metyruoi
Active Member
(ĐV) Vụ PV báo ĐS&PL tống tiền cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm xôn xao dư luận. Sự thật của vụ tống tiền hy hữu này chính xác ở mức độ nào, tính chất vụ việc ra sao đang được các cơ quan chức năng xác minh. Vấn đề ở đây chúng tôi muốn đặt ra là vì sao có chuyện nhà báo đi tống tiền CSGT?
Từ trước đến nay, chuyện nhà báo tống tiền doanh nghiệp, doanh nhân đã từng xảy ra. Đó là chuyện đau lòng trong làng báo. Nhưng chuyện nhà báo tống tiền CSGT lại là chuyện khác ở tính chất của vấn đề. Nó cũng đặt ra cho các cơ quản lý, đặc biệt là Bộ Công an, Tổng Cục Cảnh sát những câu hỏi nhức nhối cần phải giải đáp và cũng cho thấy một bộ phận của lực lượng CSGT có vấn đề!.
Những tiêu cực trong lực lượng CSGT là có thật và là vấn đề nhức nhối của xã hội chứ không riêng gì đối với ngành công an. Cách nay đã lâu, một lãnh đạo cấp cao của ta từng phát biểu rằng “không biết ở ngoài đường có điều gì hấp dẫn mà người ta cứ muốn ra đứng ngoài ấy”, ám chỉ vì sao ngành CSGT hấp dẫn đến vậy! Hành vi mãi lộ của CSGT là hành vi phản cảm nhất trên đường phố, trên quốc lộ.
Nó cho thấy văn minh giao thông, hay nói một cách khác cách hành xử, hình ảnh của những người thay mặt luật pháp giữ gìn trật tự giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Lâu nay hình ảnh người CSGT dưới mắt người dân đã không còn thân thiện, thậm chí đó là hình ảnh xấu xí. Hành vi mãi lộ của CSGT đã nhiều lần bị báo chí phanh phui, đưa lên mặt báo và đã có trường hợp hầu tòa như 2 CSGT Tiền Giang phải đứng trước vành móng ngựa hồi năm 2009.
Báo chí cũng đã nhiều lần phanh phui những thủ đoạn mãi lộ của CSGT, có bằng chứng đầy đủ mà nếu đưa họ ra tòa thì án tù là không thể thoát. Ví dụ như một tờ báo ở TP HCM đã có một phóng sự về nạn mãi lộ của CSGT ở các cửa ngõ TP HCM rất ấn tượng. Phóng sự đó đoạt giải báo chí của Hội Nhà báo TP HCM năm 2010. Trong vụ này, điều đáng tiếc là Công an TP HCM xử lý vấn đề chưa triệt để, chỉ kỷ luật qua loa và chỉ trong một thời gian ngắn sau đó những CSGT bị kỷ luật lại tiếp tục làm nhiệm vụ, trong khi những video clip quay cảnh họ nhận tiền mãi lộ trắng trợn vẫn còn sờ sờ trên mạng!
Tệ nạn mãi lộ của CSGT không chỉ là hình ảnh phản cảm tệ hại mà còn gây tác hại nghiêm trọng đối với xã hội. Ai cũng biết và chẳng ai muốn lấy bằng chứng nạn chung chi của các chủ doanh nghiệp xe vận tải đường dài, nếu không họ chẳng làm ăn gì được. Hậu quả là xe chở quá tải và không thể khác, bởi nếu không chở quá tải, nhà xe không thể đủ sở hụi để chung chi và có lãi. Hệ quả kéo theo là tai nạn giao thông, đường sá hư hỏng và giá thành sản phẩm đội lên.
CSGT là một nghề nặng nhọc đáng được hưởng lương cao và đáng được cảm thông, nhưng hình ảnh của những người bạn dân đã không còn được như vậy. Thực tế tiêu cực trong ngành CSGT đã trở thành căn bệnh mãn tính và ai cũng biết, kể cả lãnh đạo các ngành liên quan. Căn bệnh ấy không thể để lâu hơn nữa. Chữa căn bệnh này không khó, vấn đề là cơ quan chức năng có quyết tâm hay không.
Chuyện nhà báo tống tiền CSGT cho chúng ta nhiều điều đáng suy ngẫm. Dư luận đặt câu hỏi: Bao giờ lực lượng CSGT được trong sạch, để không còn xảy ra chuyện tống tiền hy hữu như vậy?
Từ trước đến nay, chuyện nhà báo tống tiền doanh nghiệp, doanh nhân đã từng xảy ra. Đó là chuyện đau lòng trong làng báo. Nhưng chuyện nhà báo tống tiền CSGT lại là chuyện khác ở tính chất của vấn đề. Nó cũng đặt ra cho các cơ quản lý, đặc biệt là Bộ Công an, Tổng Cục Cảnh sát những câu hỏi nhức nhối cần phải giải đáp và cũng cho thấy một bộ phận của lực lượng CSGT có vấn đề!.
Những tiêu cực trong lực lượng CSGT là có thật và là vấn đề nhức nhối của xã hội chứ không riêng gì đối với ngành công an. Cách nay đã lâu, một lãnh đạo cấp cao của ta từng phát biểu rằng “không biết ở ngoài đường có điều gì hấp dẫn mà người ta cứ muốn ra đứng ngoài ấy”, ám chỉ vì sao ngành CSGT hấp dẫn đến vậy! Hành vi mãi lộ của CSGT là hành vi phản cảm nhất trên đường phố, trên quốc lộ.
Nó cho thấy văn minh giao thông, hay nói một cách khác cách hành xử, hình ảnh của những người thay mặt luật pháp giữ gìn trật tự giao thông xuống cấp nghiêm trọng. Lâu nay hình ảnh người CSGT dưới mắt người dân đã không còn thân thiện, thậm chí đó là hình ảnh xấu xí. Hành vi mãi lộ của CSGT đã nhiều lần bị báo chí phanh phui, đưa lên mặt báo và đã có trường hợp hầu tòa như 2 CSGT Tiền Giang phải đứng trước vành móng ngựa hồi năm 2009.
Báo chí cũng đã nhiều lần phanh phui những thủ đoạn mãi lộ của CSGT, có bằng chứng đầy đủ mà nếu đưa họ ra tòa thì án tù là không thể thoát. Ví dụ như một tờ báo ở TP HCM đã có một phóng sự về nạn mãi lộ của CSGT ở các cửa ngõ TP HCM rất ấn tượng. Phóng sự đó đoạt giải báo chí của Hội Nhà báo TP HCM năm 2010. Trong vụ này, điều đáng tiếc là Công an TP HCM xử lý vấn đề chưa triệt để, chỉ kỷ luật qua loa và chỉ trong một thời gian ngắn sau đó những CSGT bị kỷ luật lại tiếp tục làm nhiệm vụ, trong khi những video clip quay cảnh họ nhận tiền mãi lộ trắng trợn vẫn còn sờ sờ trên mạng!
Tệ nạn mãi lộ của CSGT không chỉ là hình ảnh phản cảm tệ hại mà còn gây tác hại nghiêm trọng đối với xã hội. Ai cũng biết và chẳng ai muốn lấy bằng chứng nạn chung chi của các chủ doanh nghiệp xe vận tải đường dài, nếu không họ chẳng làm ăn gì được. Hậu quả là xe chở quá tải và không thể khác, bởi nếu không chở quá tải, nhà xe không thể đủ sở hụi để chung chi và có lãi. Hệ quả kéo theo là tai nạn giao thông, đường sá hư hỏng và giá thành sản phẩm đội lên.
CSGT là một nghề nặng nhọc đáng được hưởng lương cao và đáng được cảm thông, nhưng hình ảnh của những người bạn dân đã không còn được như vậy. Thực tế tiêu cực trong ngành CSGT đã trở thành căn bệnh mãn tính và ai cũng biết, kể cả lãnh đạo các ngành liên quan. Căn bệnh ấy không thể để lâu hơn nữa. Chữa căn bệnh này không khó, vấn đề là cơ quan chức năng có quyết tâm hay không.
Chuyện nhà báo tống tiền CSGT cho chúng ta nhiều điều đáng suy ngẫm. Dư luận đặt câu hỏi: Bao giờ lực lượng CSGT được trong sạch, để không còn xảy ra chuyện tống tiền hy hữu như vậy?