Vẹo
New Member
Em - người mới lon ton vào diễn đàn. Mạn phép các bác xin 1 ít đất để viết những gì cóp nhặt bên đường, những gì đã xem, đã thấy hoặc đang nghĩ mà chả biết bỏ vào đâu... Cảm ơn các bác!
1. Từ Narita đến Nội Bài:
Một ngày mùa thu, tháng 9, có dịp quay lại nước Nhật. Đây là lần thứ 3 đi Nhật nhưng lại là lần đầu tiên quay lại nước Nhật sau thảm hỏa động đất, sóng thần tháng 3/2011. Người ta nói nước Nhật sau thảm họa thay đổi rất nhiều, kể cả chính phủ, các doanh nghiệp và người dân đều có sự thay đổi. Sự thay đổi thể hiện ngay từ trong suy nghĩ đến thói quen, cách sống của người Nhật - tất nhiên không phải là tất cả.
Thay đổi đầu tiên mà có thể nhận thấy là việc tiết kiệm năng lượng. Trước khi đến Nhật, các thành viên đoàn VN nhận được một thư suggest việc ăn mặc thoải mái, không cần comple, cà vạt vì nước Nhật đang ở trong "Cool Biz Campaign" từ 1/6 đến 30/9. Triết lý của người Nhật trong việc tiết kiệm năng lượng thật triệt để với hành động được mô tả với hiện tượng "vắt chiếc khăn khô". Đã tiết kiệm rồi thì vẫn phải tiết kiệm nữa, không ngừng nghỉ.
Lúc đến Nhật cũng là lúc tranh chấp chủ quyền giữa Nhật và TQ về phần lãnh thổ mà Nhật gọi là Senkaku, TQ gọi là Điếu Ngư đang ở mức căng thẳng. Mặc cho người TQ biểu tình chống Nhật, bày tỏ sự phản đối bằng những hành động có phần thái quá như đập phá tài sản, nhà xưởng của các công ty Nhật tại TQ thì người Nhật thể hiện sự phản kháng một cách trật tự hơn. Chẳng cần phải đợi Thủ tướng kêu gọi hãy giữ phẩm giá người Nhật khi thể hiện lòng yêu nước, người Nhật đã thể hiện một sự ôn hòa, đúng mực như thường thấy. Sự đúng mực và tôn trọng luật pháp, giữ được bản sắc văn hóa truyền thống và phong cách người Nhật không những chỉ thể hiện trong cuộc sống bình thường mà nó còn được thể hiện ngay trong những hoàn cảnh cam go hay khi đối mặt với thảm họa. Gần một tuần ở Nhật, được nghe kể nhiều chuyện thật xảy ra vào cái ngày 11/3 ấy. Chuyện về một Tokyo bình thường trên mặt đất không có quá đông người và phương tiện nhưng khi xảy ra động đất, sóng thần thì tất cả mọi người ở dưới metro chui lên đường để về nhà làm cho đường phố tắc nghẽn, người dân bỏ xe cộ đang đi giữa đường vì đèn giao thông hỏng, tắc đường mà sau đó tài sản vẫn còn nguyên. Chuyện về hàng dài người xếp hàng trong trật tự đi vào siêu thị mua pin đèn và gạo - 2 thứ được mua nhiều nhất sau thảm họa. Hai hàng người xếp hàng dài ấy cứ lầm lũi nhích từng bước, từng bước chờ đến lượt mình và ngay cả khi đến lượt mình pin đèn và gạo có thể hết nhưng cũng k chen lấn, xô đẩy mà tự động đi về. Chuyện về những cái két sắt trôi dạt vào bờ được người dân mang đến nộp hoặc báo chính quyền ra thu giữ. Chuyện....
Những doanh nghiệp, tập đoàn Nhật khi đến thăm đều cho một cảm giác tiện nghi, chuyên nghiệp và chuyên tâm với công việc. Dân văn phòng ở Nhật làm việc muộn, 8-9h tối văn phòng có thể vẫn sáng đèn. Anh bạn người Nhật bảo đấy là bây giờ chúng tao còn làm việc ít hơn trước, mày có thể xem người Hàn Quốc, TQ bây giờ còn lao động căng hơn cả người Nhật. Buối tối, đứng bên cửa sổ trong căn phòng khách sạn ở tầng thứ 37 nhìn ra Vịnh Tokyo lấp lánh ánh đèn. Xa xa là tháp truyền hình Tokyo và tháp Sky tree mới xây dựng, kế bên là tòa tháp đặt trụ sở của hãng mỹ phẩm Shisedo nổi tiếng, cửa sổ các phòng làm việc vẫn sáng, nhân viên vẫn đang chăm chú làm việc. Chợt so sánh với kiểu làm việc của mình ở nhà, 8h30 lững thững đến cơ quan, hơn 11h đã kéo nhau ăn trưa, 2h chiều mới lục tục làm việc và 4h30 đã xách xe về mới thấy chúng ta sử dụng 8h (thực tế chả bao giờ đủ 8) vàng ngọc như thế nào, vì sao lương thấp, vì sao năng suất lao động kém, vì sao giá trị gia tăng trên sản phẩm Việt không cao...
Ngày về, chiếc bus limosine của sân bay đón khách từ các khách sạn để lên sân bay Narita. Trong gần 1 tiếng đồng hồ, có thể ngả ghế tranh thủ ngủ hoăc vào mạng internet free trên xe. Bên ngoài, loáng thoáng vút qua bóng những cây bạch dương. Những cây phong, cây ngô đồng lá còn xanh nhưng chắc chỉ hơn 1 tháng nữa là sẽ trút lá vàng lá đỏ cho mùa vàng ở Tokyo. Lúc lên máy bay, khi máy bay bắt đầu lăn, nhìn ra cửa sổ, 3 công nhân kỹ thuật mặc đồng phục của Jal Airlines đang đứng nghiêm chào và giơ tay tạm biệt hành khách. Một cảm giác chuyên nghiệp, ân cần và ấm áp được mang đến từ những người lao động bình thường nhất cho những hành khách sắp rời Tokyo. Em, lại mắc bệnh so sánh giữa ở nhà và "ở bển". Về đến Nội Bài, bước ra khỏi máy bay, chui vào ống, thể nào cũng gặp 1 nhân viên mặt đất mặc áo dài xanh hoặc 1 anh nhân viên kỹ thuật nào đó, tay cầm bộ đàm hoặc có khi là điện thoại cầm tay với một khuôn mặt vô cảm, trân trân nhìn hành khách với chả có nụ cười nào.
Mọi sự so sánh đều khập khiễng và có thể ai đó sẽ bảo đem Việt Nam so sánh với Nhật là quá lố. Em thì chả muốn so sánh gì cả, chỉ nghĩ có những điều mình hoàn toàn có thể làm tốt hơn ví như một nụ cười hay cái vẫy tay thân thiện của những người lao động bình thường Nhật Bản. Nhưng, để làm được những cái đó môt cách tự nhiên, không gò ép và làm ở mọi lúc, mọi nơi cũng không hề đơn giản. Nó phải được bắt nguồn từ một nền văn hóa lâu đời, có bản sắc, từ sự giáo dục và rèn rũa kỹ lưỡng ở gia đình và nhà trường... Tiếc rằng, những cái nền đó, hình như đang thiếu hoặc đang lệch chuẩn ở xã hội chúng ta. Có thể, đến năm 2020 hay 2030, nước ta sẽ trở thành 1 nước công nghiệp, GDP có thể gấp 4 gấp 5 hiện nay nhưng ai dám chắc, giá trị văn hóa và truyền thống sẽ được gìn giữ, vun đắp như thế nào để có thể duy trì được 1 cái cúi đầu chào đầy trân trọng như người Nhật vẫn làm hôm nay....
1. Từ Narita đến Nội Bài:
Một ngày mùa thu, tháng 9, có dịp quay lại nước Nhật. Đây là lần thứ 3 đi Nhật nhưng lại là lần đầu tiên quay lại nước Nhật sau thảm hỏa động đất, sóng thần tháng 3/2011. Người ta nói nước Nhật sau thảm họa thay đổi rất nhiều, kể cả chính phủ, các doanh nghiệp và người dân đều có sự thay đổi. Sự thay đổi thể hiện ngay từ trong suy nghĩ đến thói quen, cách sống của người Nhật - tất nhiên không phải là tất cả.
Thay đổi đầu tiên mà có thể nhận thấy là việc tiết kiệm năng lượng. Trước khi đến Nhật, các thành viên đoàn VN nhận được một thư suggest việc ăn mặc thoải mái, không cần comple, cà vạt vì nước Nhật đang ở trong "Cool Biz Campaign" từ 1/6 đến 30/9. Triết lý của người Nhật trong việc tiết kiệm năng lượng thật triệt để với hành động được mô tả với hiện tượng "vắt chiếc khăn khô". Đã tiết kiệm rồi thì vẫn phải tiết kiệm nữa, không ngừng nghỉ.
Lúc đến Nhật cũng là lúc tranh chấp chủ quyền giữa Nhật và TQ về phần lãnh thổ mà Nhật gọi là Senkaku, TQ gọi là Điếu Ngư đang ở mức căng thẳng. Mặc cho người TQ biểu tình chống Nhật, bày tỏ sự phản đối bằng những hành động có phần thái quá như đập phá tài sản, nhà xưởng của các công ty Nhật tại TQ thì người Nhật thể hiện sự phản kháng một cách trật tự hơn. Chẳng cần phải đợi Thủ tướng kêu gọi hãy giữ phẩm giá người Nhật khi thể hiện lòng yêu nước, người Nhật đã thể hiện một sự ôn hòa, đúng mực như thường thấy. Sự đúng mực và tôn trọng luật pháp, giữ được bản sắc văn hóa truyền thống và phong cách người Nhật không những chỉ thể hiện trong cuộc sống bình thường mà nó còn được thể hiện ngay trong những hoàn cảnh cam go hay khi đối mặt với thảm họa. Gần một tuần ở Nhật, được nghe kể nhiều chuyện thật xảy ra vào cái ngày 11/3 ấy. Chuyện về một Tokyo bình thường trên mặt đất không có quá đông người và phương tiện nhưng khi xảy ra động đất, sóng thần thì tất cả mọi người ở dưới metro chui lên đường để về nhà làm cho đường phố tắc nghẽn, người dân bỏ xe cộ đang đi giữa đường vì đèn giao thông hỏng, tắc đường mà sau đó tài sản vẫn còn nguyên. Chuyện về hàng dài người xếp hàng trong trật tự đi vào siêu thị mua pin đèn và gạo - 2 thứ được mua nhiều nhất sau thảm họa. Hai hàng người xếp hàng dài ấy cứ lầm lũi nhích từng bước, từng bước chờ đến lượt mình và ngay cả khi đến lượt mình pin đèn và gạo có thể hết nhưng cũng k chen lấn, xô đẩy mà tự động đi về. Chuyện về những cái két sắt trôi dạt vào bờ được người dân mang đến nộp hoặc báo chính quyền ra thu giữ. Chuyện....
Những doanh nghiệp, tập đoàn Nhật khi đến thăm đều cho một cảm giác tiện nghi, chuyên nghiệp và chuyên tâm với công việc. Dân văn phòng ở Nhật làm việc muộn, 8-9h tối văn phòng có thể vẫn sáng đèn. Anh bạn người Nhật bảo đấy là bây giờ chúng tao còn làm việc ít hơn trước, mày có thể xem người Hàn Quốc, TQ bây giờ còn lao động căng hơn cả người Nhật. Buối tối, đứng bên cửa sổ trong căn phòng khách sạn ở tầng thứ 37 nhìn ra Vịnh Tokyo lấp lánh ánh đèn. Xa xa là tháp truyền hình Tokyo và tháp Sky tree mới xây dựng, kế bên là tòa tháp đặt trụ sở của hãng mỹ phẩm Shisedo nổi tiếng, cửa sổ các phòng làm việc vẫn sáng, nhân viên vẫn đang chăm chú làm việc. Chợt so sánh với kiểu làm việc của mình ở nhà, 8h30 lững thững đến cơ quan, hơn 11h đã kéo nhau ăn trưa, 2h chiều mới lục tục làm việc và 4h30 đã xách xe về mới thấy chúng ta sử dụng 8h (thực tế chả bao giờ đủ 8) vàng ngọc như thế nào, vì sao lương thấp, vì sao năng suất lao động kém, vì sao giá trị gia tăng trên sản phẩm Việt không cao...
Ngày về, chiếc bus limosine của sân bay đón khách từ các khách sạn để lên sân bay Narita. Trong gần 1 tiếng đồng hồ, có thể ngả ghế tranh thủ ngủ hoăc vào mạng internet free trên xe. Bên ngoài, loáng thoáng vút qua bóng những cây bạch dương. Những cây phong, cây ngô đồng lá còn xanh nhưng chắc chỉ hơn 1 tháng nữa là sẽ trút lá vàng lá đỏ cho mùa vàng ở Tokyo. Lúc lên máy bay, khi máy bay bắt đầu lăn, nhìn ra cửa sổ, 3 công nhân kỹ thuật mặc đồng phục của Jal Airlines đang đứng nghiêm chào và giơ tay tạm biệt hành khách. Một cảm giác chuyên nghiệp, ân cần và ấm áp được mang đến từ những người lao động bình thường nhất cho những hành khách sắp rời Tokyo. Em, lại mắc bệnh so sánh giữa ở nhà và "ở bển". Về đến Nội Bài, bước ra khỏi máy bay, chui vào ống, thể nào cũng gặp 1 nhân viên mặt đất mặc áo dài xanh hoặc 1 anh nhân viên kỹ thuật nào đó, tay cầm bộ đàm hoặc có khi là điện thoại cầm tay với một khuôn mặt vô cảm, trân trân nhìn hành khách với chả có nụ cười nào.
Mọi sự so sánh đều khập khiễng và có thể ai đó sẽ bảo đem Việt Nam so sánh với Nhật là quá lố. Em thì chả muốn so sánh gì cả, chỉ nghĩ có những điều mình hoàn toàn có thể làm tốt hơn ví như một nụ cười hay cái vẫy tay thân thiện của những người lao động bình thường Nhật Bản. Nhưng, để làm được những cái đó môt cách tự nhiên, không gò ép và làm ở mọi lúc, mọi nơi cũng không hề đơn giản. Nó phải được bắt nguồn từ một nền văn hóa lâu đời, có bản sắc, từ sự giáo dục và rèn rũa kỹ lưỡng ở gia đình và nhà trường... Tiếc rằng, những cái nền đó, hình như đang thiếu hoặc đang lệch chuẩn ở xã hội chúng ta. Có thể, đến năm 2020 hay 2030, nước ta sẽ trở thành 1 nước công nghiệp, GDP có thể gấp 4 gấp 5 hiện nay nhưng ai dám chắc, giá trị văn hóa và truyền thống sẽ được gìn giữ, vun đắp như thế nào để có thể duy trì được 1 cái cúi đầu chào đầy trân trọng như người Nhật vẫn làm hôm nay....