Ly kỳ chuyện thai nhi khóc, cười trong bụng mẹ

5,622
9
38

metyruoi

Active Member
Một thai phụ Indonesia phát hoảng khi nghe những âm thanh hệt như tiếng khóc của trẻ nhỏ phát ra từ bụng mình. Một bà mẹ người Anh xúc động đến rơi nước mắt nhìn thấy con cười “toét miệng” khi mới chỉ là bào thai 4 tháng tuổi lúc siêu âm. Những câu chuyện “thực ảo lẫn lộn” về tiếng khóc, nụ cười của thai nhi trong bụng mẹ từng gây chấn động thế giới từ những năm 90 của thế kỷ trước. Cho tới nay, tính thực hư của những câu chuyện này vẫn còn bị bỏ ngỏ, và liệu thai nhi có khả năng phát ra tiếng khóc khi chưa chào đời?



Các bà mẹ phát hoảng khi thấy con khóc, cười trong bụng


Năm 1977, một câu chuyện “kinh thiên động địa” đã xảy ra tại Indonesia. Một sản phụ đã nhanh chóng đến gặp bác sĩ vì phát hoảng khi nghe thấy những âm thanh hệt như tiếng khóc của trẻ nhỏ phát ra từ bào thai trong bụng.

Ban đầu, sản phụ này chỉ nghĩ rằng, vì quá mong chờ đứa con chào đời nên mường tượng ra tiếng khóc, thế nhưng sau khi đã lắng nghe thật kỹ, cả hai vợ chồng người sản phụ đều khẳng định rằng đứa con sắp chào đời của họ đang khóc. Câu chuyện này nhanh chóng được lan truyền khắp nơi và gây chấn động dư luận trong cả nước. Thông tin này khiến giới khoa học vô cùng ngạc nhiên và ngỡ ngàng.

Rất nhiều người, có cả các quan chức cấp cao, đã không quản xa xôi, tìm tới nhà sản phụ nọ để trực tiếp lắng nghe âm thanh kỳ lạ này. Tuy nhiên, mọi hi vọng có thể tận tai nghe được tiếng khóc của em bé chưa chào đời đã không thành.

Người sản phụ cho biết, sau lần hai vợ chồng cô “phát hoảng” kia, thì không nghe thấy tiếng con mình khóc nữa. Nhiều người quá hiếu kỳ cho rằng, có thể hai vợ chồng người sản phụ này đang làm trò lừa bịp mọi người, muốn tạo sự chú ý nên đã bày đặt chuyện.

Tuy nhiên, vị bác sĩ khám cho người sản phụ khẳng định, khi hai vợ chồng sản phụ đến gặp ông, họ vô cùng lo lắng, hốt hoảng và nói rằng lo sợ có điều gì không lành đang xảy đến với đứa con sắp chào đời của họ.

Vị bác sĩ đã khám cho sản phụ và thông báo sức khỏe thai nhi rất tốt. “Họ có nói là nghe thấy tiếng khóc của con mình, họ nói với vẻ mặt rất hốt hoảng và kinh ngạc. Tôi thì không tin, tôi bảo rằng chắc do họ mong mỏi ngày đứa trẻ ra đời quá nên mới tưởng tượng ra một chuyện khó tin như vậy”, vị bác sĩ cho biết. Và câu chuyện này đã làm khuấy đảo dư luận Indonesia lúc bấy giờ.

Rồi tới năm 1982, câu chuyện ly kỳ và bí hiểm về tiếng khóc của thai nhi trong bụng mẹ lại tiếp tục khuấy đảo dư luận. Một sản phụ tên là Chu Chính Phương, người huyện Khởi Đông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cũng nghe thấy những tiếc khóc thét dữ dội của bào thai vài ngày trước thời điểm cô sinh con.

Và tiếng khóc không chỉ vang lên một lần mà trở thành quy luật mỗi khi chị Chu đói bụng. Người nhà chị Chu cho biết, thời gian gần đến ngày sinh nở, chị Chu luôn phải ở trong phòng vì cái bụng đã quá nặng nề. Cho tới một hôm, khi cả nhà đang chuẩn bị bữa ăn tối thì nghe thấy tiếng hét lớn của chị, mọi người vội chạy vào phòng và thấy chị Chu đang ôm bụng của mình, vẻ mặt lộ rõ nỗi sợ hãi.

Người nhà tưởng chị đến ngày sinh nên đã chuẩn bị mọi thứ để đưa chị tới bệnh viện, nhưng chị Chu đã gạt đi và nói rằng chị chưa đến ngày sinh, mà vừa nghe thấy tiếng con mình khóc nức nở trong bụng.

Người nhà không tin, cho rằng chị giỏi tưởng tượng, nhưng sau khi tất cả cùng im lặng để lắng nghe thì họ mới tá hỏa vì lời nói của chị Chu là sự thật. Nghĩ có chuyện không hay đang xảy đến với đứa con trong bụng, nên chị Chu đã được đưa tới bệnh viện để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ nói rằng con chị vẫn khỏe mạnh và đang chờ đợi ngày ra đời.

Theo điều tra, tiếng khóc kì lạ phát ra từ bụng chị Chu “na ná” với âm thanh thu sẵn trong chiếc cát sét hiệu Ore, nhưng không một bằng chứng nào được tìm ra cho tới khi chị Chu lâm bồn. Đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện dị thường và những lời đồn thổi về tiếng khóc của đứa trẻ vẫn còn lưu truyền tới tận ngày nay.



Còn trường hợp của bé gái đáng yêu Joseph Henry cũng là một hiện tượng vô cùng kỳ lạ, nhưng không phải bé khóc trong bụng mẹ, mà bé lại “toét miệng” cười ngay từ thuở mới là bào thai bốn tháng. Mẹ Joseph hơn 40 tuổi mới mang thai. Khi thai nhi tròn 17 tuần, bà liền tới một bệnh viện tư nhân tại London, Anh để siêu âm màu và chụp ảnh con. Sản phụ này đã vô cùng ngỡ ngàng và phát hiện khi kết quả chụp cho thấy, cô bé đáng yêu đang mỉm cười bình yên trong bụng mẹ.

Một bác sĩ tại đây cho biết, trong suốt 40 năm hành nghề, ông chưa từng gặp trường hợp nào tương tự. Joseph là hiện tượng kỳ diệu duy nhất bởi thai nhi còn quá nhỏ nhưng đã sớm lộ rõ nụ cười. Cha mẹ Joseph rưng rưng chia sẻ: “Chính vì con bé cảm thấy bình yên hạnh phúc nên mới biểu hiện như vậy”. Điều đặc biệt là sau khi chào đời, bé gái đáng yêu vẫn thường xuyên nhoẻn miệng cười và gương mặt luôn tràn đầy niềm vui.

Vậy thai nhi có thể phát ra tiếng khóc, mỉm cười khi còn chưa chào đời?

Cho tới ngày nay, dù y học đã trở nên vô cùng hiện đại với nhiều khám phá diệu kỳ về cơ thể con người, nhưng những vấn đề trên vẫn là một bí ẩn khó giải. Theo các nghiên cứu mới nhất về tâm lý thai nhi, các sản phụ cần có nhận thức mới về “giọt máu” bé bỏng trong bụng mình. Nếu trước đây, nhân loại thường cho rằng tính cách và cảm xúc của con người chỉ phát triển sau khi chào đời, thì những nghiên cứu hiện nay lại cho thấy những thông tin hoàn toàn trái ngược.

Thai nhi có thể nghe thấy âm thanh của cơ thể người mẹ, như tiếng nhai thức ăn, hoặc tiêu hóa thực phẩm, thậm chí cảm nhận được những tạp âm và tín hiệu từ thế giới bên ngoài. Điều này đã được chứng thực qua nghiên cứu của các nhà khoa học nước Anh. Sau khi đặt một máy trợ thính vào trong màng ối của một sản phụ, họ phát hiện thấy tử cung không phải là bộ phận cản thanh như cách nghĩ thông thường. Những tiếng trò chuyện hàng ngày đều được truyền tới đây.

Cũng theo nghiên cứu này, thai nhi đã hình thành và phát triển thính lực và thị lực từ trong bụng mẹ. Do vậy, ngay từ tháng thứ ba, các sinh linh bé bỏng đã có phản ứng nhất định với thế giới bên ngoài. Nếu người mẹ đang thoải mái tắm nắng, thai nhi cũng sẽ có cảm giác thư thái tận hưởng. Khi ánh nắng chiếu thẳng vào phần bụng của sản phụ, thai nhi sẽ lập tức ngoảnh đầu tránh nắng hoặc đạp mạnh vào bụng mẹ để phản ứng.

Dù chưa chào đời, nhưng chính những hoạt động cơ bản trong não bộ, hoặc “múa máy” chân tay, chuyển mình… đều là lúc thai nhi đang biểu lộ tình cảm. Bắt đầu từ tháng thứ 7, não bộ của thai nhi hoạt động mạnh mẽ. Điện não đồ của bào thai trước khi sinh vài tuần so với sau khi sinh là hoàn toàn trùng khớp.

Còn theo Giáo sư Stuart Campbell, công tác tại Bệnh viện Sáng tạo Y tế ở London, người đứng đầu khoa sản phụ tại trường Y St. George (London) đã quan sát những biểu hiện của thai nhi qua máy quét 4D và cho biết, trẻ có thể biết khóc, biết cười, chớp mắt khi vẫn còn nằm trong bụng mẹ khi được 26 tuần tuổi.

“Thai nhi có những cử động hô hấp trong bào thai, nhưng như chúng ta đã biết, trong đó làm gì có không khí. Chúng còn chớp mắt, nhưng ở đó tối om, chẳng có chút ánh sáng nào. Vậy nên, dường như các cử động đó là để chuẩn bị cho việc trẻ chào đời và phải thích ứng với một môi trường mới”, ông Campbell nói.

“Mặc dù vậy, cười không được hiểu là sự chuẩn bị chào đời, mà đó có thể là một phản xạ. Tất nhiên, tôi chưa biết được phía sau nụ cười kia là điều gì. Nhưng tôi nghĩ rằng, các góc mặt hếch lên, hai bên má dưới phồng lên là dấu hiệu của sự thoả mãn của thai nhi trong một môi trường sống êm ái”.

Trước đây, nhân loại thường phân biệt các đặc điểm tâm, sinh lý của thai nhi trước và sau khi sinh. Nhưng những nghiên cứu trên đây đã chứng minh, hai thời kỳ này không có quá nhiều khác biệt.

Đây là những bước tiến diệu kỳ trên con đường khám phá khoa học về con người. Riêng chuyện ly kỳ về tiếng khóc thai nhi vẫn còn khá bí ẩn. Các chuyên gia vẫn đang nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi để giúp nhân loại “thỏa lòng” khi bí mật được giải mã.


Theo Phunutoday
 
Top