Ðề: Bánh răng bừa - Ủng hộ 100% cả gốc và lãi
Người trong ảnh bài báo này có phải là bác Bừa không nhỉ ???
Đi cùng ước mơ
http://vietbao.vn/The-gioi-tre/Qua-que-len-mang/40187938/275/
Quà quê lên mạng
Với quyết tâm đưa chiếc bánh răng bừa, một đặc sản Hưng Yên, ra thị trường, Phạm Đình Quý đã lập hẳn một trang web để quảng bá và cho ra đời dịch vụ bán bánh răng bừa tận nhà tại Hà Nội.
Tốt nghiệp trung cấp tài chính năm 1991, chàng trai trẻ Phạm Đình Quý về giúp chú mình quản lý một cửa hàng chuyên bán máy cày bừa phục vụ nông nghiệp. Với khoản tích lũy 80 triệu đồng, anh quyết tâm lập nghiệp năm 22 tuổi.
Ông chủ trẻ Phạm Đình Quý lúc ấy tràn đầy nhiệt huyết với nhiều dự định và khát khao. Nhưng sau một năm kinh doanh, tiền vốn chỉ còn vài triệu. Nếm trải thất bại đầu đời nhưng Quý không chùn bước với quyết tâm làm lại từ đầu.
Sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính, Quý làm phó phòng kinh doanh trong hai năm của Trung tâm Văn hóa doanh nhân (Phòng Thương mại và công nghiệp VN). Dự nhiều buổi tiệc lớn nhỏ, Quý tự đặt câu hỏi với mình: “Tại sao mình không đưa thứ đặc sản ở làng quê mình vào những bàn tiệc sang trọng?”.
Bánh răng bừa (còn gọi là bánh lá hoặc bánh tẻ) là đặc sản nổi tiếng của làng Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Bánh được làm từ bột gạo tám thơm, nhân bánh là thịt lợn thái nhỏ với mộc nhĩ, hạt tiêu và hành khô băm nhỏ kết hợp nước mắm phi lên cho chín thơm. Bánh được gói bằng lá dong, bột được đặt dọc theo sống lá, nhân bánh cho vào giữa bột và gói theo hình dáng chiếc bừa.
Thế là Công ty Phú Quý ra đời, với trang web www. banhrangbua.com chuyên kinh doanh bánh răng bừa với câu slogan trên trang web và cũng là tiêu chí phục vụ của Công ty Phú Quý: “Thiên nhiên tặng tôi, tôi mang tặng bạn”.
“Nhưng nếu cứ bê nguyên xi công thức ở quê thì hình thức và chất lượng sẽ khó lòng đáp ứng được thị hiếu của người thành thị”, Quý suy nghĩ và tự đi tìm cho mình một công thức chế biến mới làm của độc quyền. Kết quả là chiếc bánh răng bừa “made in Phu Quy” đã có mặt tại Hà Nội từ tháng 8-2005. Chỉ với giá 1.000đ/chiếc, công ty sẵn sàng giao hàng tận nhà trong nội thành Hà Nội nếu khách hàng đặt từ 30 bánh trở lên. Và thứ quà quê tưởng chừng như rất đỗi bình thường ấy lại có sức hấp dẫn với nhiều người. Một ngày công ty bán được trung bình trên dưới 1.000 chiếc.
Chị Hoa - một Việt kiều hiện đang kinh doanh siêu thị ở Úc - đã tìm đến công ty của Quý để đặt vấn đề đưa hàng sang Úc. Một Việt kiều ở Đức cũng đã tìm đến và muốn làm nhà phân phối bên Đức. “Tôi đang thử nghiệm công nghệ bảo quản chân không để bánh có thể bảo quản được lâu và tốt hơn. Khi thành công, tôi không muốn dừng lại ở thị trường trong nước mà quyết tâm đưa nó đi xa như một thứ đặc sản độc đáo của làng quê VN”, Quý nói đầy tự hào.
Những ngày đầu thuê nhà làm nơi giao dịch, Quý vừa là giám đốc, vừa kiêm nhiệm hầu hết các chức danh của công ty. Giờ đây, khi đã có chỗ đứng trên thị trường và nói theo kiểu của người dân quê là “có của ăn của để”, anh lại chuẩn bị cho một ước mơ, kế hoạch mới: xây dựng thương hiệu cho bánh răng bừa Phụng Công nói riêng và cả những đặc sản khác của quê hương Phụng Công.
PHI LONG