Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

5,624
9
38

metyruoi

Active Member
(Vietnamnet) Những dạng đề dự tuyển vào lớp 1 của một số trường thi tuyển đầu vào chúng tôi sẽ lần lượt đăng tải để quý vị tham khảo. Dưới đây là "Bài trắc nghiệm dự tuyển vào lớp 1 năm học 2010-2011" của Trường Đoàn Thị Điểm.

Đề thi

Câu 1: Nối 1 ô ở hàng trên với 1 ô ở hàng dưới (có cùng số lượng )



Câu 2: Gạch bỏ 1 hình khác hẳn các hình còn lại (mỗi dòng gạch 1hình)



Câu 3: Nối 1 hình ở trên với 1 hình ở dưới cho phù hợp



Câu 4: Nối theo mẫu (GV chỉ vào mẫu)



Câu 5: Chọn 1 hình ở dưới (trong số 3 hình - GV chỉ) để nối vào vị trí dấu hỏi chấm (?)cho đúng



Câu 6: Nối tiếp các dấu chấm để được một ngôi nhà



Câu 7: Sắp xếp các bức tranh theo thứ rồi kể lại thành 1 câu chuyện







Hixhixx...sao mà khoai thế??? Thế này thì làm gì các bố mẹ chả phải cho con đi học thêm từ lúc mới lên 3. huuhuuu...
 
3,314
5
38

thuyvuong

Active Member
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Tớ thấy câu 2 và câu 5 là khó với các bé nếu chưa được đọc qua các sách chuẩn bị cho bé vào lớp 1 , còn những câu khác khi đi học mẫu giáo các cô đã dạy hết rồi mà. Khác là ở mẫu giáo các cô sẽ hỏi bé rõ ràng hơn: bé hãy nối bức tranh nào phù hợp với nghề nghiệp ở hàng trên hay bé hãy nối bức tranh chỉ nơi sống của các con vật sau...
 
10,157
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Tất cả chúng ta đều trượt đề thi vào...lớp 1: Gà có mấy chân?

(Phunutoday) - Đề thi vào lớp 1 của Trường tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội) khó đến mức Phunutoday mang đề thi này test các sinh viên đang ngồi trên ghế đại học, các giảng viên đang đứng lớp giảng bài, nhà tâm lý học và nhiều người lớn tuổi. Kết quả rất khả quan:
20 người được hỏi, cả 20 người đều bị trượt thẳng cẳng y như các bé chưa thuộc mặt chữ!

TIN LIÊN QUAN



Trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã tổ chức đợt thi tuyển sinh vào lớp 1 trong hai ngày 23 và 24/4. Đề thi yêu cầu đếm số chân các con vật và nối với các chữ số cho sẵn. Nhiều bậc phụ huynh cho biết: con họ đã bị đánh trượt trong chính câu hỏi này.


Phunutoday đã làm một cuộc test ngắn cho 20 đối tượng là sinh viên Đại học, giáo viên dạy tiểu học và trung học để giải bài toán này. Bài toán được phát đi và thu về một đáp án duy nhất: là 2 chân trùng với đáp án của các em học sinh bị đánh trượt. Vậy 20 người trả lời cho bài toán trên đều sai?
Trẻ em (trong độ tuổi chuẩn bị vào học lớp 1) chưa được trang bị năng lực biện luận, chưa biết khu biệt trong các tình huống. (Ảnh minh họa)
Bạn Đinh Thị Ngọc Điệp – sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn sau khi nghe đáp án chính xác của bài toán, bức xúc nói: “Đề thi gì mà oái oăm quá vậy. Người lớn còn bị đánh lừa huống chi là trẻ con còn đang chuẩn bị vào lớp 1.”

Bạn Lê Phương – sinh viên năm thứ 4 khoa Toán – tin trường Đại học Bách Khoa cho biết: Nếu đề thi hỏi là “tổng số chân gà trong bức tranh thì tôi sẽ trả lời là 4. Nhưng đề ra kiểu lắt léo như thế này thì ai cũng hiểu có đáp án là 2.”

Nghe xong câu hỏi của bài toán “khó”, không phải suy nghĩ nhiều, bạn Phạm Thị Hồng Hạnh – sinh viên năm thứ 2 trường Đại học xây dựng cho hay: Đáp án là 2 chân.

Nhưng đến khi Hạnh được biết, đáp án chính xác nhất là 4 chân thì bạn mới ngã ngửa ra, nói rằng: “ Thế này thì các bé đã bị đánh trượt oan rồi. Nguyên tắc ra đề là phải rõ ràng trong khi đề thi một đằng, đáp án một nẻo. Tâm lý trẻ con, em nào cũng trả lời là 2 chân chứ không như đáp án của nhà trường.”

Bạn Nguyễn Trọng Linh – sinh viên khoa Điện trường Đại học xây dựng bức xúc không kém: “ Gà không hai chân thì là mấy chân”.


Rất nhiều bạn sinh viên đang học tại một số trường Đại học trên địa bàn Hà Nội sau khi nghe câu hỏi của bài toán đều có đáp án là: 2 chân. Và các bạn đều cho rằng, nhà trường đã đánh đố học sinh khi các em còn chưa học lớp 1.

Liệu đáp án của nhà trường là sai, hay 20 đối tượng là sinh viên và giáo viên đều có câu trả lời không chính xác??

Cô giáo Phạm Thị Thanh, hiện đang là giáo viên dạy môn toán cấp 2 – trường THCS Yên Thọ - Thanh Hóa thẳng thắn nói: “Câu hỏi này chẳng qua thầy cô đánh đố học sinh. Số lượng hồ sơ đăng kí vào trường nhiều, trong khi số lượng tuyển sinh có hạn, nên nhà trường phải ra một bài toán “quá khó” để “phân loại” học sinh giỏi và kém mà thực chất là cái cớ để đánh trượt các em”.

Đồng quan điểm với cô giáo Thanh, thầy Hà Duy Thể - giáo viên dạy môn Mĩ thuật trường Tiểu học Quý Lộc – Thanh Hóa cho biết: “Phương pháp giáo dục dùng hình vẽ để kiểm tra tư duy logic, năng lực quan sát của học sinh là rất tốt. Song, đề thi mà Nhà trường đưa ra là quá khó so với nhận thức của lứa tuổi. Trong khi các em còn chưa được học cộng, trừ, nhân, chia một cách chính thống thì liệu các em có trả lời đúng?”

Chị Trần Minh H. (Cầu Giấy, Hà Nội) có con thi vào lớp 1 kể: môn toán con chị được 4 điểm, không đủ điểm đỗ chỉ vì cậu bé 6 tuổi vẫn hồn nhiên: “Con gà có hai chân, cá sấu bốn chân. Con gà có bốn chân thì thành gà quái thai hả mẹ?”.

Câu trả lời hồn nhiên của cậu bé cũng đã đặt ra một câu hỏi cho người lớn. Trong tiềm thức của trẻ cá thể Gà có hai chân, và khác với “những con gà” có tổng số chân nhiều hơn 2. Nên khi được hỏi là “gà có mấy chân, các em đều đưa ra câu trả lời là 2.

Trong tình huống này, Nhà tâm lý học Trần Hòa Bình cho biết: Trẻ em (trong độ tuổi chuẩn bị vào học lớp 1) chưa được trang bị năng lực biện luận, nên các cháu sẽ không quan tâm tới danh từ chỉ loài là “cá thể” hay “nhiều cá thể” mà trả lời theo trực cảm và tả thực. Đặc điểm của trẻ trong độ tuổi này là chưa biết khu biệt ( phân biệt sự khác nhau – PV) trong các tình huống. Vì người lớn hỏi đến Gà, thì ngay trong tiềm thức của các bé quan niệm là Gà có hai chân, chứ chưa thể biết đến khả năng tư duy logic, biện luận trong tình huống bức tranh có tới... hai con gà.

Khi hỏi Nhà tâm lý học Trần Hòa Bình về bài toán, anh cũng đã đưa ra đáp án là 2 chân. Nhà tâm lý cho biết thêm: Đây là một trò đánh đố của người lớn dành cho trẻ con. Thực chất những người ra đề không chuẩn, là ngớ ngẩn so với tư duy đúng độ tuổi của trẻ, nên mới xảy ra hiện tượng các bé bị đánh trượt.

Một môi trường giáo dục bình thường là một môi trường có cả học sinh giỏi và học sinh kém đề làm nhiệm vụ đào tạo con người. Khi môi trường đào tạo chỉ tuyển chọn và phân loại học sinh giỏi và kém thì môi trường đó thực chất không bình thường. Việc chọn lọc bằng những kiến thức không đúng tư duy theo độ tuổi của trẻ vô tình đã biến giáo dục thành một thứ hàng hóa, là công cụ của bệnh thành tích.


  • Tố Oanh

 
4,074
0
36

Pham Lam

Active Member
Trả lời: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

2 năm nữa con Ong vào lớp 1, kiểu này chết em.
Em chả dạy dỗ gì nó cả, cứ để nó tự học tự chơi.
Kiểu này thì mẹ phải xem lại thôi
 
455
0
0

Meyeuconhat

New Member
Ðề: Trả lời: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

2 năm nữa con Ong vào lớp 1, kiểu này chết em.
Em chả dạy dỗ gì nó cả, cứ để nó tự học tự chơi.
Kiểu này thì mẹ phải xem lại thôi
E cũng thế, sang năm Cò vào lớp 1 mà mẹ chả dậy được cái gì, nhân tiện cho e hỏi nhờ có mẹ nào biết lớp học dậy tập viết chữ, tập đọc và toán quanh khu Thành Công Bắc ko ah, e cho con đi học. Mẹ ko dậy được thì nhờ các cô vậy :) e thấy bạn bè e toàn cho con đi học trước thế thôi, để vào lớp 1 đỡ thua kém bạn bè
 
10,157
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Thực ra tuỳ trường tuỳ lớp.
Tùng Lâm nhà chi năm nay lên lớp 3 đây. Năm 2009 con vào lớp 1 với hai bàn tay trắng. chỉ biết mặt chữ tiếng Việt + con số hoàn toàn ko biết viết, biết đọc.
Năm lớp 1 vào trg tiểu học Trưng Vương, cả năm học về nhà ko có bài tập. Không hế phải làm bài tối thức đêm như một số trg khác. Kết quả cuối năm theo sự đánh giá thực của bố mẹ và cô giáo con rất ổn. Chị hỏi cô giáo, tại sao bạn em con học tối ngày thức đêm viết, cô có nói những bài đó cô cho luyện và kèm cặp ở lớp hết. Con học bán trú cả ngày, sáng cũng như chiều đều đc cô tận tình dạy bảo. Đi họp phụ huynh mọi ng cứ nói các con ko có bài về nhà, cô bảo cứ để các con chơi thoải mái đi vì học ở lớp mệt rồi.
Chi hỏi riêng cô lớp 1 cô còn nói thực ra các cô giao về vì hờ hờ muốn chia sẻ với bố mẹ việc dạy chữ cho con (icon lười) chứ dạy trên lớp nhất là lớp 1 vất vả lắm. Các con đang ở lớp mẫu giáo tự do quen rồi, sang lớp 1 vào khuôn khó. Nhà nào cũng cưng như trứng mỏng, có con đang giờ học thản nhiên ngồi lên bàn hoặc hét to ..
Lớp 2 cũng y chang, mỗi tội con trai chứ ko đc đẹp vì hè năm lớp 2 mẹ cho con nghỉ dài quá mất nếp của cô giáo hic. Đáng ra hè lớp 1 lên 2 mỗi ngày nên cho con tập viết nhẹ nhàng để con giữ nếp.
Lớp Tùng Lâm nhiều bạn gái chữ đẹp như tranh vẽ, nhìn thèm quá đi thôi.
 
3,314
5
38

thuyvuong

Active Member
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Tin nhà em cũng không đi học chữ trước nhiều người bảo liều nhưng em vẫn giữ quan điểm. Hết học kỳ 1 cô gửi phiếu nhận xét con đọc rất chậm so với các bạn khác, em gửi ý kiến lại là vì con không đi học trước nên nhờ cô luyện thêm cho con. Em khuyến khích con đọc báo đọc truyện cứ đánh vần to lên, sai ngọng chữ nào bố mẹ còn sửa, bây giờ thì ổn rồi ạ :). Hihi em rút kinh nghiệm bác Loan nghỉ hè vẫn cho học 1h mỗi ngày: làm đề toán và tập viết 5-10 dòng.
 
7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Em củ lạc 1 tí, lớp 1, 2, 3 học amateur ko sao lắm, để các con có thời gian chơi và ... hưởng thụ tuổi thơ, nhưng bắt đầu từ lớp 4 thì bố mẹ phải chú ý hơn rất nhiều, vì đặc biệt toán lớp 4 lên 1 trình khác. Lớp Mèo có 1 vài bạn lên lớp 4 vẫn nguyên phương thức học như cũ, bố mẹ cũng ko để ý, kết quả là con cứ đuối dần và đến khi phát hiện ra thì con phải đuổi theo rất mệt.
 
10,157
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Em củ lạc 1 tí, lớp 1, 2, 3 học amateur ko sao lắm, để các con có thời gian chơi và ... hưởng thụ tuổi thơ, nhưng bắt đầu từ lớp 4 thì bố mẹ phải chú ý hơn rất nhiều, vì đặc biệt toán lớp 4 lên 1 trình khác. Lớp Mèo có 1 vài bạn lên lớp 4 vẫn nguyên phương thức học như cũ, bố mẹ cũng ko để ý, kết quả là con cứ đuối dần và đến khi phát hiện ra thì con phải đuổi theo rất mệt.
Cái này chuẩn ko cần chỉnh, mẹ lang thang đi mua sách cho con gặp các bố mẹ cũng đi mua sách truyền kinh nghiệm rùi, lớp 4 căng lắm, khó lắm.
 
66
0
0

Cunbonghe

New Member
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Ui hôm nay bác Loan up bài lên em mới biêt NS thi cái gì, con út nhà em nó vừa thi đợt rồi đấy - về em hỏi nó thi cái gì, nó bảo : kể thì mẹ cũng có biết đâu nhưng chắc chắn con đỗ rồi. Ối giời em cũng thấp thỏm lắm vì em ko cho nó đi học trước, bạn ý vẫn chưa biết đọc, biết viết gì cả - hehe thế mà hôm xem điểm bạn ý 27 điểm, hôm nay xem bài báo này hóa ra con em cũng giỏi ra phết.
Còn đề DTĐ bé nhà em cũng chỉ làm trong 10 phút là xong, nên các mẹ sang năm định cho con thi dân lập chỉ cần mua mấy bộ sách kiểu đề này ở hiệu sách, về vừa chơi vừa học cùng con ổn.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
10,157
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Phần thi tiếng Anh

Phần thi thứ 3 là kiểm tra khả năng nhận biết môn tiếng Anh. Giáo viên sẽ đọc các từ và các câu tiếng Anh. Sau đó, học sinh nhắc lại. Chủ yếu là để kiểm tra khả năng nghe, phát âm và nhớ từ, câu của học sinh.

Đề thi tiếng anh gồm 2 câu:

Câu 1: Nghe và nhắc lại theo cô

1. school. 2. ruler. 3. hand. 4.number. 5. color

Câu 2: Nghe và nhắc lại theo cô

Take out your pencil, please!
 
10,157
29
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Học viên cao học "vắt óc" với đề lớp 1
Cập nhật lúc 27/05/2011 06:20:00 AM (GMT+7)
- Sau khi VietNamNet đăng tải đề trắc nghiệm tuyển sinh năm học 2010-2011 của Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm rất nhiều ý kiến cho rằng đề thi quá khó với học sinh thi vào lớp 1. Trưa 26/5, Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Hiền cho biết "đề trắc nghiệm tuyển sinh năm học 2011-2012 còn khó hơn..."

THAM KHẢO ĐỀ THI
Thử kiểm tra nhận thức học sinh 6 tuổi
Đề thi 'vượt vũ môn' vào lớp 1

Học IQ càng sớm càng thông minh
Độc giả Trần Anh Hoa : "Xem đề thi tôi nghĩ đây là đề thi của lớp 4 hoặc 5 thì đúng hơn. Tôi nghĩ học sinh bắt đầu vào lớp 1 là những đứa bé chưa biết gì về chuyện học mà là mới bắt đầu được dạy học. Sao lại bắt các cháu phải thi.


Câu 2 trong đề trắc nghiệm vào lớp 1 năm học 2010-2011 là câu hỏi quá khó?

Trong email gửi tới tòa soạn bạn đọc dangkhoa thảng thốt: "Đề thi kiểu này, không trách phụ huynh phải ùa nhau cho con trẻ đi luyện trước khi vào lớp một.".
Cùng quan điểm, bạn đọc Lê Đức Việt tâm sự: "Bé bắt đầu chuẩn bị đi học lớp 1 mà đã phải thi, chắc không còn gì để nói về chuyện dạy, học và thi ở ta nữa rồi. Chuẩn bị vào lớp 1 là chuẩn bị để được đi học, chuẩn bị để được dạy dỗ 1 cách chính thức theo tiêu chuẩn của ngành giáo dục.
Điều này có nghĩa là các bé sẽ chính là những tờ giấy trắng, hoàn toàn không có chút kinh nghiệm nào về việc học cái này cái kia, thi môn này môn khác. Vậy làm sao để bé có kinh nghiệm đi thi vào lớp 1?
Một bạn đọc tên Dũng chia sẻ, "mình 22 tuổi mà còn phải vắt óc mới nghĩ ra". Đưa đề cho một học viên cao học thì được "đáp án": đề thi có câu 2 quá khó phải nhăn nhó một lúc mới ra cách làm....Vậy mà dùng để thi tuyển chọn đầu vào thì bọn trẻ sẽ làm thế nào?
Bạn đọc Quốc Trinh cho rằng: "đề thi này còn khó hơn câu hỏi thi Đường lên đỉnh Olympia. Nếu cho các thí sinh thi Olympia thi chắc cũng trượt....
Còn bạn đọcThủy ngạc nhiên khi so sánh : "Đề thi vào lớp 1 sao giống đề thi IQ vào các ngân hàng quá. Tôi thấy đề thi không phù hợp với lứa tuổi các em".
Độc giả Huy Quang trấn an: "Trẻ con Nhật Bản được học IQ từ 5 tuổi. Việt Nam 6 tuổi mới đi học lớp 1 là hơi muộn! IQ mà càng cho trẻ em làm quen sớm sau này đứa trẻ càng thông minh. Nhìn vào đề thi, đối với trẻ chưa làm quen trắc nghiệm IQ kiểu này thì thấy khó chứ chúng được làm 2 lần trở lên thì đề này lại thành chuyện nhỏ.
Vào phòng thi có "giám thị" hướng dẫn...
Trao đổi với VietNamNet trưa 26/5, cô Nguyễn Thị Hiền khẳng định: "đây không phải là đề thi mà trắc nghiệm để tuyển sinh vì tất cả học sinh đều chưa biết chữ".
Lý do cô Hiền "bật mí" đề trắc nghiệm tuyển sinh đầu vào lớp 1 năm học 2011-2012 còn khó hơn đề năm trước là bởi số đơn đăng ký là gần 1.400, trong đó chỉ tiêu tuyển mới chỉ có 400.
Do đó, vào đợt thi tuyển học sinh sẽ được "giám thị" hướng dẫn đi hướng dẫn lại (ít nhất là 3 lần) để học sinh nhận thức trước khi chỉ tay vào đáp án - cô Hiền nói.
Mỗi năm trường tuyển sinh một đợt và học sinh sẽ tham dự 3 phần trong vòng 1 tiếng: thứ nhất, học sinh sẽ làm 1 phiếu trắc nghiệm . Để làm được học sinh sẽ được "giám thị" - cô giáo của trường hướng dẫn cặn kẽ từng phần để học sinh làm. Điểm tối đa phần này là 13 điểm.
Phần thứ hai học sinh kể theo chuyện tranh có sẵn. Cô Hiền cho biết, phần này không có đáp án mà dựa vào tư duy của học sinh để chấm điểm, không áp đặt tư duy của người lớn. Điểm tối đa là 5 điểm.
Cuối cùng sẽ kiểm tra khả năng học ngoại ngữ của học sinh. Phần này điểm số là 2 điểm.
Tuy nhiên, theo cô Hiền barem điểm từng phần không cố định mà có thay đổi tùy thuộc vào đề từng năm. Điểm chuẩn vào trường năm học 2010-2011 là 20 điểm.

  • Kiều Oanh - Phạm Thi
 
Top