt được điều đó không hẳn là qua những bài diễn giải, mà hãy để cháu tự kiếm lấy những đồng tiền nhờ lao động của mình.
Ở Mỹ, theo thống kê, có quá bán số phụ huynh cho rằng nên giáo dục về tiền cho trẻ thông qua việc để chúng đi làm thêm, kể cả trong năm học. Các ngành nghề thường có trẻ con vào làm thêm (theo mức được chọn phổ biến) là: ăn uống công cộng, trông trẻ, giúp cha mẹ trong trang trại, trong các cơ sở chế biến thực phẩm, các siêu thị, trong ngành xây dựng… Có những em làm tới 40 giờ/ tuần, vẫn theo thống kê. Trên các phương tiện công cộng, trên đường, có thể gặp cả những thiếu niên đi làm sau 11h đêm…
Chị T. Vân, nhân viên ngân hàng
Tôi không thấy việc dùng tiền khuyến khích con học có gì xấu. Thà cứ thế còn hơn là đưa tiền tiêu vặt cho cháu. Cháu sẽ học được cách dành dụm tiền mua thứ mình cần, đồng thời còn cố học tốt thêm.
Chị Huyền N., Việt kiều Đông Âu
Thấy con học yếu một số môn cháu không ưa thích, tôi có hỏi ý kiến chuyên gia tâm lý làm cho Cty của chồng mình. Được khuyên nên trả cho cháu một khoản tiền về mỗi điểm số tốt trong học bạ (!) Số tiền chỉ mang ý nghĩa hình thức, vậy mà thấy rõ xuất hiện ngay trong cháu ý muốn học các môn từng là “chán” kia …
Rồi nghe thấy có phụ huynh (cũng gốc Việt) kể, cũng trả tiền cho con mình vì cháu học tốt, giúp đỡ bố mẹ việc nhà… Tôi phát lo, tình hình kinh tế thế này, nhỡ cha mẹ một ngày không còn làm ra tiền thì tính sao (nếu con cứ quen được khuyến khích trực tiếp thực hiện những gì thuộc về nghĩa vụ)?
Một chuyên gia tâm lý nước ngoài
Nếu đã sợ hậu quả của việc khen thưởng trẻ bằng tiền, thì không nên làm. Sẽ nhận được chính cái mà mình lo sợ. Chính tôi đã từng cho con mình những món tiền nhỏ khi cháu vào lớp I. Ban đầu cháu mua các thứ vớ vẩn – tình trạng này thậm chí kéo dài gần 2 năm. Đến khi học lớp 3, khi cháu bắt đầu biết tích cóp tiền, tôi cho cháu 10 UAH (khoảng 1 USD) cho một điểm số tốt.
Quả thực là cháu học tốt hẳn lên. Sau đó tôi giảm tiền “thưởng” cho một điểm số tốt, rồi chấm dứt “thưởng” thường xuyên, chỉ thưởng khi cháu thi cử đạt kết quả tốt. Thí nghiệm này đưa lại kết quả tốt cả về học hành lẫn hạnh kiểm. Tôi rất vui, vì cháu đã tiêu toàn bộ số tiền dành dụm được vào quà tặng cho mẹ ngày sinh nhật…
Bà T. Nga, cán bộ giảng dạy về hưu
Khi trẻ còn tuổi teen, nói chung chúng không cần tiền, chỉ cần cha mẹ luôn chú ý mua cho con những thứ cháu thực sự cần, kể cả những món ăn ngon mà cháu thích (sô cô la…). Nhưng khi gần tới tuổi trưởng thành, cần phải thường xuyên đưa tiền tiêu vặt cho cháu. Quan trọng là trẻ nhất thiết phải hiểu rằng tiền không ở trên trời rơi xuống, rằng người lớn phải lao động mồ hôi nước mắt, mới có tiền. Hơn nữa, chúng phải hiểu: tiền dùng để làm gì. A. Duma Con từng nói: “tiền là những đầy tớ tốt, nhưng là những ông chủ xấu” (cười).
Nếu cứ cho con mình tiền mỗi bận có điểm số tốt, thì rồi chúng sẽ chỉ yêu tiền thôi, không còn tình cảm gì khác. Chúng sẽ không cần kiến thức, chỉ cần tiền, tệ hơn, sẽ chỉ cần điểm số cao, cần được đánh giá tốt, bằng mọi giá…
Chị B. Liên, phụ trách văn phòng công ty
Tôi không chủ trương dùng tiền khuyến khích trẻ. Đang lan truyền một quan điểm: học hành cũng là lao động, vậy phải có trả công lao động chứ. Tôi không tán thành. Học tập là quá trình trau dồi kiến thức cho chính mình, học cho mình hôm nay, cho tương lai mai sau, không phải là học cho cha mẹ. Cũng như thế, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ… là để cho mình lối sống vệ sinh, sạch sẽ, khoẻ mạnh, để tập thói quen sống ngăn nắp, không đơn thuần là “giúp cha mẹ”. Tôi chủ trương thưởng cho con bằng “ấn tượng tốt”, không “quy ra thóc”, thành giá trị vật chất cụ thể. Nên thưởng bằng cách cho đi vườn thú, công viên nước, đi xi nê. Với cháu là con gái, việc khen thưởng còn phải tính đến các yếu tố, như giáo dục thị hiếu, nữ tính… “Con đã có một cái váy màu X., nay bố muốn tặng quà vì điểm thi của con tốt, mẹ con nên dùng mua một cái áo hợp với váy ấy...”.
Nhìn chung, dạy cách dùng tiền đúng có thể giúp trẻ hình thành các tính tốt như cần kiệm, chỉn chu, tươm tất…
Chị M. Hà, cựu biên tập viên nhà xuất bản
Tối quan trọng trong dạy con dùng tiền, và sử dụng các phương tiện vật chất nói chung, là cha/mẹ phải nhất quán với những nguyên tắc của mình. Không được đầu hàng trước sức ép của con.
Chẳng hạn,lúc con trai tôi 16 tuổi, cháu tình cờ biết rằng đã có một khoản tiền được dành ra để mua xe mô tô cho cháu. Vì nhiều bạn cùng lớp đã mua xe máy, cháu xuýt nữa thì tuyệt thực (cười buồn), đòi mua xe ngay. Nên tôi đã phải hết sức trụ lại với quy định pháp luật: “đủ 18 tuổi mới được đi xe”, suốt trong suốt hai năm liền, đủ để viết một cuốn sách (cười)…

  • Thành Lê (tổng hợp)
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Chuyện dạy bé dùng tiền

[h=1]Cần sớm dạy kỹ năng tài chính cho trẻ?[/h]
- Các nhà sư phạm khẳng định rằng giáo dục trẻ em nhất định sẽ phải gắn với vấn đề dạy kỹ năng dùng tiền (Financial Literacy).

Mỗi thời mỗi khác?
Thói quen tiêu dùng của bé, cũng như của cha mẹ, theo các chuyên gia thanh toán quốc tế, thay đổi theo từng thời kỳ. Nâng cao kỹ năng sử dụng công cụ tài chính tiền tệ ở quy mô cá nhân và gia đình hôm nay song hành với tiện ích do nền kinh tế tri thức.
Để tính ra số tiền cần đưa cho con hôm nay, dựa trên các kinh nghiệm “ăn tiêu” của Mẹ hồi bằng tuổi Bé, thậm chí đã có cả những chương trình phần mềm được thiết kế để,qua trượt giá, tính giúp phụ huynh xem nên đưa tiền tiêu vặt cho con hôm nay cỡ bao nhiêu.

Sau khóa học kỹ năng tài chính

Chẳng hạn, các chuyên gia lập trình của tập đoàn tài chính quốc tế VISA đã thiết lập chương trình tính toán sẵn trên mạng Web calculator mang tên Allowance comparison calculator . Các chuyên gia của VISA mong sẽ giúp các bậc cha mẹ dùng các khoản tiền (nhỏ) ứng cho bé, để dạy con mình các thói quen tài chính tốt, sao cho những kinh nghiệm tiêu tiền đầu tiên của bé sẽ trở thành bài học đầu đời hệ trọng.
Những giá trị muôn thuở
Chẳng hạn, tiền tươi” vẫn đắc dụng. Ở kỷ nguyên “thẻ tín dụng”, các chuyên gia giáo dục vẫn cho rằng tiền mặt (tiền giấy, tiền xu) có tác dụng hơn trong dạy kỹ năng tài chính cho trẻ. Thực nghiệm tâm lý chỉ ra rằng, không có ai, dù người lớn hay trẻ em, có được cảm giác “hạnh phúc” thực sự với tiền ‘ảo”. Cầm đồng tiền mặt giúp tạo cảm quan đánh giá thực sự giá trị đồng tiền có được nhờ lao động chân chính, hoặc do tiết kiệm.
Với thời gian, một người có thể thoả mãn khi nghe thấy tiếng báo số dư tài khoản từ e Phone, nhưng những bài học kỹ năng tài chính đầu tiên dành cho trẻ vẫn phải trên tiền thực. Nếu những đồng trinh đầu tiên rời tay bé đúng cách, sẽ có tác dụng hữu ích tới hình thành nhân cách của em về sau.
“Xoá mù” về tài chính
Nhưng những câu hỏi như đưa cho con ta bao nhiêu tiền, được đặt ra gần như ở mọi thời kỳ của nền văn minh, bởi các bậc cha mẹ mọi nước trên thế giới, kể cả nếu phụ huynh là những người kiếm tiền tài nhất.
Trên quy mô toàn cầu, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) từ năm 2003 đã bắt đầu một chương trình liên chính phủ nhắm cung cấp các hướng cải thiện giáo dục về tài chính … Cụ thể là, tháng 3/2008, OECD đưa ra Cổng kết nối quốc tế cho giáo dục tài chính, phục vụ như ngân hàng hối đoái cho các chương trình giáo dục về tài chính.

Áp phích: Lợi ích nhờ học kỹ năng tài chính

Cũng khoảng 2003, chính phủ Mỹ triển khai chương trình Bổ túc về tài chính và Uỷ ban giáo dục đặc trách về dạy kỹ năng tài chính (The Financial Literacy and Education Commission). Ở Mỹ còn phát hành các sách hướng dẫn làm quen với thẻ tín dụng khi mới tuổi teen. Các trường tổ chức các Lễ hội Kỹ năng tài chính Financial Literacy Week (chẳng hạn tham quan các bảo tàng về tài chính, các hiện vật nghèo khó; tìm hiểu các gói trợ cấp tài chính, các hoạt động tài chính của trường…).
Cùng kỳ, Anh cũng bắt đầu một chiến lược toàn quốc tăng cường kỹ năng về tài chính… Thông qua một tổ chức là Hội đồng giáo dục người tiêu dùng về tài chính (Consumer Financial Education Body/CFEB), Cục quản lý dịch vụ tài chính (Financial Services Authority/FSA), đã tiêu khoảng 10 triệu bảng Anh vào một chương trình giáo dục về kỹ năng tài chính, gồm 7 điểm. Diện “ưu tiên” của chương trình này là các bậc cha mẹ trẻ, các trường học, và đối tượng “công dân trẻ”.
Chính phủ các nước như Australia, Nhật bản cũng tiến hành các chương trình luyện kỹ năng tài chính. Chương trình như thế (ở đại học) thường bao gồm: dự toán ngân sách (budgeting), các loại tín dụng (Good Credit vs. Bad Credit), người mua hàng thông thái (How to Be A Smart Shopper), chống kẻ cắp trong thanh toán bằng thẻ tín dụng (Preventing Identity Theft), tiết kiệm (Saving Money), hoạch định mục tiêu tài chính (Setting Financial Goals), bảo vệ tín dụng của bạn (Protecting Your Credit)…
Sau khoá học kỹ năng tài chính
Nga cũng chú trọng đề tài này, khi đưa vào phổ cập giáo dục toàn quốc một chương trình dạy học sinh “hay chữ” về tài chính (программа финансовой грамотности). Việc giáo dục về tài chính cho con được thảo luận rộng rãi trên các diễn đàn, dường như để bù lại một quá khứ mà đồng rúp tiền mặt đóng vai trò thứ yếu trong một đời sống “tem phiếu” (trả công lao động về căn bản bằng hiện vật, thông quá chế độ - chính sách).
Nhưng trong điều kiện kinh tế phát triển và thu nhập của dân cư tăng, Nga cũng là nước chịu ảnh hưởng nặng nề của các vụ gian lận về tài chính quy mô lớn, với 20 triệu người là nạn nhân, chịu tổng thiệt hại lên tới hàng chục tỉ USD, bởi các tổ chức tín dụng “đen”. Tổng thống Medvedev cho rằng “cần tiếp tục nỗ lực chung về cải thiện kỹ năng về tài chính cho nhân dân Nga, và kiến tạo một quan điểm tích cục về các thể chế tài chính và các thủ tục (thanh toán, chuyển đổi) hiện hành”.


Điểm sáng trên “vùng trũng”
Truyền thông cho rằng các tổ chức thanh toán quốc tế đang đóng vai trò quan trọng trong dạy kỹ năng tài chính ở các nước đang phát triển.
Một nghiên cứu mới đây tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương – Trung Cận Đông – Châu Phi (APMEA) đã xếp hạng về kỹ năng tài chính (quản trị, dự toán chi tiêu, đầu tư) của phụ nữ của từng nước trong khu vực này. 10 nước đứng đầu APMEA về trình độ hiểu biết công dụng Mastercard của phụ nữ là: Thái Lan (73,9 điểm), New Zealand (71.3 điểm), Australia (70.2 điểm), Việt Nam (70.1 điểm), Singapore (69.4 điểm), Taiwan (68.7 điểm), Philippines (68.2 điểm), Hồng Kông (68.0), Indonesia (66.5) và Malaysia (66.0) . Đứng thứ 11, 12 là các nước đông dân nhất thế giới: Ấn Độ (được 61,4 điểm), và Trung quốc (60,1 điểm)…

Lê Đỗ Huy
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Chuyện dạy bé dùng tiền

[h=1]10 cách dạy trẻ tiếp cận tiền từ 9 tuổi[/h]
- Năm 2003 NXB Ten Speed Press, Hoa Kỳ xuất bản cuốn sách Phát triển kỹ năng tài chính theo độ tuổi của trẻ (224 trang) của Joline Godfrey. Là tác giả nổi tiếng về giáo dục về tài chính, sách của Joline Godfrey được dịch ra các tiếng nước ngoài và được người đọc Mỹ đánh giá cao.

Trong sách, Joline Godfrey đã hệ thống hoá các bài tập rèn các kỹ năng về tài chính của trẻ em. Bà cho rằng lứa tuổi từ 9 – 12 là lúc cần giáo dục con về cách sử dụng đồng tiền, và đây là giai đoạn quan trọng nhất.

Dưới đây là lược thuật, để phụ huynh Việt tham khảo, các điểm chính trong dạy dỗ trẻ 9 -12 tuổi tiếp cận đồng tiền.

Trên thực tế, điều kiện thanh toán của Mỹ và Việt Nam rất khác nhau. Mỹ chủ yếu dùng phương thức thẻ tín dụng, trong khi Việt Nam vẫn thanh toán bằng tiền mặt, như thế kỷ 19.

Trong sách, Joline Godfrey cho rằng trẻ 9 – 12 có những đặc thù như: phát triển nhanh về tầm vóc; nhận thức được “cái tôi”; những hành động đầu tiên thử thể hiện mình; tăng cường hình thành nhận thức về xã hội; hình thành các say mê đầu tiên ngoài sách vở được dạy trong trường; thử tỏ ra độc lập trong ra quyết định, nhưng cố hoà đồng với bạn cùng trang lứa…

Vì thế, trong lứa tuổi 9 – 12, cần tác động xây dựng các tập tính sau về tài chính của trẻ:
- biết cách tính nhẩm tiền lẻ được trả lại
- khởi phát đầu óc kinh doanh, tư duy kiếm tiền minh bạch
- đánh giá giá trị của đồ vật
- hình thành quan niệm về đồng tiền tự tay mình làm ra
- biết cách cân bằng (lập quyết toán ngân sách) thu - chi của mình.

Cần rèn các kỹ năng tài chính sát với thực tiễn cuộc sống tại chỗ.


Dạy… tiêu, từ thuở còn thơ


1. Biết tiết kiệm
Cần dạy con cách dự toán chi trả các say mê riêng của mình (vé xi nê, học nhạc, tập đánh bóng bàn…), hoặc các mục tiêu (thi tiếng Anh trình độ B…).

Tiền có trong tay chỉ có thể là phương tiện thực hiện các mục tiêu rõ ràng, chính đáng. Thay cho cách dạy con tích tiền xu truyền thống mà ta từng được dạy, có thể dạy con cách theo dõi chi tiêu trong tài khoản nếu phụ huynh mở cho cháu (sách của Joline Godfrey viết cho phương Tây, nơi tài khoản ngân hàng có thể được mở cho cả khách hàng là trẻ em), và cả các phương thức tích luỹ tài chính khác, như mở sổ tiết kiệm cho cháu để gửi tiền lì xì, hoặc tiền cháu tự kiếm được nhờ phụ cha mẹ bán hàng được thưởng…

2. Biết cách thanh toán

Dạy trẻ cách đọc hoá đơn thanh toán các dịch vụ công: tiền nhà, tiền điện, nước… Cùng với trẻ so sánh chi phí các mùa để dự trù, cách chọn các phương án thanh toán thuận tiện hơn (tiền mặt hay qua tài khoản).

Hãy chọn một dạng chi phí thường xuyên (chẳng hạn đi xem phim) để cháu tự lập “báo cáo tài chính”, để xem sở thích này của cháu chiếm bao nhiêu phần ngân sách gia đình, hiệu quả thế nào. Khuyến khích năng lực tính nhẩm. Giới thiệu với cháu các loại tiền, giá trị của ngoại tệ, khái niệm về lạm phát, tiền mất giá, khi cùng đi mua hàng với bé.

3. Rèn năng lực đạt được mức trả công xứng đáng cho lao động của mình

Giúp trẻ tìm hiểu cách trả công lao động cho các dạng lao động khác nhau, bắt đầu từ lao động đơn giản như dọn dẹp, đến các dạng công việc, đòi hỏi trách nhiệm và cả kiến thức, như trông trẻ…

Cha mẹ đóng vai trò “khách hàng” trong trò chơi kiểu “Bạn muốn nhận được bao nhiêu cho công việc này”. Tạo “văn hoá” thương lượng, tránh mặc cả chợ búa thô thiển.

4. Tạo khả năng tiêu tiền có “đầu óc”

Trong các cửa hiệu lớn, chơi trò “tìm kho báu”. Hãy để trẻ tìm mua một mặt hàng với giá hợp lý, chẳng hạn, mua chiếc gối cho ông/bà, hay một chiếc ví cho anh/chị. Hãy dạy con cách đo đếm hàng, như mua hai gói trà 250g không lợi bằng mua một gói nửa ký luôn. Dạy các kỹ năng chọn hàng cần thiết khác (kiểu như cách đọc mã vòng mã vạch để biết xuất xứ, đọc các ký hiệu trên bao bì để tránh các thực phẩm có chứa nhiều chất bảo quản có hại… tránh mua các đồ ăn đựng trong các bao bì từ hoá chất), biết cách chọn hàng giành cho trẻ em, biết cách tính toán để mua hàng khuyến mại tại thời điểm có lợi…

5. Biết cách nói chuyện “tiền nong” một cách có văn hoá

Đề nghị bé viết vở kịch vui ngắn, chẳng hạn về chuyện một anh chàng được bạn cho mượn tiền, nhưng không chịu trả đúng hạn… Dành thời gian nói với con về triển vọng tài chính, lưu ý những trường hợp đột xuất (về tài chính) có thể xảy ra thì con sẽ hành động ra sao: gọi điện cho ai trong họ hàng, liên hệ với ai (tin cậy) ở công sở cha mẹ… Luôn tìm hiểu con có hỏi gì về “tiền nong”, và tìm câu trả lời thích đáng.


Tích những đồng vốn đầu tiên


6. Biết cách sống tương xứng với điều kiện (gia cảnh) của mình

Xác định số tiền dự tính tiêu cho văn phòng phẩm của con từ ngân sách gia đình. Cùng đi mua với con để cháu chọn những đồ nào thích ứng với số tiền đó, và sử dụng tiết kiệm, hợp lý các đồ đã mua. Đưa cho cháu số tiền chợ bữa trưa chủ nhật của gia đình và đi cùng với cháu ra chợ, với tư cách cố vấn…

Dần dà, đưa cho con số tiền mua dụng cụ học tập thông thường: vở, bút, mực… Hỏi con xem cháu đã chi tiêu ra sao, “quyết toán” xem còn bao nhiêu tiền, yêu cầu con “xuất trình” hoá đơn mua các vật dụng này…

7. Biết “tích luỹ vốn”


Tìm trên báo mẩu tin về thu nhập của một doanh nghiệp nổi tiếng mà bé có vẻ hâm mộ, chẳng hạn Microsoft. Giảng giải cho con về ý nghĩa của số tiền mà doanh nghiệp này chi vào quảng cáo, tiếp thị, chẳng hạn, để đạt được doanh số lớn như thế. Hỏi con về một số thuật ngữ kinh doanh thông dụng, có phần thưởng cho cháu nếu nó nắm được khái niệm. Đề nghị con sưu tầm một số vật phẩm mà giá trị sẽ tăng theo thời gian như tem, tiền đồng… Hướng dẫn con tham gia các cuộc thi kiến thức có thưởng để tạo “nguồn vốn”.

8. Biết tự rèn tinh thần chủ động, óc kinh doanh


Giúp con biến một ham mê của nó thành một dự án nhỏ. Đọc cho con sách về các doanh nghiệp đã biến ước mơ của mình thành một doanh nghiệp thành đạt. Chơi các trò chơi phát triển đầu óc kinh doanh như trò Monopoly (độc quyền)…

9. Biết nghĩa vụ thanh toán “vốn vay”

Chơi trò thanh toán bằng thẻ tín dụng với con bằng các thẻ tín dụng đã không còn giá trị sử dụng. Chơi trò cho con vay tiền, trước hết trả “tiền vốn”, rồi “tiền lãi”. Nếu “khách hàng” (con) trả sai hẹn, sẽ phải trả “tiền phạt”…

10. Biết cách dùng tiền thay đổi thế giới

Hướng dẫn con cách tham gia hoạt động từ thiện cùng với cha mẹ. Giảng giải cho con về nghĩa vụ thuế, về các ưu tiên, ưu đãi khi thực hiện tốt nghĩa vụ thuế…

Lê Đỗ Huy (Giới thiệu)
 
Top