Ðề: Chơi với trẻ theo từng độ tuổi
	
		
	
	
		
		
			Còn nữa không bạn ? trẻ nhà mình năm nay được 6 tuổi rồi . Mình muốn biết thêm trẻ ở độ tuổi này ! hy vọng bạn sẽ cung cấp thêm thông tin nhé !!!
		
		
	 
Tâm lý lứa tuổi thiếu nhi (7 - 11 tuổi)
Thiếu nhi là giai đoạn mà các nhà chuyên môn gọi là  Troisième Enfance, lứa tuổi bắt đầu theo học Tiểu học, Phổ thông cơ sở. Đây cũng là lứa tuổi mà những ai thật sự muốn dấn  thân trở thành người cộng tác mật thiết với gia đình các em để chăm lo  việc giáo dục cho các em, nhất là cha mẹ và các thầy cô giáo, rất cần  quan tâm tìm hiểu.  
Do vậy, chúng ta sẽ xem xét vấn đề chi tiết và sâu xa hơn với từng đặc điểm của lứa tuổi này:
1. Mang đậm mặc cảm Edipe:
Tự  bẩm sinh, các em đã mang mặc cảm Edipe ( le complexe d’Edipe ). Thần  thoại Hy-lạp kể rằng: Edipe, do cuộc đời oan nghiệt đưa đẩy, đã ngộ sát  cha mình là Laios để lên ngôi vua và cưới luôn mẹ là Jocaste làm hoàng  hậu... Các nhà Tâm lý học mượn điển tích này để diễn tả hiện tượng tâm  lý bẩm sinh phổ biến nơi lứa tuổi thiếu nhi. 
Các em luôn tìm sự  gần gũi, yêu thương, chiều chuộng của người lớn khác phái: bé gái gần bố  mà xa mẹ, còn bé trai lại gần mẹ xa bố. Đây không phải là một tội lỗi  ghê gớm đáng lên án và nghiêm phạt như cách nghĩ thiển cận của một số  người chủ trương đạo đức quá khắt khe cổ hủ.
Cần phải biết khéo  hướng dẫn để giúp các em từ từ nhận ra sự cần thiết phải có đủ các tính  cách giáo dục qua cả bố lẫn mẹ, anh và chị trong gia đình, cả thầy lẫn  cô ở trường, ở lớp. Sau này, khi bước vào tuổi dậy thì, các em sẽ dần  dần chuyển hóa sang thế quân bình về phái tính.
Nếu người lớn quá  khắc nghiệt hoặc lơi lỏng thiếu quan tâm, có thể sẽ gây ra nơi các em  những ấn tượng lệch lạc, di hại suốt đời các em về mặt nhân cách tâm lý  và ứng xử. Ngược lại, cần bắc một nhịp cầu hết sức tế nhị để gặp gỡ  chính tâm hồn bé bỏng non nớt của các em, biết mở chuyện hỏi han các em  bằng ngôn ngữ và cung cách của chính các em. Khi đó, các em mới dễ bộc  lộ một cách hồn nhiên những tâm sự, những "bí mật" có khi rất ngô nghê  của các em, mà không hề e dè, giấu giếm, sợ người lớn la rầy, kết tội  hoặc chế giễu.
Ở điểm này, các em cần có người yêu thương, chăm  sóc, ân cần tận tụy và tinh tế nhạy cảm, nắm bắt cho được mọi biểu hiện  tích cực lẫn tiêu cực nơi các em.
2. Tin tưởng người lớn tuyệt đối:
Các  em đã dần dần không còn muốn loanh quanh luẩn quẩn ở xó nhà góc bếp,  nhưng bắt đầu thích làm quen nhiều bạn nhỏ và nhiều người lớn khác. Vì  vậy, nếu các em nhận ra nơi các người lớn như cô chú, thầy cô giáo, anh  chị... một sự bảo bọc chở che, nhất là sự quan tâm, cảm thông thật sự,  các em sẽ dần dần quấn quít, tin cậy 
đến mức tuyệt đối.
Hãy  tránh đừng bao giờ đùa chơi với các em bằng cách xí gạt để các em mắc  lừa cho vui. Cũng đừng bao giờ tạo cho các em cảm tưởng bị người lớn áp  đặt, ăn hiếp, lấn lướt, sai bảo vặt và khống chế các em bằng luật lệ mà  chính người lớn chưa chắc đã tuân thủ đàng hoàng.
Do vậy, thông  qua những hoạt động về giáo dục, làm việc, sinh hoạt vui chơi, người lớn  cần biết tạo ra cơ hội để gần gũi các em, xóa bỏ mọi ngăn cách về tuổi  tác và tâm lý, hòa mình trở nên đơn sơ như trẻ nhỏ, biết cách gợi ý tổ  chức cùng chơi, cùng làm với các em, từ đó mới có dịp để giúp đỡ, dạy dỗ  các em một cách đầy đủ và kịp thời. Bên cạnh đó, cũng cần kích thích  cho các em luôn háo hức chịu làm quen thêm với nhiều bạn trai bạn gái  mới đồng trang lứa ở trường lớp và khu xóm.
Ở điểm này, người  sống với các em phải là một quản trò đa năng, biết biến báo, lôi cuốn,  trang bị nhiều kỹ năng thành thạo, thu hút được đám đông các em, đồng  thời lại có vốn liếng kinh nghiệm về tâm lý để có thể tiếp cận mà lắng  nghe và đối thoại với từng em. 
3.Ôm ấp nhiều giấc mơ:
Các  em rất giàu trí tưởng tượng, nhiều khi quá tin vào những điều huyền  hoặc, những truyện cổ tích thần tiên, những truyện thần thoại dân gian  được kể trong các lớp học hoặc trước khi đi ngủ buổi tối. Từ đó các em  tự thêu dệt những mơ mộng rất dễ thương đến bất ngờ.
Sau này, lớn  hơn một chút, tính thần thoại chuyển dần sang khía cạnh thần tượng hóa  một cách đơn giản. Khi các em được tiếp xúc thân tình với một người lớn  nào đó có nhân cách cao thượng, các em sẽ nhanh chóng hình thành các ước  mơ sẽ có được nhân cách ấy (ví dụ: "Lớn lên em sẽ làm cô giáo như  cô..."; "Mai mốt con sẽ đi tu 
như cha..."; "Em sẽ là một Ronaldo của Việt Nam..." ).
Do  đó, nếu người lớn biết khéo nương theo trí tưởng tượng và những mơ mộng  hồn nhiên trong sáng của các em, có thể hướng dẫn các em dần dần gạn  lọc đi những nét viễn vông huyền hoặc để chuyển những giá trị tốt đẹp  hiện thực nơi nhân cách các em.
Bước đầu thấu hiểu được những nhu  cầu khát vọng ngây thơ của các em rồi, vẫn chưa đủ, bởi tính khí các em  luôn bị đột biến, thay đổi hoặc bị tổn thương. Do vậy, ngoài việc hòa  mình cùng chơi, cùng trò chuyện với các em, người lớn còn cần khéo léo  tạo sức thu hút lâu dài bền bỉ, bằng cách lồng các hoạt động tập thể vào  các trò chơi (học và làm mà là chơi, chơi mà lại là học và làm một cách  hữu ích ). 
Đồng thời, cũng đừng quên tiếp xúc riêng từng em,  giúp các em tập nỗ lực nho nhỏ để vươn lên trong từng khát vọng, từng  ước mơ hồn nhiên của chính mình, mỗi ngày một chút theo phương pháp giáo  dục tiệm tiến. 
Ở điểm này, người sống với các em phải là một người  bạn trẻ trung, tâm huyết, đáng tin cậy trong mọi mặt sinh hoạt vui nhộn  cũng như tâm linh sâu lắng của các em.
4. Rất đa cảm, dễ xúc động:
Tâm  hồn các em còn hết sức trong sáng hồn nhiên như trang giấy còn mới  tinh. Ngay cả trường hợp một số em phải chịu những di chứng do sự đổ vỡ  trong gia đình, thì chắc chắn tâm hồn các em vẫn luôn luôn đa cảm, rất  dễ bị xúc động.
Do đó, bất cứ hành động thô bạo nào đối với chính  bản thân các em, đối với các em khác, đối với súc vật và đối với thiên  nhiên đều gây tổn thương nơi các em, để lại trong tâm trí các em vết sẹo  không bao giờ phai nhạt. Cần tránh cho các em phải đối mặt với những  nghịch cảnh và bất hạnh, những thực tế quá phũ phàng, những hình ảnh dã  man bạo lực trên sách báo, truyền hình, những biến cố quá gay cấn ngoài  đường phố, trong gia đình, nơi trường học.
Riêng  với các câu truyện kể, cần nhớ rằng: một nội dung quá bi lụy thương tâm  có thể gợi ra nơi các em lòng trắc ẩn nhân ái, nhưng cũng có thể âm  thầm hình thành trong tiềm thức và vô thức của các em tính hiếu chiến,  hiếu sát, thích trả đũa, nhẫn tâm, hoặc ngược lại, sự mủi lòng ủy mị,  mau nước mắt vì quá sức đa sầu đa cảm. Mặt khác, bên cạnh sự đa cảm, các  em vẫn còn thiên nhiều về giác quan, thích sờ tận tay nhìn tận mắt, nên  các em rất vui thích khi được thưởng cụ thể bằng vật chất hơn là khen  ngợi tuyên dương suông suông vậy thôi. Các em rất hãnh diện thấm thía  khi được người lớn khéo léo góp ý khích lệ hơn là phê bình chê trách hay  nổi cáu lên quát tháo om sòm. 
Chúng ta thấy, nhà trường đã từng  áp dụng những cách khen thưởng khá cụ thể như các bông hoa điểm 10 cho  từng môn học, sách truyện làm phần thưởng cuối năm. Bản thân chúng ta  khi còn bé, hẳn ai cũng đã từng ao ước hoặc hãnh diện khi thấy tên mình  được ghi trên Bảng Danh Dự treo tại một nơi trang trọng và dễ thấy ở  trường. Còn Sổ Học Bạ hoặc Sổ Liên Lạc thì không ai muốn cha mẹ mình lại  phải đọc thấy những giòng chữ thầy cô chủ nhiệm phê xấu và yếu kém. Do  vậy, đây là những cách khen thưởng có vẻ vật chất nhưng lại hàm ý về  chiều sâu tinh thần nhiều lắm...
Ở lứa tuổi này, người sống với  các em phải là một "bề trên" hiểu theo nghĩa rộng nhất, nghiêm minh mà  quảng đại, công bình mà bao dung, vẫn luôn đòi hỏi cao mà lại biết khích  lệ nâng đỡ.
5. Rất hiếu động:
Năng  lực ở độ tuổi đang tăng trưởng nơi các em luôn dồi dào. Bên cạnh đó,  các em cũng đang trải qua một cơn khủng hoảng về trí tuệ, còn gọi là  khủng hoảng về ý thức cử động ( idée motrice ).
Về mặt sinh hoạt  thể lý, các em, kể cả các bé gái, cần phải luôn tay luôn chân, chạy  nhảy, leo trèo, nô đùa và hò hét thỏa thích, hoặc im lặng ngồi táy máy,  hì hục nghịch phá một trò nào đó, hay làm một việc gì đó vừa sức mình.  Riêng bên nam, các em rất thích các trò chơi đối kháng, mang tính giao  chiến và đua tranh giữa hai phe (ví dụ: kéo co, cướp cờ, đánh trận  giả...). Các em sẵn sàng chơi hăng say hết mình, bởi đối với các em,  chuyện thắng thua rất là quan trọng, nó nhằm mục đích tự khẳng định cá  tính cho dù các em chưa đủ lý luận cao xa gì lắm về bản thân. Với các em  nữ, vấn đề cũng tương tự như khi các em đặc biệt thích các trò chơi tuy  nhẹ nhàng hơn con trai, nhưng cũng là chuyện luân phiên thi đua giành  phần thắng cho mình (ví dụ: nhảy cò cò, đánh chuyền, nhảy lèo, chơi ô ăn  quan...).
Trong thực tế, người lớn đang bận việc, rất ghét sự ồn  ào náo động, lại cho rằng các em đang chơi những trò quá hiếu động, có  hại về sức vóc lẫn tâm lý,  nên thường la rầy ngăn cấm các em. Người lớn không ngờ đã đẩy các em  sớm rơi vào tình trạng dồn nén, có thể tạo ra những tình cảm rối loạn,  rất có hại về lâu về dài.
Về sinh hoạt học tập, các em cũng rất  dễ hào hứng để cho cuốn theo các ý tưởng, các kiến thức lý thú mới lạ,  để không ngừng đặt ra các câu hỏi tò mò thắc mắc. Một khi nơi các em lý  trí bắt đầu hoạt động âm thầm, các ý tưởng như thế dần dần sáng tỏ ra,  cho dù các em chưa thể lý luận suy diễn theo dạng đặt vấn đề "vì vậy",  "cho nên", "do đó" như người lớn... Nhưng mặt khác, các em đã không còn  thỏa mãn với dạng câu hỏi "tại sao?" mà đã chuyển dần sang câu hỏi khó  hơn nhiều: "làm thế nào ?" tức là có khuynh hướng khách quan hơn, sâu xa  hơn.
Dù vậy, các em chưa thể tập trung tư tưởng lâu để kịp phân tích  vấn đề và quan sát một cách kiên nhẫn, các em cũng chưa thể tự mình  biết cách học hỏi sao cho đúng mức nếu không được người lớn hướng dẫn  dưới dạng "học mà chơi" đầy hấp dẫn.
Ở điểm này, người sống với  các em phải là một thầy giáo, một cô giáo vừa có kiến thức quảng bác,  lại vừa có tâm hồn sâu sắc để truyền đạt tri thức, gợi mở sáng kiến và  nhất là vun đắp cho các em những tâm tình nhân ái vị tha, vui tươi và dễ  thương, đúng với độ tuổi các em. 
6. Có thể trung tín đến cùng:
Khi  gặp một hoàn cảnh đặc biệt hoặc trong một trường hợp bất ngờ, nếu các  em được người lớn tin cậy trao phó một trách nhiệm quan trọng nào đó,  với lời giải thích kỹ lưỡng và căn dặn chi tiết, các em sẽ hết sức ý  thức về công việc, cảm thấy vinh dự và hãnh diện để cố gắng chu toàn hơn  cả mong đợi của người lớn. Ấn tượng sâu sắc này sẽ theo các em suốt  cuộc đời, hình thành một nhân cách khó gì có thể làm biến dạng.
Hiểu  được điều này, chúng ta không lấy làm ngạc nhiên khi thấy các phong  trào giáo dục đứng đắn trên thế giới đều có những nghi thức tập tục rất  long trọng như đội mũ, trao cờ, tuyên hứa thiếu nhi, thắt khăn quàng, gắn sao...
Tại  trường học, có nơi, nếu biết huấn luyện tinh thần và kỹ thuật tới nơi  tới chốn, người lớn có thể tin tưởng giao phó cho các em ở các lớp tiểu  học đảm nhận chuẩn bị âm thanh, xếp đội hình danh dự, kéo cờ, bắt nhịp  và đồng ca bài quốc ca v.v... mà không sợ gặp sự cố trục trặc, bởi các  em ý thức khá chững chạc về tính cách quan trọng và trang nghiêm của  công việc cùng với niềm hãnh diện được đại diện cho toàn trường.
Như  vậy, ở điểm này, người sống với các em phải là một Người Lãnh Đạo  (leader) đúng nghĩa, biết cách huấn luyện, chỉ dẫn cho các em thành  thạo, tháo vát trong các việc nhỏ, vừa tầm hiểu, vừa sức làm của các em  mà lại có tầm quan trọng không thua gì việc của người lớn, sau đó, biết  mạnh dạn tin tưởng trao phó công việc đó để các em tự chơi, tự làm, tự  giải quyết trong khả năng của các em...