Quà quê trên phố

5,604
7
38

metyruoi

Active Member
Mẹ về quê giỗ ông ngoại, tha lôi ra nào bưởi đào, ổi đào, chuối tiêu, khoai lang, dưa chuột, rau dền cơm, mùng tơi leo hàng rào, ngan, gà,...trưa nay cả nhà được ăn toàn rau sạch. Chiều mưa lạnh, mẹ nổi hứng rủ làm bánh khoai. Cháu gọt, bà thái, con dâu, con gái đứng nhìn...Chẹp chẹp...những sợi khoai lang giòn tan, nóng hổi, thơm phức, bà gắp ra cái nào mấy đứa con cháu hổ báo hô biến cái đó...Một hồi bà ném đũa xuống, giọng giận dỗi nghe đến thương "toát hết cả mồ hôi mà chẳng được miếng nào, chúng mày vào mà rán". Ơ, tự bà bày ra mà...:D

Quà quê trên phố

KTĐT - Dọc những con phố lớn nhỏ, những hàng bánh khoai với mùi thơm khó cưỡng lại như làm cho không khí chiều thu se lạnh ấm cúng hơn. Nhìn thoáng, ai nghĩ bánh khoai lại là "món" của người Hà thành, bởi đây là thứ bánh dân dã, "quê mùa" và rẻ.

Nhưng thực tế với người Hà Nội, bánh khoai đã trở thành món quà quen của họ khi cái lạnh ùa về.

Những chiếc bánh ròn tan, tỏa mùi thơm đặc trưng... vị thơm, ngọt của khoai, giòn của bột mì lại thêm chút cay cay đặc trưng của tương ớt... đơn giản thế thôi nhưng là cả kinh nghiệm lớn của người làm bánh. Bí quyết chế biến ngon món bánh này được thể hiện từ việc chọn bột mì trắng, tơi, trộn nước với bột mì, đường sao cho vừa đủ. Khâu quan trọng nhất để tạo nên hương vị hấp dẫn có vị ngon ngọt đặc trưng đó là khoai phải chọn củ to, đều nhau, sau đó thái lát mỏng.

Bánh khoai được ưa chuộng có lẽ còn bởi cái chất dân dã, vỉa hè, một phần trong thú vui ẩm thực của người Hà Nội. Và không sai khi có người nói mùa lạnh Hà Nội mang hơi thở riêng và cái thú vị độc đáo riêng biệt. Một lát bánh khoai nóng ròn, ngồi sum xuê trong góc quán ven đường cùng với năm bảy câu chuyện rôm rả cùng bạn bè… là thói quen của những người Hà Nội yêu ẩm thực hè phố mỗi độ thu về.

Bây giờ bánh khoai được bày bán ở khắp Hà nội, dường như trên con đường nào, ngõ hẻm nào cũng có. Từ những khu có đông sinh viên như trường học cho đến trước sảnh một khách sạn hạng sang, bánh khoai đều góp mặt. Người ta bảo rằng, mảnh đất Kinh kỳ là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa khác nhau, dẫn đến văn hóa ẩm thực cũng phong phú nhờ đó. Bởi thế, mùa thu Hà Nội không chỉ có mùi hoa sữa nồng nàn, có sương giăng phủ mặt Hồ Tây mà còn có cả những thức quà dân dã mà ấm cúng.

Ngọc Ánh
http://www.ktdt.com.vn/news/detail/347034/qua-que-tren-pho.aspx
 
Top