Me Minh "meo"
Active Member
Mấy ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao bàn tán về lớp học miền núi 12A , Trường THPT Thanh Chương I (Nghệ An) có tỷ lệ 100% đỗ đại học, 2 á khoa, gần một nửa học sinh thi đạt điểm 25 điểm trở lên.
Người góp phần làm nên kỳ tích đó chính là thầy giáo Nguyễn Cảnh Tài, giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên dạy môn Toán của lớp suốt ba năm liền. Phóng viên chúng tôi có cuộc trò chuyện với thầy để hiểu hơn phần nào về cách dạy và học ở lớp học đặc biệt này.
Thầy Nguyễn Cảnh Tài sinh 1981, Là cựu học sinh trường Thanh Chương I. Thời còn là học sinh, vì gia đình nghèo nên thầy Tài, một buổi đi học còn buổi đi xin cây chuối khắp làng để về nuôi lợn lầy tiền ăn học. Suốt ba năm học ở Trường THPT Thanh Chương I thầy luôn là học sinh giỏi nhất nhì cấp Tỉnh hai môn Toán, Lý. Tốt nghiệp Đại học Vinh bằng giỏi, thầy được phân về trường dạy. Tại đây, thầy Tài được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh. Thầy được xem là nhà giáo trẻ giàu nhiệt huyết và tài năng ở Huyện Thanh Chương hiện nay. Mặc dù có nhiều lời mời và khoản tiền lương gấp nhiều lần so với ở Trường Thanh Chương I, nhưng thầy đều từ chối bởi một lý do “tôi yêu trường tôi. Tôi yêu các em học nơi đây.
Chào thầy Nguyễn Cảnh Tài. Được biết lớp do thầy làm chủ nhiệm và người trực tiếp dạy môn Toán năm nay đậu đại học 100%. Vậy thầy có bất ngờ với kết quả này không?
Bất ngờ chứ. Bởi lâu nay ở trường chúng tôi, chuyện đậu đại học nhiều thì có nhưng đậu 100% ở lớp học thì năm nay là năm đầu tiên. Đây thực sự là bất ngờ không chỉ riêng cá nhân tôi mà còn tất cả giáo viên trong trường. Kết quả này có một ý nghĩa cực kỳ quan trong bởi đây là năm nhà trường kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Hơn nữa, kết quả này một lần nữa khẳng định chất lượng dạy học ở ngôi trường miền núi có bề dày lịch sử lâu đời này.
Lớp học của thầy toàn là con em nông dân gia đình khó khăn chắc chắn các em không thể ra thành phố luyện thi như nhiều bạn khác ở thành phố. Vậy học sinh của thầy học như thế nào?
Đúng thế. Lớp tôi các em không được ra phố luyện thi như nhiều học sinh khác, các em chỉ học trên lớp thôi. Ngoài học chính trên lớp thì các em còn học thêm ở trường. Nói chung một tuần các em chỉ học ba buổi. Ba tuổi đó là những buổi dành cho ba môn thi đại học. Quan điểm thầy trò chúng tôi học phần nào là nắm chắc kiến thức phần đó.
Còn những buổi học thêm các em chủ yếu được ôn lại những kiến thức thông qua bài tập nhằm rèn luyện và củng cố thêm giúp các em hiểu sâu kiến thức cơ bản. Khi nắm chắc kiến thức thì chúng tôi ra đề thi cho học sinh làm. Việc làm đề thi đó nhằm rèn em kỹ năng làm bài thi cũng như những thử thuật khi giải các dạng đề thi. Nói chung là chúng tôi không áp đặt các em quá nhiều kiến thức một lúc.
Vậy theo thầy yếu tố làm nên sự thành công vừa qua. Đó phải do cách dạy không?
Không phải như vậy. Theo tôi yếu tố quyết định tới thành công đó chính là nghị lực phấn đấu học tập ở bản thân mỗi học sinh. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng vì có tự ý học thì giáo viên dạy các em mới hiểu quả.
Trước kia thầy học rất giỏi. Sao thầy không chọn những trường kinh tế để thi mà chỉ thi vào Đại học Sư Phạm Vinh để sau này đi dạy. Thầy có hối hận khi lựa chọn nghề giáo không?
Thời đó nhà đông anh em mà tôi là con cả trong gia đình nên tôi chọn nghành sư phạm để thi vì học ngành này không mất tiền học phí. Tuy nhiên quá trình học và đi dạy bây giờ tôi thấy ngành sư phạm khá lý thú. Bởi vì bao giờ cũng thấy niềm vui khi mình đã đem được một phần kiến thức cũng như nhiệt huyết với nghề vào các em. Do vậy có ai đó hỏi tôi có sai lầm và khi chọn nghề này không ?. Tôi khẳng định chắc chắn là không.
Có người cho rằng hiện nay việc đỗ đại học ở những miền quê cao là do được luyện nhiều đề (luyện gà nòi). Mà thi đại học chủ yếu tập trung trong sách giáo khoa và đề thi có mẫu cấu trúc chung nên luyện nhiều sẽ đạt điểm cao. Thầy có nghĩ như vậy không.
Tôi thì nghĩ khác. Chuyện thi đậu đại học cao lại không phải chỉ ở luyện nhiều. Nếu như vậy thì ở thành phố luyện nhiều hơn ở quê , lẽ ra học sinh ở đó phải đậu cao hơn chứ. Chuyện học giỏi, đỗ nhiều tôi nghĩ phụ thuộc ở khả năng trí tuệ cũng ý chí, nghị lực học của mỗi người khác nhau. Kỳ thi tuyển sinh năm nào cũng thế, ai chăm chỉ và khả năng nắm chắc kiến thức thì sẽ làm bài tốt. Hơn nữa chuyện luyện nhiều đề thi là các em đang rèn kỹ năng làm bài đó. Người có điểm cao là có sáng tạo và khả năng làm bài tốt.
Xin cảm ơn thầy dành thời gian chia sẻ bạn đọc!
http://nghean24h.vn/news/Giao-duc/Thanh-Chuong-Gap-thay-giao-chu-nhiem-lop-hoc-100-do-dai-hoc-4428/

Người góp phần làm nên kỳ tích đó chính là thầy giáo Nguyễn Cảnh Tài, giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên dạy môn Toán của lớp suốt ba năm liền. Phóng viên chúng tôi có cuộc trò chuyện với thầy để hiểu hơn phần nào về cách dạy và học ở lớp học đặc biệt này.
Thầy Nguyễn Cảnh Tài sinh 1981, Là cựu học sinh trường Thanh Chương I. Thời còn là học sinh, vì gia đình nghèo nên thầy Tài, một buổi đi học còn buổi đi xin cây chuối khắp làng để về nuôi lợn lầy tiền ăn học. Suốt ba năm học ở Trường THPT Thanh Chương I thầy luôn là học sinh giỏi nhất nhì cấp Tỉnh hai môn Toán, Lý. Tốt nghiệp Đại học Vinh bằng giỏi, thầy được phân về trường dạy. Tại đây, thầy Tài được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh. Thầy được xem là nhà giáo trẻ giàu nhiệt huyết và tài năng ở Huyện Thanh Chương hiện nay. Mặc dù có nhiều lời mời và khoản tiền lương gấp nhiều lần so với ở Trường Thanh Chương I, nhưng thầy đều từ chối bởi một lý do “tôi yêu trường tôi. Tôi yêu các em học nơi đây.
Chào thầy Nguyễn Cảnh Tài. Được biết lớp do thầy làm chủ nhiệm và người trực tiếp dạy môn Toán năm nay đậu đại học 100%. Vậy thầy có bất ngờ với kết quả này không?
Bất ngờ chứ. Bởi lâu nay ở trường chúng tôi, chuyện đậu đại học nhiều thì có nhưng đậu 100% ở lớp học thì năm nay là năm đầu tiên. Đây thực sự là bất ngờ không chỉ riêng cá nhân tôi mà còn tất cả giáo viên trong trường. Kết quả này có một ý nghĩa cực kỳ quan trong bởi đây là năm nhà trường kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Hơn nữa, kết quả này một lần nữa khẳng định chất lượng dạy học ở ngôi trường miền núi có bề dày lịch sử lâu đời này.
Lớp học của thầy toàn là con em nông dân gia đình khó khăn chắc chắn các em không thể ra thành phố luyện thi như nhiều bạn khác ở thành phố. Vậy học sinh của thầy học như thế nào?
Đúng thế. Lớp tôi các em không được ra phố luyện thi như nhiều học sinh khác, các em chỉ học trên lớp thôi. Ngoài học chính trên lớp thì các em còn học thêm ở trường. Nói chung một tuần các em chỉ học ba buổi. Ba tuổi đó là những buổi dành cho ba môn thi đại học. Quan điểm thầy trò chúng tôi học phần nào là nắm chắc kiến thức phần đó.
Còn những buổi học thêm các em chủ yếu được ôn lại những kiến thức thông qua bài tập nhằm rèn luyện và củng cố thêm giúp các em hiểu sâu kiến thức cơ bản. Khi nắm chắc kiến thức thì chúng tôi ra đề thi cho học sinh làm. Việc làm đề thi đó nhằm rèn em kỹ năng làm bài thi cũng như những thử thuật khi giải các dạng đề thi. Nói chung là chúng tôi không áp đặt các em quá nhiều kiến thức một lúc.
Vậy theo thầy yếu tố làm nên sự thành công vừa qua. Đó phải do cách dạy không?
Không phải như vậy. Theo tôi yếu tố quyết định tới thành công đó chính là nghị lực phấn đấu học tập ở bản thân mỗi học sinh. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng vì có tự ý học thì giáo viên dạy các em mới hiểu quả.
Trước kia thầy học rất giỏi. Sao thầy không chọn những trường kinh tế để thi mà chỉ thi vào Đại học Sư Phạm Vinh để sau này đi dạy. Thầy có hối hận khi lựa chọn nghề giáo không?
Thời đó nhà đông anh em mà tôi là con cả trong gia đình nên tôi chọn nghành sư phạm để thi vì học ngành này không mất tiền học phí. Tuy nhiên quá trình học và đi dạy bây giờ tôi thấy ngành sư phạm khá lý thú. Bởi vì bao giờ cũng thấy niềm vui khi mình đã đem được một phần kiến thức cũng như nhiệt huyết với nghề vào các em. Do vậy có ai đó hỏi tôi có sai lầm và khi chọn nghề này không ?. Tôi khẳng định chắc chắn là không.
Có người cho rằng hiện nay việc đỗ đại học ở những miền quê cao là do được luyện nhiều đề (luyện gà nòi). Mà thi đại học chủ yếu tập trung trong sách giáo khoa và đề thi có mẫu cấu trúc chung nên luyện nhiều sẽ đạt điểm cao. Thầy có nghĩ như vậy không.
Tôi thì nghĩ khác. Chuyện thi đậu đại học cao lại không phải chỉ ở luyện nhiều. Nếu như vậy thì ở thành phố luyện nhiều hơn ở quê , lẽ ra học sinh ở đó phải đậu cao hơn chứ. Chuyện học giỏi, đỗ nhiều tôi nghĩ phụ thuộc ở khả năng trí tuệ cũng ý chí, nghị lực học của mỗi người khác nhau. Kỳ thi tuyển sinh năm nào cũng thế, ai chăm chỉ và khả năng nắm chắc kiến thức thì sẽ làm bài tốt. Hơn nữa chuyện luyện nhiều đề thi là các em đang rèn kỹ năng làm bài đó. Người có điểm cao là có sáng tạo và khả năng làm bài tốt.
Xin cảm ơn thầy dành thời gian chia sẻ bạn đọc!
http://nghean24h.vn/news/Giao-duc/Thanh-Chuong-Gap-thay-giao-chu-nhiem-lop-hoc-100-do-dai-hoc-4428/