Kiến nghị cho ô tô vào trung tâm tp HCM theo ngày chẵn lẻ

7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Theo vnexpress.net.

Nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe, khí thải gây ô nhiễm môi trường, Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) sẽ đề xuất với UBND TP HCM phương án quy định biển số chẵn hoặc lẻ đối với ôtô khi vào trung tâm thành phố.

Tại cuộc họp bàn về các phương án chống lãng phí, tiết kiệm tại UBND thành phố mới đây, ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm TP HCM ngày càng nghiêm trọng. Lượng khí thải do các phương tiện thải ra môi trường đã đến mức báo động. Vì vậy, ông cho rằng cần hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông vào khu vực trung tâm.


Trước tình trạng ôtô, xe máy liên tục tăng là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Vĩnh Phú.

Theo đó, Sở sẽ đề xuất với UBND TP xây dựng quy định hạn chế xe cá nhân vào khu vực này bằng phương án cho phép lưu thông theo biển số. Những xe có biển số chẵn sẽ được vào trung tâm thành phố các ngày 2-4-6 và xe số lẻ được phép lưu thông vào thứ 3-5-7.

Cũng theo Sở, những xe biển số lẻ có thể xác định theo số cuối của biển số là 1, 3, 5, 7, 9 và ngược lại những xe có số cuối cùng 0, 2, 4, 6, 8 là số chẵn. Riêng ngày Chủ nhật, tất cả các phương tiện đều được phép vào khu vực trung tâm.

Ông Phượng nhận định, hạ tầng giao thông giao thông thành phố chưa đáp ứng được lượng xe cá nhân quá đông và ngày càng tăng cao. "Với số lượng phương tiện giao thông cá nhân hiện có cộng với việc TP HCM đang thiếu bãi đậu ôtô trầm trọng việc áp dụng phương án này sẽ góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông khu vực trung tâm TP HCM", ông Phượng nói.

Để giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm trong khi giá xăng dầu ngày càng tăng cao, Sở GTVT cũng đang phối hợp với các ban ngành đoàn thể vận động moi tầng lớp nhân dân với khẩu hiệu "mọi người cùng buýt". Đặc biệt, đối với cán bộ công chức phải gương mẫu thực hiện đi xe buýt ít nhất một ngày/tuần.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, toàn thành phố hiện có 447.000 ôtô và 4,5 triệu xe gắn máy các loại, chưa kể các xe đến từ tỉnh thành khác.

Vĩnh Phú
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
176
0
0

Mẹ Kê

New Member
Ðề: Kiến nghị cho ô tô vào trung tâm tp HCM theo ngày chẵn lẻ

Công nhận đầu óc các bác quan chức nhà mình phong phú thật.
Bái phục!
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Kiến nghị cho ô tô vào trung tâm tp HCM theo ngày chẵn lẻ

Đề xuất hạn chế ô tô vào trung tâm TPHCM: Lại câu chuyện “chẵn - lẻ”

GiadinhNet - Xe biển số chẵn sẽ được vào trung tâm thành phố các ngày 2-4-6, xe số lẻ được phép lưu thông vào thứ 3-5-7.
Mới đây, tại một cuộc họp về chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, Trần Quang Phượng cho biết sẽ đề xuất UBND thành phố hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm bằng cách: "xe biển chẵn cấm đi ngày lẻ và ngược lại". Đề xuất này khiến người dân "tá hỏa".

Người giàu lo



Hệ thống xe buýt hiện nay của TP HCM liệu có gánh nổi lượng hành khách gia tăng? Ảnh: Đỗ Bá​


Theo đề xuất dự kiến của Sở GTVT TPHCM, khu vực trung tâm TPHCM, nếu tính hạn hẹp hết mức, cũng chiếm trọn địa bàn Quận 1 và một phần Quận 3, trong khi đó, hầu hết trụ sở làm việc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đầu não của thành phố đều nằm trên địa bàn các quận này (ngay cả Sở GTVT TPHCM cũng đóng tại địa chỉ 63 Lý Tự Trọng, Quận 1). Nếu "phương án chẵn-lẽ" được đề xuất và thực thi thì người dân, doanh nghiệp, nhất là các đơn vị ở địa phương khác khi có nhu cầu quan hệ công tác sẽ làm thế nào?

Cụ thể đề xuất trên như sau: Những xe có biển số chẵn sẽ được vào trung tâm thành phố các ngày 2-4-6, xe số lẻ được phép lưu thông vào thứ 3-5-7. Riêng ngày Chủ nhật thì tất cả các phương tiện đều ra vào "thả cửa". Ông Phượng nhận định, phương án này sẽ góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông khu vực trung tâm TPHCM.

Ngay khi đề xuất trên được đưa ra, dư luận đã bàn tán sôi nổi. Nhiều người dân nói đề xuất này nghe "quen quen", dường như "bản quyền" thuộc về Hà Nội từ năm 2002. Tuy nhiên khi đó do người dân phản ứng dữ dội nên Hà Nội đã không thông qua đề xuất này. Vậy mà giờ đây nó lại "tái xuất" ở đầu này đất nước, xem ra phương án chống ùn tắc đã ở vào mức "đại bí".

Nếu "phương án chẵn-lẻ" được đề xuất chính thức và được thực thi, nhiều người sẽ phải ngậm ngùi chia tay con xe 3 ngày trong tuần khi vào trung tâm TPHCM. Ông W. Nguyễn, Giám đốc Mikeland Tour có trụ sở tại đường Bùi Viện, Q.1 nói: "Nhà tôi ở Quận 5, mỗi sáng tôi đến trụ sở công ty ở Quận 1 bằng ô tô riêng. Xe tôi có số cuối là 5, vậy thứ 2,4,6 tôi phải để xe ở nhà mà tìm phương tiện khác đến công ty. Còn nếu vẫn muốn dùng ô tô, chắc tôi phải tìm một nơi nào đó giáp ranh Quận 1 gửi xe rồi tìm phương tiện khác "tăng bo" đến công ty. Mà những ngày 2,4,6 đó, chắc tôi cũng phải ngồi ở công ty từ sáng đến chiều hoặc tìm taxi đi liên hệ công việc. Quả là phiền hà to đây".

Tại Quận 1, chỉ tính riêng ngành du lịch đã có hơn 200 khách sạn các loại. Số doanh nghiệp lữ hành và các đơn vị kinh tế khác còn lớn hơn gấp nhiều lần. "Với "phương án chẵn- lẻ", nếu nói tê liệt thì chưa dám nhưng bảo đình trệ hoạt động kinh tế thì không sai lắm đâu", ông T.N.B - Giám đốc chi nhánh một ngân hàng có trụ sở tại đường Lê Lợi, Quận 1, lên tiếng.

Câu chuyện "người giàu cũng mếu" đang được giới doanh nhân Sài Gòn râm ran truyền nhau sau khi thông tin về "phương án chẵn- lẻ" được báo giới đăng tải hôm 6/4. "Trên diễn đàn của nhiều tờ báo thấy có ý kiến bảo rằng người giàu đã mua được một chiếc ô tô, họ cũng dễ dàng mua chiếc thứ hai để đáp ứng đủ tiêu chí "chẵn - lẻ", có gì đâu mà lo. Chúng tôi là doanh nhân nhưng không tán đồng ý kiến này. Một số ít người đếm trên đầu ngón tay chẳng biết vì lý do gì mua nhiều xe hơi, nhưng với chúng tôi đấy là vốn và phải để phục vụ kinh doanh, sao có thể vì một quy định kỳ quặc mà mua thêm chiếc xe nữa", chủ một tiệm vàng ở Quận 1 nói.

Người nghèo "phát hoảng"


Anh Võ Văn Nga (phải) và đồng nghiệp Quách Văn Tròn cho rằng thu nhập của mình sẽ bị ảnh hướng nếu đề xuất của Sở GTVT được thực hiện.


Trước "nguy cơ" của phương án giao thông này, những lao động sống bằng nghề ôm vô- lăng taxi cũng thấy phát hoảng. Anh Lâm Văn Tùng - Tài xế taxi hãng Vinasun là một ví dụ. "Thu nhập của tôi tính theo doanh thu với công ty, một tháng cao nhất cũng chỉ đạt mức 4 - 5 triệu đồng. Địa bàn hoạt động của tôi từ trước đến nay thuộc trung tâm Quận 1. Mỗi ngày tôi vào - ra trung tâm thành phố đón đưa khách, mà khách đi sân bay Tân Sơn Nhất là thường xuyên nhất. Nếu chiếu theo "chẵn -lẻ" mà "vận may" không nhằm ca chạy của tôi thì kể như hôm đó húp cháo rồi. Hiện tôi và một đồng nghiệp khác cùng chạy 1 xe. Tôi chỉ chạy 3 ca (24h/ca) trong một tuần. Như vậy là sẽ có ngày đến ca của tôi nhưng tôi không thể vào khu trung tâm. Không đảm bảo mức khoán, tôi mất việc chứ chẳng chơi", anh Tùng thiểu não nói.

Cũng làm nghề lái taxi nhưng hoàn cảnh của tài xế Võ Văn Nga khốn khó hơn, bởi anh phải thuê xe để chạy. "Xe "mồ côi" như tui phải cày bừa nát khu Quận 1 mới đủ sống. Nếu 1 tuần chỉ vào trung tâm được 4 ngày thì tui chỉ có nước trả xe tìm việc khác thôi anh ạ", anh Nga tâm sự.

Ngoài anh Tùng, anh Nga, hầu hết các bác tài khác chạy xe ở khu vực trung tâm thành phố, khi chúng tôi hỏi đều tỏ ra lo lắng trước thông tin về "phương án chẵn-lẻ". Không biết sự lo lắng này rồi có lối thoát hay không?

Các bài toán cần giải


Nếu phương án “chẵn - lẻ” được thông qua, những chiếc xe ô tô này chỉ đến được Trụ sở UBND TPHCM (86 Lê Thánh Tôn, Quận 1) vào ngày lẻ.


Một trong những mục đích của "phương án chẵn- lẻ" là khuyến khích người dân TPHCM gia tăng sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu xe buýt có đáp ứng được nhu cầu đi lại thường ngày của họ hay không? Cũng cần tính đến việc số lượng khách sẽ tăng nếu phương án này được thông qua. Liệu khi đó xe buýt có quá tải?

Bên cạnh đó, việc xác định ranh giới đâu là khu "trung tâm" cũng cần được tính đến. Với người dân sinh sống tại khu vực này, hẳn không thể cấm họ ra vào, dù biển số chẵn hay lẻ. Nhưng để kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hàng chục nghìn chủ xe mỗi ngày, liệu cơ quan chức năng có làm được không? Hay lúc đó lại có một tấm "giấy phép con" dán lên đầu xe.

Ngoài ra chế tài dành cho những người không chấp hành quy định ra sao, quy định tại điều khoản nào? Không lẽ TPHCM sẽ có những quy định xử phạt riêng, nằm ngoài các văn bản pháp quy do Nhà nước ban hành với lỗi đi xe không đúng biển chẵn - lẻ?

Đó là những vấn đề cần được tính đến nếu ai đó muốn áp dụng quy định này.

Đỗ Bá-Hưng Nguyên
Giadinhnet
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Dân lo phải sắm thêm xe nếu thông "đề xuất chẵn, lẻ"

Dân lo phải sắm thêm xe nếu thông "đề xuất chẵn, lẻ"

08/04/2011 09:25:36
- Đã có nhiều ý kiến phản đối kiến nghị của Sở GTVT TP lên UBND TP.HCM về quy định biển số chẵn lẻ đối với xe ô tô khi vào khu vực trung tâm TP.
TIN LIÊN QUAN

Sau khi Bee thông tin về ý kiến của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiến nghị với UBND TP trong việc quy định biển số xe ô tô chẵn lẻ khi vào trung tâm TP đăng ngày 6/4, tòa soạn đã nhận được hàng loạt ý kiến góp ý từ độc giả. Chiều ngày 7/6, PV Bee cũng đã ghi nhận thực tế từ những người dân sử dụng xe ô tô đến các doanh nghiệp ngành vận tải trên địa bàn TP.
Mua thêm xe để đủ biển chẵn, lẻ
Anh Hồ Xuân Thắng (ngụ 58/24 Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp) chia sẻ: Do tính chất công việc phải đi nhiều, đặc biệt vào trung tâm TP để nắm diễn biến tin tức hàng ngày về bất động sản nên nhiều năm nay, ngày nào cũng phải dùng chiếc xe Civic 4 chỗ. Nếu đề xuất của Sở GT VT được thực hiện, không biết phải di chuyển bằng phương tiện gì đi làm? Công việc chắc chắn xáo trộn nhiều.
"Đó là chưa kể, hầu hết các nhà có điều kiện sẽ mua thêm xe để có được 2 loại biển nói trên, gây ra tình trạng bùng nổ xe ô tô, nghiêm trọng hơn khi việc đăng ký biển số xe khó mà minh bạch. Biện pháp đưa ra giảm kẹt xe và ô nhiễm khí thải ngay lập tức phản tác dụng, chưa kể còn nhiều hệ lụy khó lường khác" - anh Thắng phân tích.
Doanh nghiệp vận tải càng lỗ nặng
Đồng tình quan điểm trên, anh Nguyễn Chí Dũng, tài xế dịch vụ chuyển phát nhanh thuộc Tổng công ty bưu chính Việt Nam, cho rằng, nếu quy định như vậy sẽ làm khó dịch vụ chuyển phát nhanh.
"Nếu vì ưu tiên ngành bưu chính thì có được không? Và liệu công ty tư nhân có chấp nhận ưu tiên công ty nhà nước. Không loại trừ tình trạng lắp biển số giả để lách luật?" - anh Dũng băn khoăn.
Nhiều doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP.HCM phản đối với đề xuất kiểm soát biển số xe chẵn lẻ khi vào trung tâm từ Sở GTVT TP. Ảnh chụp taxi đậu trên đường Hồng Hà, Q.Tân Bình, chiều ngày 7/4
Một tài xế taxi Mai Linh bức xúc, nếu kiến nghị trở thành chủ trương, các doanh nghiệp taxi dễ rơi vào tình trạng lỗ nặng.
"Hiện mỗi ngày tính trung bình một taxi chạy được khoảng gần 2 triệu tiền cước, thêm vào đó, trả cho tài xế khoảng 500 ngàn đồng, chưa kể phí hao mòn xe. Nếu một chiếc xe nằm yên một ngày là DN mất đi khoản tiền trên dưới 3 triệu đồng" - tài xế này giải thích.
Trong khi đó, ông Thái Văn Chung – Tổng thư ký hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, khẳng định, quy định trên sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp vận tải. Riêng đối với các xe hạng nặng như container phải chịu quy định giờ giấc vào TP nữa, nếu áp dụng ngày được vào TP chắc họ sẽ đóng cửa sớm vì tính ra nếu hoạt động lỗ trên 50% giá trị hàng hóa vận chuyển.
Nên khoanh vùng thử nghiệm
PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết, việc quy định biển số chẵn lẻ không mới ở các nước trên thế giới. Kiến nghị trên cũng đã được Sở GTVT TP đề xuất lên UBND TP vài năm trước.
"Tập tục văn hóa (thói quen), điều kiện cơ sở hạ tầng lẫn quy hoạch đô thị tại TP.HCM nói riêng cũng như nước ta nói chung chưa thể cho phép áp dụng quy định biển số chẵn lẻ trên diện rộng.
Ngoài ra, việc thiếu các văn bản, quy chế cụ thể về quy định trên cũng là một phần cản trở đề xuất này. Chưa kể phải chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật ví dụ như khi áp dụng phải có hệ thống camera ghi hình, chụp lại biển số xe cùng hệ thống máy tự động kiểm soát tại vành đai cửa ngõ ra vào TP. Đồng thời, lập các bãi giữ xe và nhà chờ lớn ở cửa ngõ trung tâm để phòng khi người đi biển số chẵn vào các thứ lẻ gửi xe để đi xe buýt, tạo nên nhiều người tham gia vận tải hành khách công cộng" - ông Phạm Xuân Mai nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, biện pháp hạn chế xe ô tô vào TP bằng cách trên để giảm kẹt xe không thỏa đáng, trong khi các bãi giữ xe dọc đường cũng là một trong số nguyên nhân làm tắc đường. Ảnh chụp bãi giữ xe ô tô trên đường Nguyễn Huệ, Q.1 Theo ông Phạm Xuân Mai, hiện TP. HCM vẫn áp dụng được đề xuất trên, tuy nhiên cần phải khoanh một vùng trung tâm cụ thể nào đó để tiến hành áp dụng thử nghiệm. Sau khi có đánh giá kết quả, mới tiến hành lập kế hoạch cụ thể.

"Việc này cần phải có lộ trình, không được đốt cháy giai đoạn. Phải đặt ra tất cả các tình huống, mọi giả định có thể, kể cả góp ý từ người dân để tiến hành thử nghiệm và nhân rộng ra. Khi đã chuẩn bị đủ mọi điều kiện thì đề xuất trên mới thực hiện thành công, còn không sẽ chưa áp dụng được vào thực tế. Tuy vậy, đây là đề xuất mang lại nghĩa tích cực trong nỗ lực giảm kẹt xe trong khu vực trung tâm TP.HCM" - PGS.TS Mai đánh giá.
Chiều cùng ngày, PV Bee đã liên hệ với ông Dương Hồng Thanh – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM và được ông cho biết, kiến nghị trên chỉ để xin TP chủ trương. Nếu được UBND TP thông qua, Sở GTVT mới lập đề án và tiến hành khảo sát, khoanh vùng thử nghiệm.
Hà Tuấn – Văn Tính
 
7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: Kiến nghị cho ô tô vào trung tâm tp HCM theo ngày chẵn lẻ

Em có tham gia 1 hội nghị về các giải pháp giao thông đô thị, giải pháp chẵn - lẻ này rất nhiều thành phố trên thế giới áp dụng, và thành công, TPHCM cũng nghiên cứu các bài học này chán chê rồi, điều chỉnh 1 số bước cho phù hợp với VN, chắc sẽ thực hiện được, lúng túng thời gian đầu thôi, quan trọng nhất là làm tư tưởng cho người dân thông, và tạo được thói quen. 1 số giải pháp khác như chênh giờ làm việc, giờ học, ... cũng được đưa ra bàn thảo; Giải pháp nào cũng có hay - dở, nhưng chẵn - lẻ được đánh giá là khả thi nhất để áp dụng. Trong bối cảnh áp lực giao thông như hiện nay thì ko thể cứ khoanh tay ngồi nhìn mãi được, khi mà các tuyến metro ngầm và trên cao chưa thể xong ngay, thì rõ ràng là phải ... làm 1 cái j đấy thôi :D
 
7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: Kiến nghị cho ô tô vào trung tâm tp HCM theo ngày chẵn lẻ

ở GTVT TP.HCM đề xuất, xe ô tô biển số chẵn chỉ được vào trung tâm thành phố ngày chẵn, còn ô tô biển số lẻ thì vào ngày lẻ, nhằm hạn chế xe ô tô cá nhân giờ cao điểm. Nếu được thực thi thì vô tình người có xe số "bị" lẻ thành không may mắn.
Xe biển chẵn được đi vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6. Còn xe biển số lẻ lại "chỉ" được đi vào thứ 3, thứ 5, thứ 7, trong khi hiện nay không còn nhiều công sở hay tư sở hoạt động thứ bảy. Không lẽ mỗi nhà phải sắm hai xe? Ngoài ra, những người đi ô tô vào nội thành trong những ngày xe không được lưu thông sẽ đi bằng gì?

Không khả thi!

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (Ủy viên Hội LHKT TPHCM): Giải pháp mang tính chất hành chính



Đây là giải pháp chỉ mang tính chất hành chính, nếu quy định như vậy không những không giảm số lượng xe mà còn có nguy cơ tăng cao và nhiều hệ lụy về đăng ký biển số xe, bởi lúc này những gia đình có điều kiện mua thêm xe, họ sẽ phải đăng ký biển số theo mong muốn.

Còn những trường hợp không có xe biển số chẵn, ngày chẵn họ đi bằng xe công cộng thì đôi khi gây khó, bất tiện cho công việc. Đối với đơn vị kinh doanh vận tải thì việc thực hiện quy định này khó khăn hơn nhiều, gây ảnh hưởng đến thu nhập chung của doanh nghiệpvà người lao động... nói chung dân ta chưa chuẩn bị tâm lý thực hiện quy định này.

Lâm Minh Việt (Công ty MCV Corporation): Nếu biết toán, không ai chọn giải pháp này !

Phương thức hạn chế xe ô tô theo ngày chẵn và lẻ trước kia đã từng được thảo luận nhưng đã bị bác bỏ không biết tại sao bây giờ lại được khơi lại?



Một số người tôi biết phải sử dụng xe con để đi làm hằng ngày, và việc hạn chế này sẽ gây cản trở cho công việc của họ. Liệu những cán bộ đề xuất ý kiến này đã tính đến trường hợp một phần những người dân đi xe ô tô sẽ đối phó bằng cách sắm thêm một chiếc ô tô nữa có biển số ngược (chẵn lẻ) với biển số hiện tại của mình để có thể đi lại vào bất kỳ ngày nào trong tuần? Đây là một trường hợp rất có khả năng xảy ra. Và nếu nó xảy ra thì liệu mục đích ban đầu của đề xuất là làm giảm số lượng xe hơi trong thành phố đã hoàn toàn bị thất bại?

Một trong những lý do để biện minh cho đề xuất do ông Trần Quang Phượng, giám đốc Sở GTVT nêu ra là diện tích dành cho xe ô tô đậu quá thấp. Nhưng bất cứ người nào từng học toán cộng và trừ ở bậc tiểu học đều có thể thấy rằng: cho dù có cấm lượng xe lưu thông theo ngày chẵn và lẻ thì diện tích đậu xe và tổng số lượng xe hiện có trong thành phố (cả lưu thông và không lưu thông) là không đổi. Thậm chí tổng số lượng xe ô tô có thể tăng lên nếu người dân sử dụng phương thức đối phó như đã nêu ở trên. Việc này sẽ làm cho tình trạng thiếu hụt diện tích ngày càng trầm trọng hơn. Và theo tôi biết thì cũng chẳng có nước nào lại có luật hạn chế xe hơi lưu thông vào ngày chẳn, lẻ cả.

Đặng Dương (Công ty CP Quảng cáo CAM): Chưa phù hợp!



Khi nghe kiến nghị, tôi liên tưởng ngay đến việc chọn ngày, chọn giờ xuất hành theo xu hướng "thực hành theo phong thủy" của nhiều người hiện nay, chọn hướng xuất hành, chọn giờ để đi... Khi đặt vấn đề này, không biết cơ quan chức năng có đặt mình vào trong tình huống đang sống ở khu vực ngoài trung tâm TP hoặc giả dụ đi công tác ở các tỉnh khác.

Nếu muốn vào TP phải chọn ngày, muốn về nhà mình trong nội ô cũng phải tính toán, sắp xếp công việc sao cho trùng khớp với quy định. Như vậy, nếu quy định này được ban hành, có khả năng người dân có xe, những người điều khiển phương tiện trong vùng quy định phải mất thời gian, công sức và cả chi phí để sắp xếp các loại công việc, các loại nhu cầu. từ đây sẽ dẫn đến việc đình trệ, việc trì hoãn, thậm chí "bể hợp đồng", trễ tiến độ thi công, sản xuất... kéo theo nhiều hệ lụy khác. Và nói vui, mỗi người sau quy định này sẽ phải sắm cho mình một lịch chọn ngày để xuất hành khi có việc di chuyển vào vùng trung tâm TP.

Cho nên, theo tôi thấy, kiến nghị này hoàn toàn bất hợp lý, không sát với nhu cầu sinh hoạt, làm ăn và đi lại của người dân.

Thiếu thuyết phục

Tài xế Trương Văn Ba (Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh): "Giết" ngành vận tải!



Quyết định này không hợp lý, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Nếu quy định xe biển chẵn vào nội thành ngày chẵn, vậy xe biển số lẻ ngưng hoạt động ngày chẵn vào nội thành, trong khi đó nhu cầu chuyên chở cao, số lượng xe không đáp ứng đủ. Nếu thực hiện quy định này thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tăng thêm số lượng xe.

Lúc này bài toán đặt ra xe thì dư thừa, tài xế không có việc làm, ngày làm ngày nghỉ, kéo theo vấn đề về thu nhập của cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Có thể Nhà nước phải đề ra quy định được lựa chọn biển số xe khi đăng ký xe. Để khắc phục tình trạng kẹt xe, hay ô nhiễm môi trường do số lượng... thì còn nhiều giải pháp khác thiết thực hơn.

Nguyễn Thị Diễm Hà (273 Bến Chương Dương, Q1, TP.HCM): Ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân



Theo tôi, quyết định này gây ra nhiều phiền toái và khó khăn hơn là thuận lợi. Người sở hữu xe có quyền sử dụng tài sản cá nhân đó vào bất kỳ thời gian nào phù hợp. Một người cần giao dịch với ngân hàng một số tiền rất lớn, nếu sử dụng xe mô tô thay cho ô tô thì có đảm bảo được an toàn cho số tiền đó không? Hay, trong trường hợp có người bệnh cần phải nhanh chóng di chuyển đến bệnh viện, nhưng hôm đó là ngày lẻ trong tuần, mà họ lại chỉ có xe biển số chẵn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bệnh nhân không được cứu chữa kịp thời? Quy định trên vô tình khuyến khích mỗi nhà mua nhiều hơn một chiếc ô tô, mỗi doanh nghiệp mua thêm lượng xe để có thể duy trì tần suất hoạt động như hiện tại trong những ngày chẵn lẻ? Tôi cũng thắc mắc nếu thật sự quy định này ban hành, việc kiểm soát việc chấp hành là như thế nào. Bổ sung thêm nhân lực cảnh sát để theo dõi biển số xe, hay phải tốn thêm chi phí lắp thêm các camera quan sát? Và ngày Chủ Nhật sẽ được lưu thông biển số nào?

Hoàng Hà Thế (Tạp chí Trí thức Phú Yên, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Phú Yên): Không nên coi đây là biện pháp bền vững

Bất hợp lý là nếu xe ô tô ở tỉnh Phú Yên hoặc tỉnh khác, biển số xe có số cuối là 0 thì phải đi vào ngày nào? Chẳng lẽ theo lịch ngày triệu tập tôi họp là ngày chẵn, mà biển số xe tôi đi có số cuối là lẻ (3, 5, 7, 9), thì tôi phải đi trước một ngày? Chi phí ăn, ở, hiện nay theo quy định Nhà nước cho công tác tốn phí rất cao.

Trong khi chúng ta nêu khẩu hiệu "Tiết kiệm trong mọi hoạt động, để giảm bớt chi tiêu ngân sách...", vậy thì vô hình quyết định cho xe ô tô vào nội thành TPHCM theo ngày chẵn và lẻ, căn cứ theo biển số là không hề có tiết kiệm và phù hợp, lãnh đạo UBND TPHCM nên xem xét lại, để người dân của Phú Yên và các tỉnh khác được "dễ chịu" hơn khi đến TPHCM!

http://docbao.vn/News.aspx?cid=29&id=93461&d=09042011
 
7,827
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: Kiến nghị cho ô tô vào trung tâm tp HCM theo ngày chẵn lẻ

Khổ thân các bác GTVT TP HCM, bị các lều báo oánh cho tơi tả. Các lều báo thì cứ đếm chữ ăn tiền, đếm bài lĩnh lương tháng, sếp bảo chẵn - lẻ đang hot, anh đi xào cho tôi vài đĩa, thế là cắp máy ghi âm lên đường. Có đc bn phần trăm dân đủ sức mua thêm 1 ô tô nữa, bao nhiêu phần trăm cán bộ ngoại tỉnh đi công tác về tp HCMC mà tính áp lực công tác phí lên nhà nước, rồi đề xuất nói rõ chỉ áp dụng với các phương tiện cá nhân, thì lều báo vẫn đi phỏng vấn các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi. Túm cái váy lại, là chỉ khộ ông nhà nước.
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Kiến nghị cho ô tô vào trung tâm tp HCM theo ngày chẵn lẻ

Biển chẵn, biển lẻ: Khó học nước ngoài?
Cập nhật lúc 13/04/2011 06:00:00 AM (GMT+7)
- Trước thông tin kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM với UBND thành phố về việc cấm ô tô biển chẵn không đi ngày lẻ vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông và khí thải, ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng: Việc cấm ô tô biển chẵn đi vào ngày lẻ là một giải pháp cần nghiên cứu đưa ra và nó phù hợp đến đâu thực hiện đến đấy. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Giải pháp để tham khảo


Ông Trần Ngọc Thành cho rằng, việc cấm ô tô biển chẵn đi vào ngày lẻ là một giải pháp cần nghiên cứu đưa ra và nó phù hợp đến đâu thực hiện đến đấy, chứ chưa hẳn đây là giải pháp không có hiệu quả.

“Theo tôi giải pháp này sở GTVT TP.HCM đưa ra để lấy ý kiến dư luận xã hội để dư luận cân nhắc, bởi không phải mọi người đi ô tô vào trung tâm thành phố đều có nhu cầu bức thiết cả. Tôi nghĩ vấn đề này cần được dư luận xã hội cân nhắc, góp ý, còn quyền quyết định cuối cùng vẫn là cơ quan quản lý nhà nước”, ông Thành nói.


Cần thận trọng trước kiến nghị cấm ô tô biển số chẵn đi vào trung tâm thành phố ngày lẻ. (Ảnh: Vũ Điệp)

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể, ông Thành cho rằng, giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi ở trung tâm thành phố cần phải có giải pháp đồng bộ, trước hết đầu phương tiện phải chuẩn, từng bước được nâng lên và cơ sở hạ tầng cũng phải được hoàn thiện.

“Nếu nói lâu dài thì vẫn là sử dụng các biện pháp công cộng đô thị. Ví dụ chỉ sử dụng xe buýt ở mức độ nào thôi, sau đó là tàu điện ngầm, tàu điện cao. Thế nhưng giải quyết được những yêu cầu đó lại đòi hỏi thời gian, nguồn vốn và nhiều thứ khác”, ông Thành cho hay.

Ngoài giải pháp trên, theo ông Thành, ý thức của người tham gia giao thông cũng là vấn đề cần quan tâm.

Ông Thành dẫn chứng, trong thời gian vừa qua, TP.Hà Nội đã xây dựng nhiều cầu bộ hành, thế nhưng người dân lại cứ muốn chạy qua đường cho nhanh, đấy là do văn hoá của người tham gia giao thông chưa cao.

Khi được hỏi về tính khả thi về kiến nghị cấm ô tô biển chẵn đi vào trung tâm thành phố ngày lẻ của Sở GTVT TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Cục Trưởng Cục kiểm tra văn bản pháp luật (Bộ Tư pháp) thận trọng cho rằng: Giảm ùn tắc là nhu cầu cần thiết, nhưng phải xem quyền lợi của dân như thế nào, chứ không thể nói là triển khai ngay được.

Việt Nam khó học nước ngoài

Theo ông Thành, hình thức cấm xe ô tô biển số chẵn đi vào ngày lẻ đã có một số nước trên thế giới áp dụng hiệu quả, tuy nhiên ở Việt Nam cần phải có nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Lý giải về việc một số nước thực hiện thành công, ông Thành cho rằng, đó là bởi người nước ngoài họ áp dụng phù hợp đối với văn hoá của họ, còn ở Việt Nam thì… phải nghiên cứu kỹ.

“Người nước ngoài cho rằng, nếu hôm nay ngày chẵn đi xe công cộng, ngày mai biển lẻ không có lý gì để đi xe riêng đó là văn hoá người nước ngoài và họ rất tuân thủ. Còn ở nước ta, để giảm ùn tắc có khuyến khích mọi người đi phương tiện công cộng, thế nhưng người có xe ô tô riêng lại luôn nghĩ rằng không có lý gì phải đi xe công cộng”, ông Thành cho biết.

Về giải pháp giảm ùn tắc bằng việc cấm ô tô biển số chẵn đi vào ngày lẻ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng cho biết: Trước đây Hà Nội cũng có đề xuất học theo Singapore cấm xe biển số chẵn đi vào ngày lẻ, nhưng ở Singapore khác Việt Nam vì Singapore chỉ là một đất nước nhỏ gọn, các công trình vận tải công cộng tốt nên họ áp dụng thành công.

Hơn nữa, theo ông Hùng, việc ùn tắc giao thông chỉ một phần do ô tô, bởi theo đánh giá Việt Nam rất ít ô tô so với các thành phố khác như ở Seoul (Hàn Quốc) có tới 4 triệu xe, trong khi ở TP.HCM chỉ khoảng 1 triệu xe.

Từ nhìn nhận của mình, ông Hùng cho rằng: Cần cân nhắc kỹ chủ trương này nếu không sẽ lợi bất cập hại, gây cản trở rất nhiều cho hoạt động kinh tế.

“Nếu cấm xe ô tô biển chẵn đi ngày lẻ sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Cấm như thế taxi biển chẵn có được chạy trong ngày lẻ không? Rồi xe tư nhân, xe kinh tế phục vụ cho các doanh nghiệp? Xe khách cấm như thế nào? Chắc chắn cấm sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”, ông Hùng băn khoăn.

Vũ Điệp




 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top