Đề xuất cấm xe máy nội thành giờ cao điểm

10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Đề xuất cấm xe máy nội thành giờ cao điểm

Cập nhật lúc 06h29" , ngày 22/08/2011 -


(VnMedia) - Thay vì được đi lại tự do như hiện nay, vào các giờ cao điểm, tất cả các tuyến đường nội thành Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động, ưu tiên phương tiện xe buýt, ô tô con, xe đạp… để giải quyết ùn tắc giao thông.


Như VnMedia đã đưa tin, ngày 18/8, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo có đưa ra yêu cầu phải nghiên cứu ngay đề án kiểm soát phương tiện cá nhân để hạn chế sự gia tăng của các phương tiện ôtô, xe máy, đồng thời giải quyết ùn tắc giao thông.

Ngay sau khi VnMedia đưa thông tin trên, ông Vũ Tuyên, đường Láng (Hà Nội) đã đề xuất sáng kiến hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp cấm xe máy hoạt động trên các tuyến đường nội thành vào các giờ cao điểm.

Để rộng đường dư luận, cũng như đóng góp sáng kiến cho Đề án kiểm soát xe cá nhân của Hà Nội, VnMedia giới thiệu giải pháp “Giờ không xe máy” của ông Vũ Tuyên và mở diễn đàn về mục tiêu này. Các chuyên gia, bạn đọc có sáng kiến hay để kiểm soát phương tiện cá nhân xin gửi về địa chỉ: toasoan@vnmedia.vn .

Giải pháp ông Tuyên khuyến cáo nên thực hiện là, hàng ngày, vào các giờ cao điểm, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy hoạt động. Sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30. Theo ông Tuyên, trong các giờ cao điểm trên chỉ nên sử dụng phương tiện xe buýt, xe con và xe đạp.




Cứ tắc đường là xe máy lại leo lên cả vỉa hè. Ảnh: Xuân Tùng

Tác giả của bản đề xuất “Giờ không xe máy” cho biết, sở dĩ ông nêu ra phương án trên là vì xe máy rẻ và tiện dụng, nhưng với số lượng quá lớn đang trở thành tác nhân số một gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc khác, phương tiện trên khi được điều khiển bởi không ít người tùy tiện và ích kỷ, thì trở thành thảm họa như đã thấy.

Theo ông Tuyên, ưu điểm của giải pháp là nhanh chóng tạo mặt đường thông thoáng cho xe buýt nhờ đó xe buýt có thể chạy đúng giờ, đúng hành trình với số lượng lớn hơn hiện nay. Số người dùng xe buýt sẽ ngày càng tăng. Xe đông khách thì có thể giảm trợ giá.

Hơn nữa, việc cấm sử dụng xe máy vào giờ cao điểm sẽ khiến thời gian dành cho xe máy bị gián đoạn và bất tiện hơn, nhất định số người sử dụng sẽ giảm, thói quen sẽ dần dần thay đổi. Đồng thời, làm tăng ý thức của người tham gia giao thông….

“Mục tiêu của “Giờ không xe máy” là hạn chế tối đa lưu thông bằng xe máy, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng”, tác giả của bản đề xuất cấm xe máy nói.

Những hệ lụy của việc cấm xe máy?

Đề xuất sáng kiến trên, tác giả của đề án cũng cho rằng, “Giờ không xe máy” có nhiều ưu điểm nhưng cũng khó tránh những hệ lụy không mong muốn. Đó những xáo trộn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Hiện mỗi ngày có hàng chục vạn người dùng xe máy đi làm và làm phương tiện mưu sinh. Giờ cao điểm mà cấm xe máy thì khó có sự đồng thuận, vì thế rất cần sự hy sinh của mọi người.




Cảnh thường thấy trên các tuyến đường của Thủ đô. Ảnh: Xuân Tùng

Hơn nữa, do số lượng xe buýt hiện nay không đủ và bố trí luồng tuyến còn hạn chế nên những ngày đầu chuyển đổi nhất định sẽ có hiện tượng ùn ứ, chen lấn tại các bến xe. Tuy nhiên mức độ thế nào là tùy thuộc vào sự chuẩn bị của chúng ta.

Việc sắp xếp lại và tăng luồng tuyến, tăng đầu phương tiện, nhân lực phục vụ phải được tính toán trước. Ngoài ra, việc cấm xe máy vào giờ cao điểm cũng sẽ khiến số người sử dụng ô tô cá nhân tăng.

““Giờ không xe máy” không hạn chế quyền tự do cá nhân mà chỉ là biện pháp tổ chức giao thông để mọi người tự điều chỉnh nhu cầu cho phù hợp với lợi ích xã hội. Xáo trộn nhiều hay ít là tùy thuộc nhận thức của mỗi người và việc tổ chức thực hiện”, ông Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, để giảm bớt xáo trộn, thành phố nên đưa ra một lộ trình, trong đó số ngày thực hiện “Giờ không xe máy” trong tuần tăng dần theo mức độ đáp ứng của giao thông công cộng, đồng thời cho phép thực hiện một số “dịch vụ phát sinh” để bù đắp cho bộ phận xã hội có quyền lợi bị đụng chạm.

Tháng đầu khi mới triển khai, mỗi tuần thực hiện “Giờ không xe máy” một ngày để thử nghiệm và rút kinh nghiệm. Từ tháng thứ 2, mỗi tháng sẽ tăng thêm một ngày trong tuần để người tham gia giao thông thích ứng và chuyển đổi dần. Đến tháng thứ 6 thì “ Giờ không xe máy” được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

“Nếu Hà Nội quyết tâm thực hiện thì chỉ sau 2 đến 3 năm các quận nội thành sẽ trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước không dùng xe máy như một phương tiện giao thông chủ yếu”, ông Tuyên khẳng định.



Phải biết hy sinh vì lợi ích chung

“Trong quá khứ, “ Thăng Long - Đông đô – Hà Nội” đã nhiều lần là ‘quyết chiến điểm” của các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc. Điều đó có nghĩa cha ông chúng ta đã chịu biết bao hy sinh gian khổ để gìn giữ và làm đẹp mảnh đất này.

Nếu hôm nay, chúng ta chấp nhận hy sinh thói quen dùng xe máy vì biết chắc rằng trong một, hai hay ba năm nữa giao thông của Hà Nội sẽ trật tự , không ùn tắc và an toàn, thì sự hy sinh đó cũng là xứng đáng.

Chắc chắn “ Giờ không xe máy” sẽ đụng chạm đến nhiều người. Biết chấp nhận hy sinh thì mỗi người chúng ta sẽ tự tìm được cách thích ứng và chẳng bao lâu sẽ hình thành thói quen mới – một thói quen văn minh, để có một Thủ Đô văn minh. Đó chính là lòng yêu nước”, ông Vũ Tuyên, tác giả đề án “Giờ không xe máy” kêu gọi.




Xuân Tùng
 
241
0
0

Quỳnh Anh 82

New Member
Trả lời: Đề xuất cấm xe máy nội thành giờ cao điểm

Thứ Tư, 24/08/2011 --- cập nhật 08:43 GMT+7


“Tôi nghĩ rằng áp dụng giải pháp cấm hoàn toàn xe máy chắc chắn sẽ giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên sẽ gây ra nhiều hệ lụy và tác động đến số đông người dân. Do đó, biện pháp này phải được tiến hành dần dần và hãy để xe máy giảm dần một cách tự nhiên”, bạn Đỗ Việt Hùng tranh luận về đề xuất “Giờ không xe máy”.



Tiếp tục diễn đàn về sáng kiến hạn chế xe cá nhân ở Hà Nội để giải quyết nạn tắc đường. Sau khi chúng tôi đăng bài “Đề xuất cấm xe máy trong nội thành giờ cao điểm” và “Cấm xe máy trong nội thành: Tranh cãi nảy lửa”, tòa soạn tiếp tục nhận được hàng chục ý kiến tranh luận của bạn đọc; trong đó bạn Đỗ Việt Hùng (Hà Nội), đề xuất sáng kiến khá thú vị để giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. VnMedia giới thiệu sáng kiến của bạn Hùng.

Theo bạn Hùng, giải pháp cấm hoàn toàn xe máy nếu đem ra áp dụng chắc chắn sẽ giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên sẽ gây ra nhiều hệ lụy và tác động đến số đông người dân. Do vậy, mặt "lợi" thu được cho xã hội không chắc đã hơn mặt "hại" với mỗi cá nhân gộp lại.

Theo bạn Hùng, nếu phải hạn chế xe cá nhân thì vẫn nên hạn chế xe máy. Ảnh: Tùng Nguyễn
Giải pháp trong ngắn hạn (có thể áp dụng ngay) để giảm vấn nạn tắc đường ở Thủ đô, trước hết cần xác định mục tiêu thực tế trước mắt là hạn chế và giảm dần phương tiện cá nhân, mà chủ yếu là xe máy, tăng dần các phương tiện công cộng để bù đắp. Vậy cần giải quyết 2 vấn đề song song:

Thứ nhất, phải hạn chế xe máy: Với mục tiêu là hạn chế nên giải pháp sẽ là giảm dần chứ không cấm hẳn. Để giảm dần 1 cách tự nguyện cần làm cho người đi xe máy cảm thấy bất tiện và tự mình sẽ chuyển sang phương tiện công cộng (tất nhiên phải thuận tiện hơn). Vậy để xe máy thấy bất tiện có thể có 1 số giải pháp:

Lập các giải phân cách cứng trên đường để phân luồng xe máy: Hiện nay trên các đường phố đều có phân cách luồng nhưng là phân cách mềm, sau nhiều lần thực hiện thí điểm trên 1 số tuyến phố đều thất bại do xe máy luôn lấn sang các làn của các phương tiện khác, dần dần lại như lúc chưa phân luồng.

Vì vậy, mặc dù đường nhỏ và sẽ tốn diện tích mặt đường nhưng nhất thiết sử dụng hệ thống dải phân cách cứng cho xe máy (và diện tích đường dành cho xe máy chỉ khoảng tối đa 1/3 bề mặt đường bao gồm cả diện tích dành cho giải phân cách)→ làn xe máy sẽ rất đông và có thể thường xuyên bị tắc → bất tiện.

Cấm ở 1 số tuyến đường → xe máy phải đi đường vòng xa hơn → tốn xăng dầu, thời gian và bất tiện.
Sử dụng giải pháp biển số chẵn, lẻ → bất tiện (tuy nhiên, giải pháp này chỉ có thể thực hiện trong ngắn hạn, dài hạn thì người dân sẽ lập tức mua thêm xe, mượn xe…→ lãng phí xã hội)

Bạn Hùng đề xuất phương án không nên cấm toàn bộ xe máy ngay mà nên cấm dần dần. Ảnh: Tùng Nguyễn
Thứ hai, tăng mức độ thuận tiện khi sử dụng phương tiện công cộng. Phương tiện công cộng duy nhất ở Hà Nội hiện nay là xe buýt và trong tương lai gần (5 năm tới) chắc chắn chưa thể bổ sung được phương tiện khác. Tôi đi xe buýt nhiều lần thấy rất bất tiện: chờ xe rất lâu, xe bỏ bến, đông người, chậm giờ làm…..Để giải quyết các vấn đề này, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp:
Tăng số đầu xe và rút ngắn thời gian giữa mỗi chuyến, đặc biệt là trong giờ cao điểm, nên quy định tần suất xe chạy 10phút /chuyến, tiến tới 5 phút/chuyến (hiện nay theo qui định thường là 15 phút /chuyến nhưng vào những giờ cao điểm thường là 30 phút /chuyến, thậm chí có lúc tới 2h/chuyến.
Đồng thời, tăng giá vé xe buýt (có thể có ưu đãi cho sinh viên, người nghèo, đối tượng chính sách…) để giảm áp lực bù lỗ và có kinh phí để đầu tư thêm số lượng xe.

Ngoài ra, cần có chế độ vệ sinh sạch sẽ cho xe buýt. Nghiên cứu hợp lý hóa kích cỡ xe cho phù hợp với khổ đường. Hiện nay, nhiều xe buýt rất to lại lưu thông trên những tuyến đường nhỏ là nguyên nhân gây ùn tắc.

Thứ ba, cần xem xét lại giờ làm việc để giảm tải giao thông: Thành phố cần đưa ra qui định về thời gian làm việc thống nhất, áp dụng cho từng khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn với thời gian làm việc cách nhau từ 1h – 1h30. Cụ thể: Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các trường tiểu học, trung học cơ sở: 7h30 – 8h. Các trường Trung học phổ thông và Đại học: 9h – 9h30
Giải pháp trong trung và dài hạn. Chuyển ngay các trường Đại học ra ngoại thành. Đầu năm 2011, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo về việc nhanh chóng chuyển 12 trường ĐH trên địa bàn Hà Nội ra ngoại thành. Đến nay vẫn chưa chuyển được trường nào. Vậy cần kiên quyết thực hiện chủ trương này và thực hiện ngay. Sang năm 2012, chậm nhất đến 2015 phải chuyển được 100% các trường ĐH ra ngoại thành.
Phân bố lại các cơ quan nhà nước: Cần có phân bố hợp lý các cơ quan nhà nuớc từ TW đến địa phương để phân tán các luồng giao thông ra ngoại thành, giảm tải cho nội thành. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông công cộng: đường sắt trên cao, tàu điện ngầm… để giải tỏa ùn tắc.

Theo VnMedia.vn


"Giờ không xe máy": Lợi chung có hơn hại riêng?
 
Top