18032021 Huynh Tấn Thưởng

10,156
29
48

ALnML

Super Moderator
1.

ĐẸP & HẠNH PHÚC
CON NGƯỜI luôn có 2 hướng đó là đối với tha nhân và đối với chính mình. Nơi đây trên đỉnh HSP – Anh em nhà CSTT trọn 2 hướng ấy.
ĐỐI VỚI THA NHÂN.
17 năm 201 chuyến đi, tôi không nói nhiều về con số 17 và số 201 chuyến đi mà chỉ để mọi người cảm nhận thôi. Cứ nghĩ mỗi chuyến đi nào là nầy… nào là nọ… mà lắng sâu. Đâu có phải đồng bằng, mà 1.500 khúc quanh tay áo– Tôi dừng lại chỗ nầy để nhắc lại người em tôi nói với tôi rằng.
- Chúc mừng anh bắt bầu thưởng thức đặc sản Hà Giang.
Tôi có hỏi lại là món gì vậy em :
- Lẩu cùi chỏ (khúc cua tay áo)
Ui, 1500 khúc của ngoạn mục hấp dẫn đầy thơm tho từ trên xe xuống vực thẳm.
- Còn ở đồng bằng thì tư lệnh tiền phương (Quyên Hoàng) quyết tất khi liếc nhìn con nước và những chiếc ghe chỡ lương khô cùng hàng thực phẩm cho vùng ngập lũ..
- Ghe số 1 lên. bạn Ruồi chịu trách nhiệm cùng 2 chàng trai… đấy đồng bằng cũng không bằng phẳng.
Một sự kiện, một dấu ấn nhưng có nhiều cảm xúc khác nhau. Năm 2021 với CSTT có một dấu ấn lớn 17 năm “tuổi 17 bẽ gãy sừng trâu (năm Tân Sữu mà)” để bẽ gãy nó có nhiều sức mạnh được đâm nét suốt hành trình rồi vỡ òa khi tuổi 16 nén xuống vì Covid để có chiếc cầu THƯƠNG – đúng là chiếc cầu yêu thương thật. Các con đi học không còn nỗi lo của Cha mẹ các Thầy cô giáo khi lũ ống đổ về. Rồi 5 phòng học khang trang cùng một phòng công vụ. Có thể nói nhiều trong ngày 13/3/2021 với 3 điểm trường cùng như nhau, cũng chia quà, khám bệnh, cũng chụp ảnh cho các con lưu niệm, cũng giao lưu nhưng lần nầy nó khác vì hôm nay các con cầm trên tay chiếc bánh có trái tim hồng xinh xinh, cất tiếng hát mừng sinh nhật. Em Ha Pokiona trong lúc vừa hát vừa dẫn đoàn học sinh rồng rắn chia vui HÔM NAY MỪNG SINH NHẬT CỦA CÁC CON TRƯỜNG CÁN CHỈ DỀN, MỪNG SINH NHẬT 17 NĂM CSTT”. Đôi mắt tôi cay cay khi nghĩ chỉ có CSTT mới có điều kỳ diệu ấy, “hôm nay sinh nhật tháng 3 của các con”. Ừ cũng đúng thôi tháng 3 núi rừng Hà Giang có màu đỏ của hoa gạo và có màu vôi tường mới, mùi thơm của mái trường với 5 phòng học. Các con xã Sán Sả Hồ vui đến trường trên chiếc cầu Thương không còn lo khi lũ ống đỗ về… À, tháng 3 sinh nhật của các con đấy. Yêu các con, yêu chương trình đến tận cùng mới có sự cảm nhận như thế.


2.

ĐẸP & HẠNH PHÚC (2)
ĐÔI VỚI CHÍNH MÌNH.
Có nhiều cái nhìn khác nhau nhưng với tôi về với CSTT từ những năm 2013 càng ngày tôi càng phát hiện ra nhiều vẻ đẹp ẫn chứa. Nhà phê bình văn học Đặng Tiến khi nhận xét về Truyện Kiều như người yêu của mình, càng nhìn càng phát hiện ra vẽ đẹp của nó. Mượn lời nhận xét của Đặng Tiến cũng như ae chúng tôi càng nghĩ về gia đình CSTT càng phát hiện ra cái hay cái đẹp từ bên trong đó là CON NGƯỜI – TÍNH KỶ LUẬT – SỰ CHÂN THÀNH.
CON NGƯỜI.
Cái hay của nơi nầy là Thủ lĩnh biết chia sẻ đến từng thành viên. Chị được mệnh danh là “bếp núp” rất chu đáo đến từng chi tiết nhỏ cho mỗi chuyến đi. Có nhiều chuyện kể…
Chuyện kể rằng (như một câu chuyện cổ tích)… ui, bắt đầu từ đâu. Chuyện của con người không có khởi đầu, cũng không có kết thúc. Khúc nào cũng hay, cũng hấp dẫn hết. Có nên kể không, hay ra phếch đây. Chỉ có ae CSTT cảm nhận được những con người ấy từ TÂM NHÂN.
TÍNH KỸ LUẬT.
Một nhóm OPEN rất nhiều thành viên ở mọi miền hội tụ nhau “tấm lòng NHÂN” ấy vậy mà thành công rất lớn. Không những Hà Nội mà Đà Nẵng cũng vậy khi lên xe là chương trình bắt đầu chay, mỗi người một công việc. Cứ như thế mà “húc vào” những hình ảnh, những giọt mồ hôi trên trán, cái cúi thấp mình xuống của BS để lắng nghe nhịp tim của các con tôi rất cảm phục. Cái áo ướt đẫm của các anh chị phân hàng… cái trầm tư của nhóm nặn bóng nghệ thuật đến in ảnh… đâu đâu cũng là sự chăm chú. Mỗi chương trình nhiều điểm, những điểm cách xa nhau đến 30km đường núi nhưng tất cả chạy chương trình khi xong việc về đến điểm chính là không quá 13h00 để cònthời gian về lại nơi xuất phát cho dù chuyến đi có cả 1000 đến 1500 học sinh.
Làm thế nào được như vậy? Nếu không có tính kỹ luật cao. Nếu một ai đó đi cùng chương trình để ghi hình PR cho mình cũng khó thực hiện, nếu thực hiện thì cũng trơ trẽn. Xong việc thì tha hồ tự sướng nhất là chị em. Mà cái đẹp là nhu cầu của con người lúc ấy tha hồ mà vui mà tự sướng. NGHIÊM TÚC như vậy vì mục tiêu cho các con là những hs miền núi thiệt thòi nhiều trong cuộc sống. Cho đi để nhận lại nhiều hơn đó chính là niềm vui.
SỰ CHÂN THÀNH.
Chia sẻ có nguồn gốc từ sự chân thành. Gần gũi thân thiện trong từng công việc cũng như trao đổi. Mỗi người một việc đâu vào đấy. Tôi đang bí không biết kể từ chỗ nào chuyện gì. Khi định viết về “Tuổi 16 chứng kiến chuyến đi thần tốc về với Quảng Trị yêu thương sau ảnh hưởng nặng nề của liên tiếp những cơn bão. Chuyến đi vẻn vẹn 20 thành viên vào vùng bị bão cô lập nhưng phía sau là hàng trăm, hàng nghìn trái tim hồng dõi theo... Nào ruốc, muối vừng, thuốc men và lương khô và cả những cái ôm, những lời động viên... được trao gửi với bao yêu thương. (Nguyễn Thùy Dương)” thì chuyện HSP ùa tới, ngôn ngữ bất lực chỉ biết nụ cười. Như nụ cười của em một thành viên của đoàn “ HIỂN HIỆN TRÊN ĐƯỜNG VỀ” em về nơi xa xôi ấy như xong một hành trình yêu thương…LẠC QUAN, TIN TƯỞNG, CHÂN THÀNH vốn dĩ là tài sản của ae nhà CSTT.
DẤU ẤN
Hành trình 17 năm và nhiều hơn nữa… trong quá trình tác nghiệp tôi có thể bắt gặp lại những hình ảnh trùng lặp nhưng hình ảnh trên đỉnh cao mờ sương HSP thì 2 em tôi một khuôn mặt đầy bánh kem đã để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc khác nhau, nhiều nụ cười, niềm vui ở mỗi người cũng khác nhau.
Tôi nói với ae rằng đây là đình cao của cảm xúc. Có 2 cái cao nhất là đỉnh cao của vùng núi HSP. Giữa thiên nhiên đại ngàn bên ngọn lửa , họ - những con người mang đậm “Nhân rộng tấm lòng NHÂN” làm hết mình, CHƠI cũng hết mình là vậy đấy. Làm sao 71 năm sau tôi bắt gặp lại những hình ảnh đêm ấy.
Cảm ơn các em của tôi đã làm nên những gì đẹp nhất trên cuộc đời nầy.
 
Top