metyruoi
Active Member
Cá tính và khả năng kết bạn của trẻ có mối liên hệ với nhau. Tuy việc được mọi người yêu mến và ái mộ phụ thuộc một phần vào những đặc tính tự nhiên ngoài sự kiểm soát của hầu hết các trẻ, song các kỹ năng xã hội khác trong phạm vi học hỏi của trẻ cũng đóng vai trò quan trọng.
Những đặc điểm xã hội
Hầu hết các trẻ được yêu mến và được mọi người chú ý thường có những đặc điểm như: dễ thương, xinh xắn, khả năng chơi thể thao, kỹ năng lãnh đạo hoặc có óc khôi hài… Tuy nhiên, những đặc điểm xã hội khác cũng góp phần giúp trẻ trở nên nổi bật hơn so với những bạn bè đồng trang lứa khác. Nếu trẻ đã có những khả năng trên, chúng ta hãy khuyến khích trẻ vận dụng chúng khi chơi với bạn bè. Ngược lại, nếu trẻ thiếu các kỹ năng đó, chúng ta hãy giúp trẻ tập luyện để đạt được một số kỹ năng cần thiết.
Đàm phán và thỏa hiệp
Hai kỹ năng này đều rất cần thiết đối với trẻ, một kỹ năng giúp trẻ có thêm bạn bè và kỹ năng còn lại giúp trẻ giữ được tình bạn. Trong tình bạn, không thể tránh khỏi những lúc xảy ra xung đột và khả năng trẻ giải quyết những bất đồng này quyết định khả năng duy trì tình bạn của trẻ. Dưới đây là đặc tính then chốt của hai kỹ năng này.
Đàm phán
Xung đột giữa bạn bè xảy ra thường là do bất đồng về định lượng của mỗi bé, chẳng hạn một trẻ muốn ngồi chơi máy tính, còn đứa khác thì lại muốn ra sân chơi. Mới đầu, những xung đột này có thể chỉ là sự khác biệt một chút về ý kiến, nhưng nó có thể nhanh chóng chuyển thành một cuộc cãi vã thật sự, khiến cho tình bạn bị chia cắt. Nếu trẻ biết cách đàm phán với nhau ngay từ đầu thì việc tranh cãi có thể giúp chúng hiểu được những gì bản thân cũng đang mong muốn. Khi đó, trẻ sẽ thấu hiểu được mong ước của bạn bè hơn. Chúng ta có thể tập luyện kỹ năng đàm phán cho trẻ bằng cách, cùng tham gia chơi với chúng, dạy cho trẻ diễn tả quan điểm của mình để thuyết phục mọi người.
Thỏa hiệp
Tuy nhiên, nếu chỉ đàm phán thôi thì trẻ cũng không thể giải quyết triệt để các xung đột được. Đàm phán mới chỉ là bước khởi đầu trong quá trình này mà thôi. Trong hầu hết các trường hợp thì cả hai bên đều phải liên tục điều chỉnh ý kiến của mình để đi đến một quan điểm thống nhất mà cả hai đều cảm thấy thoải mái. Mới đầu, bé có thể cảm thấy khó khăn khi lĩnh hội điều này, vì bé thường thích giữ ý kiến ban đầu và không muốn thay đổi theo người khác. Chúng ta nên giải thích cho bé hiểu rằng: thỏa hiệp, nghĩa là cả hai đều phải điều chỉnh lại ý kiến của mình theo một cách phù hợp đó để đi đến một quyết định chung mà cả hai đều cảm thấy thoải mái chấp nhận. Hãy cho bé tham khảo một vài ví dụ về khả năng thỏa hiệp, đồng thời khuyến khích bé xem xét lợi ích của cả hai bên khi thực hiện được điều đó.
Học tập những kỹ năng sống then chốt như đàm phán và thỏa hiệp giúp trẻ có nền tảng vững chắc để vững bước vào tương lai.
Những đặc tính dễ hòa nhập với xã hội
Hợp tác: Những yếu tố như khả năng hợp tác, chơi công bằng đúng luật, chia sẻ đồ chơi với bạn bè, lắng nghe người khác giãi bày, trò chuyện… đều ảnh hưởng rất nhiều đến tình bạn của trẻ.
Ngôn ngữ nói: Tình bạn của trẻ được duy trì thông qua ngôn ngữ nói. Sự giao tiếp tốt có khả năng mở rộng các mối tương tác trong xã hội, ngay từ thời thơ ấu.
Ngôn ngữ cơ thể: Không ai muốn phí thời gian để chơi với một đứa trẻ luôn mang nét mặt buồn bã và không muốn hợp tác. Những biểu hiện này chứng tỏ trẻ không cảm thấy thoải mái và đang có tâm trạng không vui.
Nhạy cảm: Không bạn bè nào thích chơi với một đứa trẻ mà lúc nào cũng chỉ biết nghĩ đến bản thân, cộc cằn, thường gây tổn thương đến người khác hoặc dễ nổi cáu khi có vấn đề rất nhỏ diễn ra không theo ý muốn của trẻ.
Điều bạn có thể làm
Hợp tác: Trong gia đình, hãy rèn luyện cho trẻ khả năng hợp tác bằng cách, chơi các trò chơi cần đến kỹ năng phối hợp và hỗ trợ nhau khi chơi. Giao cho trẻ và chị của trẻ một việc nhỏ nào đó để chúng có cơ hội hoàn thành cùng nhau. Khuyến khích hai chị em cùng làm việc một cách bình đẳng.
Ngôn ngữ nói: Khuyến khích trẻ trò chuyện với anh chị em họ (chẳng hạn khi họ đến nhà chơi). Dạy trẻ nghệ thuật " bắt chuyện" khi làm quen với một ai đó. Chẳng hạn bằng cách hỏi: "Anh thích xem chương trình tivi nào?". Sau này, trẻ sẽ biết áp dụng kỹ năng này trong những tình huống khác.
Ngôn ngữ cơ thể: Dạy trẻ biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tích cực khi gặp những tình huống khác nhau trong quan hệ xã hội. Chúng ta sẽ nhận ra hình ảnh một đứa trẻ vừa tự tin, vừa thân thiện với nụ cười luôn nở trên môi. Khi đó, trẻ sẽ dễ kết thân với bạn bè hơn.
Nhạy cảm. Khi trẻ hành động một cách tự nguyện và tỏ ra nhạy cảm đối với những gì đang diễn ra xung quanh, chúng ta nên khen ngợi trẻ thật nhiều. Nếu trẻ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, chúng ta cần dạy cho trẻ tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc bản thân. Đừng bao giờ cười nhạo, vì trẻ có những lời nhận xét ngây ngô, cũng như đừng trêu trọc bất kì cử chỉ khó hiểu nào của trẻ.
ST
Những đặc điểm xã hội
Hầu hết các trẻ được yêu mến và được mọi người chú ý thường có những đặc điểm như: dễ thương, xinh xắn, khả năng chơi thể thao, kỹ năng lãnh đạo hoặc có óc khôi hài… Tuy nhiên, những đặc điểm xã hội khác cũng góp phần giúp trẻ trở nên nổi bật hơn so với những bạn bè đồng trang lứa khác. Nếu trẻ đã có những khả năng trên, chúng ta hãy khuyến khích trẻ vận dụng chúng khi chơi với bạn bè. Ngược lại, nếu trẻ thiếu các kỹ năng đó, chúng ta hãy giúp trẻ tập luyện để đạt được một số kỹ năng cần thiết.
Đàm phán và thỏa hiệp
Hai kỹ năng này đều rất cần thiết đối với trẻ, một kỹ năng giúp trẻ có thêm bạn bè và kỹ năng còn lại giúp trẻ giữ được tình bạn. Trong tình bạn, không thể tránh khỏi những lúc xảy ra xung đột và khả năng trẻ giải quyết những bất đồng này quyết định khả năng duy trì tình bạn của trẻ. Dưới đây là đặc tính then chốt của hai kỹ năng này.

Đàm phán
Xung đột giữa bạn bè xảy ra thường là do bất đồng về định lượng của mỗi bé, chẳng hạn một trẻ muốn ngồi chơi máy tính, còn đứa khác thì lại muốn ra sân chơi. Mới đầu, những xung đột này có thể chỉ là sự khác biệt một chút về ý kiến, nhưng nó có thể nhanh chóng chuyển thành một cuộc cãi vã thật sự, khiến cho tình bạn bị chia cắt. Nếu trẻ biết cách đàm phán với nhau ngay từ đầu thì việc tranh cãi có thể giúp chúng hiểu được những gì bản thân cũng đang mong muốn. Khi đó, trẻ sẽ thấu hiểu được mong ước của bạn bè hơn. Chúng ta có thể tập luyện kỹ năng đàm phán cho trẻ bằng cách, cùng tham gia chơi với chúng, dạy cho trẻ diễn tả quan điểm của mình để thuyết phục mọi người.
Thỏa hiệp
Tuy nhiên, nếu chỉ đàm phán thôi thì trẻ cũng không thể giải quyết triệt để các xung đột được. Đàm phán mới chỉ là bước khởi đầu trong quá trình này mà thôi. Trong hầu hết các trường hợp thì cả hai bên đều phải liên tục điều chỉnh ý kiến của mình để đi đến một quan điểm thống nhất mà cả hai đều cảm thấy thoải mái. Mới đầu, bé có thể cảm thấy khó khăn khi lĩnh hội điều này, vì bé thường thích giữ ý kiến ban đầu và không muốn thay đổi theo người khác. Chúng ta nên giải thích cho bé hiểu rằng: thỏa hiệp, nghĩa là cả hai đều phải điều chỉnh lại ý kiến của mình theo một cách phù hợp đó để đi đến một quyết định chung mà cả hai đều cảm thấy thoải mái chấp nhận. Hãy cho bé tham khảo một vài ví dụ về khả năng thỏa hiệp, đồng thời khuyến khích bé xem xét lợi ích của cả hai bên khi thực hiện được điều đó.
Học tập những kỹ năng sống then chốt như đàm phán và thỏa hiệp giúp trẻ có nền tảng vững chắc để vững bước vào tương lai.

Những đặc tính dễ hòa nhập với xã hội
Hợp tác: Những yếu tố như khả năng hợp tác, chơi công bằng đúng luật, chia sẻ đồ chơi với bạn bè, lắng nghe người khác giãi bày, trò chuyện… đều ảnh hưởng rất nhiều đến tình bạn của trẻ.
Ngôn ngữ nói: Tình bạn của trẻ được duy trì thông qua ngôn ngữ nói. Sự giao tiếp tốt có khả năng mở rộng các mối tương tác trong xã hội, ngay từ thời thơ ấu.
Ngôn ngữ cơ thể: Không ai muốn phí thời gian để chơi với một đứa trẻ luôn mang nét mặt buồn bã và không muốn hợp tác. Những biểu hiện này chứng tỏ trẻ không cảm thấy thoải mái và đang có tâm trạng không vui.
Nhạy cảm: Không bạn bè nào thích chơi với một đứa trẻ mà lúc nào cũng chỉ biết nghĩ đến bản thân, cộc cằn, thường gây tổn thương đến người khác hoặc dễ nổi cáu khi có vấn đề rất nhỏ diễn ra không theo ý muốn của trẻ.
Điều bạn có thể làm
Hợp tác: Trong gia đình, hãy rèn luyện cho trẻ khả năng hợp tác bằng cách, chơi các trò chơi cần đến kỹ năng phối hợp và hỗ trợ nhau khi chơi. Giao cho trẻ và chị của trẻ một việc nhỏ nào đó để chúng có cơ hội hoàn thành cùng nhau. Khuyến khích hai chị em cùng làm việc một cách bình đẳng.
Ngôn ngữ nói: Khuyến khích trẻ trò chuyện với anh chị em họ (chẳng hạn khi họ đến nhà chơi). Dạy trẻ nghệ thuật " bắt chuyện" khi làm quen với một ai đó. Chẳng hạn bằng cách hỏi: "Anh thích xem chương trình tivi nào?". Sau này, trẻ sẽ biết áp dụng kỹ năng này trong những tình huống khác.
Ngôn ngữ cơ thể: Dạy trẻ biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tích cực khi gặp những tình huống khác nhau trong quan hệ xã hội. Chúng ta sẽ nhận ra hình ảnh một đứa trẻ vừa tự tin, vừa thân thiện với nụ cười luôn nở trên môi. Khi đó, trẻ sẽ dễ kết thân với bạn bè hơn.
Nhạy cảm. Khi trẻ hành động một cách tự nguyện và tỏ ra nhạy cảm đối với những gì đang diễn ra xung quanh, chúng ta nên khen ngợi trẻ thật nhiều. Nếu trẻ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, chúng ta cần dạy cho trẻ tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc bản thân. Đừng bao giờ cười nhạo, vì trẻ có những lời nhận xét ngây ngô, cũng như đừng trêu trọc bất kì cử chỉ khó hiểu nào của trẻ.
ST