Chính phủ Mỹ đóng cửa

7,828
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/chinh-phu-my-dong-cua-2888137.html

Lần đầu tiên sau 17 năm, nhiều cơ quan liên bang Mỹ phải ngừng hoạt động khi Thượng viện và Hạ viện Mỹ không thể thống nhất vấn đề ngân sách cho Chính phủ.

Tối 30/9 (giờ Mỹ), bản ngân sách thứ 3 của Hạ viện được trình lên Thượng viện Mỹ, bổ sung điều kiện loại bỏ trợ cấp y tế cho các nghị sĩ, nhân viên Quốc hội và Tổng thống. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một tiếng sau, nó đã bị Thượng viện bác bỏ và gửi trả về. Hạ viện đã kêu gọi đàm phán giữa đại diện hai đảng trong Quốc hội.



Chính phủ Mỹ lần đầu tiên ngừng hoạt động sau 17 năm. Ảnh: CBC

Tuy nhiên, sau cuộc tranh luận gay gắt kéo dài nhiều giờ đồng hồ, cả hai bên đã không đạt được thỏa thuận về vấn đề ngân sách trước ngày 1/10. CNN đưa tin Chính phủ Mỹ sẽ chính thức đóng cửa từ 12 giờ 01 phút ngày 1/10. Chính phủ sẽ hoạt động trở lại ngay khi vấn đề ngân sách được Quốc hội thống nhất.

Hệ quả của việc này là vài giờ tới, khoảng 800.000 công chức sẽ phải dừng việc vô thời hạn. Trong đó, một nửa là nhân viên Bộ Quốc phòng. Các công viên quốc gia và bảo tàng Smithsonian tại Washington sẽ phải đóng cửa. Lương hưu và trợ cấp cho cựu binh cũng sẽ bị trì hoãn. Các đơn xin cấp visa và hộ chiếu cũng không được xử lý. Tuy nhiên, các hoạt động thiết yếu, như kiểm soát không lưu, an ninh quốc gia hay năng lượng vũ khí hạt nhân vẫn sẽ được tiếp tục.

Theo dự đoán của hãng nghiên cứu IHS, khi Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vào ngày 1/10, nền kinh tế số một thế giới sẽ bị thiệt hại ít nhất 300 triệu USD mỗi ngày do sản lượng kinh tế sụt giảm. Đây chỉ là một phần nhỏ với nền kinh tế 15.700 tỷ USD. Tuy nhiên, ảnh hưởng này sẽ gia tăng nếu tình trạng đóng cửa kéo dài, khiến niềm tin và chi tiêu của các doanh nghiệp, người tiêu dùng suy giảm.

Trước đó, IHS dự đoán GDP Mỹ sẽ tăng 2,2% trong quý IV năm nay so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu Chính phủ bị đóng cửa trong một tuần, tốc độ này sẽ chỉ còn 2%. Còn nếu tình hình này kéo dài tới 21 ngày như năm 1996, tăng trưởng sẽ giảm khoảng 0,9% - 1,4%, theo Guy LeBas - chiến lược gia trưởng các công cụ sinh lời cố định tại Janney Montgomery Scott.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Chính phủ Mỹ bị đóng cửa. Họ đã rơi vào tình trạng này 17 lần kể từ năm 1977, theo Bloomberg. Trong đó, thời gian ngắn nhất là một ngày và dài nhất là 21 ngày (năm 1996).

-----------------

Nhà Trắng ra lệnh đóng cửa các công sở

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nha-trang-ra-lenh-dong-cua-cac-cong-so-2888185.html

Phủ tổng thống Mỹ chỉ thị các cơ quan liên bang thực hiện kế hoạch đóng cửa "một cách có trật tự" từng phần, sau khi cuộc chiến dai dẳng về ngân sách ở quốc hội không đưa ra được thỏa thuận nào nhằm bơm tiền cho chính phủ.



Nhà Trắng trong hoàng hôn 30/9, ít giờ trước thời hạn thông qua ngân sách liên bang. Ngân sách đã không được thông qua, dẫn đến việc đóng cửa một phần các cơ quan liên bang Mỹ. Ảnh: AFP.

"Thật không may, chúng ta không nhận được dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy Quốc hội hành động kịp thời để Tổng thống có thể ký nghị quyết về việc tiếp tục hoạt động trước" thứ ba, thông báo của Giám đốc quản lý ngân sách Văn phòng Tổng thống Sylvia M. Burwell cho biết, vào lúc 11h46 đêm thứ hai.

"Vì vậy, các cơ quan nay cần thực hiện kế hoạch đóng cửa có trật tự. Chúng tôi kêu gọi Quốc hội nhanh chóng hành động để thông qua Nghị Quyết Tiếp tục nhằm cung cấp một phương án tạm thời đảm bảo việc thông qua ngân sách cho thời gian còn lại của năm, và khôi phục hoạt động của các cơ quan dịch vụ công ích và những chương trình quan trọng đã bị ảnh hưởng".

Chỉ lệnh này đánh dấu lần đầu tiên trong 17 năm, chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần hoạt động của các cơ quan liên bang. Bắt đầu từ sáng ngày 1/10, chính phủ sẽ dừng hoạt động của các công viên quốc gia và cho tạm nghỉ việc 800.000 nhân viên. Quy mô của toàn bộ kế hoạch đóng cửa chính phủ hiện chưa rõ, và các cơ quan trọng yếu như quân sự và bưu điện vẫn tiếp tục hoạt động.

Cuộc chiến về ngân sách diễn ra dai dẳng, khi phe Cộng hòa muốn trì hoãn việc thực hiện kế hoạch bảo hiểm y tế do Tổng thống Obama đề xướng, thường gọi là Obamacare, thêm một năm, coi đó là điều kiện để nhượng bộ.

Chiều thứ hai giờ địa phương (rạng sáng nay giờ Hà Nội), thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đã bác bỏ một dự luật của Hạ viện do Cộng hòa chiếm đa số. Dự luật này quy định chỉ cung cấp tiền cho chính phủ nếu luật bảo hiểm y tế được dừng thi hành.

Trước nửa đêm 1 tiếng, Hạ viện kêu gọi thành lập một ủy ban liên viện liên đảng để tìm cách loại bỏ nguy cơ đóng cửa chính phủ, nhưng phe Dân chủ nói đã quá muộn để tránh việc này.

Ngay sau nửa đêm, Tổng thống Obama tweet: "Họ đã thực sự làm việc này. Một nhóm người Cộng hòa ở Hạ viện đã buộc chính phủ đóng cửa chỉ vì Obamacare, thay vì thông qua ngân sách". Việc đóng cửa từng phần các cơ quan chính phủ có hiệu lực từ sau nửa đêm ngày thứ hai.

Thượng viện Mỹ sẽ họp lại vào 9h30 sáng thứ ba để thảo luận về tình hình, lãnh đạo phe đa số Dân chủ Harry Reid cho hay.

Nạn nhân đầu tiên của việc đóng cửa một phần các cơ quan chính phủ chính là tài khoản Twitter của quốc hội. "Do sự trì hoãn trong việc cấp tiền cho chính phủ, tài khoản này sẽ không còn hoạt động nữa, cho đến khi có thông báo mới".


Obama trong bài phát biểu về nguy cơ đóng cửa các hoạt động của chính phủ. Ảnh: AFP
Ảnh hưởng

Theo luật định, các công việc cần thiết liên quan đến kiểm soát không lưu, thanh tra thực phẩm sẽ được duy trì.

Bộ Ngoại giao sẽ được duy trì nhưng với thời gian làm việc hạn chế. Bộ Quốc phòng được phép tiếp tục các hoạt động quân sự. Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục cung cấp khoản tài chính trị giá 22 tỷ USD cho khối nhà trường công, nhưng giáo viên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

12.700 viên chức của Bộ Năng lượng sẽ bị gửi về nhà, nhưng hơn 1.000 nhân viên khác được giữ lại để giám sát các kho vũ khí hạt nhân. Bộ Y tế cho nghỉ việc hơn một nửa số nhân viên.

Ngân hàng trung ương, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp hầu như không bị ảnh hưởng.

Dịch vụ Bưu điện Mỹ hoạt động bình thường.

Một số bảo tàng quốc gia, Viện Smithsonian, sở thú và nhiều công viên quốc gia sẽ đóng cửa.
 
7,828
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: Chính phủ Mỹ đóng cửa

Viễn cảnh nước Mỹ khi chính phủ đóng cửa

Tượng Nữ thần Tự do, biểu tượng của New York và nước Mỹ, sẽ đóng cửa với khách tham quan, trong khi hầu như toàn bộ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ ngừng hoạt động khi chính phủ Mỹ đóng cửa.

Dưới đây là viễn cảnh của nước Mỹ khi chính phủ ngừng một phần từ hôm nay do không được bơm tiền hoạt động.

Công chức

Tổng thống Obama hôm qua cho biết hàng trăm nghìn nhân viên chính phủ làm việc trên khắp thế giới sẽ thấy bị chậm lương do chính phủ đóng cửa, và thêm hàng trăm nghìn người nữa sẽ phải nghỉ phép vô thời hạn.

Theo dự tính của hãng tin Reuters, sẽ có tới một triệu nhân viên liên bang có thể phải đối mặt với cảnh nghỉ việc không lương từ ngày 1/10.

"Thứ sẽ không được chi trả tất nhiên sẽ là các hóa đơn, tài sản thế chấp, tiền học, tiền xe của họ. Họ sẽ bị chịu thiệt hại nặng nề, và kết quả là tất cả chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu Quốc hội quyết định đóng cửa chính phủ của người dân", Obama nói.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội tuyên bố "sẽ đóng cửa trên quy mô lớn" nếu chính phủ không còn tiền. Hầu hết các nhân viên Cơ quan Bảo vệ Môi sinh và Ủy ban Giao dịch hàng hóa giao sau cũng sẽ bị nghỉ việc không lương.

Giao thông hàng không

Các nhân viên kiểm soát không lưu liên bang vẫn làm việc bình thường; các bộ phận kiểm tra an ninh sân bay cũng vậy. Thanh tra liên bang sẽ làm việc để đảm bảo các quy định an toàn bay.

Di chuyển quốc tế

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục xử lý đơn xin visa từ nước ngoài và đơn xin cấp hộ chiếu Mỹ, bởi chi phí làm đơn dùng để trang trải cho các dịch vụ này. Các đại sứ quán, lãnh sự ở nước ngoài sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ cho công dân Mỹ. Tuy nhiên, bộ tuần này cảnh báo rằng hoạt động lãnh sự tại Mỹ và nước ngoài sẽ chỉ mở chừng nào "còn có đủ tiền hỗ trợ hoạt động".

Từ 20.000-30.000 đơn xin visa đã không được xử lý mỗi ngày trong suốt hơn hai chục ngày chính phủ ngừng hoạt động vào giữa những năm 1990, theo cơ quan nghiên cứu của Quốc hội. Gần 200.000 đơn xin cấp hộ chiếu Mỹ cũng không được xử lý, gây thất thoát hàng triệu USD cho ngành công nghiệp du lịch và hàng không Mỹ, báo cáo cho hay.

Tòa án liên bang

Tòa án liên bang thông thường sẽ tiếp tục hoạt động trong vòng tầm10 ngày làm việc sau khi việc đóng cửa chính phủ bắt đầu, có thể cho tới khoảng giữa tháng 10. Nếu việc đóng cửa tiếp diễn, cơ quan tư pháp có thể sẽ phải cho nghỉ phép không lương đối với những nhân viên làm những việc không được coi là thiết yếu. Nhưng các vụ án sẽ vẫn được thụ lý.

Bộ Tư pháp thông báo họ sẽ đình chỉ nhiều vụ việc dân sự, nhưng những vụ án hình sự sẽ tiếp tục bình thường.

Giải trí

Tượng Nữ thần Tự do, một trong những biểu tượng của nước Mỹ, sẽ bị đóng cửa do chính phủ đóng cửa. Ảnh: AFP
Tất cả công viên quốc gia nhiều khả năng sẽ đóng cửa, bên cạnh các bảo tàng Smithsonian, Vườn thú Quốc gia ở Washington. Những người đến công viên để cắm trại qua đêm hay sử dụng cơ sở vật chất công viên sẽ được cho 48 giờ để sắp xếp và rời công viên. Các trung tâm tham quan khác sẽ bị đóng cửa còn có: Tượng Nữ thần Tự do và Đảo Ellis ở New York, Hội trường Độc lập ở Philadelphia, đảo Alcatraz gần San Franciso và Đài tưởng niệm Washington.

Số nhân viên sẽ ở mức "tối thiểu nhằm thực hiện các chức năng thiết yếu", theo Bộ Nội vụ. Điều này đồng nghĩa với việc có thể tới 70.000 nhân viên sẽ bị phải nghỉ việc không lương.

Việc đóng cửa 368 địa điểm công viên quốc gia làm mất đi 7 triệu khách tham quan trong vụ đóng cửa năm 1995 và 1996. Còn việc đóng cửa các công viên, tượng đài quốc gia dẫn thất thu hàng triệu USD cho cộng đồng địa phương.

Y tế

Các bệnh nhân mới sẽ không được tiếp nhận vào nghiên cứu y học tại Viện Y tế Quốc gia (NIH), nhưng những bệnh nhân hiện có sẽ tiếp tục được chăm sóc. Hoạt động nghiên cứu y học tại NIH sẽ bị đình chỉ và một số nghiên cứu sẽ bị trì hoãn. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh dịch cũng sẽ bị hạn chế mạnh trong việc phát hiện và nghiên cứu những nạn dịch, từ cúm tới virus MERS bí ẩn từ Trung Đông.

An toàn thực phẩm

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ sẽ xử lý những khiếu nại có nguy cơ cao và có khả năng đình chỉ hầu hết những cuộc thanh tra định kỳ. Công tác thanh tra thịt liên bang dự kiến diễn ra như thường lệ.

Thuế

Người Mỹ sẽ vẫn phải đóng thuế và khai thuế, nhưng Sở Thuế Vụ nói họ sẽ đình chỉ tất cả hoạt động kiểm toán. Có thắc mắc? Rất tiếc, dịch vụ dành cho người nộp thuế, trong đó có đường dây giải đáp câu hỏi cũng sẽ đóng cửa.

Nhiều người đi vay thu nhập từ thấp tới trung bình, và những người mua nhà lần đầu muốn xin một khoản thế chấp có sự hỗ trợ của chính phủ sẽ bị trì hoãn trong quá trình đóng cửa. Cơ quan Quản lý Nhà Liên bang, vốn đảm bảo 30% số thế chấp nhà, sẽ không bảo lãnh phát hành hay chấp nhận bất cứ khoản vay mới này trong quá trình đóng cửa. Các hoạt động cho vay do chính phủ hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ bị đình chỉ.

Khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) "sẽ đóng cửa gần như toàn bộ", tổng thống Mỹ nói. Chỉ có những nhân viên tại Trung tâm Điều khiển bay ở Houston và một số nơi khác sẽ tiếp tục làm việc để hỗ trợ trạm Vũ trụ Quốc tế, nơi hai phi hành gia Mỹ và 4 người khác đang được triển khai.

Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ sẽ tiếp tục dự báo thời tiết và phát cảnh báo, còn Trung tâm Bão quốc gia vẫn sẽ theo dõi bão. Tuy nhiên, hoạt động khoa học tại Cục Khảo sát Địa chất Mỹ sẽ bị đình chỉ.

Nhà tù

Tất cả 116 nhà tù liên bang vẫn mở cửa, và kiện tụng hình sự vẫn diễn ra. Tuy nhiên, tiền lương dành cho quản tù có thể sẽ bị chậm.

Quân đội

Tổng thống hôm qua ký luật đảm bảo rằng 1,4 triệu binh sĩ đang làm nhiệm vụ sẽ vẫn được trả lương trong giai đoạn chính phủ đóng cửa.

"Quốc hội đã thông qua, và tôi đang ký thành luật, đảm bảo rằng các bạn nhận lương đúng thời hạn. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết bất cứ tác động nào mà vụ đóng cửa này gây ra đối với các bạn và gia đình", Obama nói trong một thông điệp video dành cho quân đội Mỹ và gia đình họ.

Tuy nhiên khoảng một nửa số nhân viên dân sự của Lầu Năm Góc sẽ được cho nghỉ việc không lương.

Trọng Giáp (Theo NBC News)

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gi...h-nuoc-my-khi-chinh-phu-dong-cua-2888186.html
 
7,828
1
38

Me Minh "meo"

Active Member
Ðề: Chính phủ Mỹ đóng cửa

Bài diễn văn này hay quá đi, càng đọc càng khoái.

Obama nói về hậu quả của việc đóng cửa chính phủ.

Vài giờ trước thời khắc cuối của cuộc chiến ngân sách, Tổng thống Barack Obama đã có một bài phát biểu chỉ ra những hệ lụy của việc đóng cửa chính phủ, kêu gọi Hạ viện hành động để tránh những ảnh hưởng bất lợi cho người dân.

Xin chào các bạn.

Trong số tất cả những trách nhiệm mà Hiến pháp đã trao cho Quốc hội, có hai điều khá đơn giản, đó là vượt qua thâm hụt ngân sách và bồi hoàn các khoản nợ của nước Mỹ. Nhưng nếu Quốc hội Mỹ không đủ khả năng để giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách hiện tại, thì nhiều khả năng chính phủ của chúng ta sẽ phải đóng cửa trong ngày mai. Và tôi muốn giải thích rõ với các bạn về vấn đề này, về những thứ vẫn sẽ được để ngỏ và những thứ không.

Nếu đang sống nhờ vào quỹ An sinh Xã hội, các bạn vẫn sẽ nhận được những khoản trợ cấp. Nếu nằm trong diện được hưởng chương trình chăm sóc y tế liên bang, các bạn vẫn sẽ có được sự chăm sóc của bác sĩ. Những lá thư vẫn sẽ được vận chuyển, các cơ quan chính phủ hoạt động trong lĩnh vực an ninh quốc gia vẫn sẽ tiếp tục làm việc.

Quân đội vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bằng năng lực, danh sự và lòng quả cảm. Những quản lý không lưu, cai ngục và bộ đội biên phòng vẫn sẽ tiếp tục phụng sự, chỉ có điều tiền lương của họ sẽ bị trì hoãn cho tới khi chính phủ được mở lại.

NASA sẽ bị đóng cửa gần như hoàn toàn, song Trung tâm Điều khiển Chuyến bay vẫn sẽ được mở để hỗ trợ các phi hành gia ở Trạm Không gian.

Còn về những thứ sẽ thay đổi, tôi cũng sẽ làm rõ ngay sau đây. Các văn phòng chính phủ sẽ bị đóng cửa. Tiền lương sẽ bị trì hoãn. Những dịch vụ đặc biệt dành cho người già và cựu chiến binh, phụ nữ và trẻ em, cũng như các doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế của chúng ta sẽ bị đe dọa. Các doanh nhân sẽ gặp rắc rối với việc huy động vốn, tìm kiếm giấy phép cơ sở hạ tầng hoặc tái xây dựng.

Các cựu chiến binh, những người từng hy sinh cho đất nước này, sẽ phải đối mặt với các trung tâm hỗ trợ không bóng người.

Các vị khách du lịch sẽ phải chứng kiến mọi địa danh nổi tiếng của nước Mỹ, từ Yosemite, Smithsonian, tới Tượng Nữ thần Tự do, đều bị đóng cửa ngay lập tức. Và tất nhiên, những ngành công nghiệp ăn theo cũng sẽ không kiếm được khách hàng và gặp rắc rối lớn.

Và để nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, tôi cho rằng tất cả chúng ta phải hiểu rằng chính phủ liên bang chính là nhà tuyển dụng lớn nhất nước Mỹ, với hơn 2 triệu nhân viên và 1,4 triệu quân nhân đang làm việc khắp đất nước và trên toàn thế giới.

Trong trường hợp chính phủ bị đóng cửa, hàng trăm nghìn công nhân viên sẽ bị đẩy vào tình trạng làm việc không lương. Vài trăm nghìn người khác ngay lập tức sẽ bị sa thải mà không nhận được tiền bồi thường. Tuy nhiên, vẫn có những thứ sẽ chẳng bao giờ bị sa thải, đó là các hóa đơn mà họ phải chi trả, từ tiền mua nhà, tiền học phí, cho tới biên lai xử phạt.

Những người ấy, họ là hàng xóm của chúng ta. Con cái của họ đang theo học tại những ngôi trường của chúng ta. Họ tôn thờ công việc của chúng ta. Họ phụng sự cho đất nước này bằng lòng kiêu hãnh. Họ là khách hàng của mọi doanh nghiệp trên khắp đất nước này. Và nếu họ bị tổn thương, thì chính chúng ta cũng là những người sẽ bị tổn thương không kém, trong trường hợp Quốc hội chọn đóng của chính phủ.

Những lần đóng cửa trước đó đã làm nền kinh tế của nước Mỹ bị tổn thương nặng nề. Và lần này cũng thế, giống như là chọc gậy bánh xe.

Nền kinh tế của chúng ta từng bị đóng băng vào 5 năm trước. Nhưng hiện tại, các doanh nghiệp của chúng ta đã tạo ra hơn 7,5 triệu việc làm mới chỉ sau 3,5 năm. Thị trường nhà đất đang nóng lên và tỷ lệ thâm hụt ngân sách cũng đang giảm mạnh.

Và ý tưởng gạt bỏ tất cả các thành tựu bấy lâu của người dân Mỹ giống như đỉnh cao của sự vô trách nhiệm, và nó không được phép xảy ra. Tôi muốn nhấn mạnh điều này một lần nữa, rằng nó không được phép xảy ra.

Tất cả những nguy cơ này hoàn toàn có thể được ngăn chặn nếu Hạ viện làm theo cách mà Thượng viện từng làm, giống như cách nước Mỹ từng làm trong suốt hơn 200 năm qua.

Đáng tiếc là, các chính trị gia của đảng Cộng hòa, vốn đang nắm quyền trong Hạ viện, vẫn tiếp tục thắt chặt nguồn tài trợ của chính phủ, chỉ để giữ thể diện sau khi đã đưa ra hàng loạt lời hứa hão, nhằm tăng cường quyền lực cho đảng cánh hữu.

Hãy để tôi làm rõ việc này. Một phần quan trọng trong Luật Bảo hiểm Sức khỏe sẽ bắt đầu được đưa vào hoạt động từ ngày mai, dù Quốc định có quyết định đóng cửa chính phủ hay không. Đạo luật này thực sự sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người dân Mỹ, bằng cách cung cấp bảo hiểm giá rẻ cho người tiêu dùng, trong khi nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác chỉ quan tâm tới kiếm lời thay vì chăm sóc sức khỏe cho dân nghèo.

Rất nhiều người trong số họ đang phải chịu đựng bệnh tật và đau đớn, trong lúc chúng ta bàn luận những việc này. Bất chấp điều này, đảng Cộng hòa vẫn lập luận rằng, nếu chúng ta ngăn những người này tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe giá rẻ thêm một năm nữa, nếu chúng ta hy sinh sức khỏe của hàng triệu người dân Mỹ, thì họ tiếp tục tài trợ cho chính phủ thêm một thời gian nữa? Ai dám chắc điều này sẽ không bao giờ lặp lại?

Tóm lại, tôi luôn sẵn sàng làm việc với bất cứ ai hay tổ chức nào, để đảm bảo rằng Luật Bảo hiểm Sức khỏe sẽ phát huy nhiều tác dụng hơn, hay chính phủ của chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn. Tôi luôn sẵn sàng làm việc với bất cứ ai để giúp nền kinh tế của chúng ta khởi sắc hay tạo ra nhiều việc làm mới hơn. Tôi từng chứng minh quan điểm này rất nhiều lần, thậm chí còn khiến những người trong đảng của tôi phải kinh ngạc.

Duy trì sự hoạt động của chính phủ không phải là một sự nhượng bộ. Duy trì sự hoạt động của các cơ quan và công việc của hàng trăm nghìn người Mỹ không phải là cách để bạn chống trả phe đối lập. Đó là trách nhiệm tối thiểu của tất cả chúng ta. Đó là việc mà chúng ta phải làm cho quân đội, doanh nghiệp, nền kinh tế và tất cả những công dân chăm chỉ ngoài kia, những người không muốn công sức lao động của họ bị đổ xuống sông xuống bể.

Chúng ta ở đây để phụng sự những con người ấy. Đó là lý do tại sao chúng ta phải đảm nhiệm công việc này. Đó là lý do chúng ta phải tránh tình trạng bên miệng hố chiến tranh. Đó là việc mà chúng ta phải làm để duy trì chính phủ này.

Người Mỹ để chúng ta tới đây để quản lý đất nước. Họ để chúng ta tới đây với niềm tin rằng chúng ta sẽ làm mọi thứ để khiến cuộc sống của họ tốt đẹp hơn, để tăng thêm nhiều việc làm, để tái cơ cấu nền kinh tế. Đó là ước vọng của họ. Và họ cũng hiểu rằng có những sự khác biệt giữa hai đảng, và chúng ta đang có một cuộc tranh luận khốc liệt xung quanh các khác biệt này.

Và tôi tôn trọng sự thật rằng, đảng đối lập sẽ không thể đồng ý với tôi 100%, cũng giống như tôi không thể đồng tình với họ. Nhưng tất cả đều hy vọng rằng chính phủ sẽ không bị đình trệ chỉ vì những khác biệt.

Do vậy, Quốc hội phải đảm bảo rằng, chính phủ của chúng ta sẽ tiếp tục hoạt động. Giờ G sắp điểm. Tôi hy vọng trong thời khắc còn lại, Quốc hội nói chung và Hạ viện nói chung sẽ làm điều đúng đắn.

Cảm ơn các bạn rất nhiều

Quỳnh Hoa (lược dịch)
 
Top