Nhà lãnh đạo và kỹ năng xã hội

5,624
9
38

metyruoi

Active Member
(KTKT) - Kỹ năng xã hội là sự thân thiện có kèm theo nó một mục đích: thúc đẩy những người khác đi theo hướng bạn muốn, dù đó là thái độ đồng tình về một chiến lược tiếp thị theo đường hướng mới, hoặc thái độ hưởng ứng đối với việc cho ra đời một sản phẩm mới.


Những người có kỹ năng xã hội thường tạo ra được một phạm vi rộng các mối quan hệ quen biết, và họ có tài tìm ra được tiếng nói chung với hết mọi loại người khác nhau - nói cách khác, họ có sở trường trong việc tạo ra tình trạng đồng thuận. Điều này không có nghĩa rằng họ không ngừng tìm cách xã hội hóa tiếng nói đồng thuận ấy, nhưng có nghĩa rằng họ luôn hành động dựa theo cái giả thiết cho rằng không ai có thể một mình mà hoàn tất được những việc quan trọng. Những người này luôn có sẵn cho mình một mạng lưới các mối quan hệ, để khi cần làm việc gì đó thì họ có thể dùng đến được.

So với các yếu tố khác trong trí tuệ cảm xúc, thì kỹ năng xã hội nằm ở vị trí cao nhất. Thường dễ làm chủ được cách rất hiệu quả các mối quan hệ khi ta hiểu rõ và kiểm soát được các thứ cảm xúc nơi chính bản thân và có thể cảm thấu được tâm tư tình cảm của những người khác. Ngay cả động lực thúc đẩy cũng góp tay vào việc kiến thiết nên kỹ năng xã hội.

Phải nhớ rằng những người được thúc đẩy do lòng khát khao đạt đến thành tựu thường dễ có thái độ lạc quan, cả trong những lúc phải đối diện với tình trạng thoái bộ hoặc thất bại. Khi ta có tinh thần lạc quan, thì "nhiệt lực" của ta sẽ tỏa lan khắp trên các cuộc đối thoại cùng các cuộc giao tiếp xã hội khác ta thường gặp trong đời sống hằng ngày.

Vì là kết quả phát xuất từ các yếu tố khác trong trí tuệ cảm xúc, nên kỹ năng xã hội là thứ ta có thể dễ dàng nhận ra, bởi nó cũng mang các nét đặc trưng của các yếu tố trí tuệ cảm xúc ta đã xem xét qua.

Chẳng hạn, những người có kỹ năng xã hội thường tỏ ra tinh thông nghệ thuật quản lý đội ngũ - tức là họ có khả năng thấu cảm trong thế giới công việc. Cũng thế, họ là những người lão luyện về khả năng thuyết phục người khác - một khả năng cho thấy có sự kết hợp giữa ý thức về bản thân, khả năng tự chủ và thấu cảm. Với các kỹ năng ấy, những người có tài thuyết phục thường biết, thí dụ, lúc nào thì nên dùng đến tình cảm và lúc nào thì nên dùng đến lý trí. Và khi được thể hiện rõ ra ngoài, động lực thúc đẩy sẽ làm cho những người có kỹ năng xã hội trở thành những người có khả năng hợp tác tuyệt vời; ngọn lửa đam mê họ dành cho công việc sẽ tỏa lan sang đến những người khác chung quanh.

Tuy nhiên, có đôi khi, kỹ năng xã hội biểu lộ mình ra dưới những hình thức đặc trưng mà các yếu tố trí tuệ cảm xúc khác lại không có được. Chẳng hạn, đôi lúc, có thể những người có kỹ năng xã hội dường như chẳng đang làm một công việc gì cả trong giờ làm việc ở công ty họ. Có vẻ như họ đang rỗi thì giờ lắm vậy - tán gẫu những chuyện không đâu ở hành lang với các đồng nghiệp khác, hoặc vui giỡn cười đùa với những người làm ra vẻ đang làm việc nhưng thực ra đang làm các chuyện linh tinh khác.

Dù vậy, không mang kiểu suy nghĩ cho rằng mình nhất thiết phải giới hạn lại phạm vi các mối quan hệ, những người có kỹ năng xã hội thường tìm cách mở rộng việc kiến thiết các mối liên hệ giao tiếp, bởi họ biết rằng có thể sẽ có ngày nào đó, họ cần đến sự giúp đỡ từ những người họ đang tiếp xúc làm quen trong chính hôm nay.

Thí dụ, hãy xem xét trường hợp một người điều hành bộ phận chiến lược tại một hãng sản xuất máy tính có quy mô toàn cầu. Vào năm 1993, anh tin chắc rằng trong tương lai, đường hướng hoạt động của công ty mình sẽ có dính dáng đến lĩnh vực Internet. Suốt quãng thời gian đến một năm sau đó, anh đã tìm ra được những người có cùng cái nhìn với anh, và anh đã dùng kỹ năng xã hội mình có mà quy tụ lại và thiết lập nên được một cộng đồng mạng ảo - bao gồm rất nhiều người thuộc nhiều trình độ, lĩnh vực công tác, và trong nhiều quốc gia - cùng chia sẻ một quan điểm chung về vấn đề ấy.

Tiếp đến, anh dùng đội ngũ không chính thức này và cho ra đời một trang web liên hiệp. Không có ngân sách hay được công nhận chính thức, nhưng bằng sáng kiến và nỗ lực hành động của mình, anh đã đăng ký cho công ty mình tham gia một cuộc hội nghị thường niên trong ngành công nghiệp Internet. Kêu gọi sự hưởng ứng và thuyết phục được các bộ phận khác nhau trong công ty đóng góp cho quỹ hoạt động của mình, anh đã tuyển được hơn 50 người từ hàng tá bộ phận ấy để tham gia hỗ trợ cho việc quảng bá công ty tại cuộc hội nghị kia.

Và kết quả rất đáng lưu ý: trong vòng một năm sau cuộc hội nghị lần ấy, đội ngũ của người điều hành này đã thiết đặt được một nền móng vững chắc để cho ra đời bộ phận đầu tiên chuyên về lĩnh vực Internet trong công ty anh, và anh chính thức được đặt vào chức vụ điều hành bộ phận mới này. Và để làm được như vậy, không tuân theo những gì có tính cách thói lệ, người quản lý này đã tìm cách đẩy mạnh và duy trì các mối quan hệ với người này người kia thuộc mọi bộ phận khác nhau trong tổ chức của mình.

Kỹ năng xã hội có được nhìn nhận như là yếu tố cốt lõi trong nghệ thuật lãnh đạo ở hầu hết các công ty hay không? Câu trả lời là có, đặc biệt khi đem nó so sánh với các yếu tố khác trong trí tuệ cảm xúc. Có vẻ như bằng trực giác, ai cũng biết rằng các nhà lãnh đạo cần phải biết cách làm chủ sao cho có hiệu quả các mối quan hệ của mình; không nhà lãnh đạo nào là một hòn đảo cô độc.

Nói cho cùng, một nhà lãnh đạo có bổn phận phải biết dùng người này kẻ kia để hoàn tất các công việc, và để làm được như vậy thì nhà lãnh đạo ấy cần phải có kỹ năng xã hội. Một nhà lãnh đạo không có khả năng thấu cảm sẽ không thể có được kỹ năng xã hội. Và động lực thúc đẩy của một nhà lãnh đạo sẽ hóa vô dụng nếu ông ta không đủ khả năng lan truyền nhiệt huyết của mình đến mọi người khác trong tổ chức. Kỹ năng xã hội giúp các nhà lãnh đạo thể hiện ra được trí tuệ cảm xúc của mình trong công việc.

Sẽ là dại dột nếu cứ quả quyết rằng chỉ số thông minh và khả năng chuyên môn không hề đóng lấy một vai trò quan trọng nào trong nghệ thuật lãnh đạo. Tuy thế, cũng phải nói cho rõ rằng nghệ thuật lãnh đạo hẳn sẽ còn có chỗ khiếm khuyết nếu thiếu mất đi một thành phần quan trọng khác là trí tuệ cảm xúc.

Từng có lúc người ta cho rằng các yếu tố trí tuệ cảm xúc là thứ phẩm chất mà một nhà lãnh đạo doanh nghiệp "có được thì tốt." Tuy nhiên, giờ đây, với những gì đã thấy được qua cuộc khảo sát về năng suất làm việc, chúng ta biết rằng chúng là thứ phẩm chất mà các nhà lãnh đạo "buộc phải có mới được."
 
1
0
0

bizpro

New Member
Bí quyết trở thành nữ lãnh đạo giỏi

Sống trong sự tự tin có nghĩa là bạn luôn luôn có thể kiểm soát được từ những vấn đề vụn vặt cho đến những tình huống hóc búa. Một số bí quyết sau đây sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo cũng như năng lực bản thân và nâng cao nhận thức về vai trò lãnh đạo, nhất là đối với nữ giới.
Download tài liệu : bi quyet tro thanh nu lanh dao gioi
Ngoài ra các bạn có thể download các tài liệu khác về kỹ năng mềm tại : tài liệu kỹ năng mềm
1. Sửa soạn cho bản thân
Điều thứ nhất trước khi thực hiện mọi công việc là sửa soạn cho bản thân. Người lãnh đạo tự tin là luôn được chuẩn bị và biết rằng mình sẽ xuất hiện ra sao và theo cách nào. Không bao giờ làm việc gì để nước đến chân mới nhảy hay tranh thủ kéo theo những thứ khác. Sự chuẩn bị là một nhân tố đi kèm vẻ tự tin bởi vì điều đó sẽ mách bảo bạn cần làm việc gì và hiểu sâu sắc về bất kỳ điều kiện nào được chứng kiến. Đó cũng là phương cách làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể làm chủ được mọi tình huống.
2. Biết lắng nghe
Điều cần thiết tiếp theo đối với nhà lãnh đạo là biết lắng nghe. Trên thực tế, lắng nghe là một trong những điều quan trọng nhất mà tất cả các nhà lãnh đạo đều cần có. Khả năng này còn quan trọng hơn các kỹ năng khác mà song hành với diễn thuyết, phát biểu. Bởi vì lắng nghe chứng tỏ một hình thức tổ chức khá thuận lợi cho việc phát biểu trước quần chúng. Nếu biết cách lắng nghe thì bạn sẽ nhận được ý kiến phản hồi từ rất nhiều người mà bạn có thể quan tâm đến trong công việc hay chính cương vị lãnh đạo mà bạn đang gánh vác.
3. Vai trò của mạng lưới
Một nhà lãnh đạo tự tin sẽ có một mạng lưới ổn định với sự tham gia của nhiều người. Từ đó, họ có thể thảo luận về những gì liên quan đến từng điều kiện khác nhau. Trong mạng lưới của bạn nên có người phụ trách thông tin nội bộ, cung cấp cho bạn những nguồn tin để giúp bạn tiến về phía trước với nhiệm vụ của người dẫn đầu. Đồng thời giúp bạn mở rộng tầm nhìn và nắm bắt những cơ hội ngẫu nhiên đến với mình. Xây dựng cơ sở cho mạng lưới của bạn và nuôi lớn nó thông qua việc quan tâm và chăm lo. Cuối cùng bạn sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầy tự tin.
4. Học hỏi
Lãnh đạo cũng cần học hỏi từ các chuyên gia. Người đó sẽ am hiểu về lĩnh vực mà bạn dẫn dắt, do đó bạn sẽ được chia sẻ những tri thức về những học thuyết doanh nghiệp hay công việc kinh doanh thực tế của bạn. Tìm một chuyên gia có thể chỉ cho bạn chân dung của chính mình trong cả cương vị lãnh đạo cũng như bên ngoài cuộc sống đời thường.
Lưu ý riêng với bạn nữ, đây phải là chuyên gia về nữ lãnh đạo chứ không chỉ có hiểu biết riêng về những tri thức cơ bản. Để có được người như vậy, bạn cần ra ngoài gặp gỡ với nhiều chuyên gia khác nhau, đề nghị họ đồng hành cùng bạn và trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.
Trên đây là 4 quy tắc giúp bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo một cách tự chủ và tự tin. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, để thành công hơn nữa trong thương trường cũng như công việc, bạn vẫn cần bổ sung và thực hành thêm nhiều mẹo nhỏ khác liên quan đến chuyên môn của mình.
Tags : http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai]ky nang lanh dao[/url] , http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai]ky nang lanh dao va quan ly[/url] , http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai]ky nang quan ly[/url]
 
Top