Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng




Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết đang khẩn trương kiểm tra để có kết luận cuối cùng về sự việc.

Cục này vừa nhận được đơn và nhiều tài liệu của một kỹ sư làm việc trong Nhà máy Toyota Việt Nam (TMV) trình báo về việc phát hiện nhiều lỗi nghiêm trọng trên các dòng xe Toyota đã bán ra thị trường.
Được biết, người trình báo là kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện đang làm việc cho TMV với công việc chính là lắp ráp cho các dự án xe hơi và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra các nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô.
Theo các tài liệu cũng như trình báo của kỹ sư Tạch tại cơ quan đăng kiểm thì trong quá trình làm việc cho TMV, ông đã phát hiện ra 3 lỗi quan trọng có ảnh hưởng đến vận hành cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng trên các dòng xe Innova và Fortuner do TMV sản xuất và đã bán hàng ngàn chiếc ra thị trường.
Cụ thể, lỗi mất cân bằng và nghiêng xe Innova do các đai ốc, gioăng cao su không được siết chặt theo đúng như bản vẽ kỹ thuật của Hãng Toyota tại Nhật Bản quy định. Điều này ảnh hưởng đến việc vận hành cũng như tăng nguy cơ lật xe khi vào cua với tốc độ cao.
Một lỗi khác được mô tả đặc biệt nguy hiểm là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Điều này dẫn đến hậu quả bó phanh hoặc khiến phanh bị mất tác dụng dẫn đến tai nạn.
Ngoài ra, ông Tạch cũng cho rằng đã phát hiện ra lực siết trên các ê-cu ở chân ghế dòng xe Innova và Fortuner không được siết đúng với giá trị lực quy định. Từ đó dẫn đến hậu quả xe sau khi được vận hành một thời gian sẽ gây ra tiếng ồn và có thể bị tuột ghế ra khỏi sàn xe.
Trong trình báo của mình cũng như các tài liệu gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Tạch còn cho rằng, các lỗi nêu trên đã được ông và các đồng sự phát hiện lần lượt từ các năm 2006, 2009 và tháng 11/2010. Các lỗi này không chỉ đơn lẻ mà có sự lặp lại với tính chất, quy mô nghiêm trọng.
Với trách nhiệm của mình, ông Tạch đã gửi các báo cáo tới lãnh đạo các cấp của TMV để thu hồi và sửa chữa nhưng không được ai quan tâm giải quyết. Ông Tạch đưa ra một số bằng chứng cho rằng một số cán bộ của TMV đang cố tình ém nhẹm các thông tin nói trên.
Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng các thông tin về lỗi xe của ông Tạch mới là thông tin từ một phía. Hiện Cục đã giao cho các chuyên viên cao cấp tiếp nhận, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu. Qua đó, có thể sẽ tiến hành thử nghiệm trên một số xe đã đưa ra thị trường sử dụng hoặc đang trưng bày để kiểm định về các lỗi do ông Tạch nêu.
“Tùy vào kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ làm việc với Toyota hoặc có văn bản đề nghị cơ quan liên quan, cơ quan cao hơn cùng vào cuộc để phối hợp điều tra, làm rõ”, ông Đức nói.
Ông Đức cho biết, theo quy định, Cục Đăng kiểm chỉ đăng kiểm khoảng 20 - 30% chiếc xe, phần còn lại do nhà sản xuất cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng và độ an toàn.
“Đăng kiểm không thể kiểm soát hết tất cả chiếc xe. Chúng tôi chỉ kiểm soát đăng kiểm những phần cơ bản nhất trên chiếc xe. Ngoài phần cơ quan nhà nước đăng kiểm, phần còn lại nếu xảy ra những sai sót gây mất an toàn thì nhà sản xuất hoàn toàn phải chịu trách nhiệm”, ông Đức nói./.
Theo Thanh Niên
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

Toyota Việt Nam phải báo cáo về xe bị lỗi




(VOV) - Người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường khi có đủ căn cứ cho rằng, chiếc xe mình mua không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng.

Liên quan đến vụ việc Toyota Việt Nam thừa nhận đã có khoảng 8.800 ôtô, trong đó chủ yếu là xe Innova đã được bán ra thị trường trong khi xe có một số mắc lỗi kỹ thuật, sau khi có đơn tố cáo của một kỹ sư lắp ráp thuộc Toyota Việt Nam, Cục Đăng kiểm- Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu phía công ty báo cáo cụ thể trong tuần này.
Ngay sau khi kỹ sư Lê Văn Tạch (hiện đang làm việc cho Nhà máy Toyota với công việc chính là lắp ráp cho các dự án xe hơi và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra các nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô) có đơn gửi đến cục Đăng Kiểm Việt Nam về lỗi xe Toyota, ngày 1/4 vừa qua, phía Toyota đã tổ chức họp báo giải thích về vụ việc.
Ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất Nhà máy Toyota Việt Nam cho biết, trong số xe mắc lỗi này có khoảng 200 xe Innova J (được sản xuất từ tháng 2-10/2010) có hiện tượng áp suất dầu phanh của xi-lanh bánh sau vượt mức tiêu chuẩn từ 1,5-2 lần; hơn 1.000 xe Innova khác (được sản xuất từ tháng 4-10/2010) có bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết. Đặc biệt, có khoảng 7.580 xe (sản xuất từ tháng 1-10/2006) được xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.
Theo GS-TS Phạm Hữu Nam, Trưởng phòng thí nghiệm bộ môn ôtô và xe chuyên dụng Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội), qua thông báo của Toyota Việt Nam có thể thấy ba lỗi: Lỗi liên quan đến hệ thống treo (hay còn gọi là siết bulông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn), bắt ghế trên sàn xe không đủ lực và lỗi hệ thống phanh.
Những lỗi này không thể làm xe hỏng ngay được vì những thông số được tính toán trong trạng thái giới hạn, nhưng trên thực tế, ít khi xe chạy đến giới hạn đó. Thực tế chưa có phản hồi nào của người sử dụng xe Toyota về sự cố liên quan đến những lỗi này. Tuy nhiên, khi vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật, sẽ ảnh hưởng đến an toàn chung của xe.
Ngay sau khi lãnh đạo Nhà máy Toyota Việt Nam chính thức thừa nhận về một số lỗi kỹ thuật, đưa ra thị trường sản phẩm chưa đảm bảo chất lượng, dư luận rất bức xúc và lo ngại về mức độ an toàn của xe.
Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, khi một sản phẩm chất lượng kém mà đưa ra thị trường đã là một hành vi vi phạm luật. Đặc biệt, sản phẩm ô tô chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật mà đưa ra thị trường sẽ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người sử dụng xe.
Luật sư Chu Khang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Nội cho rằng, người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi có đủ căn cứ cho rằng, chiếc xe mình mua không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng.
“Trong trường hợp xe bị lỗi mà vẫn bán ra thị trường, khi người tiêu dùng mua xe đó, hãng sản xuất phải có trách nhiệm bồi thường khách hàng. Trường hợp này, người tiêu dùng có thể khiếu nại đến công ty sản xuất để họ thu hồi, khắc phục lỗi kỹ thuật đó. Nếu họ không thực hiện thì có thể khiếu nại họ ra cơ quan pháp luật”, Luật sư Chu Khang tư cho biết.
Chiều 4/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có cuộc làm việc với Toyota Việt Nam về các vấn đề liên quan. Trong tuần này, phía nhà máy sẽ có báo cáo chính thức, từ đó Cục sẽ xem xét, đánh giá và xử lý một cách thận trọng, khách quan nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng./.
Minh Hà
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

Toyota Việt Nam thông báo sửa chữa miễn phí ô tô bị lỗi




(VOV) - Đây là thông tin do ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp
Liên quan đến vụ việc gần 9.000 xe Toyota sản xuất tại Việt Nam bị lỗi, chiều 7/4, ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, phía Toyota Việt Nam (TMV) vừa gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong đó nêu rõ sẽ sớm xử lý những xe bị lỗi bằng cách kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, ngày 7/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được văn bản số 95/2011 TMV GA do Phó Tổng Giám đốc Đặng Phan Thu Hương ký ngày 6/4 xác nhận một số lỗi trong quá trình sản xuất, lắp ráp và xuất xưởng. TMV quyết định sẽ tiến hành việc kiểm tra xử lý miễn phí đối với những sản phẩm INOVA trong phạm vi có các lỗi kỹ thuật.
Trong văn bản gửi cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMV cho biết, do công việc này cần thời gian chuẩn bị nên trong mấy ngày tới, Toyota sẽ có kế hoạch cũng như có danh sách cụ thể thông báo cho người tiêu dùng và báo cáo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Về việc thu hồi xe có được TMV nhắc đến không, ông Đỗ Hữu Đức cho rằng, thực tế về bản chất đây cũng là hình thức triệu hồi xe theo thông lệ quốc tế. Theo nhận định của ông Đức, lỗi kỹ thuật mà những xe này mắc phải là do lắp đặt, hiệu chỉnh sai và hướng khắc phục chủ yếu là kiểm tra, hiệu chỉnh lại cho đúng kích thước, cũng như các tiêu chuẩn của việc sản xuất Toyota trên toàn cầu.
Ông Đỗ Hữu Đức cũng nhấn mạnh, động thái của TMV là tích cực bước đầu, thể hiện trách nhiệm của TMV đối với những sản phẩm của mình và người tiêu dùng. Tuy nhiên TMV vẫn phải có báo cáo và cung cấp các tài liệu liên quan đến các lỗi kỹ thuật. Sau khi nhận được báo cáo cụ thể của IMV, Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục xem xét đánh giá báo cáo và các tài liệu liên quan, Cục sẽ căn cứ vào đấy để đưa ra hướng xử lý theo quy định của pháp luật./.
Minh Hà
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

Tính mạng người dân bị coi thường




(VOV) - Người tiêu dùng đang lo lắng về chất lượng của những chiếc xe do Toyota sản xuất đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà sản xuất
Việc Toyota Việt Nam thừa nhận đã tung ra thị trường Việt Nam gần 9.000 xe Toyota dòng Innova và Fortuner bị lỗi đang gây bức xúc trong dư luận.
Phải thu hồi và khắc phục
Theo ông Lê Văn Tạch, kỹ sư công tác tại bộ phận lắp ráp của Toyota Việt Nam (TMV), dòng xe Innova và Fortuner của TMV có 3 lỗi quan trọng. Đó là: áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu-lông camber xiết ở trạng thái không tiêu chuẩn và bu-lông neo chân ghế xiết không đủ lực. Số lượng xe Toyota Việt Nam bị mắc cả 3 lỗi lên đến 82.428 chiếc.
Ngày 1/4 vừa qua, TMV đã tổ chức buổi gặp mặt bất thường với báo chí nhằm giải trình về việc này. Tại buổi gặp mặt, TMV đã thừa nhận 3 lỗi trên và khẳng định có gần 9.000 xe bị lỗi đã được bán ra thị trường Việt Nam. Tuy thừa nhận xe bị lỗi nhưng TMV không có quyết định thu hồi vì cho rằng các lỗi này không ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe cũng như an toàn của người sử dụng.
Trước những thông tin trên, nhiều người không khỏi lo lắng và bức xúc trước cách “hành xử” của TMV. Anh Lê Văn Phương ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Tôi có chiếc xe Innova, khi chạy trên đường cao tốc, xe không thể chạy quá 95km/h vì khi lên gần tốc độ này xe bị tròng trành mất cân bằng, có cảm giác xe bị nghiêng, rung, lắc. Nhưng do không biết về kỹ thuật nên tôi không nghĩ chất lượng xe kém, bây giờ biết tôi thấy lo quá. Tôi muốn Toyota thu hồi xe và khắc phục gấp".

Hơn 9.000 xe Toyota bị lỗi đã được tung ra thị trường​
Còn anh Trần Xuân Tuấn ở Tây Hồ, Hà Nội bức xúc: "Những thông tin liên quan đến thông số an toàn khi vận hành ô tô, TMV không công bố mà vẫn tiến hành bán sản phẩm ra thị trường trong một thời gian dài chứng tỏ TMV đã lạm dụng lòng tin của khách hàng. Khi xe chạy với tốc độ cao trên 80km/h và vào cua, áp lực phanh tại bánh trước và bánh sau mất cân bằng nên rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn thảm khốc khi phanh. Tôi hết sức bất bình trước trả lời của Giám đốc sản xuất của TMV về lỗi kỹ thuật của xe Innova. Ông Tadashi Yoshida biện bạch rằng, vì không có người khiếu nại nên không thu hồi xe. Nói như vậy có nghĩa là chờ đến khi có khiếu nại, có tai nạn xảy ra mới thu hồi xe? Qua những gì ông Tadashi Yoshida trả lời đã thể hiện rõ TMV quá xem thường khách hàng. Tôi nghĩ TMV phải có trách nhiệm trong việc này. Ở Mỹ, Anh, Pháp… lỗi kỹ thuật là phải thu hồi, cho dù lỗi đó là nhỏ nhất".
Cơ quan chức năng vào cuộc
Ngay sau khi có thông tin 2 dòng xe Toyota Việt Nam bị lỗi, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã vào cuộc. Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, ngay sau khi nhận được văn bản và các tài liệu liên quan đến một số lỗi kỹ thuật của các loại xe ô tô Innova và Fortuner do TMV lắp ráp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao cho bộ phận kỹ thuật nghiên cứu một cách kỹ lưỡng các tài liệu này và có văn bản gửi TMV yêu cầu cử người làm việc và cung cấp tài liệu có liên quan đến các lỗi kỹ thuật.
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiến hành xem xét, đánh giá vấn đề này một cách thận trọng, khách quan để đảm bảo đầy đủ các quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng. Tùy theo mức độ và yêu cầu cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ lựa chọn cách thức kiểm tra phù hợp, trong trường hợp cần thiết có thể yêu cầu thêm một số chuyên gia chuyên ngành ô tô tham gia việc kiểm tra.
Ngày 5/4, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và Vụ Khoa học Công nghệ báo cáo tình hình cũng như đề xuất phương án xử lý việc xe do TMV sản xuất bị tố cáo mắc lỗi.
Việc TMV đã bán gần 9.000 xe bị lỗi ra thị trường là hành động không thể chấp nhận! Mọi người đang chờ đợi các biện pháp khắc phục những lỗi trên của TMV như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng./.
Hương Ly (Báo TNVN)
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Nên kiểm tra các dòng xe khác của Toyota Việt Nam

08/04/2011 | 09:52

Nên kiểm tra các dòng xe khác của Toyota Việt Nam

(Dân Việt) - Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, Toyota Việt Nam phải kiểm tra thêm các dòng xe khác do TMV sản xuất như Camry, Corolla, Hiace và Vios vì không ngoại trừ khả năng các lỗi sẽ xảy ra với các dòng xe này.




Liên quan đến việc Toyota Việt Nam (TMV) có văn bản đồng ý thu hồi xe để sửa chữa, kỹ sư Lê Văn Tạch, người dũng cảm tố cáo vụ việc cho biết: Đây là việc mà TMV nên làm.
Một chiếc Innova lao xuống ruộng ở Đông Anh, Hà Nội.
Theo anh Tạch, trong ba lỗi mà các dòng xe Innova, Fortuner mắc phải là lỗi áp suất dầu phanh ở bánh sau (có thể làm phanh sau bị bó khi phanh ở tốc độ cao, làm rê bánh, lật xe), lỗi lắp ráp bulông định vị độ nghiêng của bánh xe và lỗi lỏng ốc chân ghế thì chỉ có lỗi lỏng ốc chân ghế người sử dụng có thể làm ở các gara ôtô; còn hai lỗi trên thì các gara ô tô không thể làm được vì không nắm được tiêu chuẩn thiết kế và không có dụng cụ thiết bị để làm.
“Việc TMV thu hồi xe để sửa chữa là để đảm bảo an toàn cho người sử dụng; còn chủ xe không nên đưa xe ra gara để sửa chữa vì sẽ không thể sửa được thậm chí sẽ bị trầm trọng hơn” - anh Tạch khuyến cáo.
Những tài liệu, thông tin anh Tạch có về hai dòng xe Innova và Fortuner là vì anh phụ trách việc phát hiện lỗi của hai dòng xe này ở TMV. Theo anh Tạch, TMV phải kiểm tra thêm lỗi của các dòng xe khác do TMV sản xuất như Camry, Corolla, Hiace và Vios vì không ngoại trừ khả năng các lỗi nêu trên cũng sẽ xảy ra với các dòng xe này.
Về đề xuất này, Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao cho biết, trước mắt Cục vẫn để cho TMV tự xử lý, Cục sẽ dựa vào các hồ sơ của TMV cung cấp, nếu cần thiết sẽ trực tiếp kiểm tra tại nơi sản xuất của TMV.
Sỹ Lực
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

"Họ từng yêu cầu tôi giữ kín chuyện xe bị lỗi"

10/04/2011 08:01:38
- "Sau rất nhiều nỗ lực báo cáo lên các cấp lãnh đạo của công ty, đề xuất thu hồi xe khắc phục lỗi cho khách hàng nhưng vẫn không được xem xét, tôi mới buộc lòng phải cung cấp thông tin này rộng rãi, với mục đích tối thượng là bảo vệ khách hàng", kỹ sư Lê Văn Tạch - người vừa tố cáo hai dòng xe Innova và Fortuner của hãng Toyota mắc lỗi an toàn chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN


Người ta đã phớt lờ kiến nghị của tôi

Anh phát hiện ra lỗi của hai dòng xe này từ khi nào?

Tôi phát hiện ra ba lỗi, ở ba thời điểm khác nhau. Sớm nhất là tháng 9/2006.

Cụ thể ba lỗi đó là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến sự an toàn, thưa anh?

Lỗi thứ nhất liên quan đến việc siết bu lông cánh tay đòn trên và cánh tay đòn dưới của xe, khiến xe mất cân bằng, bị nghiêng khi đi với vận tốc lớn (tùy vào mức độ nặng nhẹ). Lỗi thứ hai phát hiện tầm tháng 10/2009 là việc gắn bu lông ở móc treo ghế sau của xe không được chặt, trong trường hợp phanh gấp có thể khiến ghế bị tuột, gây nguy hiểm cho người ngồi. Lỗi thứ ba phát hiện vào tháng 11/2010 là lỗi nghiêm trọng nhất vì liên quan đến áp suất dầu phanh của bánh sau. Khi gặp tình huống khẩn cấp, phanh gấp thì sẽ bó phanh, trượt bánh trên mặt đường, tài xế sẽ mất kiểm soát và tai nạn là khó tránh khỏi.

Anh đã làm gì khi phát hiện những lỗi đó?

Tôi đã báo cáo với lãnh đạo. Nhưng lần đầu tiên thì họ yêu cầu tôi phải giữ kín chuyện. Hồi đó mới vào nghề nên tôi đã im lặng.

Vậy lần này, lý do nào để anh quyết định đưa thông tin ra bên ngoài?

Bởi vì, sau nhiều nỗ lực của tôi đề xuất thu hồi xe khắc phục lỗi cho khách hàng nhưng họ đã phớt lờ, tôi thấy cần phải đưa thông tin này rộng rãi ra công chúng để mọi người biết và chủ động phòng tránh.

Nghĩa là, anh làm thế chỉ vì... tự ái?

Mục đích tối thượng của tôi là bảo vệ khách hàng, đặt tính mạng của họ lên trên hết. Nếu chỉ nghĩ cho bản thân, tôi đã chẳng làm thế!



Tôi có phải trẻ con đâu!

Anh có biết lý do họ từ chối xem xét đề nghị của anh là gì không?

Họ giải thích đó không phải là lỗi an toàn nên không thu hồi. Thứ hai là việc thu hồi rất tốn kém. Thứ ba là họ chưa nhận được phản hồi của khách hàng về những lỗi này. Thế nhưng, tôi có phải trẻ con đâu! Tôi đủ năng lực để chỉ ra: đó thuộc về lỗi an toàn.

Những lỗi đó có xảy ra với hai dòng xe này trên thế giới không anh?

Không, nó chỉ xảy ra với xe sản xuất ở Việt Nam thôi.

Theo anh thì nguyên nhân do đâu?

Có thể, do người dịch tài liệu hiểu chưa đúng nên đã thiết kế sai phương tiện lắp ráp.

Vẫn khắc phục được

Việc thu hồi xe liệu có khắc phục được những lỗi này?

Hoàn toàn có thể khắc phục được, nhưng sẽ tốn thời gian và phải có thiết bị đủ tiêu chuẩn. Thời điểm này, nếu khách hàng đưa ra gara thì không thể sửa được vì không đầy đủ thiết bị. Tối thiểu họ phải đưa đến các đại lý của hãng. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng làm được. Họ cần phải được đào tạo.

Để khắc phục hết lỗi đó thì sẽ phải mất khoảng bao lâu, thưa anh?

Nếu họ chỉ làm cho yên lòng khách hàng thì không nói. Còn nếu đã làm thật sự, huy động tất cả các đại lý vào việc này thì để sửa được hơn 60.000 xe sản xuất từ năm 2006 đến nay sẽ phải mất vài năm và phải làm liên tục, đó là chưa kể phải mất thêm một thời gian để đào tạo kỹ thuật cho nhân viên.

Thế cơ ạ? Nhưng TMV chỉ đưa ra con số là 8.830 xe bị lỗi?

Đó là con số của họ thôi. Còn con số thực tế thì tôi đảm bảo khác xa.

Vậy trong khi chờ công ty khắc phục lỗi đó, anh có khuyến nghị gì cho khách hàng đang sử dụng xe Toyota nghi ngờ bị lỗi?

Người tiêu dùng nên hết sức tránh những trường hợp phải phanh khẩn cấp. Muốn vậy, hãy đi chậm ở mức có thể, nhất là khi đi vào khúc cua để xe không bị nghiêng. Đồng thời, phải hết sức chú ý quan sát khi đi trên đường.

Tôi đã lường hết mọi việc

Gia đình anh phản ứng như thế nào với việc làm của anh?

Chẳng có ai đồng tình với cách làm của tôi cả. Vợ, bố mẹ, anh em họ hàng hai bên, bạn bè đều can ngăn, vì họ sợ tôi sẽ gặp nguy hiểm.

Đến thời điểm này, anh có phải chịu những áp lực gì không?

Áp lực thì chưa, nhưng cũng có những lời trách móc, thậm chí họ còn bảo tôi là "vong ơn bội nghĩa". Tôi hiểu, vì mỗi người có suy nghĩ khác nhau. Tôi không thể bắt họ phải theo suy nghĩ của mình được.

Anh có nghĩ, việc anh làm sẽ có tác động tiêu cực tới rất nhiều người, không chỉ là với khách hàng?

Tôi đã lường hết mọi việc rồi. Có thể việc tôi làm sẽ khiến cho công ty giảm uy tín, xấu hơn nữa là khách hàng quay lưng lại, không mua hàng thì công ty sẽ phải đóng cửa, hàng nghìn kỹ sư, công nhân sẽ mất việc.

Anh nghĩ sao khi các cụ xưa vẫn có câu "ăn cây nào, rào cây ấy"?

Tôi làm thế là để bảo vệ uy tín của công ty đấy chứ! Nhưng tôi cũng có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Họ đã bỏ ra một khối tài sản lớn để có được chiếc xe, họ cũng "thế chấp" mạng sống của mình, của gia đình vào đó. Lương của chúng tôi do chính nguồn lợi từ khách hàng mang lại. Do vậy, họ không đáng bị đối xử bất công như thế!

Không ai chết nếu không làm ở Toyota

Giả dụ, trường hợp xấu nhất là TMV đóng cửa, công nhân mất việc. Anh có thấy mình cũng có một phần trách nhiệm trong đó?

Thật sự, tôi cũng thấy day dứt. Thế nhưng, không có ai chết nếu không làm ở Toyota, còn nếu cứ làm như thế này thì sẽ có nhiều người gặp rủi ro, thậm chí là chết oan. Tôi tin, nhiều người cũng sẽ hiểu và chia sẻ với tôi.

Lại giả dụ tiếp, nếu như anh không phải là người cung cấp thông tin này...

(chưa đợi hết câu) Ở công ty, tôi là người được giao trợ giúp bộ phận lắp ráp hai dòng xe này. Còn ở những lĩnh vực khác thì cũng còn tùy (cười). Tôi cũng không bao giờ đặt ra giả thiết "giá như" cả.

Anh có tin vào khả năng thành công của mình?

Người quản lý của tôi cũng đã hỏi tôi câu đó. Tôi nói là: "Tôi tin 100%".

Cơ sở nào để anh tin vậy?

Tôi tin vào trình độ, năng lực hiểu biết tài liệu kỹ thuật của mình. Tôi cũng rất tin vào chính những khách hàng vì không ai lại bỏ qua những lỗi kỹ thuật như thế này. Hơn 60.000 khách hàng không phải là những người dại để chấp nhận điều đó. Không bao giờ người ta làm ngơ được đâu.

Anh có nghĩ, việc làm của anh sẽ tạo ra một tiền lệ trong xã hội, nhất là với những người đang làm việc trong các công ty nước ngoài tại Việt Nam?

Cái đó cũng khó nói, vì nó phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm công dân, bản lĩnh của mỗi người nữa.

Hiện tại, anh có kế hoạch gì cho riêng mình chưa?

Ở đâu người ta trọng dụng, tôi thấy thoải mái thì sẽ làm. Hiện tại, tôi vẫn sẽ gắn bó với TMV.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thẳng thắn và thân tình này. Chúc anh thành công.

Thanh Thủy (Thực hiện)
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

Gần 300 xe tiền tỷ của Toyota Việt Nam mắc lỗi
Cập nhật lúc :8:49 AM, 09/04/2011
Theo công văn mới nhất do Toyota Việt Nam gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Việt Nam sẽ sửa chữa 278 xe Camry 3.5 và Camry 2.4 vì lỗi bulông bắt đòn treo dưới phía trước, trên tổng số gần 9.000 xe bị lỗi.


Công văn trên thông báo Toyota Việt Nam sẽ triển khai kiểm tra, xử lý lỗi bu-lông bắt đòn treo dưới phía trước xe Camry 3.5 và Camry 2.4.

Theo Toyota Việt Nam, 1 trong 6 bu-lông bắt đòn treo dưới phía trước của một số xe Camry có thể bị siết với lực quá tiêu chuẩn. “Trường hợp xấu nhất, bu-lông có thể biến dạng và gẫy”, công văn trên nêu. Nguyên nhân, theo thông báo trên, do việc thông báo thay đổi về lực siết bulông từ tập đoàn Toyota Motor Nhật Bản (TMC) không được cập nhật kịp thời trong dây chuyền lắp ráp.

Toyota Việt Nam thừa nhận đã có khoảng 278 xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 28/1 - 23/3/2011 mắc lỗi trên. Số xe này nằm trong dải số khung từ XXB6001801-XXB6001810 của Camry 3.5 và Camry 2.4 là từ XXB6008875- XXB6009175. Toyota Việt Nam cho biết, hình thức sửa chữa là thay mới bu-lông.

Dòng xe Camry 2.4 được TMV cam kết sửa chữa. Tuy nhiên, dù có công văn thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhưng Toyota Việt Nam không đề cập cụ thể về thời gian, địa điểm, phạm vi tổ chức. “Hiện chúng tôi đang khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị cần thiết để có thể thực hiện và thông báo nội dung, phạm vi, thời gian, địa điểm tổ chức…”, TMV thông báo.

Ngoài thông báo hình thức thay thế bu-lông bị lỗi đối với 278 xe Camry 3.5 và Camry 2.4 như đã đề cập, Toyota chưa đưa ra bất kỳ hình thức bồi thường nào cho người tiêu dùng.

Ở Việt Nam, Camry được xem là dòng 'xe sang'. Theo giá website chính thức của Toyota Việt Nam, xe Camry3.5Q có giá 1,5 tỷ đồng, còn xe Camry 2.4G có giá 1,09 tỷ đồng (đã gồm VAT).

Trước đó, ngày 1/4, Toyota Việt Nam cho biết 8.830 chiếc Innova có thể bị một trong 3 lỗi kỹ thuật nhưng khẳng định không ảnh hưởng đến độ an toàn khi vận hành. Tuy nhiên, đến 7/4, hãng này cho biết đã có công văn gửi Cục đăng kiểm về việc tiến hành kiểm tra, sửa chữa cho các xe nằm trong diện mắc các lỗi, gồm áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu, bu-lông hàng ghế sau xiết không đủ lực và bu-lông camber của hệ thống treo trước xiết không theo chuẩn. Mạnh Đồng
BaoDatViet
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

Toyota Việt Nam tiếp tục ‘chữa bệnh’ cho xe Fortuner
Cập nhật lúc :8:35 AM, 11/04/2011

Ngày 10/4, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục đưa ra chương trình “Kiểm tra và thay thế bulon cam chỉnh góc đặt bánh xe trên xe Fortuner”.


Đáng chú ý, trong cuộc họp báo ngày 1/4 và trong công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, TMV đều không thừa nhận dòng xe Forturner mắc lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên, tối 9/4, trên website chính thức của TMV, trong mục Chương trình sửa chữa đặc biệt, thông báo về chiến dịch “Kiểm tra và thay thế bulon cam chỉnh góc đặt bánh trên xe Fortuner”.

Lý giải điều này, TMV cho rằng có khả năng ren của bulon cam chỉnh góc đặt bánh xe bị biến dạng khi tháo ra trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng và bulon này không thể sử dụng lại được. “Tất cả các đại lý của Toyota sẽ kiểm tra và thay thế bulon cam bị quá lực miễn phí”, thông báo và cho rằng chỉ các xe Fortuner có số VIN trong dãy: RL4ZR69G##4000003 ~ RL4ZR69G ##4000517 (Fortuner V) và RL4YX59G##9000005 ~ RL4YX59G##9000286 (Fortuner G) mới được thực hiện chương trình này.


M.Đồng
BaoDatViet
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

Vụ xe Toyota lỗi kỹ thuật: Người tiêu dùng phải lên tiếng




(VOV) - Nhận thức của người dân về quyền lợi người tiêu dùng chưa được cao, nhiều khi bị thiệt hại nhưng lại không lên tiếng đòi quyền lợi.

Liên quan đến vụ việc gần 9.000 xe Toyota Việt Nam bị lỗi kỹ thuật, đến nay người tiêu dùng vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc khắc phục, xử lý. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).
PV: Thưa ông, về vụ việc Toyota Việt Nam đưa xe bị lỗi kỹ thuật ra thị trường, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam có ý kiến như thế nào?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Vụ việc này liên quan rất nhiều đến quyền lợi người tiêu dùng mà ở đây là quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Một trong những mục đích của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vấn đề đưa ra liên quan đến an toàn, đặc biệt là diện rất rộng, con số nhà sản xuất đưa ra khoảng 9.000 xe bị lỗi, còn theo kỹ sư Lê Văn Tạch thì nhiều hơn. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề kỹ thuật vì nó liên quan đến an toàn. Chúng tôi đã chủ động trao đổi với Cục Chất lượng hàng hoá, Bộ Khoa học Công nghệ, Cục Đăng kiểm.
Đến nay, Cục Đăng kiểm đã ghi nhận việc Toyota Việt Nam chịu trách nhiệm khắc phục miễn phí. Cục Đăng kiểm cũng đã yêu cầu nhà sản xuất thông báo chính thức cho người đã mua xe biết địa điểm để khắc phục. Tôi cho bước đầu như thế có thể chấp nhận được.
PV: Ngày 1/7 Luật Bảo vệ người tiêu dùng mới có hiệu lực. Trong trường hợp Toyota Việt Nam đưa xe bị lỗi kỹ thuật ra thị trường, người tiêu dùng có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thực ra thì không phải đến khi có luật thì vấn đề này mới được giải quyết. Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 1999 cũng đã nêu rõ, người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, có quyền đòi bồi thường thiệt hại. Cách giải quyết là thông qua hoà giải hoặc khiếu kiện.
Ngoài ra, Luật Chất lượng ban hành năm 2007, vấn đề quyền người tiêu dùng cũng được quy định rõ cụ thể là quyền được thông tin trung thực, quyền được yêu cầu sửa chữa những khuyết tật hàng hoá và quyền đòi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra.
PV: Hiện nay, nhiều người tiêu dùng chưa thấy hết được quyền lợi của mình. Ông có thể cho biết ý kiến của mình?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Chúng tôi nhận thấy nhận thức của người dân về quyền lợi người tiêu dùng chưa được cao. Nhiều người tiêu dùng bị thiệt hại nhưng lại không lên tiếng đòi quyền lợi.
Về phía cơ quan chức năng tuyên truyền chưa tốt, nên không phải ai cũng nắm rõ quyền lợi của người tiêu dùng. Tôi cho rằng vai trò của cơ quan chức năng đóng vai trò quan trọng, ngoài ra cần đến vai trò của các tổ chức, đoàn thể…
Cùng với đó phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ và nắm vững để biết pháp luật quy định cho mình những quyền gì để tự bảo vệ. Khi nắm vững rồi thì cũng phải có ý thức với cả cộng đồng, bởi vì có khi với mình thiệt hại là nhỏ nhưng xã hội là rất lớn. Nếu làm ngơ sẽ vô tình tiếp tay thêm cho những nhà sản xuất, kinh doanh không chính đáng.
Là một tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi rất vui mừng trước việc Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Về cơ bản Luật đã điều chỉnh những gì có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên tới đây, những văn bản dưới luật, cụ thể là thông tư, nghị định thì phải cụ thể hoá những vấn đề mà Luật đưa ra để làm sao những nguyên tắc được lượng hoá, để khi đi vào cuộc sống sẽ không bị vướng mắc.
PV: Xin cảm ơn ông./.
Minh Hà (thực hiện)
 
10,253
30
48

ALnML

Super Moderator
Ðề: Xung quanh việc Toyota Việt Nam bị tố cáo sản xuất xe kém chất lượng - Cách giải quyết

28/04/2011 | 11:08
Kỹ sư tố giác xe Toyota Việt Nam bị lỗi cung cấp chứng cứ mới
Dân Việt - Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, số xe bị lỗi phanh bánh sau không chỉ dừng lại con số 167 xe như Toyota Việt Nam thừa nhận, mà có thể vượt con số 50.000, gồm cả xe Innova và Fortuner.
>> Toyota Việt Nam bắt đầu sửa chữa xe Camry>> Nỗi lòng của người "vạch mặt" Toyota Việt Nam>> Phản biện gây sốc của kĩ sư tố Toyota>> Toyota VN bị tố sản xuất loạt xe lỗi nghiêm trọng
Sáng 28.4, trao đổi với Dân Việt, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, ngày 27.4, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã mời anh lên làm việc. Mục đích của buổi làm việc là để Cục Đăng kiểm làm rõ hơn nữa những điểm kỹ sư Tạch nêu lên trong bản tường trình và những hồ sơ anh cung cấp cho Cục Đăng kiểm trước đó về những sai sót trong lắp ráp xe của Toyota Việt Nam.
Anh Tạch cho biết, các cán bộ của Cục Đăng Kiểm đã hỏi khoảng 70 câu hỏi liên quan và anh đã trả lời hết tất cả các câu hỏi.

Một chiếc xe bị hỏng được đưa đến sửa chữa ở đại lý của Toyota Việt Nam ở đường Láng Hạ, Hà Nội hôm 18.4. Ảnh: Sỹ Lực
Đáng chú ý, trong buổi làm việc, anh Tạch đã cung cấp một số chứng cứ mới để chứng minh số lượng xe bị lỗi áp suất dầu phanh không chỉ dừng lại con số 167 xe Innova J như thông cáo báo chí của Toyota Việt Nam công bố về chiến dịch triệu hồi xe bắt đầu từ 15.4.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, số xe gặp lỗi này theo các chứng cứ anh nắm được lên tới con số hơn 50.000 xe, bao gồm cả xe Innova và Fortuner. Đây là lỗi được đánh giá nghiêm trọng nhất trong ba lỗi mà kỹ sư Tạch tố giác. Xe mắc lỗi này sẽ dẫn đến phanh bánh sau “ăn” hơn quy định, dễ xảy ra rê bánh khi phanh ở tốc độ cao.
“Tôi có đủ tài liệu để chứng minh điều này. Tôi đã cung cấp tài liệu cho Cục Đăng kiểm để tiếp tục điều tra” - kỹ sư Lê Văn Tạch nói.
Một chi tiết không kém phần quan trọng cũng đã được nhắc tới trong tài liệu số 47 mà anh Tạch cung cấp cho Cục Đăng kiểm là bức thư cuối cùng anh gửi cho lãnh đạo Toyota Việt Nam trước khi đưa thông tin về những sai sót của Toyota Việt Nam ra công luận.
Bức thư có đoạn viết: “Em cũng mong ngoài những vấn đề mà em đã gửi cho Tổng giám đốc cũng sẽ được cân nhắc giải quyết nếu không có thể dẫn đến những đợt thu hồi trong tương lai”.
 
Top