Cách làm rượu nếp cẩm ?

10,139
24
38

ALnML

Super Moderator
Ðề: Cách làm rượu nếp cẩm ?

Nếp cẩm là loại rượu nếp cẩm chứ không phải gạo nếp cẩm. Có được nếp cẩm thì bát chè sẽ đẹp, nhưng nếu không mua được rượu nếp cẩm thì rượu nếp thường cũng ngon chán.
Tớ dùng cả cùi dừa nạo, nước dừa tươi và hộp nước cốt dừa. Cùi dừa nạo xay nhỏ cho nước sôi vào vắt vài lần để lấy nước này nấu với rượu nếp cẩm, cộng thêm nước dừa tươi nữa, vì mình thích cái vị tươi của dừa hơn là nước cốt dừa đóng hộp. Nấu lên, cho đường vừa miệng, gần được thì cho cho vài thìa bột sắn quấy trước với nước lạnh, sao cho vừa sền sệt đừng loãng quá cũng đừng đặc quá. Múc ra các bát.
Nước cốt dừa trong hộp cũng nấu lên và cho đường. Lấy cái thìa múc nước cốt dừa rưới lên bát chè làm thành hình hoa. Nước cốt dừa trắng trên nền bát chè cẩm tím thẫm, chao ôi là ngon!
Nguồn Mẹ MHà WTT
 
10,139
24
38

ALnML

Super Moderator
Ðề: Cách làm rượu nếp cẩm ?

Mình nấu theo công thức của giáo viên trường nấu ăn Hoa sữa vào Cty mình dậy như sau (không thấy nhắc đến lá nếp hay lá dứa), các mẹ tham khảo (nói chung cũng không khác nhiều cách nấu của các bạn khác nhưng có công thức cụ thể dễ làm)
Ngliệu:
- gạo nếp cẩm: 0,5 kg (khoảng 5-6K)
- cốt dừa: 1 hộp (khoảng 11k)
cách làm:
Gạo nếp vo rồi cho vào nồi cơm điện nấu (0,5kg - 1lít nước), gạo chín đổ ra nồi cho thêm 5 bát nước lã (nếu muốn 10 bát chè) hoặc cho thêm tuỳ sở thích đặc hay loãng và cho thêm 300 g đường. Ninh trên bếp nhỏ lửa cho ngấm đường và nhừ thêm gạo (khoảng 30') sau đó cho nước cốt dừa vào đun thêm 5 phút bắc ra.
Múc chè ra bát, cho thêm nưóc cốt dừa lên trang trí hình hoa cho dẹp mắt. Để nguội cho vào tủ lạnh để mát (nếu thích ăn lạnh)
Nguồn Mẹ Haianh WTT
 
10,139
24
38

ALnML

Super Moderator
Ðề: Cách làm rượu nếp cẩm ?

Đây là công thức làm sữa chua nếp cẩm của nhà mình:
Nguyên liệu:
- 500g gạo nếp cẩm (chọn loại mẩy hạt óng ánh thì là gạo ngon)
- Men 2 viên (men này vẫn dùng làm rượu trắng ấy, hỏi hàng bán gạo nào cũng có, men này có lẫn trấu)
- Sữa chua (tự làm hoặc mua sẵn của Vinamilk)
Cách làm:
- Gạo nếp cẩm đãi qua cho hết vỏ và sạch bụi. Yêu cầu: đãi nhẹ tay, đừng bóp mạnh như gạo tẻ nó sẽ phai màu)
- Ngâm gạo trong vòng 30-40' (chú ý cho hơi nhiều nước hơn gạo tẻ thì khi chín gạo sẽ mềm và lúc làm rượu nếp sẽ ngon và ngọt. Nước này sau khi ngâm gạo sẽ có màu giống gạo vì gạo phai màu ra vì vậy sẽ dùng nước này để nấu xôi luôn)
- Cho vào nồi cơm điện - Khi gạo đã chín thành xôi nếp cẩm sẽ có mùi thơm bùi, ăn thử sẽ thấy vị ngọt và giòn. Đem tãi ra cho chóng nguội rồi đi làm men.
- Tách bỏ hết phần trấu ở men rượu và tán mịn men ra. Đợi khi xôi nếp nguội thì rắc đều men lên xôi. Yêu cầu: phải rắc từ từ, đều tay, vừa rắc vừa trộn lên cho men trộn đều với gạo. Lần lượt trộn hết số men với gạo rồi cho tất cả vào hộp nhựa hoặc liễn sành, sứ đậy kín (chú ý là cho vào hộp hoặc liễn hơi rộng một chút theo tỷ lệ là 2/3. Nghĩa là còn 1/3 hộp trống. Đừng để đầy ứ vào hộp hoặc liễn, rượu sẽ không ngon). Cất vào 1 góc cao, thoáng trong nhà bếp.
- Nếu thời tiết nóng thì chỉ để 1 ngày và 2 đêm là có thể đem ra ăn được. Nếu thời tiết mát thì có thể mất 2 ngày, 2 đêm. Các bà nội trợ phải chú ý kiểm tra từ ngày thứ 2 trở đi để tránh rượu bị lên men quá sẽ mất ngon.
- Sau thời gian ủ men ta có thể đem ra ăn lúc này gạo đã trở thành rượu nếp cẩm. Có mùi thơm dịu, nếm vị ngọt mát ngon lắm. Eo ơi, mới nghĩ đến lại thèm. Cần cho sản phẩm vào tủ lạnh để tránh lên men tiếp sẽ bị chua và cay quá.
- Lúc này chỉ cần đổ thêm sữa chua vào sẽ thành món sữa chua nếp cẩm. Nếp cẩm có vị ngọt, sữa chua có vị chua thành ra món sữa chua nếp cẩm rất ngon.
Chúc cả nhà thành công.
nguồn Gaby83 WTT
 
Top